Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK)  Hiệu ứng Brexit đã có những tác động mạnh đến thị trường toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán trong nước nói riêng. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 20/6: Tâm lý thăm dò và thận trọng khiến thị trường giao dịch khá lặng sóng. Trong đó, sự dẫn dắt của các cổ phiếu dầu khí cùng một vào mã bluechip giúp VN-Index giữ sắc xanh trong suốt phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, thông tin giá xăng điều chỉnh giảm sau 2 đợt tăng liên tiếp đã tác động tích cực tới diễn biến thị trường. Đồng loạt các cổ phiếu dầu khí nới rộng đà tăng đã lan rộng sang các nhóm ngành khác giúp hai chỉ số bứt phá mạnh và leo lên mức điểm cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,21 điểm (+1,16%) lên 626,46 điểm, HNX-Index tăng 0,45 điểm (+0,54%) lên 84,37 điểm.

Về phần các Dự, sau phiên giảm mạnh cuối tuần trước, hầu hết công ty chứng khoán có nhận định sai với xu hướng thị trường trong phiên đầu tuần khi cho rằng thị trường chưa có cải thiện, bao gồm BSC , SHS.

Theo BSC, các tín hiệu kỹ thuật của VN-Index tiếp tục chưa có cải thiện, nhà đầu tư ưa an toàn được khuyến nghị giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp. Trong khi đó, SHS cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co với bối cảnh thiếu các thông tin hỗ trợ đủ mạnh.

Mặt khác, nhận định của FPTS khá trung lập khi cho rằng, phiên đầu tuần 20/6 sẽ là phiên giao dịch hết sức quan trọng nhằm kiểm chứng lực cầu của thị trường. Nếu thanh khoản tiếp tục gia tăng mạnh theo chiều giá xuống và VN-Index vi phạm khu vực cắt lỗ SMA 20, nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu về mức dưới 50% tổng tài sản.

* Sang phiên giao dịch ngày 21/6: Thông tin tích cực từ cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy, những người ủng hộ Anh ở lại vơi EU đang dần tăng lên giúp chứng khoán toàn cầu khởi sắc, chứng khoán trong nước cũng giao dịch sôi động và tăng mạnh trong phiên sáng.

Tuy nhiên, khi bước vào phiên giao dịch chiều, dòng tiền đã rụt rè hơn, cùng với việc giá dầu thô đảo chiều khiến VN-Index chùn bước. Chỉ số này đuối dần và may mắn có được sắc xanh nhạt nhờ sự hỗ trợ của một vài mã lớn như VNM, VIC, VCB, BVH.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,54 điểm (+0,25%), lên 628 điểm, HNX-Index tăng 0,14 điểm (+0,16%), lên 84,5 điểm.

Về phần các Dự, MSI và SHS là 2 công ty chứng khoán có nhận định khá đúng với xu hướng thị trường. Cụ thể, theo quan điểm của MSI “VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm ở phiên giao dịch ngày 21/6 khi test lại mốc 630 điểm.”

Trong khi đó, nhận định của BSC đi ngang khi cho rằng xu hướng thị trường vẫn chưa được xác định rõ ràng và khuyến nghị nhà đầu tư không nên tăng mạnh tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, có thể quan tâm các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý II tốt. Hay FPTS nhận định “phiên 21/6 sẽ là phiên giao dịch hết sức quan trọng nhằm kiểm chứng lực cầu của thị trường.”

* Trong phiên giao dịch 22/6: Cú hồi phục khá tốt cuối phiên sáng đã thắp lên hy vọng thị trường sẽ giao dịch tích cực trong phiên chiều. Tuy nhiên, bên nắm giữ tiền mặt không đủ dũng cảm, các mã lớn đồng loạt suy yếu khiến Vn-Index đảo chiều giảm điểm. Trong khi đó, dòng tiền lại chảy mạnh sang HNX, giúp HNX-Index tăng điểm với giao dịch sôi động.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,59 điểm (-0,25%) xuống 626,4 điểm, HNX-Index tăng 0,31 điểm (+0,37%) lên 84,81 điểm.

Về phần các Dự, MSI nhận định khá chuẩn xác với xu hướng thị trường khi cho rằng, trong phiên 22/6, thị trường sẽ phải chịu rủi ro điều chỉnh, VN-Index có thể sẽ giao dịch trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 625-630 điểm.

Tương tự, IVS cũng nhận định tín hiệu phiên giao dịch 22/6 sẽ là phiên giảm điểm; hay theo SHS< VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 630 điểm.

Trái lại, KIS nhận định “VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định lại vùng kháng cự mạnh 630-633,5 trong phiên tới.”

* Đến phiên giao dịch 23/6: Tâm lý chờ đợi quyết định có hay không Brexit khiến giao dịch thận trọng, thị trường tăng ngập ngừng trong suốt phiên sáng.

Dù chưa có công bố chính thức nhưng một số nguồn tin cho rằng, xác suất cao Anh sẽ ở lại EU, đã tác động tích cực tới diễn biến thị trường trong nước. Nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền gom hàng giúp thị trường ngập trong sắc xanh, chỉ số Vn-Index vượt ngưỡng 630 điểm, lên mức cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,86 điểm (+0,94%) lên 632,27 điểm, HNX-Index tăng 0,52 điểm (+0,61%) lêm 85,33 điểm.

Về phần các Dự, sau những lần bại trước ngưỡng cản 630 điểm, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường trong phiên 23/6 không mấy tích cực và coi vùng 630 là điểm bán giảm tỷ trọng, trái với diễn biến thực tế của thị trường.

Cụ thể, MSI nhận định, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh ở biên độ hẹp quanh vùng 625-630 điểm. Hay FPTS nhận định, diễn biến VN-Index trong phiên 23/6 nhiều khả năng sẽ tập trung vào khu vực cận dưới 620 điểm của kênh đi ngang kéo dài từ đầu thứng 6/2016 đến nay.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 24/6: Lo ngại Brexit, nhà đầu tư trong nước hoảng loạn khiến thị trường lao dốc mạnh trong phiên sáng. Đà giảm không dừng trong phiên chiều khi Brexit chính thức xẩy ra, chỉ số Vn-Index rơi xuống dưới mốc 600 điểm. Tuy nhiên, ngay sau khi chỉ số này xuyên qua mốc 600, lực cầu bắt đáy ồ ạt đổ vảo thị trường giúp VN-Index hồi phục và lấy lại mốc 620 điểm, thanh khoản trong phiên cuối tuần cũng tăng đột biến, lên mức cao nhất gần 2 năm qua.

Đóng cửa, VN-Index giảm 11,5 điểm (-1,82%) xuống 620,77 điểm, HNX-Index giảm 1,71 điểm (-2%) xuống 83,62 điểm.

Về phần các Dự,  Mặc dù KIS và IVS không nhận định rõ xu hướng thị trường sẽ tăng hay giảm, nhưng cả hai công ty chứng khoán này đều đưa ra phương án, nếu Brexit không diễn ra thì VN-Index có thể tiếp tục tăng để kiểm định vùng kháng cự 640 điểm.

Bên cạnh đó, một số công ty chứng khoán khác lại đưa ra quan điểm thận trọng trong ngày công bố kết quả chính thức việc Anh ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, theo SHS, Xu hướng thị trường hiện khá tích cực, tuy nhiên, diễn biến thị trường thế giới có thể trở nên khó lường sau sự kiện Brexit và thị trường Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Đáng chú ý, MSI là công ty chứng khoán có nhận định sai lệnh với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm ở phiên giao dịch ngày 24/6.

Tin bài liên quan