Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã có một tuần tăng điểm ấn tượng, trong đó, chỉ số VN-Index dù không giữ được mốc 660 điểm nhưng đã thiết lập mức đỉnh cao trong 7 năm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 4/7: Dù áp lực bán giữa phiên sáng khiến đà tăng chững lại nhưng đà tăng mạnh của các cổ phiếu bluechip đã lan rộng ra thị trường giúp các chỉ số nhanh chóng hồi phục mạnh.

Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục hưng phấn khi bước sang phiên giao dịch, lực cầu gia tăng mạnh giúp toàn thị trường khởi sắc, các cổ phiếu lớn bé đua nhau tăng mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán nhiều mã đua nhau tăng trần đẩy VN-Index lên mức cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 7,66 điểm (+1,2%) lên 647,96 điểm, HNX-Index tăng 0,66 điểm (+0,77%), đứng ở mức 85,81 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái ngược nhau, cụ thể:

Nhận định của các công ty chứng khoán gồm KIS, SHS trái ngược với xu hướng thị trường. Theo SHS, VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh nhẹ vào đầu tuần, khi nhiều cổ phiếu mua bắt đáy vào phiên thứ Sáu tuần trước hiện đa có lãi đáng kể và có thể bị chốt lời mạnh tại vùng này.

Trong khi đó, VCSC nhận định, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, rủi ro ngắn hạn đã giảm dần và 2 chỉ số sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Tương tự, theo BSC, các tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ một đợt tăng điểm của VN-Index khi MACD đã tạo phân kỳ dương.

* Sang phiên giao dịch ngày 5/7: Trong phiên giao dịch sáng, sau ít phút rung lắc đầu phiên do áp lực chốt lời sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index đã bứt phá trở lại và thanh khoản tăng mạnh khi lực cầu tỏ ra mạnh mẽ, hấp thụ tốt lượng cung chốt lời, nhất là lượng cung giá thấp.

Bước vào phiên chiều, cầu tiếp tục được duy trì, trong khi bên bán ở trạng thái thăm dò giúp VN-Index thẳng tiến, vượt qua ngưỡng 658 điểm và nhiều người nghĩ đến mốc 660 điểm sẽ là điểm đến tiếp theo. Tuy nhiên, sau thời gian thăm dò, lực cung chốt lời lại gia tăng khi nhiều nhà đầu tư đã đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng, đẩy VN-Index thoái lui trở lại.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,92 điểm (+0,45%) lên 650,88 điểm, HNX-Index tăng 0,1 điểm (+012%) lên 85,91 điểm.

Về phần các Dự, IVS và MSI có nhận định đúng với xu hướng thị trường. Cụ thể, theo IVS, nhiều khả năng thị trường có thêm 1 vài phiên tích cực ở phía trước; trong khi đó, MSI nhận định, phiên giao dịch 5/7, VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng điểm, giao dịch thị trường vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ khi nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh về điểm số cũng như thanh khoản.

Mặt khacsm BVSC có nhận định khá trung lập khi cho rằng, chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh 640 và động lực tăng trưởng trong trung hạn chưa thực sự rõ ràng.

* Trong phiên giao dịch 6/7: Sau chuỗi tăng nóng 7 phiên liên tiếp kể từ sau sự kiện Brexit, áp lực chốt lời đã gia tăng khiến VN-Index có phần chao đảo ngay từ đầu phiên sáng.

Tuy VN-Index chỉ kịp thoát hiểm ở cuối phiên sáng nhờ lực cầu bắt đáy tích cực nhưng may mắn đã không còn song hành khi bước sang phiên giao dịch chiều. Diễn biến giằng co khi áp lực bán vẫn hiện hữu cùng lực cầu thận trọng suy yếu khiến VN-Index không thể thoát khỏi phiên điều chỉnh nhẹ. Điểm tích cực là thanh khoản thị trường cải thiện mạnh, đặc biệt là sự quay trở lại mạnh mẽ của dòng tiền trên sàn HNX.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,42 điểm (-0,22%) xuống 649,46 điểm, HNX-Index tăng 0,78 điểm (+0,91%) lên 86,7 điểm.

Về phần các Dự, không có công ty chứng khoán nào nhận định thị trường sẽ có xu hướng tăng hay giảm, nhưng hầu hết đều có chung quan điểm rằng VN-Index vẫn vận động trong vùng rủi ro.

Điển hình FPTS có nhận định đi ngang khi cho rằng, phiên 6/7, dòng tiền nhiều khả năng sẽ phân hóa mạnh và đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư đánh giá và xem xét cơ hội giải ngân phù hợp.

Hay BVSC nhận định, chỉ số VNI-ndex đang cho những tín hiệu tương đối tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo chúng tôi đánh giá, đây vẫn chưa phải vùng điểm mua mới cho các vị thế trung hạn.

* Đến phiên giao dịch 7/7: Thị trường nhanh chóng hồi phục ngay đầu phiên với những đợt sóng cổ phiếu ngành thép, bất động sản, dược phẩm, tuy nhiên, tâm lý thận trọng khiến đà tăng còn hạn chế, chỉ số Vn-Index chưa thể bật tăng mạnh và chỉ lình xình dưới mốc 655 điểm.

Sang phiên chiều, dòng tiền tham gia sôi động giúp thị trường nới rộng đà tăng mạnh. Cùng “ông lớn” VNM thiết lập mức giá cao nhất kể từ khi niêm yết, chỉ số VN-Index cũng vượt thành công ngưỡng 660 điểm, mức cao nhất trong hơn 8 năm qua.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 11,66 điểm (+1,8%) lên 661,12 điểm, HNX-Index tăng 1,46 điểm (+1,69%) lên 88,16 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của FPTS và BVSC đi ngược xu hướng thị trường. Theo FPTS, dấu hiệu điều chỉnh đang được nhấn mạnh trong khi BVSC cho rằng vùng giá hiện tại còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trái lại, nhận định của SHS có xác suất khá đúng. Theo SHS, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đóng vai trò trụ đỡ thị trường, bên cạnh một vài nhóm cổ phiếu tăng tích cực như thép, vật liệu xây dựng sẽ tạo điều kiện giúp hai chỉ số sẽ duy trì đà tăng trong 2 phiên còn lại của tuần giao dịch.

Tương tự, nhận định của MSI cũng khá chuẩn xác với xu hướng nhưng diễn biến thực tế của thị trường đã vượt hơn cả mong đợi. Theo MSI, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh ở nửa phiên sáng ngày 7/7, trước khi hồi phục vào cuối phiên.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 8/7: Đà tăng mạnh chỉ đủ cầm cự trong nửa phiên giao dịch sáng và nhanh chóng quay đầu điều chỉnh trước sức ép của nhóm cổ phiếu bluechip. Tuy nhiên, lực cầu giá thấp hoạt động tích cực giúp các chỉ số không lùi quá sâu mà chủ yếu diễn biến giằng co. Thanh khoản thị trường tiếp tục bùng nổ với giao dịch sôi động trên cả hai sàn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,44 điểm (-0,37%) xuống 658,68 điểm, HNX-Index giảm 0,59 điểm (-0,66%) xuống 87,57 điểm.

Về phần các Dự,  các công ty chứng khoán gồm IVS, MSI, BVSC có nhận định trái ngược với diễn biến thị trường khi cho rằng khả năng tăng điểm của thị trường là vẫn còn. Điển hình MSI nhận định, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 8/7 và dao động ở vùng 665-670 điểm, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa mạnh.

Trong khi đó, nhận định của SHS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nhẹ về kỹ thuật ngay trong phiên 8/7, trước khi tiếp tục xu hướng tăng.

Tin bài liên quan