Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Trong khi sàn HNX tăng điểm khá tích cực thì HOSE lại có một tuần với nhiều biến động. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 9/5: Cú hích cuối tuần trước “nhấc” VN-Index vượt thành công ngưỡng cản 600 điểm giúp tâm lý nhà đầu tư khá hứng khởi khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới. Tuy nhiên, sau nhịp tăng kéo VN-Index lên mốc 610 điểm bất thành, áp lực bán đã gia tăng mạnh, đặc biệt trong đợt khớp ATC khiến sắc đỏ bao phủ trên diện rộng bảng điện tử.

Mặc dù vẫn nhận được sự hỗ trợ từ hai mã trụ cột VNM và GAS nhưng thị trường chịu ảnh hưởng bởi xu thế chung khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm với thanh khoản tăng manhj nhờ đóng góp lớn từ giao dịch thỏa thuận khủng cổ phiếu TTF và VIC.

Đóng cửa, Chỉ số Vn-Index giảm 2,67 điểm (-0,44%) xuống 603,85 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 0,03 điểm (+0,04%), đứng ở mức 80,4 điểm.

Về phần các Dự, MSI nhận định đúng với diễn biến thị trường nhưng khá bi quan khi cho rằng thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh ngay từ đầu tuần tới, VN-Index có thể về mốc hỗ trợ thấp hơn quanh ngưỡng 590-600 điểm.

Trái lại, FPTS và BSC cùng có nhận định về xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn là tích cực. Nhà đầu tư cần theo sát diễn biến thị trường để có thể tận dụng trạng thái điều chỉnh gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tương tự, KIS nhận định Chứng khoán trong nước tiếp tục tăng và vận động trái chiều với chứng khoán khu vực sau những thông tin vĩ mô tích cực gần đây.

* Sang phiên giao dịch ngày 10/5: Áp lực bán trên diện rộng đã được chặn lại nhờ sự hẫu thuận của dòng vốn ngoại, VN-Index giữ vững mốc 600 điểm. Tín hiệu tích cực của phiên sáng đã lan sang phiên chiều, cùng sự hỗ trợ của các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng giúp VN-Index đảo chiều ngoạn mục trong phiên chiều dù mức tăng không quá lớn.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,2 điểm (+0,2%), lên 605,05 điểm. HNX-Index giảm nhẹ 0,2 điểm (-0,25%), xuống 80,2 điểm.

Về phần các Dự, SHS có nhận định sát với diễn biến thị trường khi cho rằng “Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên ngày 10/5 khi nhóm cổ phiếu trụ cột đang cho thấy dấu hiệu suy yếu.”

Tương tự, theo MSI, thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh dài và được đo đếm bằng tuần. Thêm vào đó, việc khoảng trống thông tin trong tháng 5 sẽ khiến thị trường giao dịch kém sôi động hơn. Phiên 10/5, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Trong khi đó, IVS có cái nhìn khá lạc quan và không sát với diễn biến thị trường khi cho rằng ngay cả khi đang gặp áp lực, thị trường vẫn có thể tăng trở lại bởi những dòng tiền bí ẩn và nhóm cổ phiếu LargeCap.

* Trong phiên giao dịch 11/5: Sau thời gian dài lình xình đi ngang của phiên sáng, lực cầu hấp thụ mạnh đã đẩy VN-Index tăng cao ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều. Sự hỗ trợ tích cực của các ông lớn VNM, MSN, BVH, VIC, GAS đã dẫn dắt VN-Index nhẹ nhàng vượt qua ngưỡng cản 610 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 9,01 điểm (+1,49%) lên 614,06 điểm. HNX-Index tăng 0,21 điểm (+0,26%) lên 80,41 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều có nhận định thị trường khá thận trọng sau phiên giao dịch đi ngang cùng dòng tiền thiếu tích cực ngày 10/5.

Trong đó, nhận định của các công ty chứng khoán gồm SHS, IVS, MSI sai lệch với diễn biến thị trường. Theo IVS, nhiều khả năng thị trường phiên 11/5 sẽ lình xình nhưng sau đó áp lực bán một lần nữa đẩy chỉ số này xuống mốc 600 điểm.

Bên cạnh đó, MSI và và SHS cho rằng khả năng rung lắc vẫn cao, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh.

* Đến phiên giao dịch 12/5: Thị trường giao dịch thiếu động lực bởi lực cầu khá yếu, dòng tiền chủ yếu quan sát thận trọng. Sau thời gian dài cầm cự, áp lực bán cuối phiên và tăng mạnh trong đợt khớp ATC khiến thị trường đảo chiều giảm điểm, chỉ số VN-Index rơi xuống mức giá thấp nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,94 điểm (-0,32%) xuống 612,12 điểm. HNX-Index tăng 0,59 điểm (+0,73%) lên 81 điểm.

Về phần các Dự,  MSI nhận định sai khi cho rằng “Phiên 12/5, VN-Index sẽ vẫn duy trì sắc xanh cho dù nhiều cổ phiếu giảm điểm và chỉ có những cổ phiếu cơ bản tốt mới thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.”

Trong khi đó, SHS và KIS nhận định khá đúng diễn biến thị trường. Cụ thể, theo SHS, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ dao động quanh vùng 610-615 điểm, trong khi KIS cho rằng, VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự 610-618 điểm và cũng là vùng mục tiêu được kỳ vọng cho đợt tăng này.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 13/5: Mặc dù hầu hết thời gian của phiên sáng, VN-Index giữ sắc xanh nhưng gánh nặng của các “trụ cột” MSN, BVH, VCB khiến chỉ số này “sẩy chân” ở những phút cuối phiên.

Sang phiên chiều, áp lực bán gia tăng trong khi lực cầu vẫn tỏ ra suy yếu khiến thị trường thiếu động lực để tăng điểm. Tuy nhiên, nhờ thông tin tích cực của giá dầu thô, cặp đôi lớn PVD và GAS tăng khá mạnh giúp VN-Index không giảm quá sâu và bảo toàn được mốc 610 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,3 điểm (-0,21%) xuống 610,82 điểm. HNX-Index tăng 0,27 điểm (+0, 33%) lên 81,27 điểm.

Về phần các Dự, SHS và KIS là hai công ty chứng khoán nhận định đúng xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong vùng 610-615 điểm.

Đáng chú ý, nhận định của MSI có xác suất đúng cao khi cho rằng, “phiên giao dịch 13/5, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm khi một số bluechips quay đầu giảm.”

Trong khi đó, BSC là công ty chứng khoán có nhận định khá trung lập khi không đưa ra nhận định rõ ràng về xu hướng thị trường. Đồng thời, BSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và chốt lời dần tại các phiên tăng điểm sắp tới, không mua đuổi ở phiên tăng điểm.

Tin bài liên quan