Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường mất điểm tuần thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên điểm tích cực là lực cầu bắt đáy xuất hiện trong vùng giá 900-950 điểm, qua đó kéo thị trường hồi phục nhẹ về cuối tuần. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 33,34 điểm (-3,3%), xuống 983,17 điểm; HNX-Index giảm 3,92 điểm (-3,4%), xuống 111,98 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 18/6: Thị trường trong 2 tuần qua nỗ lực đi lên, nhưng diễn biến chính cho thấy, VN-Index bứt phá chủ yếu do một vài mã lớn mà thiếu đi sự đồng thuận của thị trường, cũng như nhóm VN30. Điều này tạo ra rủi ro đảo chiều lớn khi trụ bị "gãy", phiên chiều nay là một ví dụ.

Trong phiên sáng, sau khi lình xình nửa đầu phiên, lực bán mạnh ở nhóm bluechip đã khiến chỉ số giảm mạnh về nửa cuối phiên.

Bước vào phiên chiều, tình hình còn tồi tệ hơn khi lực cung ồ ạt được tung ra, khiến hàng trăm mã giảm giá, kéo VN-Index xuyên thủng mốc 1.000 điểm.

Sau khi xuyên thủng mốc 990 điểm, lực cầu bắt đáy nhập cuộc chặn đà giảm của chỉ số. Trong đợt ATC, lực cung một lần nữa áp đảo, đẩy lùi VN-Index trở lại và đóng cửa ở mức gần thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 29,17 điểm (-2,87%), xuống 987,34 điểm; HNX-Index giảm 2,84 điểm (-2,45%), xuống 113,06 điểm; UPCoM-Index giảm 0,51 điểm (-0,97%), xuống 52,56 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.506 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau tuần trước đó, thị trường vẫn chủ yếu là đi ngang trên nền tảng thanh khoản thấp thì đa số các công ty chứng khoán đã có cái nhìn rất thận trọng và phán đoán khá chính xác về diễn biến trong tuần này.

BVSC cho rằng, các phiên hồi phục đi kèm thanh khoản sụt giảm chưa phải là tín hiệu tin cậy cho thấy thị trường sớm quay trở lại nhịp tăng điểm.

BSC nhận định thị trường chưa có dấu hiệu xác nhận sự trở lại của dòng tiền, nhà đầu tư có thể giải ngân danh mục 1 phần, tránh việc sử dụng margin.

SHS có cái nhìn, mặt bằng thanh khoản trong giai đoạn này vẫn chỉ quanh mức trung bình và có hiện tượng khi giá tăng thì thanh khoản giảm, giá giảm thì thanh khoản sẽ tăng.

Điều này tiếp tục cho thấy tâm lý nhà đầu tư có sự thận trọng nhất định và sự chán nản khi thị trường chỉ quanh quẩn đi ngang có thể gia tăng trong thời gian tới.

Trong khi đó PHS lại lạc quan hơn, cho nhận định khả năng sang tuần sau diễn biến thị trường sẽ trở nên tích cực hơn nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện.

KBSV đề xuất ưu tiên kiên nhẫn chờ đợi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và Ngân hàng điều chỉnh giảm trở lại và xác nhận xu hướng giảm giá kết thúc.

* Sang phiên 19/6: Trong phiên sáng, áp lực chốt lời từ sớm và liên tục được đưa vào trước lực mua yếu ớt đã khiến VN-Index mất hơn 26 điểm khi kết phiên.

Sự hoảng loạn tiếp tục được thể hiện bởi ngay sau giờ nghỉ trưa, áp lực bán ồ ạt được tung vào thị trường, kéo VN-Index tiếp tục lao dốc.

Dần về cuối phiên, cầu bắt đáy hoạt động mạnh hơn, qua đó giúp đà giảm của VN-Index hạn chế đáng kể. Cùng với đó, thanh khoản ghi nhận sự cải thiện mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 25,18 điểm (-2,55%), xuống 962,16 điểm; HNX-Index giảm 2,47 điểm (-2,18%), xuống 110,58 điểm; UpCoM-Index giảm 0,88 điểm (-2,67%), xuống 51,68 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 8.157 tỷ đồng.

Về phần các Dự, PHS đã nhận định chính xác khi cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán và tiến về vùng hỗ trợ 960-980 điểm trong những phiên tới.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư tránh việc sử dụng margin trong tài khoản do nhận thấy phiên giao dịch đầu tuần đã ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt khi khối ngoại chưa có dấu hiệu ngừng bán ròng.

Tương tự là SHS nhận định việc nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đà bán ròng trong phiên hôm nay sẽ là những trở ngại thực sự đối với thị trường trong thời gian tới.

Trong khi đó, với việc phiên trước mất gần 30 điểm, BVSC nhận định 1 phiên phục hồi tại vùng 980 điểm sẽ xuất hiện.

* Sang phiên 20/6: Dấu hiệu phục hồi của phiên chiều qua giúp VN-Index giao dịch tích cực trở lại trong phiên hôm nay khi đóng cửa với sắc xanh nhạt trong phiên sáng.

Sang đến phiên chiều, đà tăng của VN-Index được nới rộng lên sát mốc 980 điểm khi đóng cửa.

Tuy nhiên, đà tăng đến chủ yếu do lực cung giá thấp đã cạn kiệt hơn là nhờ lực cầu bắt đáy chảy mạnh. Do đó, phiên phục hồi này chưa thể làm yên lòng nhà đầu tư.

Đóng cửa, VN-Index tăng 17,46 điểm (+1,81%), lên 979,62 điểm; HNX-Index tăng 1,25 điểm (+1,13%), lên 111,82 điểm; UPCoM-Index tăng 0,34 điểm (+0,66%), lên 52,02 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.900 tỷ đồng.

Về phần các Dự, lần này BVSC đã nhận định chính xác khi diễn biến hồi phục mạnh phiên ATC mở ra khả năng thị trường sẽ xuất hiện các phiên hồi phục mang tính kĩ thuật.

Tương tự là PHS, khi cũng cho rằng nhiều khả năng vào phiên 20/6, thị trường sẽ có phiên hồi phục và tiến về lấp “gap”.

BSC nhận định, tâm lý thị trường đang tiêu cực trước động thái bán ròng liên tục của khối ngoại trong thời gian qua, và chưa có tín hiệu hồi phục. Nhà đầu tư nên tránh việc sử dụng margin.

SHS cũng nhận định sẽ có phục hồi nhưng nhìn nhận diễn biến của VN-Index là có thể phải trải qua những rung lắc và giằng co trong biên độ 950- 1.000 điểm.

KBSV nhận định sự phục hồi mạnh mẽ cuối phiên chưa đủ để thay đổi xu hướng giảm giá ngắn hạn.

* Sang phiên 21/6: Sau phiên sáng lao dốc với lực bán liên tục gia tăng, đã khiến VN-Index mất hơn 13 điểm với hầu hết các nhóm ngành đều mất điểm và thanh khoản sụt giảm.

Sang đến phiên chiều, diễn biến thị trường đã có những tín hiệu tích cực khi dòng tiền trở lại, kéo VN-Index trở lại mốc 975 điểm, nhưng lực cầu lần này cũng giống như phiên sáng, tỏ ra không đủ, trong khi lực bán mạnh lại tái diễn mỗi khi VN-Index cố gắng đi lên.

VN-Index vọt lên 970 điểm trước khi bước vào đợt khớp lệnh ATC, và chỉ số lại bị đẩy xuống, mất thêm gần 5 điểm.

Đóng cửa,  VN-Index giảm 11,55 điểm (-1,18%), xuống 969,4 điểm; HNX-Index giảm 1,94 điểm (-1,73%), xuống 110,16 điểm; UpCoM-Index giảm 0,23 điểm (-0,45%), xuống 51,79 điểm.

Về phần các Dự, do nền tảng thanh khoản của phiên trước vẫn thấp và được kéo lên chủ yếu nhờ vào một số nhóm cổ phiếu lớn, qua đó BVSC nhận định rằng phiên hồi phục chưa đủ khẳng định nhịp suy giảm của thị trường đã hoàn toàn chấm dứt.

Các phiên sắp tới sẽ là cơ hội để kiểm tra cung ở mức giá cao hơn cũng như độ chấp nhận rủi ro nâng giá của cầu.

BSC nhận định tâm lý nhà đầu tư vẫn lo ngại sau phiên sụt giảm mạnh trước đó và các tín hiệu tiêu cực từ bên ngoài và nhà đầu tư hạn chế việc sử dụng margin cho đến khi thị trường đã về trạng thái cân bằng.

SHS bảo lưu quan điểm  vùng 900-950 điểm là hỗ trợ mạnh và phiên 21/6 sẽ giằng co và rung lắc mạnh mẽ quanh ngưỡng kháng cự tại 985 điểm.

KBSV cho rằng ba trụ cột VIC, VCB, HPG đều bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ mạnh, giúp cho xu hướng giảm giá ngắn hạn bình ổn trở lại và chuyển sang trạng thái trung tính - sideway.

* Sang phiên cuối tuần 22/6: Trong phiên sáng, sau khi bị đẩy xuống 960 điểm, VN-Index đã hồi phục trở lạ và đóng cửa trong sắc xanh, nhưng sự dè dặt của dòng tiền khiến đà tăng không mạnh, trong khi thanh khoản sụt giảm mạnh.

Bước vào phiên chiều, dòng tiền yếu đã khiến cả 2 chỉ số rung lắc, trong đó VN-Index lùi về gần tham chiếu, còn HNX-Index chớm sắc đỏ.

Tuy nhiên, lực cầu đã tích cực hơn, kéo cả 2 chỉ số tăng vọt trở lại và đóng cửa ở gần mức cao nhất ngày, trong đó VN-Index trở lại mốc 980 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 13,77 điểm (+1,42%), lên 983,17 điểm; HNX-Index tăng 1,82 điểm (+1,65%), lên 111,98 điểm; UPCoM-Index tăng 0,02 điểm (+0,03%), lên 51,81 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.521 tỷ đồng.

Về phần các Dự, trái ngại với những lo ngại của các công ty chứng khoán như SHS và PHS về áp lực bán T+3, thị trường đã phục hồi khá về điểm số.

Nhận định của các công ty chứng khoán khác trước phiên này, với BVSC cho rằng, thị trường chưa có tín hiệu đảo chiều tích cực, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang duy trì ở mức cao.

BSC nhận định tâm lý thị trường vẫn trong trạng thái lo ngại và khuyến nghị nhà đầu tư giữ nguyên tỷ lệ dạnh mục và hạn chế việc sử dụng margin cho đến khi thanh khoản hồi phục.

Tin bài liên quan