Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Trong khi thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ tích cực thì ảnh hưởng tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài vẫn tiếp tục tác động mạnh khiến thị trường có những phiên lao dốc mạnh. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

 * Phiên giao dịch đầu tuần 18/1: Ảnh hưởng của thị trường chứng khoán toàn cầu và thông tin về áp lực giải chấp đã tạo tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư khiến thị trường rớt mạnh. Dù cuối phiên, lực cầu bắt đáy gia tăng nhưng không cứu nổi thị trường thoát phiên giảm mạnh trước áp lực bán vẫn ở mức cao.

Đóng cửa, VN-Index giảm 16,67 điểm (-3,07%) xuống 526,37 điểm. HNX-Index giảm 2,13 điểm (-2,82%) xuống 73,26 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán gồm KIS, FPTS, SHS, BVSC đều nhận định khá đúng với xu hướng thị trường khi cho rằng thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bán tháo trong ngắn hạn, VN-Index sẽ phải tìm kiếm các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn

* Sang phiên giao dịch ngày 19/1: Với việc lao dốc mạnh của thị trường, dường như giá các cổ phiếu đã xuống mức hấp dẫn giúp lực cầu gia tăng mạnh. Thị trường lấy lại cân bằng hơn và bắt đầu bật tăng mạnh trong phiên chiều khi lực cầu gia tăng tích cực. Với sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip cùng đà đua trần của các cổ phiếu đầu cơ tí hon giúp thị trường có phiên khởi sắc.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 9,4 điểm (+1,79%) lên 535,77 điểm, HNX-Index tăng 1,04 điểm (+1,42%) lên 74,3 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau.

Cụ thể, KIS là công ty chứng khoán duy nhất có nhận định khá sát với xu hướng thị trường khi cho rằng sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật.

Trái lại, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhìn nhận thị trường khá rủi ro và đang tìm kiếm đáy mới như SHS, FPTS, IVS, MSI. Theo FPTS, thị trường sẽ rất khó lật ngược được trạng thái bi quan một cách nhanh chóng ngoại trừ trường hợp xuất hiện thông tin tích cực và đủ lớn gây sự đột biến. Tiêu cực hơn, MSI cho rằng, VN-Index có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ mạnh 510-515 điểm.

* Trong phiên giao dịch ngày 20/1: Sau nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên sáng, áp lực bán đã được đẩy mạnh trong phiên giao dịch chiều khiến thị trường nhuốm trong sắc đỏ. Bên cạnh đà lao dốc mạnh của các cổ phiếu lớn ngành dầu khí, nhiều cổ phiếu đầu cơ vừa và nhỏ đã đua nhau nằm sàn.

Chốt phiên, chỉ số VN-Index giảm 6,33 điểm (-1,18%) xuống 529,44 điểm. HNX-Index giảm 0,37 điểm (-0,5%) xuống 73,93 điểm.

Về phần các Dự, mặc dù thị trường vừa có phiên tăng điểm khá mạnh nhưng các yếu tố rủi ro vẫn ở mức cao khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng đà hồi phục chưa bền vững và khuyến nghị tạm ngừng các vị thế mua mới. Nhận định của các công ty chứng khoán khá sát với xu hướng thị trường, bao gồm IVS, SHS, FPTS, BSC.

Trái lại, đi ngược xu hướng thị trường khi cho rằng chỉ số sẽ vẫn tăng là KIS và MSI. Mặc dù vẫn nhận định thị trường chưa thoát khỏi nhịp giảm nhưng hai công ty trên đều cho rằng phiên 20/1 sẽ tiếp tục là phiên hồi phục mang tính kỹ thuật.

* Đến phiên giao dịch ngày 21/1: Nỗ lực cứu thị trường trong phiên sáng của các tay to không thành khiến giới đầu tư quay ra đẩy bán mạnh. Thị trường chưa thể cầm máu khi hàng trăm mã trên sàn cùng đa số các cổ phiếu bluechip đều đang giao dịch trong sắc đỏ.

Chốt phiên, VN-Index giảm 7,56 điểm (-1,43%) xuống 521,88 điểm, HNX-Index giảm 0,88 điểm (-1,19%) xuống 73,06 điểm.

Về phần các Dự, với ảnh hưởng tiêu cực của thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc cùng diễn biến giá dầu thô còn nhiều bất ổn khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thận trọng và khá sát với diễn biến thị trường khi cho rằng các chỉ số vẫn trong xu hướng giảm.

Thậm chí, MSI còn nhận định “Phiên 21/1, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục bị bán tháo, VN-Index sẽ giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh 510-515 điểm và thanh khoản duy trì ở mức khá thấp.”

Trong khi đó, FPTS khuyến nghị cẩn thận với bẫy tăng giá tại những nhịp hồi “Bối cảnh hiện nay chỉ phù hợp cho các hoạt động cơ cấu lại danh mục khi có thể tận dụng các nhịp hồi để đưa tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu về mức an toàn.”

* Ở phiên giao dịch cuối tuần 22/1: Sau khi giảm mạnh cuối phiên sáng, thị trường đã được tiếp sức bởi lực cầu khá chốt giúp đà giảm hãm dần. Dòng tiền tiếp tục hoạt động mạnh giúp cả hai chỉ số cùng hồi phục, tuy nhiên, áp lực bán vẫn ở mức cao khiến thị trường giằng co và chỉ đóng cửa trong sắc xanh nhạt. Dù vậy, thị trường cũng đã mang lại niềm vui cho nhà đầu tư trong bối cảnh tiêu cực hiện tại.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,36 điểm (+0,07%) lên 522,24 điểm. HNX-Index tăng 0,79 điểm (+1,09%) lên 73,85 điểm.

Về phần các Dự, các công ty nhận định sát với diễn biến thị trường khi cho rằng sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật như IVS, BSC. Trong đó, theo BSC, “Lực mua bắt đáy có dấu hiệu gia tăng khi các chỉ số thị trường giảm sâu. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ cân bằng và tạo đáy tại khu vực 520-526 hiện tại.”

Trái lại, với những diễn biến khá tiêu cực cùng tín hiệu bán vẫn ở mức cao khiến một số công ty chứng khoán khác lại nhận định thị trường vẫn đang trong trạng thái dò đáy như SHS, FPTS, KIS. Thậm chí FPTS cho rằng, “xung lượng của một xu hướng giảm giá đang rất mạnh, các vị thế ngắn hạn sẽ gặp bất lợi nếu cố gắng dự đoán mức đáy của thị trường.”

Tin bài liên quan