Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã đón nhận tuần đầu tiên của tháng 3 khá khởi sắc với những phiên tăng điểm tích cực giúp VN-Index chinh phục thành công ngưỡng kháng cự mạnh 570 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần ngày 29/2: Dù sắc tím lan rộng trong nhóm cổ phiếu khoáng sản nhưng với gánh nặng từ nhóm cổ phiếu vua cùng một số ông lớn như VNM, MSN khiến thị trường giảm sâu, chỉ số VN-Index đánh mất mốc 560 điểm, đóng cửa ở mức thaaos nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,74 điểm (-1,19%) xuống 559,37 điểm; HNX-Index giảm 0,33 điểm (-0,41%) xuống 78,73 điểm.

Về phần các Dự, một số công ty chứng khoán nhân định đi ngược diễn biến thị trường như BSC, FPTS khi cho rằng xu hướng tăng sẽ tiếp diễn.

Trong khi đó, một số công ty nhận định trung lập như SHS, BVSC, MSI. Theo SHS, khả năng rung lắc mạnh của thị trường trong những phiên tới là không cao, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ những mã cổ phiếu có sẵn trong danh mục, không nên mua đuổi ở vùng giá cao, chỉ cân nhắc giải ngân trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

* Sang phiên giao dịch 1/3: Thị trường đã lấy lại sắc xanh nhưng đà phục hồi khá yếu ớt với thanh khoản thấp. Cùng đợt sóng cổ phiếu khoáng sản, dầu khí, các cổ phiếu có thông tin nới room tiếp tục tạo sức hút lớn cho thị trường giúp VN-Index tăng vọt sau hơn 30 phút giao dịch của phiên chiều. Sau đó, đà tăng bị hãm lại do áp lực chốt lời gia tăng, chỉ số VN-Index lùi về sát mốc 560 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,19 điểm (+0,39%), lên 561,56 điểm, HNX-Index tăng 0,23 điểm (+0,3%), lên 78,96 điểm.

Về phần các Dự, dù vừa trải qua phiên giảm điểm đầu tuần nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn vẫn khá tích cực khi hầu hết đều cho rằng thị trường sẽ không giảm sâu. Tuy nhiên, các nhận định đều không nói rõ xu hướng thị trường sẽ tăng hay giảm mà khá trung lập như SHS, BSC, FPTS. Theo BSC, sự giảm điểm ngày 29/2 chưa có nhiều dấu hiệu tiêu cực, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể canh nhịp giảm sâu của thị trường trong 1-2 phiên tới để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Trái lại, nhận định đi ngược diễn biến thị trường là MSI khi cho rằng, “phiên 1/3, thị trường vẫn sẽ giảm điểm với áp lực bán mạnh đầu phiên, tuy nhiên, khả năng kết thúc giao dịch thị trường không giảm sâu, VN-Index sẽ giảm xuống mức 558-560 điểm.”

* Trong phiên giao dịch 2/3: Hưởng ứng đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán thế giới, thị trường trong nước đã khởi sắc ngay khi mở cửa phiên giao dịch. Sang phiên giao dịch chiều, lực cầu gia tăng mạnh giúp sắc xanh lan rộng đã kéo VN-Index vượt thành công mốc cản 570 điểm.

Đóng cửa,VN-Index tăng 8,62 điểm (+1,54%) lên 570,18 điểm; HNX-Index tăng 0,34 điểm (+0,43%) lên 79,3 điểm.

Về phần các Dự, các công ty nhận định sát với diễn biến thị trường gồm BVSC, MSI, KIS, VDSC, SHS. Đáng chú ý, quan điểm của BVSC và MSI khá rõ ràng khi cho rằng phiên 2/3, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, nối tiếp đà hưng phấn của phiên trước đó.

Trái lại, một số quan điểm không mấy tích cực và đi ngược diễn biến thị trường như FPTS, BSC, IVS, MBKE. Trong đó, FPTS cho rằng với lượng vốn được luân chuyển trong phiên 1/3, tín hiệu tăng trở lại là chưa có cơ sở. Thậm chí, BSC lại nhận định xu hướng rung lắc có thể xẩy ra với biên độ không lớn hay MBKE cho rằng “triển vọng ngắn hạn vẫn khá bi quan”.

* Ở phiên giao dịch 3/3: Sau cú bứt phá mạnh đầu phiên sáng, Vn-Index đã hạ nhiệt, thậm chí có thời điểm chuyển đỏ bởi áp lực chốt lời lan rộng trên thị trường. Tuy có những nhịp rung lắc trong phiên nhưng nhờ lực đỡ từ một số ông lớn gồm MSN, GAS, HSG đã giúp thị trường bảo toàn được sắc xanh.

Đóng cửa, Vn-Index tăng nhẹ 0,21 điểm (+0,04%) lên 570,39 điểm. HNX-Index giảm 0,01 điểm (-0,02%) xuống 79,29 điểm.

Về phần các Dự, các nhận định của công ty chứng khoán được thống kê trước giờ giao dịch ngày 3/3 đều cho rằng xu hướng tăng sẽ tiếp tục duy trì, bao gồm SHS, BSC, IVS, MSI, FPTS, KIS, BVSC.

Tuy các quan điểm trên đều đi đúng xu hướng thị trường nhưng các công ty chứng khoán lại có cái nhìn lạc quan hơn khi hầu hết đều cho rằng VN-Index trước mắt sẽ đối diện với ngưỡng kháng cự 575-578 điểm.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 4/3: Dù mở cửa với sắc đỏ nhưng nhận được lực cầu hấp thụ mạnh với tâm điểm là các cổ phiếu đầu cơ như HNG, VHG, HAG, FLC… đã giúp thị trường khởi sắc. Đà tăng được nới rộng hơn trong phiên chiều tuy nhiên, VN-Index chưa thể chinh phục được mốc 575 điểm bởi những nhịp rung lắc nhẹ khi tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh cả về tâm lý và kỹ thuật này.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,26 điểm (+0,57%) lên 573,65 điểm; HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,45%) lên 79,65 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường đang tiếp cận các mốc kháng cự mạnh. Trong đó, nhận định của MSI khá sát với diễn biến thị trường khi cho rằng “phiên 4/3, nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm nhẹ và có sự giằng co mạnh quanh mốc 570-573 điểm”.

Ngoài ra, một số các công ty khác cũng bám khá sát xu hướng thị trường như BSC, BVSC, SHS, KIS khi đều cho rằng thị trường sẽ có những nhịp rung lắc nhưng xu thế chung vẫn là củng cố và đi lên.

Trong khi đó, FPTS và IVS nhận định thận trọng hơn và đưa ra khuyến nghị các hoạt động lướt sóng nên hạ dần tỷ trọng để chủ động giảm thiểu rủi ro bất ngờ do thị trường bắt đầu vào khu vực có cản mạnh.

Tin bài liên quan