Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Bên cạnh việc lập kỷ lục về thanh khoản, tuần qua, dòng tiền sôi động lan tỏa đã giúp chỉ số VN-Index liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới và kết tuần tại ngưỡng kháng cự 890 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 13/11: Dù sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế trên bảng điện tử, nhưng với sự khởi sắc của VNM, VRE, cùng đà tăng mạnh của VIC đã giúp VN-Index có phiên tăng mạnh nhất hơn 1 năm về điểm số và gần 6 tháng về số tương đối.

Đóng cửa, VN-Index tăng 11,13 điểm (+1,28%), lên 879,34 điểm, HNX-Index tăng 0,31 điểm (+0,3%), lên 106,69 điểm, UPCoM-Index lại nới rộng đà giảm trong phiên cuối tuần khi đóng cửa ở mức 52,47 điểm, giảm 0,37 điểm (-0,7%).

Về phần các Dự, SHS và MBS đưa ra nhận định khá đúng khi dự báo VN-Index có thể sẽ tăng điểm để vượt ngưỡng tâm lý tiếp theo tại 870 điểm nhờ lực đẩy của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trái lại, BVSC, PHS, BSC, MSI nhận định trái ngược với xu hướng khi cho rằng áp lực chốt lời sẽ gia tăng và thị trường có thể sẽ bước vào đợt điều chỉnh.

* Sang phiên giao dịch ngày 14/11: Dù thị trường gặp rung lắc khi một số mã lớn chịu áp lực bán và quay đầu điều chỉnh, nhưng dòng tiền vẫn ồ ạt chảy vào bluechip, giúp VN-Index có phiên tăng điểm thứ 8 liên tiếp, vượt qua ngưỡng 880 điểm với thanh khoản duy trì ở mức cao.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,56 điểm (+0,18%) lên 880,9 điểm, HNX-Index tăng 0,28 điểm (+0,26%) lên 107,06 điểm, UPCoM-Index tăng 0,2 điểm (+0,37%) lên 52,66 điểm.

Về phần các Dự, BVSC, PHS, BSC đều nhận định khá đúng khi cho rằng với diễn biến tích cực xoay vòng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong các phiên gần đây, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm.

Trong đó, SHS nhận định khá sát với xu hướng khi cho rằng trong phiên này, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý tiếp theo tại 880 điểm nhờ lực đẩy của một số mã lớn.

Tuy nhiên, MSI đã đưa ra cảnh báo về rủi ro toàn thị trường vẫn tiếp tục tăng và khuyến nghị hạn chế mở các trạng thái mua.

* Trong phiên giao dịch 15/11: Gần như trong suốt phiên sáng, VN-Index dao động trong sắc đỏ khi chịu áp lực từ nhịp điều chỉnh của VNM, VRE, SAB, nhưng về cuối phiên, VNM đã hồi phục trở lại, giúp VN-Index kịp chớm chạm sắc xanh khi chốt phiên.

Đà tăng tiếp tục được duy trì khá tốt khi bước sang phiên giao dịch chiều giúp VN-Index tiệm cận mốc 885 điểm. Tuy nhiên, lực cầu chưa đủ mạnh trong khi áp lực bán vẫn luôn thường trực khiến thị trường dần hạ độ cao mỗi khi tiếp cận ngưỡng kháng cự mới này, thậm chí VN-Index còn bị đẩy về gần với mốc tham chiếu hơn.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,69 điểm (+0,19%) lên mức 882,59 điểm, HNX-Index tăng 0,42 điểm (+0,39%) lên mức 107,48 điểm, UPCoM-Index tăng 0,22 điểm (+0,42%) lên mức 52,88 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của PHS, BSC trái ngược với xu hướng khi dự báo thị trường sẽ bước vào đợt điều chỉnh.

Trong khi đó, SHS đặt kỳ vọng khá cao khi cho rằng trong phiên này, VN-Index có thể duy trì đà tăng để tiến đến thử thách ngưỡng kháng cự 884 điểm.

Mặt khác, MSI đưa ra quan điểm khá trung lập với nhận định thị trường đã ổn định trở lại và do đó, từ phiên giao dịch sau, xu hướng phát triển mới của thị trường có thể bắt đầu hình thành. Đây là giai đoạn rất nhạy cảm và khó dự báo.

* Đến phiên giao dịch 16/11: Sau ít phút rung lắc đầu phiên sáng, đà tăng nhanh chóng trở lại với VN-Index khi nhóm cổ phiếu bluechips đồng loạt tăng điểm.

Trong phiên chiều, diễn biến còn tích cực hơn khi dòng tiền không chỉ tập trung tại các bluechips, mà còn chảy vào các nhóm ngành, giúp sắc xanh lan tỏa toàn thị trường. Với mức tăng hơn 10 điểm, phiên tăng thứ 10 liên tiếp chính thức giúp VN-Index chinh phục đỉnh cao mới - mốc 890 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 10,21 điểm (+1,16%) lên 892,8 điểm, HNX-Index tăng 0,49 điểm (+0,46%) lên 107,98 điểm, UPCoM-Index tăng 0,19 điểm (+0,37%) lên 53,08 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của PHS khá đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng thị trường chung vẫn có thể tiếp tục đi lên trong phiên tới với thông tin hỗ trợ từ việc thoái vốn của SCIC từ nay cho tới cuối năm.

Trái lại, BSC đã đưa ra cảnh báo khi cho rằng lực tăng không còn mạnh và tiềm ẩn khả năng điều chỉnh trong những phiên tiếp theo. Tương tự, MSI cũng dự báo về rủi ro thị trường vẫn ở mức cao.

Thậm chí, SHS còn đưa ra dự báo phiên 16/11, VN-Index có thể điều chỉnh trở lại để chỉ số tiến hành retest ngưỡng tâm lý gần nhất tại 880 điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/11: Sau chuỗi 10 phiên tăng điểm liên tiếp, lần lượt phá vỡ các đỉnh cao mới, áp lực bán đã gia tăng trong phiên sáng nay, đẩy VN-Index xuống dưới tham chiếu.

Áp lực bán tiếp tục gia tăng và lan rộng hơn trong phiên chiều, khiến VN-Index tiếp tục nới rộng đà giảm và nhanh chóng thủng mốc 890 điểm. Tuy nhiên, với việc VIC, VRE, ROS có được đà tăng tốt, cùng với việc VNM và VJC giữ được mức giá ổn định ở tham chiếu, đà giảm của VN-Index đã được hãm lại và mốc 890 điểm vẫn được giữ vững.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,11 điểm (-0,24%) xuống 890,69 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,02 điểm (+0,02%) lên 108,31 điểm, UPCoM-Index giảm 0,09 điểm (-0,17%) xuống 52,98 điểm.

Về phần các Dự, BVSC, PHS, MSI nhận định trái ngược xu hướng khi cho rằng, với diễn biến hiện tại, xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn.

Trong khi đó, FPTS nhận định với các vị thế ngắn hạn, khả năng xuất hiện rung lắc bất ngờ vẫn được bỏ ngỏ.

Mặt khác SHS và BSC cùng nhận định khá đúng khi dự báo trong phiên cuối tuần, áp lực bán tăng dần có thể khiến VN-Index điều chỉnh trở lại để kiểm định ngưỡng 890 điểm.

Tin bài liên quan