Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục trải qua một tuần giao dịch khởi sắc, chỉ số VN-Index vượt qua những nhận định thiếu tích cực do áp lực bán dâng cao từ các công ty chứng khoán, đã lần lượt phá vỡ các ngưỡng kháng cự mạnh. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 26/9: Sau tuần tăng mạnh, thị trường đang gặp khó khăn khi mở đầu tuần giao dịch mới, cũng là tuần cuối cùng của tháng 9 do áp lực bán gia tăng ở một số mã lớn.

Bước sang phiên chiều, gác lại những lo ngại về phiên điều chỉnh khi thị trường tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh, lực cầu gia tăng mạnh giúp VN-Index có dấu hiệu hồi phục. Chỉ sau 30 phút giao dịch, chỉ số này đã có được sắc xanh và tiếp tục nới rộng đà tăng điểm nhờ sự hỗ trợ của các mã bluechip.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,95 điểm (+0,44%) lên 677,04 điểm, HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,26%), đứng ở mức 83,11 điểm.

Về phần các Dự, BVSC và SHS cùng có nhận định trái ngược khi cho rằng thị trường sẽ đối mặt với lực bán mạnh khi đi vào vùng kháng cự 676-680 điểm. Tương tự, KIS có cùng quan điểm khi nhận định VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc mạnh và gặp khó trước vùng cản trên trong bối cảnh các chỉ báo chưa xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực.

Trong khi đó, MSI có nhận định khá đúng khi cho rằng VN-Index sẽ tăng và rung lắc mạnh ở các phiên đầu tuần, quanh vùng kháng cự mạnh 675 - 680 điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 27/9: Mặc dù “ông lớn” VNM quay đầu giảm điểm trước sức ép cung ngoại cùng áp lực chốt lời của nhà đầu tư trong nước sau 2 phiên tăng điểm, nhưng đà tăng mạnh của các trụ cột khác như VIC, VCB, BVH, GAS.. đã giúp thị trường tiếp tục tăng điểm, dễ dàng chinh phục ngưỡng cản 680 điểm trong phiên sáng.

Sang phiên chiều, lực cầu gia tăng mạnh giúp thị trường tiếp tục nới rộng đà tăng điểm, chỉ số VN-Index tiếp tục leo lên đỉnh mới, đạt mức cao nhất trong vòng gần 9 năm qua.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,85 điểm (+1,1%) lên 684,89 điểm, HNX-Index tăng 0,38 điểm (+0,45%) lên 83,48 điểm.

Về phần các Dự, IVS, MSI và SHS là những công ty chứng khoán có nhận định khá đúng với xu hướng tích cực thị trường. Trong đó, theo SHS, phiên 27/9 nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hướng đễn mốc kháng cự tiếp theo là 680 điểm. Nếu vượt được mốc kháng cự này trong các phiên tiếp theo với động lực tốt, thị trường sẽ bước vào đợt tăng giá trong trung hạn.

Trái lại, FPTS nhận định Vn-Index đã có 6 phiên tăng liên tiếp khiến việc mua đuổi trong các phiên tới trở nên rủi ro hơn bởi áp lực bán mạnh có thể xuất hiện trên vùng kháng cự. Tương tự, BVSC cho rằng áp lực chốt lời dự đoán sẽ gia tăng, đặc biệt ở vùng cận trên 675-680 điểm.

* Trong phiên giao dịch 28/9: Sau nhịp điều chỉnh đầu phiên, thị trường đã hồi phục mạnh, tuy nhiên, áp lực bán chốt lời đã nhanh chóng xuất hiện và tập trung vào các mã lớn khiến VN-Index thoái lui trong phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, sau gần 30 phút giao dịch thận trọng trong khi bên bán vẫn chiếm ưu thế, lực cầu gia tăng hấp thu mạnh giúp các cổ phiếu bluechip nới rộng đà tăng điểm, thị trường lại tiếp tục vững bước trên con đường củng cố các đỉnh cao mới.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,83 điểm (+0,27%) về 686,72 điểm, HNX-Index tăng 0,84 điểm (+1,01%) lên 84,32 điểm.

Về phần các Dự, BSC nhận định khá đúng khi cho rằng Vn-Index vẫn tiếp tục đà tăng điểm và khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục cổ phiếu cơ bản đã mua vào, tiếp tục lưu tâm nhóm các cổ phiếu cơ bản tốt có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực khi dòng tiền vẫn đang tập trung ở nhưng cổ phiếu này.

Tương tự, SHS cũng nhận định đúng xu hướng tăng của thị trường với kỳ vọng khá cao. Cụ thể, theo SHS, phiên 28/9 nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch tích cực để hướng đến vùng 690 điểm.

* Đến phiên giao dịch 29/9: Nỗi lo điều chỉnh khiến thị trường giao dịch khá thận trọng, tuy nhiên, thông tin hỗ trợ tích cực từ việc giá dầu thô tăng mạnh đã tiếp sức cho thị trường tiếp tục bứt tốc, chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 690 điểm trong phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, sau đà tăng nóng được kéo dài trong hơn 1 giờ giao dịch, dấu hiệu chốt lời xuất hiện chặn đứng đà tăng của thị trường và chỉ số VN-Index đã đảo chiều giảm điểm. Tuy nhiên, điểm tựa vững chắc từ các cổ phiếu dầu khí đã giúp thị trường nhanh chóng hồi phục, dù không lấy lại được mốc 690 điểm nhưng VN-Index tiếp tục xác lập đỉnh mới trong năm 2016.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,83 điểm (+0,27%) lên 688,55 điểm, HNX-Index tăng 0,75 điểm (+0,89%), đứng ở mức 85,07 điểm.

Về phần các Dự, sau chuối 8 phiên tăng ròng, một số công ty chứng khoán cùng có chung nỗi lo thị trường sẽ có những nhịp điều chỉnh và đã đưa ra nhận định trái ngược xu hướng thị trường như BSC và BVSC.

Không nhận định rõ xu hướng tăng/giảm của thị trường nhưng quan điểm của IVS cũng khá giống 2 công ty chứng khoán trên khi cho rằng VN-Index sẽ khó có bứt phá ở phiên 29/9 do thị trường đang chịu áp lực chốt lời mạnh mẽ sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp.

Trái lại, nhận định của SHS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng phiên 29/9, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch tích cực để hướng đến vùng 690 điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 30/9: Sau 9 phiên tăng điểm liên tục, hoạt động chốt lời đã thực sự rõ rệt trong phiên giao dịch cuối tuần. Sức ép bán ra khiến các chỉ số giao dịch trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian của phiên. Đã có những thời điểm các chỉ số hồi phục, song do lượng cung lớn, nhất là tại nhóm cổ phiếu bluechips, khiến sự hồi phục này nhanh chóng qua đi và các chỉ số giảm trở lại.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,82 điểm (-0,41%) về 685,73 điểm, HNX-Index giảm 0,08 điểm (-0,09%) về 85 điểm.

Về phần các Dự,  trải qua chuỗi ngày tăng nóng, hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định thị trường sẽ điều chỉnh bởi áp lực chốt lời gia tăng như SHS, FPTS, IVS.

Mặc dù vậy, MBS vẫn tin tưởng diễn biến giao dịch tích cực có thể tiếp tục được duy trì trong phiên cuối tuần 30/9, hai chỉ số sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Tương tự, MSI có nhận định trái ngược với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 30/9, cùng với đà tăng điểm của nhóm dầu khí, chứng khoán…

Tin bài liên quan