Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sự dẫn dắt của tân binh mới SAB cùng một số mã bluechip đã giúp thị trường có những phiên hồi phục tích cực, dành lại những gì đã mất trong 2 phiên giảm khá sâu vào đầu tuần. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 5/12: Trong phiên giao dịch sáng, áp lực bán mạnh diễn ra ở các mã lớn khiến thị trường nới rộng đà giảm vào cuối phiên, VN-Index đe dọa xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ gần nhất 660 điểm.

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra trong phiên chiều, nhất là áp lực bán ra từ nhà đầu tư ngoại ở hầu hết các mã lớn khiến thị trường có thời điểm rơi xuống ngưỡng hỗ trợ trên. Tuy nhiên, HPG cùng một số mã bluechip khác như MSN, GMD, PGC đã tiếp sức giúp VN-Index không để mất mốc 660 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,93 điểm (-0,74%), xuống 660,21 điểm, HNX-Index cũng giảm 0,7 điểm (-0,87%), xuống 80,47 điểm.

Về phần các Dự, FPTS nhận định đúng xu hướng thị trường khi cho rằng rủi ro vẫn ở mức cao và khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát, cần ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục và chờ cơ hội tham gia an toàn hơn khi xuất hiện tín hiệu tin cậy cho một chân sóng mới.

Tương tự, KIS nhận định VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn, với mức hỗ trợ mạnh kế tiếp là 645-650.

Trong khi đó, PHS nhận định khá tiêu cực khi cho rằng thị trường có khả năng sẽ rung lắc mạnh.

* Sang phiên giao dịch ngày 6/12: Áp lực bán gia tăng mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài kéo hàng loạt cổ phiếu lớn giảm, đẩy VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 660 điểm, thậm chí xuống dưới ngưỡng 655 điểm trong phiên sáng.

Đà bán ra tiếp tục gia tăng và lan rộng trong phiên chiều khiến hàng trăm mã giảm điểm, trong đó, các mã đầu cơ như FLC, ITA, HQC, DLG, HAI… đua nhau giảm sàn, đẩy chỉ số Vn-Index có thời điểm rơi xuống dưới ngưỡng 650 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 8,72 điểm (-1,32%) xuống mức 651,49 điểm, HNX-Index giảm 1,15 điểm (-1,43%), đóng cửa tại mức 79,32 điểm.

Về phần các Dự, BSC nhận định trái ngược với thị trường khi kỳ vọng sẽ giao dịch khởi sắc trong phiên 6/12 cả về mặt điểm số và thanh khoản.

Tương tự, nhận định của SHS khá sai lệch khi cho rằng thị trường có thể hồi phục nhẹ để test lại vùng kháng cự gần tại 663 điểm.

Trong khi đó, IVS có nhận định khá đúng khi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục có thêm một phiên giảm điểm nữa, tuy nhiên, công ty này vẫn khá lạc quan khi đưa ra quan điểm VN-Index sẽ test lại mốc 660 điểm.

* Trong phiên giao dịch 7/12: Trong bối cảnh nhiều bluechips, nhất là các mã vốn hóa lớn, đã quay đầu giảm điểm, nhưng với đà tăng vững của ROS và SAB, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh, qua đó cắt đứt chuỗi giảm liên tiếp vừa qua.

Điểm nhấn trong phiên 7/12 là cú lội ngược dòng ngoạn mục của mã thị trường ITA. Từ mức giá sàn với lượng dư bán sàn lớn, sau khi tiếp nhận thông tin tích cực từ việc Quỹ đầu tư DAS Capital dự kiến sẽ đầu tư vào 150 triệu USD, ITA đã bứt phá mạnh và tăng kịch trần với thanh khoản cải thiện mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,04 điểm (+0,31%) lên 653,53 điểm, HNX-Index tăng 0,07 điểm (+0,09%) lên 79,41 điểm.

Về phần các Dự, sau 3 phiên giảm liên tiếp bởi áp lực bán gia tăng, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định trái ngược với diễn biến thị trường khi cho rằng rủi ro vẫn đang ở mức cao.

Trong đó, SHS nhận định tiêu cực “thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên 7/12, với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index nằm ở 635 điểm”.

Hay theo BSC, Rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn vẫn duy trì ở mức cao, khi hàng loạt các cổ phiếu lớn đều đồng loạt giảm điểm, đồng thời, VN-Index cũng đang có xu hướng mở rộng đà giảm điểm sau mỗi phiên giao dịch.

Trái lại, nhận định của MSI khá đúng khi cho rằng thị trường vẫn đang dao động ở vùng kháng cự mạnh 640-650 điểm và nhiều khả năng sẽ phục hồi trở lại ở phiên 7/12 khi lực cầu bắt đáy gia tăng.

* Đến phiên giao dịch 8/12: Bước vào phiên giao dịch sáng nay, đà tăng tiếp tục được duy trì tích cực, sắc xanh đang bao phủ trên cả hai sàn giúp các chỉ số bật tăng mạnh. Trong đó, nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là tâm điểm dẫn dắt thị trường giúp chỉ số VN-Index tiếp cận và thử thách ngưỡng 660 điểm.

Trong khi các cổ phiếu có vốn hóa lớn như VNM, SAB vẫn duy trì đà tăng tích cực thì thị trường chịu sức ép của mã lớn ROS cùng áp lực bán mạnh của nhà đầu tư ngoại khiến VN-Index hụt mốc 660 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,36 điểm (+0,82%) lên mức 658,89 điểm, HNX-Index giảm nhẹ 0,03 điểm (-0,04%), đóng cửa tại mốc 79,37 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng “phiên ngày 8/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ hướng về ngưỡng kháng cự gần nhất tại 659 điểm”.

Tương tự, BVSC nhận định “khả năng tiếp tục phục hồi của VN-Index trong các phiên tới được đánh giá cao”.

Trái lại, IVS nhận định phiên 8/12, VN-Index sẽ dao động trong một biên độ hẹp hơn và khả năng mốc 650 điểm sẽ một lần nữa bị thử thách.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 9/12: Áp lực bán vẫn duy trì ở mức cao khiến sắc đỏ chiếm ưu thế và VN30-Index giảm điểm, nhưng với bước tiến mạnh mẽ của SAB, cùng đà tăng nhẹ của VNM, VCB, GAS, VN-Index vẫn giữ được sắc xanh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,18 điểm (+0,63%) lên mức 663,07 điểm, HNX-Index tăng 0,24 điểm (+0,31%), đóng cửa tại mốc 79,61 điểm.

Về phần các Dự, SHS có nhận định trái ngược xu hướng thị trường khi cho rằng các nhịp hồi phục trong ngắn hạn theo kỹ thuật chưa đủ độ tin cậy, đặc biệt là khi dòng tiền cùng lực cầu đang suy yếu. Do đó, xu hướng giảm điểm vẫn có thể xảy ra, trong trường hợp gãy ngưỡng hỗ trợ gần 651 điểm, rủi ro sẽ lại tăng cao.

Trong khi đó, PHS nhận định đúng “VNM có thể tăng tích cực trong phiên 9/12 trước khi đến ngày chào bán, cùng với Sabeco tiếp tục tăng sẽ là động lực tăng điểm cho chỉ số.

Tin bài liên quan