Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Dù thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 630 điểm nhưng diễn biến thị trường khá tích cực khi chỉ số VN-Index có 3 phiên tăng mạnh và 2 phiên điều chỉnh giảm nhẹ. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 6/6: Lực đỡ từ một vài mã bluechip không đủ sức giúp thị trường có được sắc xanh khi áp lực bán gia tăng về cuối phiên sáng, chỉ số VN-Index đe dọa mốc 620 điểm.

Sang phiên chiều, ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn xuất hiện những điểm sáng nhưng gánh nặng đến từ một vài mã lớn khiến áp lực điều chỉnh giảm tiếp tục gia tăng. Thị trường hồi nhẹ vào cuối phiên giúp VN-Index thoát hiểm và giữ vững mốc kháng cự mạnh 620 điểm sau nhiều nhịp rung lắc.

Đóng cửa, Vn-Index giảm 1,83 điểm (-0,29%) xuống 620,05 điểm. chỉ số HNX-Index giảm nhẹ 0,01 điểm (-0,01%) xuống 82,65 điểm.

Về phần các Dự, SHS nhận định đúng khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong 1-2 phiên đầu tuần.

Cùng nhận định xu hướng thị trường giảm nhưng quan điểm của MSI khá tiêu cực khi cho rằng VN-Index có khả năng giảm điểm với biên độ dao động về quanh vùng 615-618 điểm.

Trái lại, KIS là công ty chứng khoán có nhận định chuẩn xác. Theo KIS, VN-Index có phiên điều chỉnh kỹ thuật nhẹ dưới áp lực chốt lời gia tăng, dù vậy chỉ số này vẫn giữ vững trên ngưỡng 620.

* Sang phiên giao dịch ngày 7/6: Sau thử thách chạm vùng 620 điểm, thị trường đã bật tăng trở lại nhờ sự hỗ trợ của các mã lớn. Đà tăng được nới rộng hơn khi bước sang phiên giao dịch chiều bởi dòng tiền đầu cơ mạnh dạn tham gia. Bên cạnh đó, thông tin giá dầu thô có dấu hiệu hồi phục giúp các cổ phiếu họ P khởi sắc, kéo chỉ số Vn-Index lên mức cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-index tăng 4,6 điểm (+0,74%), lên 624,65 điểm, HNX-Index tăng 0,54 điểm (+0,65%) lên 83,19 điểm.

Về phần các Dự, VCSC có nhận định đúng với diễn biến thị trường khi cho rằng “Thị trường có thể sẽ còn nhịp rung lắc trong đầu phiên giao dịch và dần hồi phục về cuối phiên 7/6”.

Trái lại, SHS, BSC và IVS có nhận định sai lệch với diễn biến thị trường. Theo SHS, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm và đi ngang trong vùng 615-620 điểm ở phiên giao dịch kế tiếp.

Thậm chí, IVS có nhận định khá bi quan khi cho rằng, xu thế chung là thị trường sẽ sớm rơi trở lại mốc 600 điểm sau diễn biến phiên 6/6.

* Trong phiên giao dịch 8/6: Dòng tiền nhập cuộc tích cực ngay đầu phiên khiến sắc xanh bao trùm bảng điện tử, cả hai chỉ số đều bứt phá tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng.

Tuy nhiên, sang phiên chiều, áp lực chốt lời tăng mạnh và tập trung chủ yếu ở các mã bluechip khiến đà tăng bị thu hẹp dần, chỉ số VN-Index lùi về đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày. Đáng chú ý, dòng tiền hoạt động trong phiên khá sôi động đưa tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn lên gần 4.000 tỷ đồng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,22 điểm (+0,52%) lên 627,87 điểm. HNX-Index tăng 0,62 điểm (+0,74%) lên 83,81 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của BVSC khá sát với diễn biến thị trường khi cho rằng “mốc 628 điểm với VN-Index vẫn là thử thách khó vượt qua đối với thị trường trong ngắn hạn; đồng thời, khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, tránh đẩy tỷ trọng lên mức cao cho tới khi chỉ số cho tón hiệu xác nhận vượt đỉnh thành công một cách rõ ràng”.

Trái lại, KIS có nhận định thiếu tích cực khi cho rằng VN-Index sẽ chịu áp lực điều chỉnh lớn khi chưa thấy sự cải thiện đáng kể dòng tiền.

Tương tự, SHS cũng nhận định thị trường hiện tại đang trong vùng khá rủi rỏ và tiềm năng lợi nhuận không còn cao như giai đoạn trước, khuyến nghị nhà đầu tư nếu có giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu với tin tức hỗ trợ đặc biệt và có yếu tố cơ bản tốt.

* Đến phiên giao dịch 9/6: Thông tin giá dầu thô tăng mạnh, vượt ngưỡng 50 USD/thùng đã hỗ trợ đẩy giá cổ phiếu dầu khí lên cao. Dù thị trường có đảo chiều giảm điểm giữa phiên nhưng với điểm tựa cổ phiếu dầu khí cùng sự khởi sắc của các mã chứng khoán giúp Vn-Index chốt phiên giao dịch sáng trong sắc xanh.

Sang phiên chiều, thị trường chịu áp lực bán tăng mạnh đầu phiên đẩy Vn-Index lùi sâu dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy tăng mạnh, cùng với đà tăng mạnh của các mã họ P, sự vững vàng của nhóm bluechip và sóng cổ phiếu đầu cơ dâng cao, giúp Vn-Index vượt thành công ngưỡng cản 630 điểm, đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,39 điểm (+0,54%) lên 631,26 điểm, HNX-Index tăng 0,83 điểm (+0,99%) lên 84,64 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS đi ngược diễn biến thị trường khi cho rằng VN-Index có thể sẽ có nhịp điều chỉnh vào phiên 9/6 do dư ấm từ lực bán phiên trước.

Tương tự, BSC nhận định VN-Index có khả năng quay lại test ngưỡng 625 điểm khi đang ở rất gần ngưỡng trên của kênh tăng giá, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng cổ phiếu đón nhịp tăng tới 638 điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 10/6: Thị trường diễn biến khá giằng co quanh khu vực kháng cự 633 điểm, tuy nhiên, sau 3 phiên tăng mạnh trước đó giúp VN-Index liên tiếp xác lập các mức cao mới của năm, áp lực chốt lời đã diễn ra về cuối phiên đẩy chỉ số này lùi về dưới mốc tham chiếu và chính thức đánh mất mốc 630 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index cũng chịu không ít rung lắc, tuy nhiên, với sự hỗ trợ tốt của một số mã lớn cũng như nhóm midcap, đã giữ được sắc xanh khi chốt phiên.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,42 điểm (-0,22%) về 629,84 điểm, HNX-Index tăng 0,21 điểm (+0,25%) lên 84,85 điểm.

Về phần các Dự, sau phiên giao dịch khởi sắc ngày 9/6, hầu hết giới phân tích đều nhìn nhận thị trường sẽ có những bước đi tích cực bởi độ rộng thị trường khá lớn, số mã tăng chiếm áp đảo, chỉ số VN-Index sau nhìn thử thách đã vượt qua được ngưỡng cản 630 điểm. Tuy nhiên, không như kỳ vọng, áp lực bán tăng mạnh trong phiên cuối tuần khiến VN-Index đánh mất thành quả và trở lại dưới mốc 630 điểm.

Cụ thể, MSI có nhận định thiếu chuẩn xác khi cho rằng, trong phiên cuối tuần 10/6, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tích cực, VN-Index có thể sẽ hướng đến ngưỡng kháng cự cao hơn 635-640 điểm.

Ngoài ra, các công ty khác như IVS, SHS, BSC cũng có nhận định khá sai lệch khi cho rằng VN-Index sẽ nhanh chóng chinh phục thành công ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo nằm ở 640 điểm.

Tin bài liên quan