Phiên sáng 25/11: VNM tiếp tục bị ép, KLF bùng nổ giao dịch

Phiên sáng 25/11: VNM tiếp tục bị ép, KLF bùng nổ giao dịch

(ĐTCK) Khối ngoại tiếp tục ép VNM giảm mạnh trong phiên sáng nay, trongkhi đó, trên HNX, KLF đã có phiên bùng nổ khi lực cung chốt lời gia tăng mạnh, nhưng lực cầu cũng không chịu thua kém.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp kể từ đầu tuần, trong đó có phiên tăng mạnh ngày thứ Tư, thị trường phiên hôm qua đã quay đầu giảm khá mạnh trở lại, với nguyên nhân chính xuất phát từ việc bán mạnh của khối ngoại, tập trung tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trong bối cảnh tỷ giá USD/VND đang diễn biến khá “nóng”, khi mà xác suất Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất USD trong tháng 12 tới, theo nhận định của một số tổ chức tài chính là đã lên tới hơn 90%, thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của khối ngoại.

Trước diễn biến này, có nhiều ý kiến cho rằng, khối ngoại sẽ còn thực hiện việc rút ròng và điều này chắc chắn sẽ gây áp lực không nhỏ lên thị trường. Cần phải nhắc lại là chỉ riêng phiên hôm qua 23/11, khối ngoại đã bán ròng 220 tỷ đồng, nâng tổng giá trị bán ròng kể từ đầu tuần lên hơn 520 tỷ đồng.

Quay trở lại phiên giao dịch sáng nay 25/11, tâm lý thận trọng tiếp tục bao trùm thị trường, hoạt động giao dịch theo đó diễn ra chậm, thanh khoản yếu.

Các chỉ số đồng loạt giảm điểm ngay khi thị trường mở cửa, khi áp lực bán được thể hiện trên diện khá rộng, trong đó vẫn tập trung chủ yếu tại nhóm cổ phiếu bluechips và đầu cơ. Đáng chú ý, khối ngoại vẫn đang tiếp tục xả mạnh VNM khiến mã này đang giảm 1,6% giá trị. Đây đã phiên thứ 3 liên tiếp VNM bị khối ngoại đẩy bán mạnh, trong bối cảnh khá nhạy cảm của cổ phiếu này bởi đang ở giai đoạn chờ quyết định chính thức về giá khởi điểm, cũng như lộ trình của đợt chào bán 9% vốn do SCIC nắm giữ (từ 23/11 – 02/12).

Ngoài VNM, một số mã lớn khác như GAS, VIC, VCB, BVH, BID… cũng đều giữ sắc đỏ.

Do sức ép từ các mã lớn trên, nên dù ROS bất ngờ tăng khá mạnh ngay từ đầu phiên, hay MSN và MWG đang hồi phục khá tích cực, cũng chỉ giúp VN-Index thu hẹp bớt đà giảm.

Trong bối cảnh thị trường giao dịch thận trọng, KLF chính là điểm nhấn khi tăng kịch trần từ sớm, thanh khoản tăng cao với hơn 2,8 triệu đơn vị khớp lệnh sau 1 giờ giao dịch, trong khi vẫn còn dư mua trần hơn 5,5 triệu đơn vị.

Tại thời điểm 10h, các chỉ số chính vẫn đang trong trạng thái điều chỉnh giảm, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ khoảng 600 tỷ đồng.

Những phút còn lại của phiên, dường như mọi sự chú ý tập trung vào ROS, khi cổ phiếu này liên tục trồi sụt với biên độ lớn. Cùng với “trò chơi kéo co” của ROS, VN-Index cũng liêu xiêu.

Chốt phiên hôm qua, ROS có phiên giảm mạnh nhất kể từ khi lên sàn với mức giảm hơn 6%. Nhưng ngay từ khi mở cửa phiên sáng nay, lực mua mạnh đã tập trung tại ROS, giúp mã này tăng mạnh. Tuy nhiên, sau hơn 1 tiếng giao dịch, ROS bắt đầu bị bán mạnh, kéo mã này rơi thẳng từ mức tăng 122.000 đồng/CP về mức sàn 109.800 đồng/CP, trước khi được kéo tăng trở lại trong ít phút cuối phiên sáng. Chốt phiên sáng, ROS dừng ở mức 122.100 đồng/CP, tăng 4.100 đồng (+3,5%) và khớp tới hơn 2,1 triệu đơn vị.

Cùng thởi điểm ROS nằm sàn, VN-Index cũng đã giảm gần 7 điểm, về gần mốc 670 điểm, trước khi hồi trở lại.

Trong khi đó, áp lực xả mạnh tại VNM vẫn được khối ngoại duy trì, kết phiên, VNM giảm 1,5% về 134.600 đồng/CP và khớp 1,68 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại bán hơn 1 triệu đơn vị.

Cùng với VNM, khối này còn bán mạnh FLC, ITA, HAG, VIC và HPG. Trong đó chỉ HPG là tăng điểm, còn lại đều giảm khá mạnh. Chốt phiên, HPG tăng nhẹ lên 41.900 đồng/CP và khớp lệnh 1,83 triệu đơn vị. FLC giảm 0,9% về 6.460 đồng/CP và khớp 7,7 triệu đơn vị, dẫn đầu thị trường. Tiếp đó là ITA với 4,48 triệu đơn vị được khớp.

Thanh khoản trên HOSE nhìn chung là yếu, bởi chỉ riêng giá trị giao dịch tại ROS và VNM đã chiếm khoảng 37% tổng giá trị giao dịch trên HOSE.

Trên HNX, mọi chú ý đền dồn về KLF. Dù chịu áp lực chốt lời rất manh và có lúc đã mất sắc tìm, nhưng càng về cuối phiên, sức cầu tại KLF càng tăng khủng, hấp thụ toàn bộ lượng cung chốt lời. Kết thúc phiên sáng, KLF khớp lệnh tới 9,34 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần 2.600 đồng/CP hơn 0,5 triệu đơn vị. Đây đã là phiên tăng trần thứ 5 liên tiếp của KLF.

Tương tự, DST, NHP và KVC cũng đã tăng trần, trong đó NHP khớp 1,2 triệu đơn vị.

Kết thúc phiên sáng, với 83 mã tăng và 143 mã giảm, VN-Index giảm 3,17 điểm (-0,47%) xuống 670,01 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 61,8 triệu đơn vị, giá trị 1.347,17 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ là hơn 50 tỷ đồng.

Tương tự, với 41 mã tăng và 83 mã giảm, HNX-Index giảm 0,15 điểm (-0,19%) xuống 81,03 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 27,97 triệu đơn vị, giá trị 175,66 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp phân nửa với gần 85 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thỏa thuận của 1,08 triệu cổ phiếu NTP, giá trị hơn 78 tỷ đồng.

Tin bài liên quan