Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Tuần qua, thị trường diễn biến khá tích cực trên cả hai sàn với hầu hết các phiên đều tăng điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 4/4: Thị trường đã có một nhịp tăng khá tốt trong nửa đầu phiên sáng, tuy nhiên, lực cầu không đủ bền trong khi áp lực bán đang ngày càng gia tăng khiến VN-Index chào thua tại mốc 560 điểm và rơi về dưới mốc tham chiếu. Đà giảm ngày càng nới rộng hơn về cuối phiên chiều khi lực bán ồ ạt tung ra khiến sắc đỏ ngập tràn bảng điện tử. Cả hai sàn có tới 230 mã giảm điểm, trong đó, 35 mã giảm sàn, chỉ số VN-Index rơi về ngưỡng 555 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,61 điểm (-0,47%) xuống 555,82 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 0,02 điểm (+0,03%), đứng ở mức 78,49 điểm.

Về phần các Dự, nhận định đi ngược với diễn biến thị trường là MSI khi Công ty này cho rằng, phiên 4/4, thị trường sẽ tăng điểm trở lại. VN-Index có thể giảm điểm chạm về quanh vùng 560 điểm nhưng sau đó nhờ lực cầu bắt đáy kéo thị trường phục hồi dần về cuối phiên.

Trong khi đó, FPTS nhận định, thị trường đã bước vào xu hướng giảm ngắn hạn khi hình thành đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước theo phân tích kỹ thuật. Đây cũng là giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ, thị trường cần một thời gian để có thể trở nên cân bằng.

Cùng quan điểm trên, BVSC cũng nhận định thị trường đang thiếu động lực để tăng điểm mạnh trở lại.

* Sang phiên giao dịch ngày 5/4: Tâm lý thận trọng sau cú rung lắc đầu phiên sáng đã được bình ổn hơn nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng, sắc xanh mở rộng hơn giúp thị trường nới rộng đà tăng. Tuy tâm lý lo sợ khiến thị trường “chùng lại” trong đầu phiên chiều nhưng một lần nữa, dòng tiền bắt đáy nhập cuộc giúp VN-Index bật mạnh về cuối phiên và vượt qua ngưỡng 560 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,5 điểm (+0,81%), lên 560,32 điểm. HNX-Index tăng 0,4 điểm (+0,51%), lên 78,89 điểm.

Về phần các Dự, SHS và MSI là hai công ty chứng khoán có nhận định đúng với xu hướng thị trường. Cụ thể, theo SHS, VN-Index đã chạm vùng kháng cự 553-557 điểm nên khả năng sẽ xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật; trong khi đó, MSI cho rằng, thị trường có thể hồi phục lại vào cuối phiên ngày 5/4 sau khi có khả năng điều chỉnh nhẹ vào đầu phiên quanh mốc 550-555 điểm. Lực bắt đáy ngắn hạn có thể gia tăng vào phiên chiều ngày 5/4.

Trái lại, KIS nhận định, xu hướng chính của thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ là giảm điểm, VN-Index cần phải thử thách tại vùng hỗ trợ tiếp theo 540-550 điểm.

* Trong phiên giao dịch 6/4: Sau diễn biến lình xình đi ngang bởi dòng tiền khá yếu, thị trường đã bật tăng mạnh nhờ lực cầu hấp thụ tích cực. Tâm lý hưng phấn giúp đà tăng càng được nới rộng hơn về cuối phiên, sắc xanh lan rộng bảng điện tử với hầy hết các mã bluechip cũng đua nhau khởi sắc kéo VN-Index vượt xa mốc 565 điểm, lên mức điểm cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,47 điểm (+1,33%) lên 567,79 điểm. HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,54%) lên 79,32 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán gồm KIS, FPTS, SHS, BVSC đều lo ngại về rủi ro tiềm ẩn của thị trường. Theo KIS, mặc dù phiên phục hồi 5/4 sẽ giúp trấn an tâm lý nhà đầu tư nhưng chưa thấy nhiều tín hiệu đảo chiều tăng trong bối cảnh dòng tiền đầu cơ suy giảm do thiếu vắng các thông tin hỗ trợ đủ mạnh.

Trong khi đó, duy nhất chỉ số MSI nhận định thị trường tích cực khi cho rằng lực cầu trong phiên 6/4 vẫn tiếp tục gia tăng. Các chỉ số MFI, RSI đều cho hướng đi lên, báo hiệu tín hiệu tích cực.

* Đến phiên giao dịch 7/4: Áp lực bán mạnh xuất hiện ngay khi VN-Index tiếp cận mốc 570 điểm khiến thị trường rớt điểm mạnh và diễn biến giằng co trong hơn 1 giờ cuối phiên giao dịch sáng. Sau diễn biến lình xình đầu phiên chiều, lực cầu gia tăng mạnh với điểm tựa là ông lớn VNM và các cổ phiếu nhóm dầu khí giúp VN-Index chính thức chinh phục thành công ngưỡng cản 570 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,81 điểm (+0,67%) lên 571,6 điểm. HNX-Index tăng 0,38 điểm (+0,48%), đứng ở mức 79,7 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái chiều.

Trong đó, MSI và BSC là hai công ty chứng khoán nhận định khá sát với diễn biến thị trường khi cho rằng đà tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì trong phiên 7/4. Theo MSI, VN-Index có thể test lại mốc kháng cự mạnh 570 điểm, trong khi BSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể thực hiện mua mới khi thị trường chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 570 điểm.

Trái lại, KIS nhận định, VN-Index có thể sẽ gặp phải thử thách tại vùng 565-568 điểm trong phiên 7/4 và thử thách này có thể mạnh hơn dưới áp lực chốt lời ngắn hạn.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 8/4: Sau nhịp điều chỉnh nửa đầu phiên sáng, dòng tiền chảy mạnh vào các cổ phiếu bluechip như HPG, VNM đã giúp thị trường có được sắc xanh về cuối phiên. Tâm lý hưng phấn tiếp tục duy trì trong phiên chiều kéo VN-Index tiếp sát mốc 575 điểm. Tuy nhiên, đà tăng nhanh chóng bị chặn đứng khi các ông lớn VNM, VIC dần hạ nhiệt,  MSN và BVH tiếp tục rớt sâu về dưới mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,74 điểm (+0,13%) lên 572,34 điểm. HNX-Index tăng 0,55 điểm (+0,69%), đứng ở mức 80,24 điểm.

Về phần các Dự, MSI có nhận định với xác suất đúng khá cao khi cho rằng tâm lý nhà đầu tư đang cải thiện khá tốt, VN-Index sẽ tiếp tục nối đà tăng điểm trong phiên 8/4 để hướng tới các mốc kháng cự phía trên 580-590 điểm trong 1,2 tuần tới. Ngưỡng kháng cự tâm lý 575 là ngưỡng cần phải lưu ý khi xuất hiện sự rung lắc khá mạnh do động thái chốt lời.

Cũng có nhận định sát với diễn biến thị trường, theo SHS, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng, tuy nhiên, áp lực chốt lời có thể xuất hiện trong những phiên tới. Thị trường nhiều khả năng sẽ tích lũy tại vùng giá hiện tại trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh để giúp thị trường tiếp tục bật tăng.

Trái lại, BVSC nhận định động lực tăng điểm chưa thực sự bền vững và khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng trung bình đối với danh mục trung, dài hạn.

Tin bài liên quan