Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Nhà đầu tư đã trở lại "sân chơi" chứng khoán sau hơn 1 tuần nghỉ lễ với tâm lý đầy hứng khởi giúp thị trường có những phiên khởi sắc cả về thanh khoản và điểm số. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/2: Trái với diễn biến không mấy tích cực trong phiên sáng khi sắc đỏ ngập tràn bảng điện tử kéo VN-Index giảm sâu thì sang phiên chiều, lực cầu hỗ trợ tốt giúp thị trường hồi phục. Tuy nhiên, dòng tiền chưa đủ mạnh để giúp thị trường có được sắc xanh.

Đóng cửa, Vn-Index giảm 0,96 điểm (-0,18%) xuống 543,79 điểm, HNX-Index giảm 0,16 điểm (-0,21%) xuống 76,74 điểm.

Về phần các Dự, với diễn biến khá xấu từ thị trường tài chính thế giới trong tuần chứng khoán Việt nghỉ tết khiến IVS nhận định phiên giao dịch đầu tiên của năm Bính Thân sẽ chịu tác động lớn từ điều này bởi những thông tin trong nước không có nhiều do nghỉ lễ, vì vậy, biến số với thị trường là khó dự báo.

Trong khi đó, MSI và VPBS cho rằng, thị trường kỳ vọng bước vào giai đoạn tăng điểm tốt khi chỉ số VN-Index hướng tới mốc 550-555 điểm hay tại mốc 555-560 điểm.

* Sang phiên giao dịch 16/2: Tâm lý nhà đầu tư khá hứng khởi khi bước vào phiên giao dịch với những thông tin hỗ trợ tích cực từ thị trường tài chính, chứng khoán toàn cầu cũng như giá dầu hồi phục mạnh. Mặc dù có thời điểm rơi xuống sát mốc tham chiếu nhưng dòng tiền chảy mạnh giúp thị trường hồi phục mạnh về cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,26 điểm (+0,79%), lên 548,05 điểm, HNX-Index tăng 1,23 điểm (+1,6%) lên 77,97 điểm.

Về phần các Dự, các công ty chứng khoán nhận định tích cực và khá sát diễn biến thị trường như BSC, MSI, IVS. Đáng chú ý, MSI cho rằng “phiên 16/2 có thể sẽ là phiên hồi phục tăng điểm, tuy nhiên, dòng tiền vẫn chỉ tập trung vào một số cổ phiếu có tin tức cơ bản hỗ trợ”.

Trong khi đó, một số công ty chứng khoán nhận định thị trường đi ngang như FPTS, BVSC. Hay VPBS cũng đã khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường.

* Trong phiên giao dịch 17/2: Sau những phút thăng hoa đầu phiên, thị trường đã dần hạ nhiệt bởi áp lực chốt lời gia tăng mạnh. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của “ông lớn” VNM cùng đà tăng tích cực của các cổ phiếu vừa và nhỏ đã giúp thị trường bảo toàn sắc xanh trong phiên sáng.

Bước sang phiên chiều, áp lực bán gia tăng mạnh ngay đầu phiên và tập trung vào các cổ phiếu đã tăng tốt trong phiên trước khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm. Điểm tích cực là thanh khoản tăng mạnh bởi ảnh hưởng tâm lý của ngày thần tài (ngày 10/1 âm lịch).

Đóng cửa, VN-Index giảm 1 điểm (-0,18%) xuống 547,05 điểm, HNX-Index giảm 0,5 điểm (-0,65%) xuống 77,47 điểm.

Gia Cát dự, số lớn các công ty chứng khoán nhận định không sát thị trường khi cho rằng đà tăng sẽ tiếp diễn, gồm KIS, BVSC, BSC, MSI, IVS.

Trong khi đó, SHS và FPTS nhận định thận trọng, đặc biệt SHS cho rằng “xu hướng hồi phục chưa chắc chắn khi thị trường thiếu những thông tin vĩ mô tích cực và rủi ro đến từ bên ngoài vẫn luôn tiềm ẩn.”

* Đến phiên giao dịch 18/2: Thông tin giá dầu thô tăng mạnh đã giúp các cổ phiếu họ P đồng loạt khởi sắc đã lan tỏa sang các cổ phiếu bluechip khác cũng như các mã đầu cơ. Thị trường bật tăng khá mạnh sau  diễn biến lình xình trong gần hết phiên sáng giúp VN-Index giữ vững mốc 550 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,44 điểm (+0,99%) lên 552,49 điểm; HNX-Index tăng 0,53 điểm (+0,68%) lên 78 điểm.

Gia Cát dự, sau phiên giảm điểm trước đó, một số công ty chứng khoán đã thận trọng hơn như khuyến nghị của MSI, FPT khi cho rằng phiên 18/2 có thể sẽ tiếp tục xu hướng giằng co, chỉ số VN-Index dao động quanh ngưỡng 545-550 điểm. Cùng quan điểm, KIS cho rằng, rung lắc vẫn xuất hiện và VN-Index sẽ tiếp tục test lại vùng kháng cự 553-555 điểm.

Bên cạnh đó, SHS lại có nhận định khá trung lập khi cho rằng triển vọng thị trường trong ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng.

Ngược lại, BSC có nhận định khá sát với diễn biến thị trường khi cho rằng “thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng ngắn hạn, tuy nhiên, áp lực chốt lời sẽ khiến các chỉ số rung lắc và tích lũy.”

* Ở phiên giao dịch 19/2: Dù thị trường đã có những nhịp rung lắc bởi áp lực chốt lời nhưng lực cầu nội và ngoại tích cực đã giúp VN-Index đóng cửa trong sắc xanh. Bên cạnh điểm nhấn MBB được lực cầu ngoại hỗ trợ mạnh, cặp đôi “bố con” HAG và HNG cũng tạo nên sức nóng cho thị trường với sắc tím tô đậm cùng thanh khoản đột biến.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,54 điểm (+0,28%) lên 554,03 điểm, HNX-Index giảm 0,19 điểm (-0,24%) xuống 77,81 điểm.

Gia Cát dự, hầu hết khuyến nghị của các công ty chứng khoán đều nhìn nhận thị trường khá tích cực bởi dòng tiền đầu năm đã bắt đầu nhập cuộc và hoạt động sôi động. Những nhận định này cũng đã đi khá sát diễn biến thị trường trong phiên cuối tuần (ngày 19/2), gồm FPT, SHS, MSI, KIS, BSC.

Đáng chú ý có những quan điểm khá tích cực như BSC kỳ vọng thị trường hướng về mốc 560 điểm, hay FPTS đang cho rằng cơ hội cho một sóng hồi phục đang có điều kiện để hình thành.

Tin bài liên quan