Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã trải qua một tuần khá tích cực, sau phiên giảm khá sâu vào đầu tuần, chỉ số VN-Index đã hồi phục và có 4 phiên tăng liên tiếp sau đó. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 10/10: Trong phiên giao dịch sáng, áp lực của các mã lớn khiến thị trường tiếp tục giảm điểm, nhưng mức giảm không quá lớn khi cả bên bán và bên mua đều tỏ ra thận trọng. Trong khi nhóm bluechip bị “ngó lơ”, thì dòng tiền lại chảy mạnh vào các mã có tính đầu cơ cao như FLC, TNT, ITQ, ITA, DLG.

Sang phiên chiều, áp lực bán gia tăng mạnh tại các mã lớn đã khiến VN-Index đột ngột lao dốc, rơi xuống dưới ngưỡng 675 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 9,76 điểm (-1,43%), xuống 674,19 điểm, HNX-Index cũng giảm 0,7 điểm (-0,83%), xuống 84,59 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI đi ngược diễn biến thị trường khi cho rằng, phiên 10/10, thị trường có thể sẽ co giật rung lắc nhẹ đầu phiên và tăng điểm trở lại vào cuối phiên.

Tương tự, BSC nhận định thị trường có thể xác định rõ ràng xu hướng, thúc đẩy thị trường chinh phục ngưỡng kháng cự ngắn 690 điểm và tiếp cận gần hơn ngưỡng kháng cự 700.

Trái lại, quan điểm của KIS cũng có phần đúng khi nhận định VN-Index đang tiến gần về vùng hỗ trợ 670-680 và có thể sẽ tích lũy quang vùng này trong bối cảnh lưc bán ra vẫn khá mạnh.

* Sang phiên giao dịch ngày 11/10: Thất bại ở những phút cuối của phiên giao dịch sáng, khi áp lực bán dâng cao và lan rộng toàn thị trường khiến sắc đỏ ngập tràn bảng điện tử trên cả 2 sàn đẩy 2 chỉ số rơi xuống mức điểm thấp nhất trong phiên.

Tuy nhiên, lực cầu gia tăng mạnh trong phiên chiều giúp thị trường đảo chiều tăng điểm, chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 680 điểm, leo lên mức giá cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 8,17 điểm (+1,21%) lên 682,36 điểm, HNX-Index giảm nhẹ 0,04 điểm (-0,05%), đứng ở mức 84,54 điểm.

Về phần các Dự, sau phiên giảm sâu vào đầu tuần, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ diễn biến xấu, trái với xu hướng hồi phục mạnh của thị trường, như BSC, MSI, BVSC, SHS, FPTS.

Trong đó, FPTS còn đưa ra phương án khá tiêu cực, cụ thể, nếu thanh khoản tiếp tục giữ ở mức cao, nhưng kèm theo đó là chỉ số tiếp tục xuyên thủng mốc 670 điểm, thì rủi ro hình thành nhịp giảm sâu sẽ cần được lưu ý. Còn SHS và MSI đã đưa ra nhận định VN-Index sẽ chỉ điều chỉnh quanh vùng 670-675 trong phiên 11/10.

Trái lại, KIS nhận định khá đúng khi cho rằng xu hướng tăng vẫn là chủ đạo của VN-Index và HNX-Index.

* Trong phiên giao dịch 12/10: Sau phiên tăng mạnh, thị trường bước vào phiên giao dịch 12/10 nhanh chóng hạ nhiệt trở lại do sự thận trong của nhà đầu tư.

Trong suốt phiên giao dịch, các bluechips - nhóm cổ phiếu tạo động lực cho thị trường, đều giao dịch yếu bởi sức cầu giảm sút, thậm chí còn chịu áp lực bán khá mạnh trong thời gian cuối phiên. Tuy nhiên, VN-Index vẫn tăng điểm khá may mắn nhờ giao dịch tích cực ở nhóm cổ phiếu cơ bản và nhóm đầu cơ.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,09 điểm (+0,01%) lên 682,45 điểm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,41%) lên 84,89 điểm.

Về phần các Dự, khá nhiều công ty chứng khoán không đưa ra nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn mà đánh giá tích cực trong trung hạn với đích đến tiếp theo tại vùng 700-710. Tuy nhiên, vẫn có một số công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định đúng.

Cụ thể, SHS nhận định phiên 12/10, thị trường nhiều khả năng sẽ thử thách vùng 680-683 điểm. Tương tự, nhận định của MSI cũng khá đúng về xu hướng, tuy nhiên, kỳ vọng quá cao với quan điểm VN-Index sẽ dao động quanh vùng 685-695 điểm.

* Đến phiên giao dịch 13/10: Áp lực bán gia tăng ở nhóm cổ phiếu bluechip khiến thị trường suy giảm, chỉ số VN-Index có thời điểm lùi sâu dưới ngưỡng hỗ trợ 680 điểm trong phiên giao dịch sáng.

Sang phiên giao dịch chiều, lực cầu hấp thụ mạnh giúp nhiều mã lớn như VNM, VIC, GAS… nới rộng đà tăng điểm, cùng sắc tím lan rộng trên nhóm cổ phiếu đầu cơ, đã giúp VN-Index leo lên mức cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,78 điểm (+0,41%) lên 685,23 điểm, chỉ số HNX-Index tăng 0,45 điểm (+0,53%) lên 85,43 điểm.

Về phần các Dự, IVS nhận định trái ngược với xu hướng thị trường khi cho rằng trong phiên 13/10, nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ tiếp tục bị bán trong phần đầu của phiên, nhưng mức giảm không đáng kể, bởi lực mua giá thấp lớn.

Trong khi đó, MSI nhận định khá đúng với quan điểm VN-Index có khả năng biến động ở biên độ hẹp, mặc dù tăng điểm trong phiên giao dịch 13/10.

Mặt khác, BVSC nhận định k rõ xu hướng tăng giảm của thị trường khi cho rằng, thị trường vẫn chưa có tín hiệu mới sau phiên 12/10. Các vị thế trung hạn vẫn được khuyến nghị nắm giữ, với đích đến kỳ vọng tiếp theo của VN-Index nằm tại 700-710 điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 14/10: Thị trường đã có phiên giao dịch sáng khá tích cực. Dưới sự đồng thuận của các bluechips, đặc biệt là hầu hết các mã vốn hóa lớn như VNM, VIC, MSN, MWG, GAS, VCB… đều tăng điểm, VN-Index đã có cơ hội trở lại mốc 690 điểm. Tuy nhiên, ngay khi chạm mốc đỉnh này, áp lực bán đã gia tăng, nên đà tăng của chỉ số bị chững lại.

Trong khi đó, diễn biến trên HNX vẫn không có nhiều biến chuyển, vẫn là nhịp lình xình, đi ngang của chỉ số HNX-Index, đi kèm việc nhúc tăng của thanh khoản.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,77 điểm (+0,26%) lên 687 điểm, HNX-Index tăng 0,11 điểm (+0,13%) lên 85,45 điểm.

Về phần các Dự,  nhiều công ty chứng khoán đã nhận định đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index sẽ có thêm phiên tăng điểm nữa như IVS, MSI, MBS. Theo MSI, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm ở phiên 14/10, thậm chí một số mã cổ phiếu có giao dịch bùng nổ kèm thanh khoản lớn.

Trong khi đó, SHS nhận định, ngày 14/10 cũng là phiên mà lượng hàng bắt đáy khá lớn về tài khoản được giao dịch, nên nhiều khả năng diễn biến thị trường tiếp tục giằng co, với mốc hỗ trợ ngắn hạn tại 681 điểm và mốc kháng cự tại 690 điểm. Trong trung hạn, xu hướng thị trường vẫn duy trì tích cực, với ngưỡng hỗ trợ ở mốc 678 điểm.

Tương tự, FPTS cũng nhận định không rõ ràng xu hướng tăng/giảm của thị trường khi khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu kiểm tra cung – cầu thị trường tại các ngưỡng cận biên để đánh giá xu hướng ngắn hạn.

Tin bài liên quan