Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Trong khi HNX-Index vẫn tiếp tục tiến bước, thì VN-Index không thể duy trì chuỗi tăng điểm của mình lên tuần thứ 6 liên tiếp sau thất bại khi thử thách ngưỡng 810 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 25/9: Sau phiên giao dịch tích cực cuối tuần qua, tưởng chừng dòng tiền mạnh bắt đầu nhập cuộc để đón sóng kết quả kinh doanh quý III. Tuy nhiên, rất nhanh chóng, dòng tiền đã rút lui trở lại khiến diễn biến thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần mới rất ảm đạm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,55 điểm (-0,19%), xuống 805,58 điểm, HNX-Index tăng 0,82 điểm (+0,77%), lên 107,34 điểm, UPCoM-Index giảm 0,12 điểm (-0,22%), xuống 54,43 điểm.

Về phần các Dự, MSI đã đưa ra nhận định khá sát với xu hướng thị trường khi dự báo VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc quanh vùng 805 điểm (+/-5 điểm) và thử thách ngưỡng 810 điểm vào các phiên cuối tuần.

Bên cạnh đó, PHS còn nhấn mạnh trong ngắn hạn thị trường vẫn chưa có nhiều động lực có thể bứt phá, thị trường vẫn đang giao dịch đi ngang quanh ngưỡng hỗ trợ 800-805 điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 26/9: Phiên giảm điểm hôm qua tuy không mạnh, song có phần tiêu cực đã ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch sáng nay. Sự thận trọng khiến thị trường giao dịch khá trầm lắng, lượng cung giá thấp tiếp tục được bơm vào thị trường khiến VN-Index tiếp tục dời xa mốc 805 điểm.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch chiều, sự khởi sắc của một số mã trụ cột dòng ngân hàng, dầu khí đã giúp VN-Index tích cực hơn hẳn, nhất là ở những thời điểm cuối phiên. Cùng với đó, dòng tiền cũng đã có sự cải thiện rõ rệt, giúp chỉ số thu hẹp đáng kể đà giảm.

Đóng cửa, VN-Index chỉ còn giảm 0,23 điểm (-0,03%) về 805,35 điểm, HNX-Index tăng 0,57 điểm (+0,53%) lên 107,91 điểm, UPCoM-Index giảm 0,16 điểm (-0,3%) xuống 54,26 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định đúng về xu hướng thị trường dao động trong biên độ hẹp như BVSC, MSI, MBS, SHS. Trong đó, MSI nhấn mạnh, VN -Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp quanh vùng 805 điểm trong 2, 3 phiên tới trước khi quay trở lại đà tăng.

Thậm chí, PHS còn đưa ra quan điểm thiếu tích cực khi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục đi ngang quanh ngưỡng tâm lý 800 điểm.

* Trong phiên giao dịch 27/9: Thông tin công ty con niêm yết sẽ góp lượng giao dịch khủng vào thị trường chứng khoán, đã tiếp sức giúp VIC bứt mạnh, leo lên mức cao nhất lịch sử, nhưng cũng không đủ sức để giúp thị trường hồi phục trước diễn biến thiếu tích cực từ các mã khác trong nhóm bluechip, đặc biệt là gánh nặng lớn đến từ cặp đôi SAB và ROS.

Trong khi VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3, thì HNX-Index chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp do áp lực điều chỉnh của một số mã lớn..

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,58 điểm (-0,2%) xuống mức 803,77 điểm, HNX-Index giảm 0,39 điểm (-0,36%) xuống 107,52 điểm, UPCoM-Index giảm 0,08 điểm (-0,16%) xuống 54,18 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định xu hướng thị trường vẫn là đi ngang trong biên độ hẹp như PHS, SHS, MBS. Trong đó, BVSC cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tiếp theo.

Bên cạnh đó, FPTS cho rằng diễn biến VN-Index kéo dài chuỗi phiên đi ngang đang làm xấu đi các tín hiệu xu hướng ngắn hạn. Rủi ro sụt giảm vì thế sẽ cần được chú ý trong diễn biến kiểm tra vùng hỗ trợ trong các phiên kế tiếp.

Mặt khác, MSI giữ quan điểm đây chỉ là giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và sẽ không kéo dài, triển trọng trung, dài hạn vẫn rất tích cực.

* Đến phiên giao dịch 28/9: Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường đã tích cực trở lại trong phiên giao dịch sáng nay. Sức cầu có sự cải thiện rõ rệt giúp hoạt động giao dịch trở nên hào hứng hơn, giúp thanh khoản gia tăng. Cùng với đó là sự trở lại của nhóm cổ phiếu trụ, đặc biệt là 3 mã VNM, SAB và ROS, kéo VN-Index tăng một mạch lên 809 điểm.

Sự hưng phấn tiếp tục thể hiện đầu phiên giao dịch chiều và VN-Index nhanh chóng vượt qua mốc 810 điểm. Nhưng tại đây, áp lực chốt lời bất ngờ gia tăng mạnh và trên diện rộng khiến VN-Index rơi thẳng về mốc tham chiếu. Nếu không có sự ổn định của “tam tấu” VNM - SAB – ROS, có lẽ VN-Index khó giữ sắc xanh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,05 điểm (+0,13%) lên 804,82 điểm, HNX-Index giảm 0,09 điểm (-0,08%) về 107,43 điểm, UPCoM-Index giảm 0,02 điểm (-0,03%) về 54,16 điểm.

Về phần các Dự, BVSC nhận định thiếu chuẩn xác khi dự báo nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh. Đáng chú ý, BSC còn khuyến nghị nhà đầu tư đề phòng điều chỉnh chung của thị trường trong những phiên cuối tuần khi thiếu động lực tăng điểm và trong trạng thái eo hẹp thanh khoản kéo dài.

Tương tự, MSI và SHS cũng dự báo trạng thái sideway down của VN-Index có thể tiếp tục trong phiên 28/9.

Trong khi đó, FPTS nhận định thận trọng khi cho rằng VN-Index vẫn đang biến động theo chiều ngang và chưa có dấu hiệu nào giúp định hướng cho xu hướng sắp tới.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 29/9: Các cổ phiếu bluechip nằm trong kế hoạch thoái vốn của Nhà nước như VNM, SAB, BHN tăng mạnh giúp VN-Index duy trì sắc xanh trong phiên sáng, dù số mã giảm chiếm ưu thế trên bảng điện tử.

Tuy nhiên, lực bán bất ngờ gia tăng mạnh trong đợt khớp ATC khiến nhiều mã lớn quay đầu giảm sâu, đẩy VN-Index lao nhanh về dưới mốc tham chiếu, đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,4 điểm (-0,05%) xuống 804,42 điểm, HNX-Index tăng 0,23 điểm (+0,21%) lên 107,66 điểm, UPCoM-Index tăng 0,22 điểm (+0,41%) lên 54,39 điểm

Về phần các Dự, mặc dù cũng nhận định đúng về xu hướng giảm của thị trường nhưng MSI có quan điểm khá tiêu cực khi cho rằng VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 800 điểm.

Tương tự, BVSC tiếp tục bảo toàn dự báo nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Trong khi đó, SHS vẫn duy trì nhận định thận trọng khi cho rằng, VN-Index sẽ có phiên thứ 12 liên tiếp dao động tích lũy đi ngang trong biên độ 801-810 điểm.

Tin bài liên quan