Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thêm một tuần giao dịch rung lắc của VN-Index khi chỉ số này tiến vào vùng kháng cự mạnh 600-610 điểm. Các chỉ số liên tục đảo chiều khiến cho việc dự báo thị trường cũng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi công ty chứng khoán có dự báo tốt nhất trong tuần qua cũng chỉ đoán trúng 2 phiên.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 21/7, sẵn đà hưng phấn trong tuần trước đó, nhà đầu tư đã nhập cuộc đầy hào hứng. Sắc xanh chiếm đa số trên bảng điện tử, đặc biệt tăng mạnh từ một số bluechip như VIC, VNM và GAS.

Có thời điểm VN-Index tăng một mạch hơn 8 điểm, ngưỡng cản 600 điểm bị vượt qua một cách dễ dàng và tiến thẳng tới mức đỉnh của năm 608 điểm được thiết lập cuối tháng 3/2014. Tuy nhiên, những phút hưng phấn đầu giờ đã nhanh chóng qua đi.

Khi thị trường bất ngờ tăng nóng đến ngưỡng cản mạnh thì luôn có một lực cung lớn đã trực sẵn, VN-Index vì thế cũng nhanh chóng hạ nhiệt và lùi về sát mốc 600 điểm.

Càng gần về cuối phiên sáng, nhà đầu tư càng tỏ ra thận trọng, hoạt động giao dịch chậm lại đáng kể. Áp lực cung lớn khiến VN-Index rung lắc mạnh và để tuột mốc 600 điểm vào những phút cuối.

Đối với HNX, giao dịch trên sàn khá lình xình, chỉ số liên tục đảo chiều mà không xác định rõ xu hướng, hết phiên sáng đóng cửa trong sắc đỏ vì thiếu trụ đỡ.

Trong buổi chiều, áp lực bán mạnh tiếp tục lớn khiến hàng loạt cổ phiếu đảo chiều, nhóm VN30 sắc xanh chỉ còn xuất hiện trên một vài mã, thậm chí DRC còn rớt xuống tận sàn.

Tưởng chừng VN-Index lại tiếp tục lỡ hẹn với mốc 600 điểm thì dần về cuối phiên, lực cầu mạnh được tung vào thị trường đón lượng cung giá thấp, thậm chí những lệnh khớp giá cao còn được tung mạnh vào trong đợt khớp ATC, kết hợp với sự hỗ trợ đắc lực từ GAS, VIC và đặc biệt là VNM, nên VN-Index đã “vượt cạn” thành công.

Trong khi đó, trước áp lực bán trên diện rộng, còn các lớn lại quá yếu nên đà giảm của HNX-Index đã bị nới rộng thêm trong phiên chiều, nhưng bù lại thanh khoản trên sàn này đã được cải thiện đáng kế so với phiên trước.

Về phía các Dự, phần đông đều tin tưởng thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên đầu tuần và chỉ số VN-Index sẽ test ngưỡng cản 600 điểm. Vì vậy, không ngạc nhiên khi có đến 5 Dự gồm SHS, BSC, MSBS, KIS, VDSC đã ghi điểm trong phiên này.

“Ngưỡng kháng cự 592-594 về cơ bản đã bị phá trong phiên 18/7 với khối lượng lớn. Do đó, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường trong thời gian tới. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiến tới ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 600 điểm”, BSC nhận định.

“Trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-index tăng gần 6 điểm, đóng cửa tại mức cao nhất ngày cho thấy đà tăng sẽ còn tiếp tục. Theo nhận định của chúng tôi, phiên giao dịch ngày thứ Hai thị trường chứng khoán vẫn sẽ tăng điểm. Chúng tôi cho rằng kịch bản chỉ số VN-Index có thể tăng chạm tới mốc 600 là tương đối chắc chắn”, MSBS đánh giá.

Trong khi đó, những FPTS, BVSC, SSI, MBS, MBKE, IVS, VCSC lại khá thận trọng và chỉ đưa ra những nhận định chung về xu thế của thị trường hay về sự phân hóa của các nhóm cổ phiếu phụ thuộc vào kết quả kinh doanh quý II.

Sang phiên giao dịch 22/7, việc áp lực chốt lời gia tăng cùng với diễn biến không mấy tích cực của chứng khoán toàn cầu trong phiên đầu tuần đã khiến nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng hơn. Thị trường liên tục rung lắc quanh ngưỡng 600 điểm khi áp lực chốt lời luôn hiện hữu. Mặc dù áp lực bán không quá mạnh, nhưng vì lực cầu yếu nên 2 chỉ số đều giảm điểm khi hết phiên sáng, VN-Index mất mốc 600 điểm nhưng HNX-Index vẫn giữ được mốc 80 điểm.

Trong buổi chiều, diễn biến thị trường vẫn không có nhiều chuyển biến so với phiên sáng. Áp lực bán vẫn được duy trì, trong khi bên mua vẫn thận trọng và chỉ tục tắc mua vào ở mức giá thấp khiến thanh khoản không nhiều thay đổi. VN-Index lao mạnh trong nửa đầu phiên chiều do chịu áp lực bán lớn, nhưng đã cầm cự tốt khi gặp ngưỡng hỗ trợ 595 điểm và bật trở lại.

Mặc dù giao dịch có chút đột biến ở cuối phiên, nhưng điều này không giúp VN-Index thoát được sắc đỏ khi đóng cửa và cách ngưỡng 600 điểm khá xa. Trong khi HNX-Index cũng chìm trong sắc đỏ nhưng cầm cự tốt hơn nên không để mất mốc 80 điểm. Thanh khoản phiên này cũng giảm khá mạnh so với phiên đầu tuần.

Về phần các Dự, sau phiên “xanh vỏ đỏ lòng” với thanh khoản sụt giảm thì đa phần các Dự đều nhận thấy áp lực điều chỉnh đã khá rõ ràng. Nhưng những FPTS, KIS, BSC, MBS, MBKE, VDSC, SSI, lại khá thận trọng nên không đưa ra nhận định nào cụ thể và giữ vững quan điểm trung lập.

Trong khi BVSC, IVS, VCSC, SHS lại đưa ra đánh giá khá cụ thể về nhịp điều chỉnh này.

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể điều chỉnh giảm và áp lực bán có thể gia tăng trong phiên giao dịch 22/7, vùng hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số là mức 595 của chỉ số VN-Index và mức 79,75 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số đang giao dịch tại các vùng kháng cự mạnh và hệ thống các chỉ báo xung lượng xuất hiện các tín hiệu phân kỳ giảm giá cho nên chúng tôi đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn bắt đầu tăng dần”, VCSC nhận định.

Còn IVS thì đánh giá: “Áp lực điều chỉnh sẽ diễn ra khi chỉ số VN-Index đã đạt được mốc 600 điểm bằng việc sử dụng những cổ phiếu lớn. Chúng tôi cũng cho rằng, ở một vài phiên tới áp lực sẽ tiếp duy trì và thị trường sẽ tìm cách để giữ mốc điểm này. Một vài phiên như vậy sẽ phân hóa hết số cổ phiếu cần bán, thanh khoản có thể sẽ lại tụt giảm xuống. Khi đó một đà tăng mới sẽ lại xuất hiện và lực đẩy chỉ số VN-Index sẽ khỏe hơn và tích cực hơn”.

Ở chiều ngược lại, MSBS nhận định: “Chúng tôi cho rằng, thị trường ngày 22/7 vẫn có thể tăng điểm với việc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò là lực đỡ chính”. Với nhận định như vậy thì MSBS là Dự duy nhất chịu mất điểm ở phiên này.

Tới phiên giao dịch 23/7, dù còn thận trọng, nhưng thị trường đã có tín hiệu tích cực ngay từ đầu phiên khi mà bên mua đã đặt giá cao hơn, trong khi áp lực bán các bluechip không còn mạnh như những phiên trước, giúp 2 chỉ số có được sắc xanh ngay khi mở cửa. Mặc dù áp lực cung ở bluechip không lớn, nhưng lực cầu ở các mã này khá dè dặt, nên đại đa số gần như “bất động” trong thời gian đầu phiên.

Trong khi các mã bluechip vẫn đang chờ thời gian để hồi lại, thì FLC lại gây chú ý và trở thành tâm điểm của thị trường. Tín hiệu tích cực từ FLC đã lan sang nhiều mã bluechips khác giúp nhiều mã quay đầu tăng nhẹ và VN-Index có được sắc xanh. Tuy nhiên, vì lực cầu yếu ớt nên sắc xanh này đã không được giữ đến hết phiên. VN-Index đảo chiều ở những phút cuối, còn HNX-Index do chịu ảnh hưởng từ VN-Index cũng quay đầu giảm điểm.

Trong phiên chiều, áp lực bán dù không quá mạnh, nhưng vẫn đẩy VN-Index lao thẳng xuống dưỡi ngưỡng hỗ trợ 595 điểm. Nhưng cũng giống như phiên 22/7, ngưỡng hỗ trợ này là điểm tựa vững chắc của VN-Index. Vì vậy, ngay khi chỉ số này xuống dưới mốc 595 điểm, lực mua đã được tung vào, kéo VN-Index leo nhanh lên trên tham chiều và giằng co cho tới hết phiên trước khi đóng cửa giảm nhẹ.

Đối với HNX, mặc dù cũng dao động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian phiên chiều, nhưng bất ngờ nhận được hỗ trợ của một số bluechip vào những phút cuối phiên nên chỉ số này đã có được sắc xanh. Đáng chú ý là thanh khoản thị trường phiên này đã giảm xuống chỉ còn hơn 1.500 tỷ đồng, mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Về phần các Dự, việc 2 chỉ số diễn biến khá khó lường, đặc biệt là những phút cuối phiên chiều, qua đó có thêm một phiên kết thúc trái chiều dường như đã ủng hộ nhóm trung lập. Trong khi phần đông các Dự sau phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp cũng đã quay trở lại tập trung cả vào nhóm này, bao gồm FPTS, KIS, VDSC, BVSC, MBS, BSC, VCSC, SHS, MBKE, SSI. Trong đó, nhận định của BVSC và SHS thì không hoàn toàn đúng và cũng không hoàn toàn sai, bởi cùng cho rằng cả 2 chỉ số tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ.

Nhưng với MSBS và IVS thì 2 Dự này đều có những đánh giá của riêng mình. MSBS tiếp tục cho rằng chỉ số VN-Index có thể tăng điểm nhẹ, còn IVS thì ngược lại. Kết quả thế nào thì đã rõ, cùng nhìn lại nhận định của 2 Dự này.

“Với diễn biến như vậy chúng tôi cho rằng ở phiên 23/7 áp lực từ bên bán vẫn còn nhưng biên độ giảm sẽ không còn quá lớn. Có thể đây sẽ là 1 phiên nữa để phân hóa hết số cổ phiếu cần bán, nên chỉ số VN-Index sẽ có biến động nhất định. Có thể vẫn có thời điểm xanh nhẹ ,nhưng sẽ kết thúc phiên với một phiên giảm điểm thứ 2”, IVS nhận định.

Còn MSBS thì cho rằng: “Theo nhận định của chúng tôi, thị trường phiên giao dịch ngày 23/7 có thể sẽ chỉ có biến động trong biên độ nhỏ với xác suất thị trường tăng nhẹ cao hơn. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ giảm ngay đầu giờ giao dịch, sau đó sẽ hồi phục dần trở lại. Thị trường chưa có nhiều những dấu hiệu tích cực để chỉ số VN-Index có thể vượt qua vùng 600 - 610 điểm”.

Đến phiên giao dịch 24/7, nhà đầu tư nhập cuộc vẫn trong tâm thế khá thận trọng. Các nhóm cổ phiếu vẫn phân hóa khá rõ ràng cùng với giao dịch trên thị trường chỉ ở mức trung bình nên cả 2 chỉ số đều mở cửa trong sắc đỏ.

Thị trường trong thế giằng co khi các mã lớn có sự phân hóa mạnh. Tuy nhiên, tâm điểm thị trường không nằm ở những cổ phiếu này mà tập trung cả vào FLC. Sự tích cực từ FLC đã lan sang nhóm VN30 khiến phần lớn các mã trong nhóm này tăng mạnh. Sự trở lại của các bluechips giúp VN-Index bay cao và vượt khá xa mốc 600 điểm.

Đối với HNX, do lực cầu quá yếu nên phần lớn thời gian giao dịch trong sắc đỏ. Chỉ số HNX chỉ có được sắc xanh vào những phút cuối của phiên sáng nhờ được “thơm lây” từ sàn HOSE.

Tuy nhiên, thị trường đã không có đột biến như kỳ vọng ở trong phiên chiều. Hoạt động giao dịch vẫn diễn ra đều đều, thanh khoản chỉ nhúc nhích tăng.

Sự thận trọng của 2 bên mua bán được kéo dài đã lại đẩy thị trường rơi vào trạng thái buồn ngủ trong suốt phiên giao dịch. Sắc xanh của 2 chỉ số đóng cửa chỉ có đôi chút dao động. Thanh khoản đã tăng trở lại, nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp.

Về phía các Dự, sự hồi phục của cả 2 chỉ số trong đó có nhịp hồi khá mạnh của VN-Index đã nằm ngoài dự doán của hầu hết các Dự.

Sau diễn biến của phiên 23/4, mặc dù các Dự đều không đánh giá cao sự tăng điểm, nhưng cũng không đưa ra nhận định cụ thể nào mà “khéo léo” đánh giá như “giằng co sẽ tiếp diễn”, “tiếp tục rung lắc” hay “rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang đứng ở mức cao”….

Vì vậy, không lạ khi quân số của nhóm trung lập tiếp tục góp đủ những gương mặt than quen như FPTS, BVSC, VDSC, IVS, MBKE, BSC, VCSC, KIS, SHS, MBS, SSI.

Trong khi đó, MSBS vẫn là cái tên được nhắc đến với tư cách là Dự duy nhất ghi điểm ở phiên này. Nhưng việc bê nguyên một kiểu nhận định “chỉ có tăng và tăng” như vậy liệu có thuyết phục???

“Chỉ số VN-Index sau khi rơi hơn 3 điểm, chạm mốc hỗ trợ 595 điểm đã hồi phục lại nhanh chóng. Dựa theo mẫu hình nến 23/7, chúng tôi cho rằng thị trường ngày 24/7 sẽ là một phiên tăng điểm trở lại với sự hỗ trợ đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Thị trường sẽ tiếp tục diễn biến rung lắc mạnh khi chỉ số VN-Index chạm tới vùng kháng cự tâm lý 600 điểm”, MSBS nhận định.

Bước vào phiên giao dịch cuối tuần 25/7, thị trường mang nhiều kỳ vọng sau khi VN-Index đã vững chắc trên mốc 600 điểm trong phiên đó. Bên cạnh các cổ phiếu bluechip, thị trường còn nhận được sự hỗ trợ đến từ các cổ phiếu vừa và nhỏ. Nhóm penny với nhiều mã tăng trần góp phần giúp chỉ số VN-Index chạm ngưỡng 605 điểm khi kết thúc phiên sáng. Trong khi trên sàn HNX, áp lực bán ra vẫn khá lớn, cộng với lực cầu yếu khiến nhiều cổ phiếu rớt giá nên chỉ số HNX-Index quay đầu giảm điểm trong những phút cuối.

Trong phiên giao dịch chiều, việc áp lực bán tăng cao khi VN-Index đạt ngưỡng 605 điểm khiến các cổ phiếu liên lục đổi sắc. Thị trường đã chịu rung lắc khá mạnh trước khi quay đầu giảm điểm do thiếu động lực bứt phá. Hầu hết các cổ phiếu, trong đó khá nhiều bluechips trên cả 2 sàn đã quay đầu giảm điểm, VN-Index lùi về gần sát mốc 600 điểm, trong khi HNX-Index để tuột mốc 80 điểm.

Về phía các Dự, nhóm trung lập tiếp tục chiếm thế áp đảo trong phiên cuối tuần này với những FPTS, KIS, IVS, MBKE, MBS, SHS, SSI, VDSC, VCSC. Với những diễn biến khó lường như hiện tại thì rất khó để các Dự này đưa ra những nhận định cụ thể nào về thị trường.

Các Dự trung lập là vậy, nhưng MSBS cũng không có gì thay đổi khi vẫn cứ “tăng điểm” ở phiên cuối tuần này. Việc trúng hay trật là không quá cần thiết, nhưng cách nhận định một chiều như vậy liệu có khiến nhà đầu tư hài lòng???

Phiên này, BSC cũng có cùng quan điểm như MSBS khi cho rằng thị trường sẽ tăng nhẹ.   

“Dòng tiền phiên 24/7 tập trung vào các mã có vốn hóa lớn bởi hầu hết các mã bluechips đều tăng điểm với khối lượng giao dịch cải thiện so với phiên 23/7, trong khi các mã penny vẫn đang trong xu hướng đi ngang và chưa có nhiều đột biến về giá và khối lượng. Chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu nào châm ngòi cho sự bán tháo trên thị trường. Tuy nhiên, như đã trình bày, chỉ số có thể tăng, điều đó không đồng nghĩa với một cơ hội đầu tư rõ ràng. Chính vì thế, thị trường có thể tiếp tục rung lắc và tăng điểm nhẹ trong vài phiên tới, nhưng rủi ro hiện tại vẫn tiềm ẩn ở mức cao”. Và với nhận định như vậy thì cả MSBS và BSC đã không tránh được một phiên trật.

Ở chiều ngược lại, BVSC đã là Dự duy nhất ghi điểm, mặc dù không đưa ra nhận định cụ thể về các chỉ số. “Sự dịch chuyển dòng tiền sang các mã penny hoặc các mã đã có thời gian tích lũy dài, chưa tăng nhiều cũng đang diễn ra nhưng mức độ còn hạn chế và chưa trên diện rộng. Điều này khiến chúng tôi lo ngại đà tăng của VN-Index sẽ sớm bị thử thách thật sự khi các bluechips dần mất đi động lực tăng giá trong khi dòng tiền chưa tìm được lý do thuyết phục để chuyển sang các nhóm/mã cổ phiếu khác”, BVSC nhận định.

Tổng kết tuần giao dịch 21/7 đến 25/7, với sự thận trọng của 2 bên mua bán trong khi các thông tin về kết quả kinh doanh hầu như đã phản ánh hết vào giá khiến 2 chỉ số chính của thị trường chủ yếu dao động trong khoảng hẹp quanh ngưỡng 600 điểm của VN-Index và 80 điểm của HNX-Index.

Trong tuần, dù có 3 phiên giảm điểm nhưng với 2 phiên hồi phục khá mạnh nhờ vào một số mã trụ, VN-Index vẫn giữ được mức tăng, qua đó giữ được mốc 600 điểm. Trong khi đó, bởi cầu quá yếu cộng thêm việc thiếu lực đỡ từ các mã lớn nên HNX-Index không trụ lại nổi tại mốc 80 điểm với 3 phiên giảm khá sâu và chỉ có 2 phiên hồi nhẹ. Tổng cộng, VN-Index tăng 3,88 điểm (+0,65%) lên 600,14 điểm, còn HNX-Index giảm 1,72 điểm (-2,13%) xuống 79,43 điểm.

Đối với các Dự, đoán trúng nhiều nhất trong tuần giao dịch này cũng chỉ là 2 phiên, nhưng đã có 4 Dự làm được điều này là BVSC, IVS, SHS và MSBS. Trong khi VDSC, BSC, KIS, VCSC cùng có 1 phiên trúng.

Ở phía ngược lại, với việc chỉ ca duy nhất một bài “tăng điểm” cho cả tuần giao dịch, MSBS là Dự bị trật nhiều nhất với 3 phiên. Ngoài ra, có thêm BSC là bị trật 1 phiên.

Với nhóm trung lập, tranh “còi vàng” có FPTS, MBKE, MBS, SSI khi có cả 5 phiên đưa ra nhận định chung về thị trường. Cạnh tranh ngay phía sau là VDSC, VCSC, KIS với cùng 4 phiên trung lập.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/21/7

HOSE(+4,78/0,8%/601,04)

HNX(-0,47/0,58%/80,67)

VDSC, SHS, BSC, MSBS, KIS

FPTS, BVSC, SSI, MBS, MBKE, IVS, VCSC

T3/22/7

HOSE(-3,06/0,51%/597,98)

HNX(-0,42/0,52%/80,25)

BVSC, IVS, VCSC, SHS

FPTS, KIS, BSC, MBKE, VDSC, MBS, SSI

MSBS

T4/23/7

HOSE(-0,48/0,08%/597,5)

HNX(+0,09/0,11%/80,34)

IVS

FPTS, KIS, VDSC, BVSC, MBS, BSC, VCSC, SHS, MBKE, SSI

MSBS

T5/24/7

HOSE(+4,56 /0,76%/602,06)

HNX(+0,07/0,09%/80,41)

MSBS

FPTS, BVSC, VDSC, IVS, MBKE, BSC, VCSC, KIS, SHS, MBS, SSI

T6/25/6

HOSE(-1,92/0,32%/600,14)

HNX(-0,99/1,23%/79,43)

BVSC

FPTS, KIS, IVS, MBKE, MBS, SHS, SSI, VDSC, VCSC

MSBS, BSC

Tin bài liên quan