Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Vượt qua những lo ngại về tác động tiêu cực của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chứng khoán Việt đã có một tuần giao dịch khá khởi sắc. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 7/11: Sau 3 phiên giảm liên tiếp, thị trường đã khởi sắc, dù có thời điểm rung lắc đầu phiên, nhờ thông tin tích cực từ bên kia bờ Thái Bình Dương.

Bước sang phiên giao dịch chiều, lực cầu đã mạnh dạn hơn giúp nhiều mã bluechip hồi phục mạnh, thị trường nới rộng đà tăng về cuối phiên. Tuy nhiên, do lực cản từ “ông lớn” VNM khiến VN-Index chưa thể vượt qua ngưỡng 675 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,41 điểm (+1,11%), lên 674,14 điểm, HNX-Index tăng 0,62 điểm (+0,77%),  đóng cửa ở mức điểm cao nhất ngày 81,09 điểm.

Về phần các Dự, sau những phiên giảm điểm liên tiếp ở cuối tuần trước, đặc biệt, việc chỉ số Vn-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 670 điểm, khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định rủi ro thị trường vẫn khá cao. Trái với diễn biến thị trường, BVSC nhận định, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh về các mốc điểm sâu hơn.

Trong khi đó, MBS nhận định đi ngang khi cho rằng, trong ngắn hạn, khả năng hai chỉ số sẽ dao động tích lũy trong vùng 660-670 điểm với VN-Index và 80-81 điểm với HNX-Index.

Tương tự, SHS nhận định, xu hướng trong trung hạn của thị trường đang được duy trì ở mức trung tính với VN-Index và tiêu cực với HNX-Index.

* Sang phiên giao dịch ngày 8/11: Dòng tiền vẫn chủ yếu đứng ngoài quan sát khiến thị trường thiếu động lực để tăng mạnh. Sau khi ngấp nghé ngưỡng 678 điểm, áp lực bán gia tăng khiến Vn-Index quay đầu đi xuống và lùi về sát mốc tham chiếu khi chốt phiên sáng.

Sự khởi sắc của một số mã lớn như VIC, VCB, GAS, BVH, ROS đã giúp VN-Index nới rộng đà tăng trong phiên chiều, tuy nhiên, lực cầu thận trọng khiến thị trường thiếu động lực để bứt phá.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,32 điểm (+0,34%) lên 676,46 điểm, HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,21%) lên mức 81,26 điểm.

Về phần các Dự, do tín hiệu hồi phục chưa đủ độ tin cậy khiến một số công ty chứng khoán nhận định thị trường giảm hoặc đi ngang như FPTS, BSC, KIS.

Trong khi đó, MSI nhận định khá đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index có khả năng tiếp tục hồi phục ở phiên 8/11. IVS còn nhấn mạnh thêm khi nhận định chỉ số này khó lòng vượt qua mốc 680 điểm.

* Trong phiên giao dịch 9/11: Việc ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng đã khiến giới đầu tư toàn cầu nói chung và Việt Nam noi riêng hoảng loạn. VN-Index có lúc lao mạnh, đánh mất gần 20 điểm và rơi xuống sát ngưỡng 655 điểm.

Tuy nhiên, đây chính là cơ hội để nhà đầu tư "tham lam", tận dụng sự sợ hãi của người khác để gom hàng giá rẻ. Dòng tiền ồ ạt chảy mạnh vào thị trường, tập chung tại nhóm cổ phiếu bluechips và đầu cơ. Thanh khoản theo đó vọt tăng mạnh, cùng với đó, đà giảm của các chỉ số cũng đã được thu hẹp đáng kể.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,2 điểm (-0,92%) về 670,26 điểm, HNX-Index giảm 1,15 điểm (-1,41%) về 80,11 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định đúng khi cho rằng kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động mạnh tới diễn biến thị trường trong phiên 9/11. Theo đó, các công ty này đã đưa ra các kịch bản khác nhau khi ông Trump hay bà Clinton thắng cử, tuy nhiên, các phương án đều không quá tiêu cực như diễn biến thực tế thị trường xẩy ra.

Cụ thể, theo MSI, VN-Index nhiều khả năng rung lắc nhẹ quanh vùng 675 - 680 trong phiên 9/11 khi lực bán gia tăng, trong khi tâm lý mua vào của nhà đầu tư vẫn chưa ở trạng thái tốt.

Bên cạnh đó, IVS còn đưa ra luận điểm, kết quả cuộc bầu cử sẽ được công bố theo từng bang và kết quả cuối cùng có lẽ sẽ ở khoảng 10-10h30 sáng. Theo đó, nhà đầ tư vẫn có thời gian để ra quyết định mua hay bán trong khoản thời gian này.

* Đến phiên giao dịch 10/11: Những nhà đầu tư "tham lam" bắt đáy trong phiên mà mọi người sợ hãi tháo chạy hôm qua đã bắt đầu cảm nhận hương vị chiến thắng trong phiên sáng nay. Sắc xanh bao phủ trên diện rộng thị trường, trong đó sự dẫn dắt tích cực của các mã bluechip đã giúp chỉ số VN-Index leo lên mốc 675 điểm.

Tâm lý hứng khởi vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch chiều. Lực cầu khá tốt giúp sắc xanh ngập tràn bảng điện tử kéo các chỉ số tiếp tục nới rộng đà tăng. Không chỉ dừng lại ở các cổ phiếu bluechip, các mã trong nhóm thép, đà tăng đã lan rộng toàn thị trường, giúp 2 chỉ số nới rộng đà tăng điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,91 điểm (+1,18%) lên 678,17 điểm, HNX-Index cũng leo lên mức cao nhất trong ngày và đóng cửa ở mức 81,38 điểm, tăng 1,27 điểm (+1,58%)

Về phần các Dự, kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ với việc ông Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã tác động khá tiêu cực tới thị trường trong phiên 9/11 và nhiều công ty chứng khoán đã nhận định xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn, trái với diễn biến thực tế của thị trường.

Theo nhận định của FPTS, với những dấu hiệu giao dịch có phần tương tự như phiên Brexit của phiên 9/11, thị trường kỳ vọng sẽ tiếp tục xuất hiện lực đỡ giá tại mốc 660 điểm giúp Vn-Index không bị điều chỉnh quá sâu.

Trái lại, IVS và MBS là 2 công ty chứng khoán có nhận định đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng thị trường sẽ hồi phục.

Cụ thể, IVS đã nhận định xét về thị trường phiên 9/11, nhóm ngành thép HPG, HSG dường như vẫn là đầu tàu và thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Xét về cây nến giảm điểm của VN-Index thể hiện phiên 9/11, đó là một sự tích cực, theo đó, thị trường sẽ tăng nhẹ trở lại.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 11/11: Phiên phiên hồi phục tích cực ngày hôm qua chưa giúp nhà đầu tư tin tưởng vào đà tăng của thị trường khi bước vào phiên giao dịch cuối tuần. Trong khi các mã bluechip trở nên yếu thế, không hỗ trợ nhiều cho thị trường thì dòng tiền thận trọng quan sát khiến VN-Index nhanh chóng đảo chiều giảm điểm sau nhịp tăng nhẹ đầu phiên.

Cú hồi nhẹ đã thu hẹp đà giảm điểm nhờ lực cầu bắt đáy về cuối phiên giúp tâm lý nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào phiên giao dịch chiều. Cặp đôi ROS và VIC đã trở thành tâm điểm của thị trường, tạo cuộc đua kỳ thú cho vị trí người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đây cũng là lực đỡ chính giúp VN-Index tiến sát mốc 680 điểm về cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,03 điểm (+0,15%) lên 679,2 điểm, HNX-Index giảm 0,08 điểm (-0,1%) xuống 81,3 điểm.

Về phần các Dự,  nhận định của SHS sát với diễn biến thị trường khi cho rằng, đà hưng phấn nhiều khả năng sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên 11/11; tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian để xác định rõ ràng xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Đáng chú ý, BSC còn đặt kỳ vọng khá lớn khi nhận định VN-Index vượt lên trên đường MA15 và vượt lên trên biên dưới của kênh tăng điểm trung hạn đã mở ra khả năng tiếp tục phục hồi hướng về vùng 690.

Trong khi đó, IVS và FPTS nhận định khá thận trọng. Theo IVS, việc nhiều chỉ số chứng khoán thế giới tăng quá mạnh là rủi ro điều chỉnh nên sẽ có tác động đến phiên giao dịch 11/11.

Trong khi đó, FPTS quan điểm thận trọng đối với xu hướng ngắn hạn sẽ tiếp tục được bảo lưu trong phiên 11/11. Nhịp phục hồi nếu không đủ khả năng thu hút thêm sự chú ý của dòng tiền thì sẽ tạo ra các bẫy tăng giá nguy hiểm đối với các hoạt động mua bắt đáy theo cảm tính.

Tin bài liên quan