Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thiếu thông tin hỗ trợ tích cực khiến cả hai sàn đều đón nhận một tuần giảm điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 21/3: Sau 2 tuần liên tiếp bất thành ở ngưỡng kháng cự 580 điểm, thị trường vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy này trong phiên sáng đầu tuần. Sau những nhịp rung lắc nhẹ, áp lực bán gia tăng khiến thị trường hạ độ cao và dần đảo chiều ngay đầu phiên chiều. Tuy có nhịp hồi phục giữa phiên nhưng lực bán ồ ạt tung ra trong đợt khớp ATC và tập trung mạnh ở các mã bluechip VNM, MSN, GAS khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ với mức điểm thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,55 điểm (-0,62%) xuống 572,27 điểm. HNX-Index giảm 0,28 điểm (-0,35%) xuống 80,3 điểm.

Về phần các Dự, Công ty chứng khoán có nhận định đi ngược diễn biến thị trường là SHS và KIS khi cho rằng xu thế hiện tại vẫn là tăng. Đáng chú ý, theo SHS, nhiều khả năng VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng 580 điểm.

Nhận định sát với diễn biến thị trường là MSI khi cho rằng thị trường có thể giảm mạnh ngay phiên đầu tuần.

* Sang phiên giao dịch 22/3: Những tưởng thị trường đã khởi sắc bởi sắc xanh lan tỏa dần trên bảng điện tử, đà tăng của các ông lớn VIC, VCB, GAS cũng nới rộng hơn nhưng đã không đấu lại được ông lớn VNM. Áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên khiến VNM giảm sâu hơn và là tác nhân chính đẩy Vn-Index lùi về dưới mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,36 điểm (-0,24%), xuống 570,91 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 0,06 điểm (+0,08%) lên 80,36 điểm.

Về phần các Dự, thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ tích cực khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường tiếp tục điều chỉnh nhưng không sâu. Trong đó, KIS và MSI là 2 công ty chứng khoán có nhận định sát với diễn biến thị trường. Theo MSI, phiên 22/3, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm, VN-Index sẽ điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 565-570 điểm. Còn KIS cho rằng, VN-Index có thể test lại đường MA100 ở quanh vùng 571-572 điểm.

Cùng nhận định thị trường giảm nhưng quan điểm của SHS khá bi quan khi cho rằng VN-Index sẽ test lại vùng hỗ trợ 563-568 điểm.

* Trong phiên giao dịch 23//3: Mặc dù thanh khoản suy giảm khá mạnh nhưng diễn biến thị trường khá tích cực với việc đón nhận nhiều mã vừa và nhỏ tăng kịch trần và sự ổn định của nhóm cổ phiếu lớn đã giúp các chỉ số bật tăng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,8 điểm (+0, 67%) lên 574,71 điểm. HNX-Index tăng 0,2 điểm (+0,25%) lên 80,57 điểm.

Về phần các Dự, trong khi hầu hết các công ty chứng khoán như FPTS, SHS, KIS, BSC đều cho rằng thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro và đà giảm vẫn tiếp diễn thì MSI là công ty chứng khoán duy nhất có nhận định sát với diễn biến thị trường. Theo MSI, phiên 23/3, nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm nhẹ, tuy nhiên đây có thể chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật khi VN-Index chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 570 điểm.

* Ở phiên giao dịch 24/3: Những ngọn sóng nhỏ từ nhóm ô tô, nhiệt điện cùng sự dẫn dắt của cặp đôi VNM và MSN đã giúp thị trường hồi phục tích cực. Tuy nhiên, đà tăng bị chặn đứng sau thời gian ngắn khi bước vào phiên giao dịch chiều. Áp lực bán lan rộng toàn thị trường càng lớn mạnh về cuối phiên đẩy VN-Index lùi sâu dưới mốc tham chiếu, xuống mức thấp nhất của phiên, sát ngưỡng 570 điểm

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 4,05 điểm (-0,7%) xuống 570,66 điểm. HNX-Index giảm 0,34 điểm (-0,42%) xuống 80,23 điểm.

Về phần các Dự, nếu phiên trước, MSI là nhân tố nổi bật khi là công ty chứng khoán duy nhất có nhận định đúng với diễn biến thị trường thì sang phiên 24/3 , nhận định của họ lại đi ngược diễn biến thị trường. Theo MSI, nhiều khả năng phiên 24/3 sẽ tiếp tục là phiên tăng điểm, VN-Index có thể quay lại test ngưỡng kháng cự mạnh 580 điểm.

Trái lại, nhận định có xác suất đúng khá cao xuất phát từ FPTS và SHS khi cùng cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc mạnh.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần 25/3: Áp lực bán gia tăng kéo thị trường lùi sâu về dưới mốc tham chiếu, VN-Index chạm ngưỡng 565 điểm ngay đầu phiên giao dịch chiều. Tuy nhiên, Vn-Index đã thoát hiểm cuối phiên nhờ sự hỗ trợ đắc lực của VIC, VCB và sự trở lại kịp thời của GAS, MSN.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,42 điểm (+0,25%), lên 572,08 điểm. HNX-Index giảm 0,5 điểm (-0,62%), xuống 79,73 điểm.

Về phần các Dự, nhận định sai với xu hướng thị trường là MSI khi cho rằng, ohieen 25/3, thị trường sẽ điều chỉnh giảm quanh vùng 565 điểm.

Ngoài ra, các công ty khác cũng không nhận định rõ về xu hướng tăng giảm của thị trường nhưng hầu hết đều có cái nhìn không mấy lạc quan khi cho rằng thị trường đang đang thiếu vắng động lực để tăng điểm.

Tin bài liên quan