Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Dù thị trường có chút điều chỉnh trong phiên cuối tuần ngày 5/5, nhưng dòng tiền nhập cuộc tích cực với diễn biến khởi sắc của các chỉ số trong 2 phiên đầu tuần đã giúp VN-Index vượt qua thử thách 720 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch ngày 3/5: Bỏ qua nỗi ám ảnh bởi câu ngạn ngữ “Sell in May and go away”, tâm lý nhà đầu tư khá hưng phấn khi bước vào phiên giao dịch 3/5, sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. Dòng tiền nhập cuộc khá mạnh giúp các chỉ số đồng loạt khởi sắc cùng thanh khoản cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, độ rộng của nhóm cổ phiếu bluechip chưa đủ lớn để giúp VN-Index chinh phục thành công lại mốc 720 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,81 điểm (+0,25%) lên 719,54 điểm, HNX-Index tăng 0,29 điểm (+0,32%) lên 89,82 điểm, UPCoM-Index giảm nhẹ 0,02 điểm (-0,04%) xuống 57,6 điểm.

Về phần các Dự, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định đúng về xu hướng thị trường khi cho rằng trong tuần này, VN-Index sẽ kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 720 điểm. Trong đó, nhận định của BSC chuẩn xác nhất khi dự báo “Thị trường sẽ vận động trong khoảng 715-720 điểm vào phiên 3/5”.

Trái lại, BVSC nhận định khả năng điều chỉnh tiếp của VN-Index vẫn chưa được loại bỏ. Đà giảm điểm có thể theo biên độ thoải, xen kẽ các phiên hồi phục với mức độ phân hóa cao.

* Đến phiên giao dịch ngày 4/5: Sau it phút rung lắc nhẹ đầu phiên, dòng tiền ồ ạt chảy mạnh đã giúp VN-Index nhanh chóng lấy lại sắc xanh trong nửa cuối phiên sáng và dễ dàng vượt qua ngưỡng cản 720 điểm.

Bước sang phiên giao dịch chiều, mặc dù lực bán gia tăng nhưng lực cầu hấp thụ mạnh trên sàn HOSE đã giúp VN-Index đứng vững trên mốc 720 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng kém bền vững đã quay đầu đi xuống và chủ yếu giao dịch trong sắc đỏ trong gần hết phiên chiều do thiếu sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu HNX30.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,48 điểm (+0,34%) lên 722,02 điểm, HNX-Index giảm 0,3 điểm (-0,33%) xuống 89,52 điểm, UPCoM-Index tăng 0,2 điểm (+0,35%) lên 57,8 điểm.

Về phần các Dự, FPTS có nhận định khá đúng về xu hướng thị trường dù đặt kỳ vọng khá cao khi cho rằng phiên 4/5 sẽ có vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng duy trì xu hướng tăng của VN-Index. Theo đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hướng về vùng đỉnh 730 điểm.

Trong khi đó, IVS nhận định thiếu chuẩn xác khi dự báo VN-Index sẽ gặp khó khăn tại mốc 720 điểm. Thậm chí, KIS cho rằng, áp lực bán vẫn khá lớn khi số mã giảm duy trì ở mức cao và nhận định trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ ghi nhận những nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Mặt khác, SHS lại đưa ra nhận định khá trung lập khi dự báo, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên tới để thử thách lại ngưỡng kháng cự tâm lý 720 điểm, nếu điều chỉnh xảy ra thì chỉ ở mức nhẹ với vùng hỗ trợ đang ở khá gần trong khoảng 717-719 điểm.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/5: Mặc dù VN-Index đã rung lắc và đe dọa mốc 720 điểm nhưng ngưỡng kháng cự mạnh này đã không bị phá vỡ trong phiên cuối tuần. Tuy nhiên, giao dịch thiếu tích cực của nhóm cổ phiếu bluechip khiến thị trường khó có cơ hội hồi phục, VN-Index chính thức bị ngắt nhịp tăng sau 5 phiên khởi sắc liên tiếp.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,02 điểm (-0,28%) xuống 720 điểm, HNX-Index tăng 0,19 điểm (+0,21%) lên 89,71 điểm, UPCoM-Index tăng 0,17 điểm (+0,29%) lên 57,96 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đã nhận định sai xu hướng thị trường khi cho rằng đà tăng vẫn tiếp diễn như SHS, MSI, KIS, PHS. Trong đó, MSI kỳ vọng khá cao khi dự báo VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong 1-2 phiên tới và hướng về mức đỉnh 732 điểm.

Tuy nhiên, KIS vẫn đưa ra nhận định thận trọng khi cho rằng diễn biến thị trường vẫn rất phân hóa và dòng tiền thông minh luân chuyển nhanh giữa các nhóm ngành. Vì vậy, nhiều khả năng VN-Index giao dịch trong biên độ 717-730 trong thời gian tới.

Tin bài liên quan