Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Tuần qua, dòng tiền chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu đầu cơ giúp nhiều mã bật tăng mạnh, tuy nhiên, áp lực điều chỉnh giảm sâu của một số cổ phiếu bluechip khiến VN-Index chưa thể chinh phục được ngưỡng 690 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 3/10: Thị trường mở cửa trong sắc xanh khi một số mã lớn như VNM, GAS tăng giá, cùng với dòng tiền đầu cơ chảy mạnh. Tuy nhiên, đà tăng không thể duy trì đến hết phiên khi áp lực chốt lời vẫn diễn ra ở nhiều mã lớn khác như nhóm ngân hàng, sắt thép, bảo hiểm.

Sang phiên giao dịch chiều, với việc dòng tiền đầu cơ chảy mạnh, cùng với sự hỗ trợ của VNM, GAS, PVD, DHG, KDC, VN-Index nỗ lực trở lại, nhưng thất bại khi áp lực bán tại các mã lớn khác như VIC, VCB, BVH, HPG, MSN vẫn khá lớn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,68 điểm (-0,39%), xuống 683,05 điểm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,41%), lên 85,35 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI có xác suất đúng khá cao khi cho rằng thị trường có thể điều chỉnh 1-2 phiên đầu tuần, trước khi hồi phục vào cuối tuần.

Tương tự, BVSC và SHS cũng có những quan điểm khá đúng khi cho rằng thị trường sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu với giá cao và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường.

Trái lại, KIS nhận định xu hướng tăng vẫn là xu hướng chủ đạo trên cả 2 sàn trong thời gian tới, khi các chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền vẫn đang phát đi tín hiệu tích cực.

* Sang phiên giao dịch ngày 4/10: Trong phiên giao dịch sáng, nhờ lực cung chốt lãi tại một số mã lớn chững lại, giúp VN-Index vọt tăng trong ít phút cuối phiên.

Bước vào phiên giao dịch chiều, tâm lý này càng được củng cố khi đà tăng của VN-Index được nới rộng và chỉ số này vượt qua 689 điểm để hướng tới mốc 690 điểm. Tuy nhiên, ngay khi VN-Index vừa chớm vượt qua 689 điểm, áp lực bán đã đồng loạt gia tăng, nhất là ở các mã lớn như VNM, VIC, VCB… khiến các mã này quay đầu giảm, đẩy chỉ số này lao mạnh gần 9 điểm.

Trong khi nhiều người đã nghĩ tới kịch bản xấu là thị trường sẽ có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp thì VN-Index đã được cứu trong đợt khớp lệnh ATC khi trụ cột VIC hồi phục mạnh, GAS khởi sắc, VN và VCB cùng lấy lại mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 1,15 điểm (+0,17%), lên 684,2 điểm, HNX-Index giảm 0,29 điểm (-0,34%), xuống 85,06 điểm.

Về phần các Dự, “Phiên giao dịch 4/10 nhiều khả năng thị trường sẽ biến động thăm dò trong biên độ hẹp và hồi phục lại vào cuối phiên”, nhận định khá chuẩn xác này được đưa ra bởi CTCK Maritime (MSI).

Trái lại, SHS nhận định thị trường có thể có những phiên điều chỉnh với mức hỗ trợ gần nhất quanh 680 điểm hay BVSC nhận định xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa được bảo lưu. Thậm chí, IVS nhận định “Cây nến giảm điểm của VN-Index đã kéo dài hơn so với phiên trước đó, đó là những tín hiệu của việc điều chỉnh. Tuy nhiên, điều này là chưa được chắc chắn, bởi áp lực như vậy là chưa đủ lớn và nó có thể cần thêm những phiên giảm điểm mạnh hơn nữa để xác nhận.”

* Trong phiên giao dịch 5/10: Sau phiên “chết hụt” hôm qua, nhà đầu tư đã giao dịch khá thận trọng khiến thanh khoản sụt giảm mạnh trong phiên 5/10. Tuy nhiên, lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường khởi sắc, chỉ số Vn-Index có thời điểm tiến sát ngưỡng cản mạnh 690 điểm. Dù chưa chinh phục được mức đỉnh trên do áp lực bán gia tăng nhưng thị trường tiếp tục khi ghi nhận thêm phiên tăng điểm tích cực.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,84 điểm (+0,42%) lên 687,04 điểm, HNX-Index tăng 0,46 điểm (+0,55%) lên 85,53 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của IVS khá đúng khi cho rằng “Chưa thể kỳ vọng vào việc thị trường bứt phá, nhưng ở phiên 5/10, nhiều cổ phiếu cơ bản sẽ quay lại tăng giá và là điểm tựa cho thị trường.”

Trong khi đó, các công ty chứng khoán khác gồm BSC, BVSC, FPTS nhận định khá thận trọng và thiếu tính chính xác khi cho rằng VN-Index đang có xu hướng kiểm tra lại vùng 680 điểm. Cụ thể, theo BVSC, “Sau khi bứt phá qua vùng kháng cự mạnh quanh 680 điểm để mở ra cơ hội tiến đến vùng đích kỳ vọng kế tiếp nằm tại 700-720 điểm, VN-Index đang có xu hướng điều chỉnh về kiểm tra lại vùng điểm này. Vùng 675-680 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.”

* Đến phiên giao dịch 6/10: Dòng tiền lan rộng sang cổ phiếu đầu cơ giúp nhiều mã trong nhóm bật tăng mạnh, cùng điểm tựa vững chức từ một số mã bluechip như VNM, PVD, FPT…, đã giúp Vn-Index tiếp tục leo đỉnh, chinh phục thành công thử thách lớn 690 điểm trong nửa cuối của phiên sáng 6/10.

Sang phiên chiều, áp lực chốt lời xuất hiện ngay đầu phiên khiến đà tăng dần hãm lại. Lực bán càng tăng mạnh về cuối phiên và tập trung mạnh vào một số mã lớn như MSN, VIC, GAS… khiến thị trường tiếp tục đi xuống. “Ông lớn” VNM đã làm tốt nhiệm vụ nâng đỡ thị trường trong phiên giao dịch hôm nay giúp chỉ số Vn-Index bảo toàn sắc xanh nhạt khi đóng cửa.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,28 điểm (+0,04%) lên 687,32 điểm, HNX-Index tăng 0,44 điểm (+0,51%), đứng ở mức 85,97 điểm.

Về phần các Dự, BVSC và MSI nhận định khá chuẩn xác khi cho rằng thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng điểm. Trong đó, nhận định của MSI có xác suất đúng khá cao “VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 6/10 khi lực cầu mạnh lan tỏa sang các cổ phiếu midcap, penny và thậm chí các cổ phiếu đầu cơ.” Trên thực tế, trong phiên 6/10, dòng tiền hoạt động khá tích cực, nhiều mã đầu cơ vừa và nhỏ bật tăng mạnh cả về giá và thanh khoản, tuy nhiên, áp lực điều chỉnh của một số mã lớn đã hãm đà tăng của thị trường.

Trong khi đó, IVS khá thận trọng khi đưa ra các khả năng khác nhau, cụ thể, việc VN-Index tăng nhẹ và tiếp tục tịnh tiến dần đến vùng đỉnh vừa thiết lập 692,17 điểm là bước đệm lớn về mặt tâm lý và có thể sẽ kích thích một đợt tăng nữa trong thời gian tới; trái lại, kịch bản xấu xẩy ra là khi Vn-Index giảm mạnh.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 7/10: Sau nhịp tăng khá tích cực vào đầu phiên sáng, thị trường đã điều chỉnh và quay đầu giảm điểm bởi áp lực chốt lời gia tăng. Tâm trạng khá tiêu cực khi bước vào phiên giao dịch chiều đẩy thị trường giảm sâu, chỉ số VN-Index đánh mất hơn 7 điểm chỉ sau hơn 20 phút.

Tuy nhiên, ngay khi chạm ngưỡng hỗ trợ 680 điểm, lực cầu bắt đáy nhanh chóng nhập cuộc giúp thị trường hãm đà giảm điểm.

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 3,37 điểm (-0,49%) xuống 683,95 điểm, HNX-Index giảm 0,67 điểm (-0,78%) xuống 85,29 điểm.

Về phần các Dự,  với những dự báo kết quả kinh doanh quý III đang bắt đầu nhộn nhịp, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường khá tích cực, VN-Index kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 700-710 điểm trong ngắn hạn.

Điển hình, MSI nhận định trái ngược xu hướng thị trường khi cho rằng, “Phiên 7/10, VN-Index vẫn sẽ tăng điểm, khi mà nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn tiếp tục tăng mạnh.”

Tương tự, MBS nhận định, khả năng 2 chỉ số sẽ duy trì tăng điểm và kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn trong phiên cuối tuần 7/10.

Tin bài liên quan