Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Cũng không nằm ngoài dự đoán của nhiều công ty chứng khoán, thị trường tuần qua tiếp tục giao dịch thiếu tích cực khi áp lực bán tăng mạnh và tập trung ở các cổ phiếu lớn khiến các chỉ số liên tiếp có những phiên giảm điểm mạnh. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 31/10: Sau diễn biến giằng co và mất mốc 680 điểm bởi sự điều chỉnh của các mã lớn như GAS, MSN, PVD, VNM, VIC… ở phiên sáng, áp lực bán tiếp tục gia tăng mạnh khi bước sang phiên chiều, khiến VN-Index trượt dốc. Dù lực cầu bắt đáy giúp VN-Index phục hồi trở lại, nhưng trước lực bán quá mạnh và dứt khoát, chỉ số này tiếp tục quay đầu giảm và thậm chí còn đóng cửa ở mức thấp nhất ngày khi đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,45 điểm (-0,95%), xuống 675,8 điểm, HNX-Index giảm 0,79 điểm (-0,95%), xuống 82,25 điểm.

Về phần các Dự, MBS và BVSC là 2 công ty chứng khoán có nhận định trái ngược với xu hướng thị trường. Cụ thể, theo BVSC, thị trường hồi phục khá tốt trong 2 phiên cuối tuần trước sau khi chạm ngưỡng kháng cự 670 điểm, đã mở ra cơ hội tiếp tục hồi phục trong các phiên đầu tuần này.

Trong khi đó, dù phân tích khá tích cực diễn biến thị trường trong 2 phiên cuối tuần trước nhưng KIS nhận định, hệ thống chỉ báo xu hướng tiếp tục duy trì xu hướng giảm trên cả 2 sàn, đồng thời đưa ra khuyến nghị trong các phiên tới, sự thận trọng nên được đặt lên hàng đầu nhằm tránh rơi vào bẫy tăng giá khi rủi ro thị trường vẫn ở mức cao.

* Sang phiên giao dịch ngày 1/11: Sự phục hồi của các mã lớn giúp VN-Index đảo chiều thành công sau cú giảm khá mạnh trong phiên sáng. Tuy nhiên, các tín hiệu phát đi vẫn chưa mấy tích cực, trong khi lực cầu vẫn tỏ ra thận trọng quan sát thì áp lực bán tăng cao khiến VN-Index tiếp tục thử thách tại ngưỡng 675 điểm khi bước sang phiên chiều.  

Sau hơn nửa thời gian giằng co ở phiên chiều, lực cầu gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu có tính thị trường về cuối phiên đã giúp VN-Index dành lại sắc xanh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,8 điểm (+0,12%) lên 676,6 điểm, HNX-Index giảm nhẹ 0,04 điểm (-0,05%) xuống 82,21 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI khá chuẩn xác khi cho rằng “Phiên 1/11 vẫn tiếp tục là phiên điều chỉnh, thậm chí VN-Index có khả năng tăng điểm nhẹ trở lại vào cuối phiên.”

Trái lại, SHS nhận định đi ngược với xu hướng thị trường với quan điểm cho rằng áp lực bán vẫn chưa kết thúc và đà giảm có thể tiếp tục vào phiên 1/11 để test lại hỗ trợ gần nhất là 673,5 điểm với VN-Index và 81,8 điểm với HNX-Index.

* Trong phiên giao dịch 2/11: Những tưởng cú hồi cuối phiên sáng sẽ là bàn đạp để VN-Index có thể bứt lên trong phiên chiều, nhưng đó lại trở thành cái cớ để nhà đầu tư xả hàng.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, áp lực bán đã được khởi động, nhất là tại các bluechips, khiến VN-Index nhanh chóng lùi về mốc 675 điểm. Sau khi khủng mốc hỗ trợ mạnh, áp lực bán ồ ạt tung ra tại các mã lớn khiến thị trường tiếp tục nới rộng đà giảm và rơi xuống mức giá thấp nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 5,2 điểm (-0,77%) xuống 671,4 điểm, HNX-Index giảm 1,05 điểm (-1,27%) xuống 81,27 điểm.

Về phần các Dự, phiên phục hồi nhẹ trước đó chưa đủ mạnh để nhà đầu tư cũng như giới phân tích tin tưởng vào xu hướng tăng của thị trường. Hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường vẫn đang có biến động trồi sụt đi ngang trong biên độ hẹp như BVSC, FPTS, SHS.

Tuy nhiên, vẫn có công ty chứng khoán nhận định thị trường tăng như IVS, SHS, đi ngược với diễn biến thị trường. Trong đó, SHS dù có quan điểm không mấy tin cậy về xu hướng tăng của thị trường sau phiên hồi phục nhẹ, nhưng công ty chứng khoán này vẫn nhận định VN-Index có thể tiếp tục tăng nhẹ vào phiên 2/11, để thử thách lại kháng cự tại 677-680 điểm với VN-Index và 82,5 điểm với HNX-Index.

* Đến phiên giao dịch 3/11: Áp lực bán gia tăng và lan rộng toàn thị trường khiến tâm lý nhà đầu tư càng thất vọng hơn, giao dịch khá hạn chế. Dù có hồi phục nhẹ vào giữa phiên nhưng do áp lực bán lớn luôn thường trực và tập trung ở các mã trụ cột, đã đẩy VN-Index giảm sâu, lần lượt xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ mạnh trong phiên giao dịch sáng.

Sang phiên giao dịch chiều, tâm lý hoang mang và lo lắng nhà đầu tư bám sát thị trường khiến chỉ số VN-Index nới rộng đà giảm lùi về gần ngưỡng 660 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã nhập cuộc khá tích cực, đặc biệt trong đợt khớp lệnh ATC đã chặn đà rơi của thị trường, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,77 điểm (-0,56%) xuống 667,63 điểm, HNX-Index giảm 0,79 điểm (-0,97%) xuống 80,52 điểm.

Về phần các Dự, sau phiên giảm khá sâu trước đó, hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra quan điểm khá tiêu cực với thị trường và cho rằng, VN-Index sẽ chính thức mất mốc 670 điểm như BVSC, SHS, IVS.

Thậm chí, KIS còn đưa ra kịch bản xấu, thị trường có thể sớm xác nhận xu hướng giảm khi VN-Index phá vỡ vùng hỗ trợ 665-670. VN-Index có thể lùi về vùng hỗ trợ mạnh hơn tại 645-650 nếu không có nhân tố hỗ trợ.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 4/11: Sự bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu do tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khiến nhà đầu tư trong nước cũng tỏ ra rất thận trọng trong phiên giao dịch sáng nay. Đa số chọn cách giữ tiền mặt trong giai đoạn này, khiến thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh và VN-Index thiếu động lực để phục hồi.

Sang phiên giao dịch chiều nay, thị trường cũng không có biến chuyển nào đáng kể. Vẫn là nhịp giao dịch chậm chạp, thanh khoản nhỏ giọt. Các chỉ số có sự giằng co khá mạnh khi một số cổ phiếu trụ có sự thay đổi về giá. Dù có nhịp hồi trong đợt khớp lệnh ATC, những cũng giống như phiên trước đó, cú hồi này chưa thể giúp các chỉ số có được sắc xanh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,9 điểm (-0,13%) về 666,73 điểm, HNX-Index giảm 0,2 điểm (-0,24%) về 80,47 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MBS đi ngược với diễn biến thị trường khi cho rằng, khả năng hai chỉ số sẽ tiếp tục đà hồi phục và dao động trong vùng 660-670 điểm với VN-Index và 80-81 điểm với HNX-Index trong phiên cuối tuần 4/11.

Trong khi đó, nhận định của SHS khá chuẩn xác khi dự báo trong phiên 4/11, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong biên độ 660-674 điểm.

Tương tự, BSC nhận định thị trường sẽ bước vào một xu hướng điều chỉnh và rủi ro có thể sẽ tăng cao trở lại trước sự mập mờ về xu hướng, cũng như tâm lý giao dịch kém hưng phấn kéo dài. Cùng với đó, FPTS đưa ra khuyến nghị hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu an toàn hơn.

Tin bài liên quan