Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường vẫn tiếp diễn xu hướng tích lũy đi ngang, ngoại trừ điểm bất ngờ trong phiên hồi phục mạnh vào cuối tuần giúp Vn-Index vượt xa ngưỡng 665 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 22/8: Thị trường vẫn duy trì sắc xanh khi mở cửa phiên giao dịch nhờ một số mã lớn tăng điểm như VCB, VIC, DPM… dù sự thận trọng được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, áp lực chốt lời gia tăng đã đẩy VN-Index xuống dưới mốc tham chiếu và chính thức chia tay mốc 660 điểm về cuối phiên giao dịch.

Những cổ phiếu lao đao vì những tin đồn và báo cáo tài chính xấu hồi sinh mạnh tạo điểm nhấn cho thị trường. Bên cạnh HAG-HNG, phiên chiều còn đón nhận “ngôi sao” TTF khi lực bắt đáy gia tăng ồ ạt giúp mã này chấm dứt chuỗi 24 phiên giảm sàn liên tiếp bằng phiên tăng trần ấn tượng với tổng khối lượng khớp đạt hơn 12 triệu đơn vị.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,6 điểm (-0,69%), xuống 567,68 điểm, HNX-Index giảm 0,42 điểm (-0,51%), xuống 82,68 điểm

Về phần các Dự, BSC nhận định đúng xu hướng khi cho rằng rủi ro giảm giá đang gia tăng trở lại và đưa ra quan điểm chỉ tăng thêm vị thế trong trường hợp VN-Index vượt được ngưỡng 665 điểm một cách thuyết phục.

Cùng quan điểm thiếu tích cực, FPTS cho rằng động lực hình thành xu hướng tăng giá của thị trường còn yếu và chưa có được nền tảng bền vững.

Trong khi đó, SHS nhận định khá sai lệch khi cho rằng thị trường có thể sẽ trải qua thêm một phiên tích lũy tại vùng 660 điểm.

* Trong phiên giao dịch 23/8: Trong phiên giao dịch sáng, sau nửa phiên đầu giảm xuống dưới ngưỡng 655 điểm do áp lực chốt lời vẫn được duy trì, VN-Index đã phục hồi dần trong nửa cuối phiên khi áp lực chốt lời ở các mã lớn không còn. Với diễn biến này, nhiều nhà đầu tư dự báo thị trường sẽ có diễn biến tích cực hơn trong phiên giao dịch chiều.

Sang phiên giao dịch chiều, sau hơn nửa thời gian lình xình dưới mốc tham chiếu, thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt trong đợt ATC, với lực mua khá mạnh tại một số mã lớn như VNM, VIC, KDC, HPG, HSG, MWG, giúp VN-Index bứt mạnh lên và đóng cửa ở mức điểm cao nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,48 điểm (+0,23%), lên 659,16 điểm, HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,52%), lên 83,11 điểm.

Về phần các Dự, SHS và BSC có nhận định trái ngược diễn biến thị trường, trong đó, SHS cho rằng, xu hướng giảm của thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong 1-2 phiên tới, khi thị trường cần retest ngưỡng hỗ trợ 650 điểm; trong khi SHS nhận định “Trong những phiên tới đây, sự giảm điểm chung có thể sẽ tiếp tục xảy ra, đưa chỉ số thị trường quay trở lại kiểm tra ngưỡng hỗ trợ gần 650.”

Không nhận định rõ xu hướng thị trường nhưng BVSC cũng có chung quan điểm khi cho rằng với nhiều khả năng động thái bán ròng của khối này vẫn sẽ tiếp diễn trong các phiên tới, khả năng hồi phục của thị trường được đánh giá ở mức thấp tương đối.

* Sang phiên giao dịch ngày 24/8: Sau hơn 1/3 phiên sáng bứt phá, đà tăng thị trường đã hãm mạnh, chỉ số VN-Index không thể vượt qua được ngưỡng cản 665 điểm.

Trong phiên giao dịch chiều, chỉ số này tiếp tục bị đẩy lùi về sát hơn điểm xuất phát và giao dịch lình xình quanh ngưỡng 660 điểm trong suốt phiên trước khi kết thúc phiên giao dịch hôm nay với sắc xanh nhạt.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,61 điểm (+0,24%) lên 660,77 điểm, HNX-Index tăng 0,02 điểm (+0,02%) lên 83,13 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS khá chính xác, cụ thể, xu hướng của thị trường hiện tại vẫn đang khá giằng co, khả năng bứt phá mạnh khỏi ngưỡng 660 điểm khó xảy ra. Tương tự, theo MSI, VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng điểm khá vào phiên 24/8, hướng tới mốc 660 điểm.

Trong khi đó, nhận định của KIS khá trung lập khi cho rằng  xu hướng của thị trường vẫn chưa rõ ràng và đưa ra khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, đồng thời áp dụng chiến lược mua thấp-bán cao để hiện thực hóa lợi nhuận.

* Đến phiên giao dịch 25/8: Thị trường dập dình dưới ngưỡng 660 điểm trong suốt phiên giao dịch sáng và có nhứng phút lóe sáng trong đầu phiên chiều, tuy nhiên, VN-Index vẫn chưa chính thức chinh phục được mốc kháng cự trên.

Đáng chú ý, trong khi cổ phiếu DRH tiếp tục ghi nhận phiên tăng trần thứ 2 với giao dịch khá thấp thì TTF lại đem lại cảm nhận khá phức tạp cho nhà đầu tư. Sau khi giảm sàn trong những đầu giao dịch phiên chiều, cổ phiếu này đã tăng vọt trần và rồi một nhịp điều chỉnh mạnh nữa tiếp diễn trước khi đóng cửa trong sắc tím. Với mức biến động lên tới hơn 13% chỉ trong phiên chiều khiến nhà đầu tư nhiều lần “thót tim” với cổ phiếu TTF.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,27 điểm (-0,34%) xuống 658,5 điểm, HNX-Index tăng 0,19 điểm (+0,23%), đứng ở mức 83,32 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái ngược nhau,

Trong đó, BVSC và SHS là 2 công ty chứng khoán có nhận định định với xu hướng thị trường khi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy. Thep BVSC, VN-Index vẫn đang dao động theo xu hướng đi ngang tích lũy với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 645-670 điểm trong ngắn hạn. Còn SHS nhận định, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang trong vùng 650-665 điểm trong 2 phiên cuối tuần.

Trái lại, MSI và IVS nhận định thị trường sẽ phục hồi. Dù có cùng quan điểm thị trường sẽ giằng co nhưng IVS vẫn bảo toàn quan điểm sẽ có phục hồi nhẹ. Trong khi đó, MSI cho rằng, VN-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng điểm vào phiên 25/8.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 26/8: Dù dòng tiền không chảy mạnh nhưng lực cung giá thấp được tiết giảm cùng sự hỗ trợ của các cổ phiếu trong nhóm bluechip giúp thị trường hồi phục tích cực sau phiên điều chỉnh trước đó. Dù chưa thể chinh phục ngững 670 điểm nhưng thị trường đã khá thành công khi có cuộc bứt phá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần với mức tăng hơn 9 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 9,24 điểm (+1,4%) lên 667,75 điểm, HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,74%) lên 83,93 điểm.

Về phần các Dự, với diễn biến thị trường tích lũy đi ngang trong suốt những phiên giao dịch trước đó khiến hầu hết các công ty chứng khoán vẫn nhận định thị trường phiên cuối tuần khá thận trọng và chủ yếu bảo toàn quan điểm tích lũy đi ngang trong vùng 650-665 điểm.

Trong đó, FPTS nhận định trái ngược với diễn biến thị trường khi cho rằng, với tín hiệu xu hướng, VN-Index vẫn đang phải đối mặt với rủi ro quay lại xu hướng giảm giá.

Tin bài liên quan