Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã có tuần tăng điểm mạnh, hơn cả mong đợi của giới đầu tư và giới phân tích. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 19/4: Việc thị trường cầm cự khá tốt trong phiên sáng, cùng với dòng tiền ngoại chảy mạnh khiến nhà đầu tư tiếp tục nuôi hy vọng, VN-Index có thể sẽ thử thách lại mốc 580 điểm và các mốc điểm cao hơn nữa vẫn có thể được chinh phục. Tuy nhiên, hy vọng đã đã dập tắt trong phiên giao dịch chiều khi lực bán ồ ạt được tung ra ngay từ đầu phiên, đẩy thị trường lao dốc. Không những mốc 575 điểm, mà ngay cả mốc hỗ trợ mạnh trong thời điểm này là 570 điểm cũng dễ dàng bị xuyên thủng, VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 11,58 điểm (-2%), xuống 568,28 điểm. HNX-Index cũng giảm mạnh 0,84 điểm (-1,04%), xuống 79,42 điểm

Về phần các Dự, quan điểm của MSI sai với thực tế khi nhận định VN-Index có khả năng tăng vượt mốc 580 để chạm vùng kháng cự 590 (+/- 5 điểm).

Trong khi đó, nhận định của SHS khá trung lập khi cho rằng xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy và khuyến nghị nhà đầu tư kiên nhẫn theo dõi diễn biến, chỉ giải ngân khi thị trường cho tín hiệu tăng rõ ràng hơn.

* Sang phiên giao dịch ngày 20/4: Sự hồi phục giá dầu thô sau 4 phiên giảm đã tác động tích cực tới diễn biến giá cổ phiếu P giúp thị trường hồi xanh. Tuy nhiên, tâm lý lo sợ sau phiên lao dốc mạnh đầu tuần khiến lực bán đẩy lên cao trong phiên giao dịch chiều, thị trường đảo chiều giảm mạnh. Tuy có hồi nhẹ về cuối phiên nhưng với gánh nặng của hai trụ cột VNM và MSN, chỉ số VN-Index đã đóng cửa trong sắc đỏ.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,25 điểm (-0,04%) xuống 568,03 điểm. HNX-Index giảm 0,05 điểm (-0,07%) xuống 79,37 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS khá đúng với diễn biến thị trường khi cho rằng rung lắc sẽ còn xuất hiện nhưng khả năng rơi mạnh như phiên 19/4 là không cao.

Cũng nhận định thị trường chưa thể tăng điểm nhưng cái nhìn của BSC lại khá bi quan và đi lệch diễn biến thị trường khi cho rằng VN-Index đang vận động trong vùng rủi ro hơn.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán IVS, BVSC, MSI cũng có những nhận định với xác suất đúng không cao. Theo các công ty này, thị trường sẽ có những nhịp hồi trong phiên 20/4.

* Trong phiên giao dịch 21/4: Giá dầu thô có phiên thứ 2 liên tiếp hồi phục mạnh giúp các cổ phiếu nhóm dầu khí khởi sắc và là điểm tựa giúp thị trường tăng điểm ngay khi mở cửa. Sau quá trình tăng ổn định trong phiên sáng, thị trường đã bùng nổ khi bước sang phiên giao dịch chiều, sắc xanh lan rộng bảng điện tử, trong đó các cổ phiếu bluechip đua nhau nới rộng đà tăng giúp VN-Index vượt ngưỡng 575 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,7 điểm (+1,36%) lên 575,73 điểm. HNX-Index tăng 0,32 điểm (+0,4%) lên 79,69 điểm.

Về phần các Dự, quan điểm chung của hầu hết các công ty chứng khoán rằng rủi ro trong ngắn hạn vẫn cao. Theo KIS, VN-Index sẽ cần để kiểm định độ tin cậy của vùng hỗ trợ 555-565 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới, vùng có sự hiện diện của đường MA100 và mây Kumo của Ichimoku Kinko Hyo.

Mặc dù cũng cùng quan điểm thận trọng giao dịch do thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nhận định của BVSC đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng nhịp phục hồi kỹ thuật sẽ xuất hiện.

BVSC cho rằng, chỉ số VNINDEX cũng như một số bluechips đã sụt giảm khá mạnh trong vài phiên gần đây, là cơ hội để nhà đầu tư thực hiện hoạt động trading cho danh mục ngắn hạn với tỷ trọng thấp.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 22/4: Dù mở cửa giao dịch trong sắc đỏ nhưng thị trường nhanh chóng khởi sắc nhờ lực cầu gia tăng mạnh. Sự trở lại của cổ phiếu vua đã châm ngòi cho thị trường có phiên bùng nổ cuối tuần vượt qua cả mong đợi của nhà đầu tư. Các cổ phiếu lớn bé đua nhau tăng điểm mạnh giúp chỉ số VN-Index không những chinh phục thành công ngưỡng cản tâm lý khó khăn trong thời gian vừa qua mà còn vượt cả mốc 590 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 16,75 điểm (+2,91%) lên 584,47 điểm. HNX-Index tăng 1,25 điểm (+1,57%) lên 80,94 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ tăng điểm, nhưng không có quan điểm nào dám khẳng định thị trường có thể vượt thành công ngưỡng cản “cứng” 580 điểm.

Trái lại, IVS là công ty chứng khoán hiếm hoi nhận định trái ngược diễn biến thị trường khi cho rằng xu hướng đi xuống tiếp tục tiếp diễn.

Tin bài liên quan