Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sau chuỗi ngày giảm sâu cùng việc các quỹ ETF đã hoàn tất kỳ tái cơ cấu khiến giới đầu tư và các nhà phân tích kỳ vọng hơn vào các phiên tăng điểm. Chính vì vậy, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định khá đúng với các phiên tăng điểm của thị trường. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 19/9: Lực cầu gia tăng mạnh ngay đầu phiên giúp thị trường hồi phục mạnh sau chuỗi ngày giảm điểm liên tiếp trong tuần trước đó. Sau hơn 1 giờ tăng vọt, thị trường dần cuối sức, chỉ số VN-Index lình xình quanh ngưỡng 655 điểm bởi tác động của “ông lớn” VNM đảo chiều. Tuy nhiên, tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư nhanh chóng trở lại trong phiên chiều, dòng tiền sôi động nhập cuộc giúp VN-Index bật cao cùng thanh khoản cải thiện mạnh.

Đóng cửa, Vn-Index tăng 6,58 điểm (+1,01%) lên 657,89 điểm, HNX-Index tăng 0,38 điểm (+0,46%) lên 82,74 điểm.

Về phần các Dự, MSI là công ty chứng khoán có nhận định đúng với xu hướng thị trường với quan điểm cho rằng VN-Index sẽ hồi phục tốt với đà gia tăng điểm số của nhiều cổ phiếu vốn hóa như VCB, PVD, GAS, BVH… Thị trường sẽ hồi phục trở lại và hướng tới mốc 680 điểm, mặc dù tuần này có thể chỉ dao động chậm lại về vùng 660-670 điểm.

Tương tự, MBS cũng nhận định kênh tăng điểm trong trung hạn vẫn được duy trì, khả năng hai chỉ số có thể hồi phục trong tuần này.

Trái lại, FPTS có nhân định trái ngược với diễn biến thị trường khi cho rằng xu hướng thị trường sẽ tiếp tục bi quan và nghiêng về kịch bản hình thành xu hướng giảm điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 20/9: VN-Index chỉ giao dịch trong sắc đỏ trong suốt phiên sáng khi một loạt cổ phiếu lớn giảm giá, đặc biệt là VCB, VIC, GAS, VNM, trong đó VNM giảm khá mạnh, 1,47% do áp lực từ lượng cung của khối ngoại.

Bước vào phiên giao dịch chiều, diễn biến không có nhiều thay đổi, vẫn là sức ép từ các mã lớn, nhất là VNM khiến VN-Index nới rộng đà giảm và nhiều người đã nghỉ tới việc thị trường sẽ trả lại hết những gì đã có trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, sau  tiếng giao dịch, lực cầu bắt đáy chảy mạnh giúp nhiều mã đảo chiều thành công, sắc xanh dần trở lại kéo thị trường hồi phục mạnh đặc biệt trong đợt khớp ATC.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,48 điểm (+0,83%), lên 663,37 điểm, HNX-Index tăng 0,16 điểm (+0,2%), lên 82,9 điểm.

Về phần các Dự, dù thị trường đã hồi phục trong phiên đầu tuần (19/9) sau một tuần ròng mất điểm nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định tín hiệu thị trường quay trở lại xu hướng tăng chưa đủ mạnh hoặc xu hướng hiện tại chưa rõ ràng. Trong đó, BSC nhấn mạnh vùng kháng cự 660 điểm sẽ hết sức khó khăn và cần thiết một sự tích lũy thêm các phiên tiếp theo trước khi tiếp cận lại ngưỡng kháng cự nhạy cảm này.

Trong khi đó, nhận định của MSI có phần đúng nhưng khá thận trọng khi cho rằng VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm ở phiên giao dịch 20/9, dao động quanh vùng 660 điểm.

* Trong phiên giao dịch 21/9: Sự khởi sắc trở lại của các bluechips, đặc biệt là VNM, đã giúp VN-Index giữ được đà tăng điểm ngay từ đầu phiên. Diễn biến tích cực này không những được duy trì trong phiên giao dịch chiều, mà còn lan tỏa ra nhiều nhóm cổ phiếu khác, giúp VN-Index tiếp tục bứt phá mạnh, leo lên sát ngưỡng 670 điểm. Tuy nhiên, diễn biến trên sàn HNX có phần xấu hơn khi lực cầu tiếp tục suy yếu, sắc xanh bị thu hẹp khiến chỉ số VN-Index chỉ giữ được đà tăng nhẹ nhờ một số trụ cột giữ phong độ.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,11 điểm (+0,77%) lên 668,48 điểm, HNX-Index tăng 0,34 điểm (+0,41%) lên 83,25 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI, MBS và SHS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng diễn biến tích cực tiếp tục được duy trì. Trong đó, MSI có cái nhìn khá sát với diễn biến thị trường khi nhận định VN-Index sẽ tiến sát vùng 665-670 điểm trong phiên giao dịch ngày 21/9.

Trong khi đó, KIS nhận định trái ngược với xu hướng thị trường khi cho rằng rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao và VN-Index có thể sẽ tiếp tục kiểm tra lại vùng 660-662 điểm trong các phiên tới.

Mặt khác, BVSC nhận định thị trường dao động theo hướng đi ngang tích lũy, với các nhịp dao động giảm dần trong vùng được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645- 650 điểm.

* Đến phiên giao dịch 22/9: Quyết định không tăng lãi suất của FED cùng sự trở lại xu hướng mua ròng mạnh của khối ngoại đã tác động tích cực với diễn biến thị trường trong phiên 22/9. Sắc xanh lan tỏa và tô đậm giúp thị trường hồi phục mạnh và VN-Index lập đỉnh mới trong phiên chiều khi vượt qua ngưỡng 675 điểm.

Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng, trong đó, nhiều mã lớn thu hẹp độ rộng khiến thị trường hạ độ cao sau gần 1 giờ thăng hoa. Dù vậy, các mã lớn vẫn là điểm tựa chính giúp VN-Index vẫn giữ vững mốc 670 điểm.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 2,9 điểm (+0,43%) lên 671,38 điểm, HNX-Index chỉ còn tăng nhẹ 0,05 điểm (+0,06%) lên 83,3 điểm.

Về phần các Dự, MSI vẫn là công ty chứng khoán có nhận định sát với diễn biến thị trường khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng giá và biến động mạnh ở phiên giao dịch ngày 22/9 khi dao động ở vùng kháng cự 670-675 điểm.

Cũng nhận định xu hướng tăng nhưng quan điểm của BVSC khá lạc quan khi kỳ vọng VN-Index sẽ ngắm tới đích ngắn hạn tại vùng 675-680 điểm. Tương tự, IVS nhận định thị trường đang thuận lợi cho việc chinh phục đỉnh cao 680 điểm.

Bên cạnh đó, SHS cũng có nhận định thị trường tiếp tục diễn biến tích cực. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này đã đưa ra các giả thiết khi nhận định mốc kháng cự gần nhất là 672 điểm. Cụ thể, nếu vượt được mốc 672 điểm thì thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để mua vào cổ phiếu trong ngắn hạn.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 23/9: Áp lực chốt lời ngắn hạn khiến phiên giao dịch sáng ngày cuối tuần liên tục rung lắc, tuy nhiên, lực đỡ khá tốt từ một số mã bluechip đã giúp thị trường bảo toàn sắc xanh.

Sang phiên chiều, lực cầu vẫn tỏ ra khá thận trọng, thanh khoản tăng mạnh chủ yếu đến từ giao dịch thỏa thuận khủng cổ phiếu FPT và ROS. Thị trường tiếp tục nhích dần về cuối phiên và vươn lên mức cao nhất trong ngày, tuy nhiên, ngưỡng kháng cự 675 điểm đang là thử thách khó trước mặt của chỉ số VN-Index.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,71 điểm (+0,4%) lên 674,09 điểm, HNX-Index vẫn tăng nhẹ 0,02 điểm (+0,02%) lên 83,32 điểm.

Về phần các Dự,  cũng như những phiên giao dịch trước đó, MSI là công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định có xác suất đúng khá cao với diễn biến thị trường trong phiên cuối tuần. Theo MSI, phiên 23/9, nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc nhẹ quanh ngưỡng 675-680 điểm do động thái chốt lời của nhà đầu tư, tuy nhiên, đóng cửa sẽ vẫn là một phiên tăng điểm.

Trái lại, IVS nhận định với việc áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên 22/9 cùng những phân tích kỹ thuật đã báo hiệu rằng, phiên 23/9 sẽ kết thúc trong sắc đỏ.

Tin bài liên quan