Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Tuần qua, thị trường giao dịch thiếu tích cực, cùng với đà giảm của các cổ phiếu bluechip, chỉ số Vn-Index chính thức chia tay ngưỡng hỗ trợ 620 điểm. Theo Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 13/6: Nhóm cổ phiếu dầu khí lao dốc mạnh cùng đà giảm của nhiều mã bluechip đã lan tỏa toàn thị trường khiến hàng trăm mã quay đầu giảm điểm. Không chỉ có nhà đầu tư trong nước bán mạnh, sức ép của khối ngoại cũng tạo bất lợi khiến cả hai chỉ số cùng quay đầu giảm mạnh, trong đó, Vn-Index rơi xuống dưới ngưỡng 625 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,26 điểm (-0,99%) xuống 623,58 điểm, HNX-Index giảm 0,55 điểm (-0,65%) xuống 84,3 điểm.

Về phần các Dự, quan điểm MSI khá đúng khi nhận định phiên đầu tuần sẽ xuất hiện diễn biến rung lắc mạnh.

Trái lại, BSC nhận định, nhịp tăng tới vùng 638-641 là có thể, tuy nhiên, VN-Index đã khá sát vùng giá trên nên nhà đầu tư lưu ý giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiệm cận vùng đỉnh nhiều năm này.

Tương tự, KIS cho rằng, triển vọng hướng đến vùng 640-645 điểm của VN-Index có thể chưa bị xói mòn.

* Sang phiên giao dịch ngày 14/6: Áp lực bán giá thấp được tiết giảm giúp đà giảm của thị trường được hãm lại cuối phiên sáng và tạo niềm tin cho giới đầu tư về diễn biến sẽ khởi sắc trong phiên chiều.

Không nằm ngoài kỳ vọng của nhà đầu tư, ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, thị trường đã phát đi những tín hiệu tích cực khi nhóm cổ phiếu dần hồi phục trở lại, bất chấp giá dầu thô thế giới vẫn trong xu thế giảm. VN-Index đã đảo chiều thành công và đóng cửa trên mốc 625 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,85 điểm (+0,3%), lên 625,43 điểm, HNX-Index tăng 0,05 điểm (+0,06%) lên mức 84,35 điểm.

Về phần các Dự, SHS có nhận định sai lệch với diễn biến thị trường khi cho rằng VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm tiếp và test ngưỡng hỗ trợ gần 620 điểm, trước khi xác lập lại xu hướng tăng vào cuối tuần.

Cũng có nhận định thiếu chính xác, theo BSC, giá dầu có thể tiếp tục diễn biến tiêu cực sẽ khiến dòng dầu khí nói riêng và VN-Index nói chung tiếp tục điều chỉnh trong phiên tới.

Trái lại, nhận định của MSI có xác suất đúng khá cao. Theo MSI, Thị trường có thể tăng điểm nhẹ ở phiên giao dịch ngày 14/6, sau khi điều chỉnh giảm ở đầu phiên.

* Trong phiên giao dịch 15/6: Cú hồi phục khá ngoạn mục trong nửa cuối phiên sáng đã không giúp thị trường có khởi đầu tốt bởi áp lực từ nhóm cổ phiếu dầu khí và một số mã lớn khác. Sang phiên giao dịch chiều, trong khi các mã bluechip vẫn chưa thể hồi phục thì “ông lớn” GAS lại bật tăng mạnh và đóng vai trì “phao cứu sinh” giúp VN-Index khởi sắc.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,59 điểm (+0,25%) lên 627,02 điểm, HNX-Index giảm 0,01 điểm (-0,01%) về 84,34 điểm.

Về phần các Dự, MSI và SHS là 2 công ty chứng khoán có nhận định đúng với diễn biến thị trường khi cho rằng xu hướng tăng nhiều khả năng sẽ được duy trì. Tuy nhiên, MSI kỳ vọng khá cao khi nhận định “trong phiên giao dịch ngày 15/6 khi mà các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, dầu khí, dược phẩm... đồng loạt tăng điểm. VN-Index vẫn sẽ tiếp tục xu hướng đi lên để chạm vùng 640- 644 điểm.”

Trong khi đó, FPTS nhận định thiếu chính xác khi cho rằng phiên 15/6, dự kiến những rung lắc sẽ tái diễn nếu VN-Index nhanh chóng tiếp cận với vùng kháng cự 630 điểm.

* Đến phiên giao dịch 16/6: Giao dịch khá ảm đạm, chỉ số Vn-Index dập dình trên mốc tham chiếu trong suốt phiên giao dịch sáng. Nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn là gánh nặng chính lên thị trường, cùng với nhiều mã bluechip khác quay đầu điều chính trước áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên khiến thị trường đảo chiều giảm điểm.

Điểm sáng trong phiên là HHS, dù chịu sức ép khối ngoại bán ra mạnh sau quyết định bị loại khỏi rổ cơ cấu danh mục của quỹ VNM nhưng cầu nội mạnh giúp cổ phiếu này vẫn tăng mạnh lên sát trần cùng giao dịch sôi động nhất thị trường.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,91 điểm (-0,3%) xuống 625,11 điểm, HNX-Index giảm 0,19 điểm (-0,23%) xuống 84,15 điểm.

Về phần các Dự, quan điểm của MSI khá sai lệnh với diễn biến thị trường khi nhận định “Phiên 16/6, VN-Index sẽ tăng điểm tiếp, nhưng chỉ một số nhóm cổ phiếu tốt có thể duy trì xu hướng tăng giá.”

Tương tự, SHS cũng cho rằng VN-Index có thể sẽ tiếp tục duy trì được xu hướng tăng hiện tại, tuy nhiên, đà tăng mạnh khó xẩy ra khi chưa xuất hiện trở lại nhóm cổ phiếu lớn trong vai trò dẫn dắt.

Trái lại, KIS nhận định khá sát khi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục gặp phải vùng kháng cự mạnh 626-630 trong phiên giao dịch sắp tới.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/6: Không nằm ngoài dự đoán, các quỹ ETFs đã giao dịch mạnh ở đợt khớp ATC trong phiên chốt sổ. Trong đó, các cổ phiếu lớn như VIC, PVD, SSI, PVD… đã chịu sức ép cung ngoại mạnh và quay đầu giảm sâu khiwwns Vn-Index không tránh khỏi phiên giảm sâu và chính thức tuột mất mốc hỗ trọe 620 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 5,86 điểm (-0,94%) xuống 619,25 điểm, HNX-Index giảm 0,23 điểm (-0,28%) xuống 83,92 điểm.

Về phần các Dự,  tuy không có công ty chứng khoán nào nhận định chỉ số Vn-Index sẽ chia tay ngưỡng hỗ trợ 620 điểm, nhưng hầu hết các quan điểm đều cho rằng thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo BSC, các tín hiệu ký thuật tiếp tục xấu đi cùng với việc các bluechip chìm trong sắc đỏ, khối ngoại tiếp tục bán ròng cho thấy khả năng đảo chiều giảm điểm trong ngắn hạn của VN-Index đang dần mở ra khi thị trường không có lực đỡ.

Hay MSI nhận định, VN-Index có khả năng rung lắc mạnh trong phiên giao dịch 17/6, điều này phản ánh chiến lược trading T+ nên hạn chế một cách tối đa.

Ngoài ra, KIS, BVSC cũng nhận định thị trường thiên về xu hướng giảm điểm.

Tin bài liên quan