Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Do tác động bên ngoài như chứng khoán Trung Quốc lao dốc mạnh khiến thị trường chứng khoán Việt Nam đi lệch "quỹ đạo" và có những phiên suy giảm mạnh. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Phiên giao dịch đầu năm mới (4/1): Dư âm kỳ nghỉ tết khiến diễn biến đầu phiên khá trầm lắng. Giao dịch giằng co diễn ra trong hầu hết thời gian phiên sáng và sang phiên chiều, khi nỗ lực chinh phục ngưỡng cản mạnh 580 điểm bất thành, lực bán gia tăng mạnh khiến thị trường lùi sâu dưới mốc tham chiếu.

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 4,62 điểm (-0,8%) xuống 574,41 điểm; HNX-Index giảm 0,51 điểm (-0,63%) xuống 79,45 điểm.

Về phần các Dự, với xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ tết trong 5 năm trở lại đây đều tăng tích cực khiến nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng hơn trong phiên đầu năm mới (4/1/2106) sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, trên thực tế, diễn biến thị trường đã đi lệch "quỹ đạo" khi khởi đầu năm bằng một phiên giảm điểm. Chính vì vậy, có khá nhiều công ty chứng khoán đã nhận định đi ngược với thị trường, cụ thể gồm BVSC, FPTS, BSC, SHS. Theo BVSC “Xu hướng thị trường vẫn được đánh giá ở mức tích cực và phiên điều chỉnh nhẹ 31/12/2015 sau khi VN-Index tăng 4 phiên liên tiếp được coi là phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật.”

Trái lại, MSI là công ty có nhận định sát với diễn biến thị trường khi cho rằng “phiên đầu tiên của năm mới 2016 (ngày 4/1) sẽ là phiên giảm điểm, VN-Index sẽ rung lắc quanh mốc 580 điểm.”

* Sang phiên giao dịch ngày 5/1: Cú sốc đầu năm của thị trường chứng khoán Trung Quốc khiến giới đầu tư chứng khoán toàn cầu hoảng loạn nhưng điều này đã không xẩy ra với thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy không xẩy ra tình trạng bán tháo nhưng nỗi sợ của nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt đã khiến Vn-Index tiếp tục suy giảm vào cuối phiên và chính thức chia tay mốc 570 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,47 điểm (-0,78%), xuống 569,94 điểm; HNX-Index giảm 1,02 điểm (-1,29%), xuống 78,43 điểm.

Về phần các Dự, cùng với tình hình thị trường chứng khoán Trung Quốc tiêu cực, giá dầu thô thế giới tiếp tục rớt mạnh khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn không mấy tích cực về chứng khoán trong nước ở phiên 5/1. Các công ty chứng khoán có nhận định sát với diễn biến khi cho rằng thị trường tiếp tục rung lắc và điều chỉnh nhẹ quanh vùng 570 điểm gồm IVS, BVSC, FPTS, SHS, MSI, BSC, KIS.

Theo MSI “Phiên 5/1 nhiều khả năng vẫn sẽ là phiên giảm điểm, VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng hỗ trợ 570-575 điểm.”

* Trong phiên giao dịch 6/1: Sau hai phiên giảm điểm liên tiếp, nhà đầu tư càng thận trọng hơn, dòng tiền hầu như đứng ngoài quan sát. Tuy nhiên, trạng thái “đứng nhìn” thị trường nhanh chóng được “tiếp lửa” khi bước vào phiên giao dịch chiều. Sức cầu gia tăng tuchs cực, đặc biệt tại một số mã có tính đầu cơ cao đã kích thích nhiều mã lớn tăng điểm giúp thị trường có phiên tăng đầu tiên của năm mới 2016.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,63 điểm (+0,81%) lên 574,57 điểm; HNX-Index tăng 0,25 điểm (+0,32%) lên 78,68 điểm.

Về phần các Dự, sau những biến cố ở hai phiên giao dịch đầu tuần, cùng những biến động xấu ở thị trường chứng khoán thế giới vẫn tiếp diễn khiến các công ty chứng khoán nhận định thận trọng hơn trong phiên 6/1. Hầu hết đều vẫn nhận định thị trường chưa thể sáng sủa, xu thế giằng co và giảm điểm vẫn tiếp diễn. Các công ty gồm SHS, FPTS, BSC, BVSC, IVS đã nhận định không đúng với diễn biến thị trường.

Trong đó, IVS có quan điểm khá tiêu cực khi cho rằng “VN-Index đang biến động theo kịch bản bi quan nói trên và có khả năng sẽ một lần nữa lùi về mốc hỗ trợ 560 điểm.”

* Đến phiên giao dịch 7/1: Cùng với thị trường toàn cầu trải qua một ngày đen tối, chứng khoán Việt cũng đã chịu tác động mạnh. Nỗ lực cầm cự trong phiên sáng hoàn toàn bị đánh mất khi bước sang phiên chiều bởi áp lực bán tăng mạnh. Nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy khiến cả hai sàn lao dốc.

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 9,21 điểm (-1,6%) xuống 565,36 điểm; HNX-Index giảm 1,53 điểm (-1,95%) xuống 77,15 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm rõ ràng.

Cụ thể, trái với diễn biến thị trường khi có nhận định tích cực như MSI, IVS, BSC. Các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục và VN-Index có thể thử thách ngưỡng kháng cự 580 điểm.

Trái lại, các công ty chứng khoán nhận định đúng khi cho rằng đà tăng chưa bền vững và rủi ro điều chỉnh chưa hoàn toàn được loại bỏ như SHS, BVSC, KIS, FPTS.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 8/1: Dòng tiền đã bắt đầu nhập cuộc sau gần nửa phiên sáng ảm đảm khiến giới đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trong phiên chiều. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lực bán ở các cổ phiếu có tính đầu cơ tăng cao trong khi lực cầu tỏ ra suy yếu về cuối phiên khiến VN-Index tiếp tục có một phiên giảm mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 5,31 điểm (-0,94%) xuống 561,49 điểm; HNX-Index giảm 0,74 điểm (-0,96%) về 76,41 điểm.

Về phần các Dự,  có 2 luồng ý kiến khác nhau.

Nhận định sát với diễn biến thị trường gồm có SHS, FPTS, MSI,BSC, KIS. Trong đó, quan điểm của KIS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng “VN-Index có thể sẽ kiểm định lại lực hỗ trợ ở ngưỡng 565 điểm trong phiên cuối tuần.”

Trong khi đó, IVS đang kỳ vọng về khả năng hồi phục thị trường khi cho rằng “Nếu phiên 8/1 tăng nhẹ, có thể vẫn tiếp tục hy vọng chỉ số này thoát khỏi xu hướng giảm chung, nhưng nếu cú bán tháo kiểu này diễn ra, mà cầu mua bắt đáy gia tăng thì khả năng hồi phục lại rất cao.”

Tin bài liên quan