Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã trải qua một tuần giao dịch thiếu tích cực với những phiên giảm điểm bởi áp lực điều chỉnh của các cổ phiếu lớn. Hầu hết các nhận định của công ty chứng khoán có xác suất đúng khá cao khi cho rằng xu hướng thị trường sẽ tích lũy đi ngang. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 5/9: Sau khi nhích nhẹ đầu phiên, thị trường lao dốc mạnh và rơi xuống sát ngưỡng 660 điểm bởi sức ép đến từ các cổ phiếu bluechip. Tuy lực cầu bắt đáy nhập cuộc giúp thị trường hồi nhẹ nhưng lực đỡ từ các cổ phiếu đầu cơ không đủ mạnh để giúp thị trường lấy lại đà tăng.

Lực cầu thận trọng tiếp tục duy trì trong phiên chiều khiến thị trường thiếu động lực để tăng điểm, các mã lớn vẫn đóng vai trò lực hãm chính khiến chỉ số VN-Index duy trì xu hướng lình xình quanh mốc 665 điểm đến hết phiên giao dịch.

Đóng cửa, Vn-Index giảm 4,64 điểm (-0,69%) xuống 664,55 điểm, HNX-Index tăng 0,13 điểm (+0,15%) lên 84,17 điểm.

Về phần các Dự, MSI là công ty chứng khoán có nhận định thiếu chính xác khi cho rằng, thị trường có khả năng hồi phục trở lại vùng 680 điểm.

Trái lại, nhận định của KIS khá chuẩn xác với quan điểm cho rằng các chỉ số có thể điều chỉnh nhẹ và lần lượt điểm định lại vùng hỗ trợ 665 và 83,5.

Bên cạnh đó, BSC nhận định, sự điều chỉnh có thể tiếp tục xảy ra, đưa chỉ số thị trường kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 660 điểm do ảnh hưởng bởi lượng cung ra ngoài thị trường, các mã được cơ cấu lại trong danh mục ETF…

* Sang phiên giao dịch ngày 6/9: Trong phiên giao dịch sáng, với sự hỗ trợ của nhóm dầu khí và một số cổ phiếu ngân hàng, VN-Index đã hồi phục trở lại sau phiên giảm điểm đầu tuần. Số mã tăng tiếp tục chiếm ưu thế, cùng sự hỗ trợ tích cực của các mã họ P giúp thị trường tiếp tục hồi phục và duy trì tốt sắc xanh, tuy nhiên, về cuối phiên, lực cung mạnh từ khối ngoại đẩy VNM xuống mức giá thấp nhất ngày đã phá hỏng hết nỗ lực của thị trường.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,65 điểm (-0,1%), xuống 663,9 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,19 điểm (+0,22%), lên 84,35 điểm.

Về phần các Dự, MSI tiếp tục nhận định trái lệch với diễn biến thị trường. Cụ thể, thị trường sẽ hồi phục ở phiên giao dịch ngày 6/9, mặc dù sẽ có điều chỉnh giảm nhẹ ở đầu phiên, VN-Index sẽ hướng tới vùng 675-680 điểm trong ngắn hạn.

Trái lại, BSC nhận định có phần đúng khi cho rằng thị trường vẫn có khả năng điều chỉnh.

Mặt khác, FPTS có cái nhìn khá tiêu cực khi cho rằng, với những tín hiệu bi quan được tăng cường sau phiên 5/9, các vị thế ngắn hạn có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro giảm giá, nếu không xuất hiện yếu tố giúp cải thiện lực cầu trong các phiên kế tiếp.

* Trong phiên giao dịch 7/9: Áp lực bán mạnh, nhất là ở các mã lớn như VNM, GAS, PVD, FPT, KDC khiến VN-Index giảm khá mạnh. Tuy nhiên, khi vào vùng hỗ trợ 655-660, chỉ số này đã bật trở lại trong những phút cuối phiên sáng.

Thị trường đã tích cực hơn trong phiên giao dịch chiều, song VN-Index vẫn chưa thể tăng khi sức ép từ cổ phiếu VNM vẫn quá lớn, cho dù có ghi dấu ấn về mức thanh khoản kỷ lục.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,62 điểm (-0,39%) xuống 661,28 điểm, HNX-Index giảm 0,14 điểm (-0,16%) xuống 84,22 điểm.

Về phần các Dự, IVS có nhận định với xác suất đúng khá cao khi cho rằng, khả năng VN-Index tiếp tục điều chỉnh ở phiên ngày 7/9 là khá cao, nhưng với việc khối lượng giao dịch thấp đi, rủi ro giảm giá sâu là khó xảy ra, nên kỳ vọng nhịp giảm trong phiên này sẽ loanh quanh tại mốc 660 điểm.

Tương tự, nhận định của FPTS cũng khá đúng khi cho rằng xu hướng vận động trong phiên 7/9 của VN-Index có thể sẽ vẫn tiêu cực do chỉ số sẽ cần thực hiện kiểm tra lại mốc 660 điểm.

Trong khi đó, nhận định của BVSC khá trung lập với quan điểm VN-Index sẽ tiếp tục có những biến động tăng giảm đan xen trong vùng 660-680 điểm trong ngắn hạn.

* Đến phiên giao dịch 8/9: Sau 4 phiên giảm điểm, thị trường tiếp tục giao dịch thận trọng nhưng sự quay đầu của VNM cùng đà tăng của một số mã lớn như GAS, VIC, FPT, HSG… đã giúp thị trường hồi phục tích cực.

Bước sang phiên chiều, thị trường tiếp tục trạng thái giằng co quanh mốc 665 điểm trong hơn 30 phút đầu, tuy nhiên, lực cầu nhanh chóng bắt nhịp, dòng tiền ồ ạt tham gia giúp thị trường bật tăng mạnh, chỉ số VN-Index vững vàng vượt qua ngưỡng kháng cự trên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,79 điểm (+0,72%) lên 666,07 điểm, HNX-Index tăng 0,47 điểm (+0,56%) lên 84,69 điểm.

Về phần các Dự, sau 4 phiên liên tiếp, hầu hết các nhận định đều khá thận trọng và cho rằng khả năng cao hai chỉ số sẽ tiếp tục có những biến động tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp.

Theo nhận định của VCBS, xu hướng tích lũy của chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp diễn. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị giữ ổn định tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành với triển vọng kinh doanh sáng.

Bên cạnh đó, BSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét mua vào các cổ phiếu vừa và nhỏ và các nhóm cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh quý III khả quan như thép, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng khi VN-Index giảm về các ngưỡng hỗ trợ.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 9/9: Trong phiên giao dịch sáng, mặc dù nhóm cổ phiếu bleuchips giao dịch khá tích cực, tuy nhiên, VN-Index lại không thể bứt lên khi cổ phiếu VNM tiếp tục bị đè bởi khối ngoại.

Sức ép này càng gia tăng trong phiên giao dịch chiều, khiến không chỉ VNM, mà một số mã trụ khác cũng chịu điều chỉnh. Khá may mắn thì VN-Index mới giữ được sắc xanh đến khi hết phiên. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng chưa cải thiện nhiều, nên thanh khoản chung bị sụt giảm rất mạnh so với phiên trước.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,81 điểm (+0,12%) lên 666,88 điểm, HNX-Index lại giảm 0,22 điểm (-0,25%) xuống 84,47 điểm.

Về phần các Dự,  IVS và BSC có nhận định khá đúng với diễn biến thị trường. Cụ thể, IVS nhận định, đà tăng của thị trường sẽ còn tiếp tục trong phiên 9/9; trong khi theo BSC, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục vận động tích cực trong phiên cuối tuần 9/9.

Bên cạnh đó, nhận định của MBS cũng có phần đúng khi cho rằng cả hai chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục để kiểm nghiệm các vùng đỉnh cũ.

Mặt khác, các nhận định của FPTS, BVSC, SHS khá trung lập khi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy thêm tại vùng 660 điểm và cần thêm những thông tin hỗ trợ mới để có thể bứt phá qua vùng đỉnh 680.

Tin bài liên quan