Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sau những phiên giao dịch tích cực đầu tuần, thị trường đã suy yếu và quay đầu giảm điểm bởi ảnh hưởng của thông tin giá dầu giảm trở lại sau khi chạm đỉnh 2016 cùng khả năng FED tăng lãi suất ngay trong tháng 6. Theo Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 16/5: Trong phiên giao dịch sáng, dù có những thời điểm rung lắc do áp lực chốt lời khi VN-Index đang ở vùng kháng cự mạnh, nhưng sang phiên chiều, với sự gia tăng mạnh của các cổ phiếu dầu khí cùng sự hồi phục tích cực của các mã lớn như VCB, ACB, VIC, VNM, MSN đã giúp hai chỉ số bật tăng mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,96 điểm (+0,81%), lên 615,78 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,48 điểm (+0,59%), lên 81,75 điểm.

Về phần các Dự, với diễn biến thị trường 2 phiên cuối tuần trước khá tiêu cực khi cùng với đà giảm của các chỉ số, thanh khoản thị trường cũng giảm mạnh khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường trong tuần mới có diễn biến thiếu tích cực.

Các công ty chứng khoán có nhận định trái với diễn biến thị trường gồm KIS, MSI. Cụ thể, theo KIS, VN-Index có thể sẽ củng cố quanh mốc 600-610 điểm, còn MSI cho rằng, VN-Index có thể đảo về vùng hỗ trợ 600 (+/- 5 điểm), trước khi thị trường có thể hồi phục nhẹ 1-2 phiên ở mốc này.

* Sang phiên giao dịch ngày 17/5: Mặc dù có những phút ruing lắc trong phiên sáng khi VN-Index ở “vùng nhạy cảm” 620 điểm nhưng với thông tin hỗ trợ tích cực từ giá dầu thô thế giới tiến sát mốc 50 USD/thùng đã kích thích nhà đầu tư ngoại mua vào mạnh nhóm cổ phiếu dầu khí kéo PVD và GAS tăng trần, giúp VN-Index bay cao.

Đóng cửa, VN-Index tăng 8,97 điểm (+1,46%), lên 624,75 điểm. HNX-Index tăng khiêm tốn hơn 0,46 điểm (+0,57%), lên 82,21 điểm

Về phần các Dự, hầu hết các nhận định của công ty chứng khoán đều nhận định thị trường đang khá rủi ro, chỉ số VN-Index sẽ test lại vùng đỉnh cũ 615-620 điểm.

MSI là một trong những công ty chứng khoán có nhận định sai. Theo MSI, phiên 17/5, thị trường có thể sẽ giảm điểm, VN-Index có thể kiểm nghiệm lại mốc 610 điểm.

Tương tự, KIS nhận định VN-Index vẫn đang đối mặt các rủi ro điều chỉnh đột ngột do dòng tiền không cải thiện. Hay SHS cho rằng, xu hướng tăng của VN-Index vẫn thiếu vững chắc. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong thời điểm hiện tại nhằm hạn chế rủi ro.

* Trong phiên giao dịch 18/5: Sau nhịp giảm sâu ở giữa phiên sáng, thị trường đã hồi phục mạnh nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, sang phiên chiều, cùng với lực cầu dè dặt, áp lực bán chủ yếu tập trung vào các mã lớn đã tạo gánh nặng cho thị trường. Các chỉ số thoái lui dần và giao dịch dưới mốc tham chiếu cùng thanh khoản cũng giảm đáng kể.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,3 điểm (-0,37%) xuống 622,45 điểm. HNX-Index giảm 0,02 điểm (-0,03%) về 82,19 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm,

Cụ thể, các công ty chứng khoán có nhận định đúng với diễn biến thị trường khi cho rằng sẽ có phiên điều chỉnh nhẹ, bao gồm BVSC, BSC và KIS.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán gồm SHS và MSI lại có nhận định sai với diễn biến thị trường. Theo SHS, nhiều khả năng đà hưng phấn vẫn tiếp tục được duy trì trong phiên 18/5, giúp thị trường duy trì đà tăng. Trong khi đó, MSI cho rằng, phiên 18/5, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, VN-Index có thể hướng đến mức đỉnh cũ 630-640 điểm đã đạt được hồi tháng 7/2015.

* Đến phiên giao dịch 19/5: Thông tin thiếu tích cực từ việc giá dầu thô quay đầu giảm cùng khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 6 đã tác động thiếu tích cực tới thị trường. Sau những nhịp rung lắc trong phiên sáng, VN-Index đã chính thức xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 620 điểm bới áp lực bán gia tăng mạnh. Trong đó, tác nhân chính kéo thị trường đi xuống là các mã lớn của hai nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 3,25 điểm (-0,52%) xuống 619,2 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 0,39 điểm (-0,47%) xuống 81,81 điểm.

Về phần các Dự, MSI có nhận định khá chuẩn xác khi cho rằng, Thị trường đang ở trạng thái Oversold, nên việc điều chỉnh ngắn sẽ sớm xảy ra. VN-Index có thể điều chỉnh giảm ở phiên giao dịch 19/5.

Trái lại, quan điểm của KIS thiếu chính xác khi nhận định “Về cơ bản, thị trường có thể tiếp tục tiếp tục tăng khi các động lực tăng gần đây chưa bị xói mòn.”

Mặt khác, IVS có nhận định đi ngang khi cho rằng VN-Index tăng hay giảm phiên 19.5 là điều khó xác định.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/5:  Mặc dù nhóm cổ phiếu dầu khí đã trở lại nhưng không đủ sức để nâng đỡ thị trường trước áp lực bán chiếm ưu thế trong khi lực cầu tỏ ra thận trọng hơn sau những phiên điều chỉnh. Dù xuất hiện với sắc xanh nhưng lực chốt lời tập trung ở một vài cổ phiếu lớn khiến VN-Index giao dịch dưới mốc tham chiếu trong suốt phiên chiều, thậm chí rơi xuống dưới ngưỡng 615 điểm ở những chút cuối.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 4,39 điểm (-0,71%) xuống 614,81 điểm. HNX-Index giảm 0,06 điểm (-0,07%) xuống 81,75 điểm.

Về phần các Dự, các công ty chứng khoán nhận định sát với diễn biến thị trường gồm MSI, FPTS, SHS. Trong đó, FPTS nhận định phiên cuối tuần 20/5, dự kiến những rung lắc mạnh theo chiều xuống có thể sẽ tái diễn bởi VN-Index đã đánh mất mốc hỗ trợ 620 điểm sau phiên 19/5; hay theo MSI và SHS, VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch 20/5.

Ngược lại, BSC nhận định đi ngược diễn biến thị trường khi cho rằng, VN-Index có thể quay trở lại đà tăng điểm sau các phiên điều chỉnh và tiếp tục vận động an toàn trong kênh tăng giá.

Trong khi đó, quan điểm của BVSC khá trung lập khi cho rằng, thị trường sẽ diễn biến lình xình đi ngang. 

Tin bài liên quan