Nhóm cổ phiếu ngân hàng còn tạo “sóng“

Nhóm cổ phiếu ngân hàng còn tạo “sóng“

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã phục hồi khá ấn tượng kể từ đầu năm 2017 do nhà đầu tư kỳ vọng vào nỗ lực tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Chính phủ. Cùng với việc lên sàn của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB), liệu nhóm cổ phiếu này có tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong thời gian tới?

Nhìn từ VPB

Giá cổ phiếu VPB giao dịch trên thị trường OTC trước ngày chào sàn tăng khá ấn tượng, so với thời điểm đầu năm 2017 thì giá VBB đã tăng hơn 2,5 lần, nhưng làm thế nào để giữ “phong độ” sau khi niêm yết mới là điều thị trường quan tâm.

Ngay trong phiên chào sàn, VPB đã tạo ấn tượng mạnh khi được nhà đầu tư nước ngoài mua kín room cho phép. 

Triển vọng cổ phiếu VPB trong thời gian tới là điều nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là khi cổ phiếu này không còn room cho khối ngoại.

Phân tích về cổ phiếu VPB, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK IVS cho rằng, báo cáo tài chính quý II/2017 cho thấy, các chỉ số NIM, EPS, P/B, ROE… của VPB đang khá cao so với các Ngân hàng đang niêm yết. Trong đó, nếu so về chỉ số NIM chắc chắn VPB đang dẫn đầu trong hệ thống ngân hàng và nếu nhìn vào con số trích lập dự phòng thì VPB cũng đang ở vị trí số 1.

“Những chỉ số này cho thấy, bán lẻ không hẳn đơn giản và VPB chắc chắn phải có cách làm riêng trong thu hồi nợ. NIM quá cao không hẳn đã tốt bởi phía sau nó luôn có những gánh nặng. VPB đã tăng trưởng khá mạnh và thực tế họ thu hút được dòng vốn hoán vị rủi ro tín dụng (CDs) khá lớn với kỳ hạn dài” ông Bình nhận định.

Tuy nhiên, theo kế hoạch, VPB sẽ tăng thêm vốn 24.000 - 25.000 tỷ đồng sau khi hoàn thành đợt phát hành riêng lẻ sắp tới, điều này có thể là mở ra cơ hội đối với VPBank trong việc phát triển ở thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 21/8, giá cổ phiếu VPB ghi nhận giảm nhẹ xuống còn 36.000 đồng/CP, và đang đứng thứ 2 về thị giá trong nhóm cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết, chỉ sau VCB của Vietcombank. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng còn tạo “sóng“ ảnh 1

VPB đang dẫn đầu về trích lập dự phòng trong nhóm cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường chứng khoán 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng cho rằng, cổ phiếu VPB sẽ được các nhà đầu tư đưa ra so sánh với các mã trong cùng nhóm ngân hàng để cân nhắc đầu tư.

Ông Khánh cũng nhấn mạnh, cơ hội đối với cổ phiếu mới lên sàn trong thời gian gần đây là rất lớn, tuy nhiên đi kèm với đó là mức độ rủi ro cũng cao hơn so với nhóm cổ phiếu đã niêm yết lâu năm vì đã quen thuộc đối với nhà đầu tư hơn.

Ngân hàng vẫn là nhóm tiềm năng

Nhóm Ngân hàng lâu nay vẫn có tính ảnh hưởng mạnh đến thị trường nói chung, đặc biệt là tác động lớn đến biến động của chỉ số chung.

Trong tuần trước, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã đồng loạt giảm điểm và đà giảm bắt đầu chững lại ở phiên cuối tuần (18/8). Tuy vậy, trong phân tích về triển vọng nhóm cổ phiếu từ nay đến cuối năm, các CTCK vẫn đánh giá nhóm ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường vào các tháng cuối năm.

Các yếu tố để củng cố thêm niềm tin cho nhóm ngân hàng có dư địa tăng giá là tăng trưởng tín dụng, cơ cấu nợ xấu, mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài… Hơn nữa, sau VPB, nhiều ngân hàng khác cũng đã công bố về kế hoạch lên sàn như Techcombank, VIB có ý định chuyển từ đăng ký giao dịch trên UPCoM sang HOSE.

Nhìn nhận về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, ông Bình cho rằng, thị trường vẫn đang có những phản ứng khá nhạy cảm, khi những yếu tố tác động tiêu cực có phần lấn át.

Các yếu tố để củng cố thêm niềm tin cho nhóm ngân hàng có dư địa tăng giá là tăng trưởng tín dụng, cơ cấu nợ xấu, mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài… 

Cụ thể, sau khi tuột khỏi mốc 770 điểm trong tuần trước, VN-Index sắp tiếp cận với mốc 760 điểm, đây là chốt chặn của đà tăng trung hạn. Nếu VN-Index rớt mạnh khỏi 760 điểm cùng lực bán lớn, sẽ báo hiệu nhịp điều chỉnh kéo dài.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, nhiều cổ phiếu cơ bản cũng đã điều chỉnh mạnh về vùng hỗ trợ tương tự VN-Index. Nếu chỉ số chung tụt khỏi mốc hỗ trợ mạnh, chắc chắn những cổ phiếu này sẽ tiếp tục rớt giá. Thậm chí, điều này có thể làm cho thị trường rơi vào vùng suy giảm.

Do vậy, dù được đánh giá có tiềm năng tăng trường, nhưng diễn biến nhóm cổ phiểu ngân hàng được nhiều chuyên gia nhận định sẽ thiên về xu hướng củng cố và tích luỹ phía dưới mức giá cao nhất vừa thiết lập trong tháng 7 vừa qua, để chờ đợi những tín hiệu hỗ trợ mới.

Tin bài liên quan