Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sau 4 tuần giảm điểm liên tiếp, thị trường đã có sự hồi phục nhẹ trong tuần qua, nhưng thanh khoản vẫn thấp cho thấy đây có thể vẫn chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật và rủi ro điều vẫn hiệu hữu. VN-Index tăng 18,05 điểm (+1,8%) lên 1.044,85 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm (+0,2%) lên 122,77 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 11/5: Trong phiên sáng, khi VN-Index bị đẩy lại sau khi lên ngưỡng 1.035 điểm, nhiều nhà đầu tư đã lo sợ về kịch bản thường xảy ra trong nhiều phiên vừa qua lặp lại, khiến thị trường sẽ lao dốc mạnh khi hồi phục với thanh khoản thấp trong phiên cuối tuần qua.

Tuy nhiên, về nửa cuối phiên sáng, do lực cung đã cạn kiệt, nên dù sức cầu không quá lớn, VN-Index cũng quay đầu tăng mạnh trở lại.

Bước vào phiên chiều, cả 2 chỉ số chính đều bứt mạnh khi hoàng loạt mã cổ phiếu được kéo lên mức trần. Trong đợt khớp ATC, VN-Index tiếp tục bứt thêm, vượt qua ngưỡng 1.060 điểm.

Dù vậy, điểm quan trong là thanh khoản của thị trường vẫn chưa được cải thiện khi nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra khá thận trọng, lo sợ sẽ có bulltrap xảy ra.

Đóng cửa,  VN-Index tăng 35,46 điểm (+3,45%), lên 1.062,26 điểm; HNX-Index tăng 3,98 điểm (+3,25%), lên 126,55 điểm; UPCoM-Index tăng 0,61 điểm (+1,08%), lên 56,72 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.009 tỷ đồng.

Về phần các Dự, với phiên tăng điểm quá mạnh về chỉ số, trong khi phiên cuối tuần trước đã có dấu hiệu về việc đảo chiều của chỉ số thì những công ty chứng khoán có khả quan cũng chỉ nghĩ đến kịch bản hồi phục với biên độ vừa phải.

BSVC cho rằng tâm lý nhà đầu tư còn khá thận trọng nên đợt hồi phục này có thể sẽ diễn ra với biên độ vừa phải. Cùng quan điểm là SHS khi nhận định VN-Index có thể sẽ hồi phục ngắn hạn.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư bán bớt để giữ tỷ trọng margin an toàn cho tài khoản. Trong khi đó, KBSV đề xuất đứng ngoài thị trường cho đến khi VN-Index củng cố vững vàng mốc tâm lý 1.000 điểm.

Trong khi đó, SHS có phần thiếu chính xác khi nhận định, với tâm lý nghi ngại bao trùm toàn thị trường như hiện tại thì khả năng VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch tới.

* Sang phiên 8/5: VN-Index mở cửa trong sắc đỏ khi nhóm ngân hàng - động lực chính phiên hôm qua đồng loạt chững lại.

Cũng rất nhanh sau đó VN-Index đã lấy lại sắc xanh khi sức cầu được cải thiện, song do áp lực bán lớn cộng thêm tâm lý thận trọng nên chỉ số diễn biến giằng co rất mạnh.

Diễn biến rung lắc tiếp tục được duy trì trong phiên chiều. Trong đợt khớp lệnh ATC, lực bán được tung vào khá dứt khoát khiến VN-Index rơi qua tham chiếu.

Đóng cửa,  VN-Index giảm 1,81 điểm (-0,17%), xuống 1.065,45 điểm; HNX-Index giảm 1,22 điểm (-0,97%), xuống 125,33 điểm; UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (+0,17%), lên 56,82 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.319 tỷ đồng.

Về phần các Dự, bởi phiên tăng mạnh trước đó nhưng đi kèm là thanh khoản suy yếu đã tạo sự nghi ngờ khi BVSC cho rằng  thanh khoản thị trường chưa có sự cải thiện mạnh khiến cho độ tin cậy của đợt hồi phục này chưa thật sự cao.

Đồng quan điểm là BSC, thanh khoản toàn thị trường tăng nhẹ, nhưng vẫn dừng ở mức thấp cho thấy tâm lý vẫn còn dè dặt của nhà đầu tư. Khả năng điều chỉnh vẫn còn có thể xuất hiện, dấu hiệu phục hồi trong dài hạn là chưa rõ ràng.

Trong khi đó, SHS và PHS vẫn nhận định VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, PHS có khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc việc hạ tỷ trọng danh mục ở các phiên hồi phục này và tránh mua đuổi.

* Sang phiên 9/5: Trong phiên sáng, sau khi giằng co trong phần lớn thời gian, VN-Index đã đảo chiều thành công vào cuối phiên với hàng loạt mã cổ phiếu nhỏ tăng trần.

Bước vào phiên giao dịch chiều, theo lực kéo của nhóm VN30 VN-Index nới rộng đà tăng ngay đầu phiên, leo lên ngưỡng 1.070 điểm.

Tuy nhiên, ở ngưỡng điểm này, lực cung gia tăng tại các mã lớn, trong khi lực cầu thận trọng khiến nhiều mã quay đầu giảm trở lại, kéo VN-Index đảo chiều theo.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,48 điểm (-0,33%), xuống 1.056,97 điểm. HNX-Index giảm 1,47 điểm (-1,17%), xuống 123,86 điểm; UPCoM-Index giảm 0,23 điểm (-0,4%), xuống 56,6 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.051 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC đã nhận định chính xác khi cho rằng các phiên giao dịch lình xinh, thanh khoản thấp, chỉ số tăng giảm đan xen và sự phân hóa nhiều khả năng sẽ tiếp diễn.

Tương tự là SHS, khi cho rằng  VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 1.040-1.075 điểm.

BSC nhìn nhận thị trường ở hướng thông tin, khi khuyến nghị nhà đầu tư nên cầm giữ cổ phiếu và điều chỉnh cơ cấu danh mục khi xuất hiện tín hiệu có lợi khi mà thị trường vẫn đang trong giai đoạn bất ổn khi tháng 5 là tháng thiếu hụt thông tin.

PHS khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi. Trong khi KBSV khuyến nghị bánnhóm cổ phiếu  ngân hàng–Chứng khoán đã mua trong phiên 3/05.

* Sang phiên 10/5: Trong phiên sáng, diễn biến lình xình tiếp tục được duy trì khi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư dâng cao. Dòng tiền không quá mạnh, trong khi lực cung cũng cầm chừng. Giao dịch chỉ tích cực hơn về cuối phiên do cầu bắt đáy hoạt động.

Bước vào phiên chiều, đột biến đã diễn ra khi lực bán tháo một lần nữa lập lại, đẩy VN-Index lao dốc. Dù hãm đà giảm trong đợt ATC, nhưng VN-Index vẫn không thể lên lại được mốc 1.030 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 28,10 điểm (-2,66%), xuống 1.028,87 điểm. HNX-Index giảm 2,91 điểm (-2,35%), xuống 120,95 điểm; UPCoM-Index giảm 0,57 điểm (-1%), xuống 56,03 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 7.752 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau những phiên thanh khoản chưa cải thiện và dấu hiệu bán tăng dần lên đã tiếp tục khiến các công ty chứng khoán hoài nghi.

Trong đó, BVCS để ngỏ 2 khả năng, 1 là đợt phục hồi tiếp tục, 2 là lực bán mạnh tại các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và sự thiếu hụt dòng tiền có thể sẽ khiến VN-Index kết thúc đợt hồi phục ngắn hạn sớm.

BSC vẫn cho rằng thị trường sẽ còn khả năng trải qua những diến biến bất lợi khi thanh khoản vẫn còn thấp và tâm lý nghi ngờ còn đè nặng.

KBSV nhận định, Bull-trap vẫn liên tục xuất hiện với thanh khoản thị trường ngày càng sụt giảm. Xu hướng giảm giá vẫn đang tiếp tục mạnh lên. Nhà đầu tư hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu, tiếp tục đứng ngoài thị trường.

PHS chỉ ra VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh với các phiên giao dịch đan xen tăng giảm cùng thanh khoản thấp.

* Phiên cuối tuần 11/5: Trong phiên giao, dư âm của phiên bán tháo hôm qua khiến VN-Index lao thẳng xuống1.015 điểm. Tuy nhiên, ở vùng điểm này, lực cầu bắt đáy ở một số mã lớn đã kéo chỉ số trở lại vùng tham chiếu.

Dù vậy, với lực cầu thận trọng, chỉ cần lực cung gia tăng đã ép chỉ số giảm trở, và diễn biến lình xình tiếp tục cho đến hết phiên.

Trong phiên chiều, với việc VN-Index đứng vững sau 2 lần thử thách ngưỡng hỗ trợ, bên bán đã không còn quá vội vã, trong khi lực cầu cũng túc tắc nhập cuộc, giúp thị trường dần hồi phục và chính thức bứt qua ngưỡng tham chiếu và đà tăng được nới rộng dần về cuối phiên với sự hỗ trợ của nhóm VN30.

Đóng cửa,  VN-Index tăng 15,98 điểm (+1,55%), lên 1.044,85 điểm; HNX-Index tăng 1,82 điểm (+1,5%), lên 122,77 điểm; UPCoM-Index tăng nhẹ 0,05 điểm (+0,09%), lên 56,08 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 4.938 tỷ đồng.

Về phần các Dự, với phiên phục hồi đầy bất ngờ, các công ty chứng khoán đã khó có thể đưa ra nhận định chính xác, khi cộng thêm phiên trước đã bị bán rất mạnh và chưa có dấu hiệu thanh khoản khởi sắc.

BVSC không ngờ là phiên hồi phục đến sớm như vậy, khi nhận định xu hướng điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong 1, 2 phiên tới trước khi nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật có thể xuất hiện.

PHS cho rằng, Với phiên giảm mạnh hôm trước nhiều khả năng đợt hồi ngắn hạn của thị trường đã kết thúc và chỉ số có thể tiếp tục quay lại xu hướng giảm trước đây.

SHS nhận định trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà giảm.

Tin bài liên quan