Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán tiếp tục đón nhận tuần giao dịch thứ 2 của năm 2016 khá tiêu cực. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần ngày 11/1: Sự hồi phục của một số cổ phiếu lớn đã giúp Vn-Index có những nhịp hồi nhẹ, tuy nhiên, dòng tiền tham gia vào thị trường không mấy tích cực, trong khi đà tăng của các trụ cột không quá lớn khiến nguy cơ đảo chiều khá cao. Thị trường đã quay lại đà giảm nhẹ vào cuối phiên sáng và trạng thái lình xình trong biên độ hẹp diễn ra trong hầu hết phiên chiều. Tuy nhiên, ở những phút cuối của phiên, áp lực bán có phần gia tăng, trong đó nhiều mã nhỏ đua nhau giảm sàn khiến VN-Index chính thức rời xa mốc 560 điểm.

Đóng cửa, Chỉ số VN-Index giảm 2,18 điểm (-0,39%) xuống 557,87 điểm, HNX-Index giảm 0,31 điểm (-0,4%) xuống 76,1 điểm.

Về phần các Dự, với lo ngại câu chuyện từ Trung Quốc vẫn chưa dừng lại trong khi khối nội và ngoại không hỗ trợ nhiều khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều lo ngại rủi ro thị trường sẽ tiếp tục tăng cao và cho rằng triển vọng cao là thị trường sẽ tìm vùng đáy mới để tiến hành tích lũy lại. Lần lượt các công ty chứng khoán có nhận định đúng với xu hướng thị trường gồm SHS, FPTS, BSC, BVSC.

Trái lại, vẫn có công ty chứng khoán nhận định thị trường sẽ có phiên tăng kỹ thuật như KIS, MSI. Theo MSI, trong 1-2 phiên đầu tuần thị trường sẽ hồi phục trở lại, VN-Index có thể giằng co, tăng điểm lên 565-570. Tuy nhiên, thực tế thị trường đã không đạt như kỳ vọng của các công ty này khi tiếp diễn thêm một phiên đỏ điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 12/1: Trong phiên giao dịch sáng, nhờ sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng, chứng khoán và một số mã bluechip như VNM, MSN, HAG, REE, đã giúp VN-Index vượt qua được sức ép từ việc sụt giảm của nhóm cổ phiếu dầu khí và tăng điểm. Sang phiên chiều, tâm lý thận trọng quan sát khiến diễn biến trong nửa đầu phiên khá chậm và đi ngang, tuy nhiên, sau đó, lực bán giá thấp được tiết giảm trong khi dòng tiền trở nên mạnh hạn hơn đã giúp thị trường nới rộng đà tăng hơn trong đợt khớp lệnh ATC.

Chốt phiên, VN-Index tăng 6,39 điểm (+1,15%), lên 564,26 điểm, VN-Index tăng 6,39 điểm (+1,15%), lên 564,26 điểmHNX-Index cũng tăng 0,55 điểm (+0,72%), lên 76,65 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái chiều nhau.

Cụ thể, SHS nhận định đi ngược với diễn biến thị trường khi cho rằng các chỉ số vẫn còn dư địa rơi xuống các vùng thấp hơn.

Trong khi đó, khá nhiều các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật, đây là các quan điểm đi đúng theo xu hướng thị trường, bao gồm KIS, MSI, IVS, BSC. Trong đó, theo MSI, “phiên 12/1, thị trường có thể sẽ có phiên hồi phục nhẹ, VN-Index có thể sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ tâm lý 560 điểm.”

* Trong phiên giao dịch ngày 13/1: Sau khi mở cửa vẫn duy trì trạng thái tích cực, thị trường đã diễn biến lình xình giằng co quanh mốc tham chiếu với biên độ hẹp trong hơn nửa thời gian còn lại của phiên sáng. Tuy nhiên, ngay khi bước sang phiên chiều, áp lực đẩy bán gia tăng mạnh và tập trung ở nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ, trong khi lực cầu ở các mã lớn vẫn còn khá yếu khiến VN-Indextiếp tục bỏ xa mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,89 điểm (-0,69%) xuống 560,37 điểm; HNX-Index tăng 0,01 điểm (+0,01%) lên 76,66 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái nhau.

Cụ thể, sau phiên hồi phục tích cực ngày 12/1, một số công ty chứng khoán đã có cái nhìn lạc quan hơn và kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng như SHS, BVSC, MSI. Theo MSI, “Phiên 13/1, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm, tuy nhiên đà tăng còn chưa chắc chắn và dòng tiền vẫn còn yếu.”

Trong khi đó, một số công ty chứng khoán khác lại nhận định thận trọng như FPTS, KIS. Theo KIS, “Khi các rủi ro của thị trường thế giới vẫn còn hiện hữu, các thị trường khó có thể tiến xa trong ngắn hạn.”

* Ở phiên giao dịch 14/1: Thông tin chứng khoán phố Wall lao dốc có tác động lan rộng trên toàn cầu và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại trừ. Sắc đỏ lan rộng và nhuốm đỏ thị trường khiến hai chỉ số giảm mạnh. Sang phiên chiều, lực cầu bắt đáy gia tăng giúp thanh khoản thị trường cải thiện tích cực, nhưng không giúp các chỉ số thoát được phiên giảm sâu.

Đóng cửa, VN-Index giảm 7,34 điểm (-1,31%) xuống 553,03 điểm; HNX-Index giảm 0,95 điểm (-1,24%) xuống 75,71 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường vẫn trong giai đoạn giảm điểm như IVS, SHS, KIS, MSI, BSC, BVSC. Trong đó, nhận định của MSI có xác suất đúng với diễn biến thị trường nhất khi cho rằng “Phiên 14/1, khả năng thị trường quay về vùng 550-555 điểm là khá cao, việc điều chỉnh có thể sẽ lan rộng sang nhiều cổ phiếu lớn.”

Còn lại, các công ty chứng khoán có cái nhìn không quá bi quan như diễn biến thực tế khi cho rằng thị trường không qua giảm sâu và tiếp tục giao dịch quanh vùng 560 điểm.

Mặt khác, FPTS cũng có nhận định tích cực và khá đúng về thanh khoản. Theo FPTS, trong phiên 13/1 có thể thấy rõ hiện tượng bán chủ động hạ tỷ trọng của nhóm nhà đầu tư ngại rủi ro. Hiện tượng đột biến về cung đều xuất hiện tại các khu vực giá cao trong phiên, điều này chứng tỏ áp lực thoát khỏi thị trường không quá lớn, mà chủ yếu đến từ hoạt động cơ cấu danh mục. Cung và cầu đang có những tiến triển tích cực và cần được theo dõi chặt chẽ.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 15/1: Nỗ lực kéo thị trường lên không đủ mạnh trong khi bên bán luôn sẵn sàng một lượng cung lớn khiến các chỉ số ngày càng nới rộng đà giảm điểm. Áp lực bán tháo diễn ra trong đợt khớp lệnh ATC khiến thị trường lao dốc nhanh chóng và có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm.

Đóng cửa, VN-Index giảm mạnh 9,99 điểm (-1,81%) xuống 543,04 điểm, HNX-Index giảm 0,32 điểm (-0,42%) về 75,39 điểm.

Về phần các Dự, sau những biến cố tác động của thị trường chứng khoán Trung Quốc và yếu tố này vẫn còn tiềm ẩn rủi ro cao khiến hầu hết các công ty đều cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh và chủ yếu khuyến nghị đứng ngoài thị trường. Đó là những quan điểm đi theo xu hướng thị trường, bao gồm SHS, MSI, BVSC, FPTS, IVS.

Thậm chí, nhận định của IVS còn cho rằng, trong trường hợp xấu, nhà đầu tư cần lưu ý ngưỡng hỗ trợ của thị trường nằm ở khoảng 535-540 điềm.

Tin bài liên quan