Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã tăng điểm mạnh trong tuần cuối cùng của tháng 6, tuy nhiên với tâm lý lo ngại về dư ấm của cơn địa chấn Brexit khiến nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định sai với diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 27/6: Nỗi lo Brexit đã tạm nguôi, dòng tiền bắt đầu cơ dấu hiệu nhập cuộc giúp thị trường hãm mạnh đà rơi, thậm chí có thời điểm tiến sát mốc tham chiếu khiến nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào tương lai tươi sáng trong phiên chiều.

Không nằm ngoài sự mong đợi của giới đầu tư, ngay khi bước sang phiên chiều, cung giá thấp đã phần nào tiết giảm giúp đà giảm điểm được thu hẹp. Đặc biệt, sang đợt khớp ATC, lực cầu tiếp tục đẩy mạnh hấp thụ nguồn hàng với tâm điểm là các mã bluechip giúp thị trường đón nhận nhiều mã tăng điểm, chỉ số VN-Index đảo chiều bật tăng nhẹ.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,5 điểm (+0,08%), đứng ở mức giá 621,27 điểm, HNX-Index giảm 0,09 điểm (-0,1%) xuống 83,53 điểm.

Về phần các Dự, sau phiên khủng hoảng cuối tuần trước (24/6), không có công ty chứng khoán nào dám nhận định thị trường có triển vọng tăng trong phiên đầu tuần như VCSC, MSI, BVSC… Theo MSI, trước khi thị trường quay lại sóng tăng mới, VN-Index có thể giảm về vùng 580-600 điểm.

Trong khi đó, FPTS có đưa ra phương án “Trong trường hợp thị trường hồi phục nhưng với biên độ hẹp và thành khoản thấp, nhà đầu tư cũng nên tận dụng cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, thay vì đẩy mạnh các hoạt động bắt đáy có độ rủi ro cao.”

* Sang phiên giao dịch ngày 28/6: Kịch bản của phiên giao dịch đầu tuần được lặp lại trong phiên hôm nay khi thị trường chủ yếu dao động dưới tham chiếu trong suốt phiên và chỉ đảo chiều thành công trong những phút cuối phiên chiều.

Dù vẫn còn một chút e ngại về lượng cung khủng trong phiên thứ Sáu sắp về tài khoản, nhưng những con sóng cũng đã xuất hiện ở một số mã, giúp sắc xanh lan tỏa rộng trên bảng điện tử và chốt phiên nhỉnh hơn so với sắc đỏ. Đặc biệt, sự hỗ trợ đắc lực của ông lớn VNM đã dẫn dắt VN-Index vượt qua mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,93 điểm (+0,15%), lên 622,2 điểm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,42%), lên 83,88 điểm.

Về phần các Dự, mặc dù vẫn còn những lo ngại sau cơn địa chấn Brexit nhưng nhiều công ty chứng khoán đã có nhận định sát xu hướng thị trường khi cho rằng khả năng tăng điểm trở lại như MSI, BSC.

Tuy nhiên, vẫn có những nhận định “nửa vời”, cụ thể, KIS nhận định, nếu không trụ được trên ngưỡng hỗ trợ 618 điểm, VN-Index có khả năng sẽ hình thành mẫu hình Double Tops, với mục tiêu tiếp cận về mức đáy gần đây nhất là 600-603 điểm. Hay theo SHS, nếu như lực cầu được duy trì tích cực tại ngưỡng hỗ trợ 615-620 điểm, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục hồi phục xu hướng tăng cho tới hết tuần này.

* Trong phiên giao dịch 29/6: Cùng với đà phục hồi mạnh của chứng khoán toàn cầu, chứng khoán Việt Nam sáng nay cũng bật tăng mạnh với sắc xanh lan tỏa khắp bảng điện tử khi nỗi lo về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit đã dần qua. Tâm lý hưng phấn được duy trì trong suốt phiên giao dịch giúp Vn-Index bật tăng mạnh và dành lại mốc 630 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,92 điểm (+1,27%) lên 630,12 điểm, HNX-Index tăng 0,86 điểm (+1,02%) lên 84,74 điểm.

Về phần các Dự, chính vì lo ngại lượng cổ phiếu khủng của phiên “thứ Sáu đen tối” về tài khoản khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài theo dõi, trái ngược với diễn biến thực tế của thị trường.

Một số nhận định sai với xu hướng thị trường như: theo MSI, phiên 29/6, thị trường sẽ quay lại điều chỉnh, VN-Index sẽ giảm điểm và dao động quanh biên độ hẹp 620-625 điểm. Thậm chí, BSC còn đưa ra phương án khá xấu, khuyến nghị nhà đầu tư bán giảm tỷ trọng khi VN-Index mất các ngưỡng hỗ trợ 618 và 604.

* Đến phiên giao dịch 30/6: Sau thời gian hưng phấn đầu phiên, đà tăng của thị trường bắt đầu gặp khó khăn bởi áp lực chốt lời gia tăng. Tuy nhiên, lực cầu vẫn khá ổn định, số mã tăng điểm vẫn chiếm chủ đạo với sự dẫn dắt chính là cặp đôi “song kiếm hợp bích” VIC và VNM, giúp thị trường tiếp tục duy trì đà tăng tích cực.

Đóng cửa, Vn-Index tăng 2,14 điểm (+0,34%) lên 632,26 điểm, HNX-Index giảm 0,02 điểm (-0,02% xuống 84,72 điểm.

Về phần các Dự, sau những phiên tăng điểm liên tiếp, hầu hết giới phân tích đều nhận định khá thận trọng và cho rằng thị trường sẽ cần có những phiên kiểm định lại những vùng hỗ trợ. Theo BVSC, mặc dù thị trường có phiên hồi phục tích cực ngoài kỳ vọng, nhưng khả năng đi tiếp của VN-Index vẫn được đánh giá thấp hơn tương đối. Trong khi đó, BSC nhận định, khả năng VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 630 trong những phiên tới đây.

Nhận định sát với diễn biến thị trường, theo SHS, xu hướng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng nhẹ.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 1/7: Dù gặp chút khó khăn lúc đầu do ảnh hưởng từ nhóm ngân hàng, nhưng tâm lý hưng phấn giúp thị trường bứt phá mạnh về cuối phiên sáng. Đà tăng tiếp tục nới rộng nhờ sự hỗ trợ đắc lực của các cổ phiếu lớn, chỉ số VN-Index có thời điểm chạm mốc 643 điểm, vượt xa vùng đỉnh của 2 năm trước (640,75 điểm).

Đóng cửa, VN-Index tăng 8,04 điểm (+1,27%) lên 640,3 điểm, HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,51%) lên 85,15 điểm.

Về phần các Dự,  các công ty chứng khoán có nhận định thiếu chính xác gồm BVSC, MSI, VIS khi cho tằng thị trường sẽ điều chỉnh trong phiên 1/7 sau khi trải qua 4 phiên hồi phục tốt trước đó. Thậm chí BSC dự báo, Vn-Index sẽ kiểm nghiệm lại mức 630 điểm trong phiên cuối tuần này.

Trong khi đó, SHS nhận định, trong bối cảnh tình hình chung của thế giới biến động khó lường và VN-Index đang ở rất gần vùng đỉnh cũ nhiều năm 640 điểm, thị trường do vậy khó tăng mạnh trong ngắn hạn.

Nhận định của KIS đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index đang trong xu hướng tăng ngắn hạn.

Tin bài liên quan