Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Dù thị trường xuất hiện tín hiệu điều chỉnh trong phiên cuối tuần nhưng với 5 phiên tăng liên tiếp trước đó, chỉ số VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng cản mạnh 620 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 30/5: Việc NHNN ban hành thông tư 06 thay thế thông tư 36 tuy không thỏa mãn hoàn toàn giới kinh doanh bất động sản nhưng đã cởi trói khá nhiều hoạt động tín dụng cho bất động sản, các cổ phiếu ngành này đã đồng loạt khởi sắc. Chỉ số VN-Index hồi phục và chinh phục thành công ngưỡng 610 điểm.

Đà tăng tiếp tục bứt phá trong phiên giao dịch chiều khi đồng loạt các cổ phiếu bluechip khởi sắc, các mã bất động sản tiếp tục nới rộng đà tăng điểm nhờ tin tốt cùng đợt sóng mới nhóm cổ phiếu chứng khoán đang dâng cao. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn là điều đáng lo ngại, nhà đầu tư chủ yếu đứng ngoài quan sát và khá dè dặt trong quyết định xuống tiền.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,39 điểm (+1,05%) lên 614,5 điểm; HNX-Index tăng 0,13 điểm (+0,17%), đứng ở mức 81,53 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái ngược nhau:

Cụ thể, BVSC nhận định khá đúng với diễn biến thị trường khi cho rằng xu thế tăng chưa mất, tuy nhiên đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, tránh mua đuổi trong các phiên tăng mạnh.

Trái lại, theo SHS, thị trường hiện đang rủi ro, nhà đầu tư không nên mở mua trong giai đoạn này; hau BSC nhận định, thị trường vẫn đang ở trong vòng giảm giá ngắn hạn với các ngưỡng hỗ trợ 598 và 590 điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 31/5: Diễn biến thị trường đang lình xình trong biên độ hẹp thì bất ngờ bứt phá mạnh ở cuối phiên, chỉ số Vn-Index áo sát mốc 620 điểm khi cặp đôi cổ phiếu dầu khí là GAS và PVD nổi sóng. Tuy nhiên, đây vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh, thị trường đã rung lắc nhẹ quanh mốc trên và chính thức thất bại trong đợt khớp ATC khi áp lực bán gia tăng.

Bên cạnh đó, dòng tiền đang tỏ ra đa nghi khiến lực cầu thận trọng hơn cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường thiếu động lực để bứt phá.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,94 điểm (+0,64%), lên 618,44 điểm, HNX-Index tăng 0,39 điểm (+0,48%), lên 81,92 điểm.

Về phần các Dự, BVSC cho rằng, khả năng hai chỉ số quay trở lại nhịp tăng điểm trong trung hạn, với đóng góp không nhỏ đến từ lực cầu khối ngoại.

Trái lại, BSC lo ngại về khả năng tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn của thị trường bởi nhiều trụ bluechip có dấu hiệu chững lại và tín hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng.

Tương tự, SHS nhận định, thị trường sẽ tiếp tục phân hóa và vẫn tiềm ẩn rủi ro, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi các mã tăng giá mạnh trong thời gian này.

* Trong phiên giao dịch 1/6: Sau những diễn biến trồi sụt, giằng co mạnh ở phiên sáng, giao dịch trong phiên chiều đã khá cân bằng hơn. Dù không nhận được sự hậu thuận từ nhóm cổ phiếu lớn, song thị trường vẫn tăng điểm theo hướng “chậm mà chắc” với đợt sóng ở nhóm cổ phiếu nhỏ lên cao, chỉ số VN-Index áp sát ngưỡng 620 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,42 điểm (+0,23%) lên 619,86 điểm, HNX-Index tăng 0,01 điểm (+0,01%) lên 81,93 điểm.

Về phần các Dự, MSI là công ty chứng khoán có nhận định đi ngược diễn biến thị trường khi cho rằng, VN-Index khả năng sẽ test lại mốc 618-620 điểm một lần vào đầu phiên 1/6, trước khi quay lại điều chỉnh vào cuối phiên.

Bên cạnh đó, FPTS cũng có nhận định thiếu tích cực, chỉ số đang ở khu vực đỉnh cũ, do đó hành động giải ngân mạnh sẽ rất rủi ro, nếu như tín hiệu xác lập đỉnh tái diễn có thể sẽ dẫn đến những nhịp vận động rất tiêu cực trong các phiên tới.

Trái lại, nhận định của SHS khá khả quan khi cho tằng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong ngắn hạn.

* Đến phiên giao dịch 2/6: Thị trường giao dịch khá lặng sóng trong phiên giao dịch sáng, chỉ số VN-Index đã chinh phục ngưỡng 620 điểm sau những nhịp rung lắc.

Bước vào phiên giao dịch chiều, bên cạnh sự hồi phục mạnh các cổ phiếu dầu khí, các mã bluechip khác cũng đã khởi sắc hơn. Đáng chú ý, dòng tiền đầu cơ chảy mạnh giúp các mã thị trường tăng nóng, trong đó, nhiều mã tăng kịch trần, kéo VN-Index tăng cao, thậm chí có thời điểm tiến sát mốc 625 điểm.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 3,51 điểm (+0,57%) lên 623,37 điểm, HNX-Index tăng 0,53 điểm (+0,65%) lên 82,45 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI khá chuẩn xác khi cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm ở phiên giao dịch ngày 2/6. VN-Index đang có xu hướng hồi phục test lại mốc 625 điểm.

Tương tự, KIS nhận định VN-Index tiếp tục tăng để vượt qua ngưỡng 618,5 điểm và vùng mục tiêu tiếp theo sẽ là 621-628, tức là vùng đỉnh được thiết lập kể từ đầu năm.

Trong khi đó, FPTS có nhận định thiếu chính xác. Cụ thể, theo FPTS, nền tẳng tăng giá của VN-Index đang cho thấy dấu hiệu kém bền vững, nên hành động giải ngân mạnh sẽ rất rủi ro nếu như tín hiệu đảo chiều xuất hiện, bởi nó có thể kéo theo nhịp giảm mạnh kế tiếp.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 3/6: Dòng tiền đầu cơ đã nhập cuộc sôi động hơn ngay từ đầu phiên, tuy nhiên, sức ép đến từ các “ông lớn”, đặc biệt là VNM khiến thị trường chỉnh thức điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch sáng cuối tuần.

Sang phiên giao dịch chiều, thị trường hồi phục khá tích cực, chỉ số VN-Index có thời điểm vượt ngưỡng 625 điểm, nhưng đến đợt khớp lệnh ATC, áp lực bán bất ngờ tăng trở lại, nhất là ở các mã lớn thị trường quay đầu giảm điểm, VN-Index về gần mốc 620 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,49 điểm (-0,24%) về 621,88 điểm, HNX-Index tăng 0,21 điểm (+0,25%) lên 82,66 điểm.

Về phần các Dự,  các công ty chứng khoán gồm MSI, SHS, KIS có nhận định thiếu chính xác khi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm khi vẫn nhận được sự hỗ trợ từ dòng vốn ngoại. Trong đó, KIS còn kỳ vọng chỉ số VN-Index sớm bứt qua vùng 640-645 điểm.

Trong khi đó, BSC nhận định, trong bối cảnh dòng tiền đang rút khỏi các mã bluechips, cơ hội để VN-Index vượt qua mức cao cũ 628 điểm là không cao và tiếp tục biến thiên trong biên độ hẹp.

Tin bài liên quan