Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Tuần qua, diễn biến thị trường khá tiêu cực khi chỉ số VN-Index lần lượt đánh mất các ngưỡng hỗ trợ mạnh 640, 630 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 1/8: Dù mở cửa le lói sắc xanh nhưng lực bán nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường đẩy VN-Index giảm sâu dưới mốc tham chiếu. Lực cầu bắt đáy xuất hiện khi VN-Index tiếp cận mốc 645 điểm giúp thị trường thu hẹp đà giảm.

Trong phiên giao dịch chiều, áp lực bán giá thấp đã được tiết giảm, giúp VN-Index tiến dần về tham chiếu và tưởng chừng sẽ có phiên đảo chiều ngoạn mục. Tuy nhiên, sự thận trọng của dòng tiền khiến điều này không xảy ra, thậm chí VN-Index không thể giữ được mốc 650 điểm khi đóng cửa phiên đầu tuần.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 3,85 điểm (-0,59%) xuống 648,38 điểm, HNX-Index giảm 0,5 điểm (-0,6%), đứng ở mức 83,21 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định đúng. Theo MSI, VN-Index có khả năng điều chỉnh ở các phiên đầu tuần.

Trong khi đó, BVSC nhận định VN-Index sẽ tiếp tục giằng co với biên độ dao động lớn và chịu nhiều tác động từ diễn biến của nhóm cổ phiếu bluechip.

Mặt khác, SHS có góc nhìn khá tích cực khi cho rằng xu hướng tăng có thể xuất hiện trở lại nếu lực cầu được hấp thụ tốt tại các nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường. 

* Sang phiên giao dịch ngày 2/8: Thị trường giảm mạnh ngay từ đầu phiên và nới rộng đà giảm khi lực bán tháo ồ ạt diễn ra, chỉ số Vn-Index chính thức chia tay mốc 640 điểm.

Bước sang phiên giao dịch chiều, dù thị trường có nhịp hồi nhẹ vào giữa phiên nhưng tâm lý vẫn khá bi quan, sức ép nguồn cung quá lớn khiến VN-Index không có cơ hội dành lại ngưỡng 640 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 12,33 điểm (+1,9%), xuống 636,05 điểm, HNX-Index mất 1,46 điểm (-1,76%), xuống 81,75 điểm.

Về phần các Dự, dù hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định khá đúng về xu hướng thị trường khi cho rằng rủi ro vẫn còn tiềm ẩn, tuy nhiên, việc thị trường giảm sâu và chỉ số VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng 640 điểm đã vượt qua các quan điểm trên. Cụ thể, theo SHS, thị trường khó giảm sâu và khả năng sẽ tích lũy đi ngang vùng 645-660 điểm; hay MSI nhận định, VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về vùng 640-644 điểm.

Trong khi đó, IVS có nhận định sát diễn biến thị trường nhất khi cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ suy giảm về vùng hỗ trợ 630-640 điểm, trong khi thanh khoản tiếp tục sụt giảm.

* Trong phiên giao dịch 3/8: Sau khi VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 640 điểm, tâm lý lo sợ đã lấn át nhà đầu tư khiến thị trường mở cửa phiên giao dịch khá ảm đạm, thanh khoản sụt giảm và chỉ số này tiếp tục trạng thái rơi.

Bước sang phiên chiều, thị trường không có nhiều chuyển biến khi lượng cung giá thấp luôn trực chờ trong khi sức cầu quá yếu khiến thị trường diễn biến khá tiêu cực. Chỉ số VN-Index có thời điểm lùi sâu dưới mốc 630 điểm khi áp lực bán tăng mạnh giữa phiên chiều và kịp lấy lại ngưỡng kháng cự trên về cuối phiên giao dịch nhờ lực cầu bắt đáy nhập cuộc.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,44 điểm (-0,7%) xuống 631,61 điểm, HNX-Index giảm 0,5 điểm (-0,61%) xuống 81,25 điểm.

Về phần các Dự, IVS là công ty chứng khoán có nhận định đúng nhất diễn biến thị trường. Theo IVS, kịch bản phiên 3/8 sẽ tiếp tục giảm, nhưng mức độ giảm sẽ bớt đi. CÓ thể VN-Index sẽ thủng mốc 630 điểm trước khi hồi phục lại.

Bên cạnh đó, MSI cũng có nhận định khá đúng khi cho rằng, VN-Index có kha năng dao động tạo đáy ở phiên giao dịch ngày 3/8.

Mặt khác, các công ty chứng khoán như SHS hay BVSC đều đưa ra các phương án tiêu cực và tích cực cho thị trường. Tuy nhiên, theo BVSC, nếu thị trường có nhịp hồi phục thì cũng chỉ mang tính kỹ thuật và được xem là cơ hội bán cho các vị thws ngắn hạn còn lại trong danh mục.

* Đến phiên giao dịch 4/8: Thị trường tăng vọt trong cuối phiên sáng nhờ sự hỗ trợ tích cực của các bluechip, chỉ số VN-Index có thời điểm tiến sát mốc 640 điểm. Tuy nhiên, giao dịch khá thận trọng, nỗi lo kéo-xả khiến tâm lý nhà đầu tư cảnh giác, lực cầu tham gia khá hạn chế.

Sang phiên giao dịch chiều, áp lực bán gia tăng trên diện rộng và không ngoại trừ các cổ phiếu lớn, bên cạnh những mã BID, FPT, HCM quay đầu giảm điểm, nhiều mã bluechip khác nới rộng đà giảm như VIC, HSG, STB…, đẩy Vn-Index lùi dần về mốc tham chiếu, xuống mức giá thấp nhất trong ngày.

Đóng cửa, Vn-Index tăng nhẹ 0,33 điểm (+0,05%) lên 631,94 điểm, HNX-Index giảm 0,1 điểm (-0,12%), đứng ở mức 81,15 điểm.

Về phần các Dự, có 3 luồng ý kiến, trong đó:

Nhận định của SHS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng đà bán sẽ tiếp tục suy giảm và VN-Index nhiều khả năng sẽ giao dịch đi ngang tại vùng hỗ trợ 630-640 điểm trước khi các lập xu hướng tiếp theo. Cũng có nhận định đúng về trạng thái thị trường là MSI, với quan điểm cho rằng, phiên 4/8, thị trường có thể sẽ phục hồi.

Trái lại, BSC nhận định nhiều khả năng Vn-Index vẫn chưa dứ mạch điều chỉnh, các chỉ báo kỹ thuật liên tục cho tín hiệu xấu.

Trong khi đó, quan điểm của IVS khá trung lập khi cho rằng khả năng tăng của phiên 4/8 còn bỏ nhỏ, nhưng chắc chắn mức độ tiêu cực sẽ giảm bớt. Dù không nhận định rõ thị trường tăng giảm, nhưng IVS đã có góc nhìn khá đúng khi nhận xét nhóm cổ phiếu ngành thép như HPG, HSG và VNM có thể sẽ khuấy động thị trường.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/8: Sau phiên điều chỉnh nhích nhẹ, tâm lý thận trọng vẫn chưa được cởi bỏ sau chuỗi ngày giảm mạnh. Áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên khiến sắc đỏ lan rộng, các mã thị trường đua nhau giảm sàn.

Sang phiên chiều, thị trường không có tín hiệu cải thiện khi lực bán lớn mạnh trên diện rộng đẩy VN-Index giảm mạnh xuống sát mốc 620 điểm. Dù lực cầu bắt đáy nhập cuộc giúp thị trường dần hồi phục nhưng lực bán vẫn tăng cao khiến nỗ lực bắt đáy chỉ giúp thanh khoản cải thiện hơn chứ chưa đủ sức giúp thị trường thoát khỏi phiên giảm điểm vào cuối tuần.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,55 điểm (-0,72%) xuống 627,39 điểm, HNX-Index giảm 0,08 điểm (-0,1%) xuống 810,07 điểm.

Về phần các Dự,  hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường vẫn trong xu hướng diễn biến thiếu tích cực và cho rằng phiên tăng điểm trước đó chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật. Các công ty chứng khoán nhận định với xác suất đúng khá cao, tiêu biểu như IVS cho rằng, mốc 630 điểm sẽ khó lòng duy trì trong phiên 5/8, hay BSC nhận định, nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh trở lại trong phiên 5/8.

Tuy nhiên, MSI là một trong những công ty chứng khoán hiếm hoi nhận định thị trường tích cực. Theo MSI, thị trường sẽ tăng điểm vào phiên 5/8, nhờ đà tăng điểm của các cổ phiếu xây dựng, dầu khí, bất động sản, vật liệu.

Tin bài liên quan