Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Áp lực bán luôn thường trực ở ngưỡng 690 điểm khiến thị trường trải qua những phiên rung lắc và điều chỉnh, thậm chí VN-Index đe dọa mốc kháng cự 680 điểm ngay trong phiên đầu tuần. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 17/10: Trong phiên giao dịch sáng, sự thận trọng của cả bên bán và bên mua khiến thị trường chỉ lình xình trong biên độ hẹp và đóng cửa giảm nhẹ.

Bước sang phiên chiều, bên nắm giữ cổ phiếu đã tỏ ra mất kiên nhẫn, khiến thị trường giảm ngay đầu phiên và đà giảm được nới rộng dần sau đó. Chỉ số Vn-Index giảm sâu và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày nhưng may mắn là chỉ số này vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 680 điểm nhờ lực đỡ từ BID, DPM và một số mã nhỏ khác.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,05 điểm (-0,88%), xuống 680,95 điểm, HNX-Index cũng đóng cửa ở mức thấp nhất ngày với mức giảm 0,49 điểm (-0,57%), xuống 84,96 điểm.

Về phần các Dự, KIS là công ty chứng khoán có nhận định đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng hoạt động chốt lời đang gia tăng và khuyến nghị nhà đầu tư quan sát kỹ diễn biến của các chỉ số để xác nhận xu hướng rõ rệt hơn.

Trái lại, nhận định của MSI, BSC thiếu chuẩn xác. Cụ thể, theo BSC, các chỉ báo kỹ thuật đang quay lại vùng tích cực là tín hiệu tốt cho thị trường trong phiên 17/10. Trong khi đó, MSI nhận định, nhiều khả năng thị trường sẽ test lại ngưỡng 690 điểm trong phiên đầu tuần 17/10, trước khi hồi phục lên vùng 695-700 điểm ở các phiên cuối tuần.

* Sang phiên giao dịch ngày 18/10: Áp lực bán gia tăng trên diện rộng đẩy thị trường suy giảm mạnh, chỉ số VN-Index hầu hết đứng ở dưới mốc tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch. Tuy nhiên, thị trường đã thoát hiểm trong phút cuối nhờ lực đỡ từ một số mã lớn như VNM, MSN, BVH, VCB.

Sang phiên chiều, lực cầu hấp thụ gia tăng giúp thị trường tiếp tục nới rộng đà tăng điểm. Trong đó, sự hồi phục mạnh của "ông lớn" VNM đã giúp VN-Index giữ vững mốc 680 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,07 điểm (+0,16%) lên 682,02 điểm, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,04 điểm (+0,04%) lên 85 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI sát với diễn biến thị trường với quan điểm cho rằng phiên giao dịch ngày 18/10, VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 675-680 điểm trước khi có hồi phục vào cuối phiên.

Trong khi đó, BSC nhận định tiêu cực hơn khi cho rằng thị trường có thể phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 680 điểm, hoặc những ngưỡng hỗ trợ dưới thấp hơn khu vực 675 điểm.

Còn BVSC nhận định trung lập khi cho rằng về xu hướng, thị trường vẫn chưa có tín hiệu mới sau phiên 17/10. Các vị thế trung hạn vẫn được khuyến nghị nắm giữ với tỷ trọng ở mức trung bình.

* Trong phiên giao dịch 19/10: Sau ít phút ngập ngừng đầu phiên, VN-Index đã vọt tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ của các bluechips, với điểm nhấn đến từ nhóm dầu khí và ngân hàng.

Với sự hỗ trợ của nhóm bluechips, VN-Index tiếp tục công cuộc chính phục mức đỉnh cũ 690 điểm, song bất thành. Mặc dù vậy, điểm tích là giao dịch đã sôi động hơn hẳn, kéo thanh khoản gia tăng mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,87 điểm (+1,01%) lên 688,89 điểm, HNX-Index tăng 0,54 điểm (+0,64%) lên 85,54 điểm.

Về phần các Dự, sau những phiên tăng giảm đan xen, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định khá thận trọng với quan điểm xu hướng thị trường giằng co đi ngang. Theo IVS, Sẽ chưa thể có sự bứt phá nếu như chưa có được cổ phiếu tạo sự đột biến. Hay SHS nhận định, thị trường trong ngắn hạn vẫn tiếp tục tích lũy trong vùng 675-690 điểm và có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất tại 679-681 điểm trong phiên 19/10.

Trong khi đó, MSI nhận định đúng về xu hướng thị trường khi cho rằng “Thanh khoản thị trường ở mức độ trung bình, cùng với tín hiệu giao dịch tốt ở nhiều cổ phiếu cơ bản khiến thị trường phiên 19/10 nhiều khả năng sẽ tăng điểm.”

* Đến phiên giao dịch 20/10: Sau diễn biến giằng co quanh ngưỡng cản 690 điểm ở phiên sáng, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khi bước vào phiên giao dịch chiều. Lực cầu khá hạn chế trong khi áp lực bán có phần chiếm ưu thế khiến Vn-Index tiếp tục nới rộng đà giảm. Tuy lực cầu bắt đáy xuất hiện ở cuối phiên giúp thị trường hãm đà giảm nhưng dòng tiền chưa đủ mạnh để giúp VN-Index thoát khỏi phiên giảm điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,5 điểm (-0,36%) xuống 686,39 điểm, HNX-Index giảm 0,46 điểm (-0,54%), đứng ở mức 85,08 điểm.

Về phần các Dự, sau 2 phiên tăng liên tiếp trước đó, một số công ty chứng khoán tiếp tục kỳ vọng vào xu thế tăng của thị trường, đi ngược với diễn biến thực tế. Cụ thể, MSI nhận định VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 20/10 và dao động quanh vùng 690- 695 điểm. Hay theo MBS, 2 chỉ số có thể kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự 690 điểm với VN-Index và 86 điểm với HNX-Index trong những phiên tới.

Trái lại, BSC nhận định thận trọng hơn khi cho rằng thị trường chưa xác lập một xu hướng rõ ràng trong giai đoạn này, khi chưa thể thoát khỏi vùng giá tích lũy, rủi ro chung cũng có thể xảy ra nếu nhóm cổ phiếu trụ đỡ quay lại xu hướng giảm điểm.

Tương tự, nhận định của SHS cũng có xác suất đúng khá cao khi cho rằng áp lực bán sẽ tiếp tục gia tăng khi thị trường thử thách ngưỡng kháng cự 690 điểm trong phiên 20/10.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 21/10: Trong phiên sáng, hầu hết các cổ phiếu bluechip đều giảm, tác động khá tiêu cực đến thị trường. Nhìn chung các nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, chứng khoán, dầu khí cũng không thoát khỏi xu hướng điều chỉnh chung của thị trường trong phiên cuối tuần..

Tâm lý thận trọng bao trùm toàn thị trường khiến giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu, có thời điểm chỉ số VN-Index tăng hơn 1 điểm nhưng áp lực bán luôn thường trực ở ngưỡng 690 điểm khiến thị trường nhanh chóng đảo chiều.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,56 điểm (-0,23%) xuống mức 684,83 điểm, HNX-Index giảm 0,88 điểm (-1,04%) xuống 84,2 điểm.

Về phần các Dự,  MSI là công ty chứng khoán duy nhất có nhận định trái ngược với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index có khả năng phục hồi trở lại ở phiên 21/10 và tiếp tục dao động ở ngưỡng 690 điểm.

Trong khi đó, quan điểm của BVSC khá chuẩn xác khi nhận định Trong ngắn hạn, thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng giằng co đi ngang của VN-Index với việc thiếu vắng động lực bứt phá, cũng như không có thông tin nào thực sự xấu tác động.

Cũng nhận định với xác suất đúng cao, theo IVS, Thị trường có vẻ “nguội đi” sau khi không có xúc tác nhất định và phiên tăng điểm có lẽ khó có thể xuất hiện ở phiên 21/10.

Tin bài liên quan