Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã hoàn tất, thị trường lại rơi vào vùng trỗng thông tin hỗ trợ tích cực cùng tâm lý kỳ nghỉ lễ đang đến gần khiến giao dịch không có nhiều biến động qua từng phiên. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần ngày 21/12: Nếu giao dịch phiên sáng khá lặng sóng với một vài điểm sáng nhỏ như SBT, SHB, PVX thì sang phiên chiều, sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu bluechip khiến thị trường có biến. Trong khi các điểm tựa chính như VCB, VIC, BVH tiếp tục nâng đỡ thị trường thì cặp đôi VNM và MSN đang ngày càng gia tăng gánh nặng khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm. Thị trường đã diễn biến lình xình giằng co trong suốt gần 3/4 thời gian còn lại của phiên chiều.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,28 điểm (-0,23%) xuống 566,9 điểm; HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,55%) lên 78,72 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm khác nhau.

Mặc dù nhận định đúng khi cho rằng các cổ phiếu bluechip sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật sau khi giảm mạnh trong phiên cuối tuần trước đó, nhưng quan điểm của BSC về thị trường lại trái với kết quả diễn biến bởi các chỉ số đã không tăng như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, góp mặt vào nhóm công ty chứng khoán có nhận định thiếu chính xác là VPBS khi cho rằng, “một sự hồi phục nhất định được kỳ vọng sẽ diễn ra trong đầu tuần tới”.

Trái lại, một số công ty chứng khoán lại nhận định thận trọng hơn khi không nói rõ thị trường sẽ tăng hay giảm như MBS, FPTS, SHS. Trong đó, theo FPTS, “trong các phiên giao dịch đầu tuần tới, các tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố”.

* Trong phiên giao dịch ngày 22/12: Thị trường đã bị phân tán bởi cuộc đấu giá cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên do SCIC nắm giữ, nhưng sự hồi phục mạnh của các cổ phiếu dầu khí cùng nhóm ngân hàng giúp các chỉ số tiếp tục nới rộng đà tăng điểm. Sang phiên giao dịch chiều, trong khi lực cầu không đủ mạnh thì bên nắm giữ cổ phiếu tranh thủ thị trường tăng để bán ra, khiến VN-Index yếu thế dần và chính thức mất điểm trong đợt ATC.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 0,55 điểm (-0,1%), xuống 566,35 điểm; HNX-Index giảm 0,17 điểm (-0,21%), xuống 78,56 điểm.

Về phần các Dự, tâm lý nhà đầu tư đã bước vào trạng thái thận trọng hơn khi những kỳ nghỉ lễ đang được đếm từng ngày. Chính bởi lực cầu suy yếu khiến khá nhiều công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường khá sát khi cho rằng xu thế giao dịch vẫn đang đi ngang và dò đáy, bao gồm SHS, MSI, FPTS, BVSC, KIS.

Mặc dù cũng nhận định thị trường đi ngang nhưng BSC có cái nhìn thiếu lạc quan hơn khi cho rằng Vn-Index có thể hướng về mốc 580 điểm.

Trong khi đó, IVS là công ty chứng khoán duy nhất có nhận định trái với diễn biến thị trường. Theo IVS “khả năng thị trường chứng khoán ngày 22/12 sẽ có cơ hội tăng trở lại”.

* Sang phiên giao dịch ngày 23/12: Mặc dù các cổ phiếu dầu khí tiếp tục duy trì đà tăng và là điểm tựa cho thị trường nhưng với tâm lý cả bên mua và bán đều tỏ ra e ngại khiến các chỉ số khó có cơ hội hồi phục. Thanh khoản suy giảm mạnh trong phiên sáng nhưng đã cải thiện nhẹ ở phiên chiều với sự đóng góp đáng kể đến từ giao dịch thỏa thuận.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,08 điểm (-0,37%) về 564,27 điểm, HNX-Index giảm 0,44 điểm (-0,56%) xuống 78,11 điểm.

Về phần các Dự, nhận định khá sát với diễn biến thị trường như SHS cho rằng, “rủi ro thị trường điều chỉnh sâu là khá thấp”; còn theo FPTS “Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 560-570 điểm trước khi cho tín hiệu hồi phục thực sự”.

Cũng trong vùng nhận định có xác đúng cao nhưng MSI lại có cái nhìn thiếu lạc quan hơn khi cho rằng “Phiên 23/12, thị trường sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh và không loại trừ khả năng VN-Index có thể rơi xuống ngưỡng 560 điểm”.

Trong khi đó, một số công ty chứng khoán lại nhận định trung lập như BSC, BVSC, KIS.

* Ở phiên giao dịch ngày 24/12: Dưới dẫn dắt của các cổ phiếu dầu khí, các chỉ số được đẩy lên khá cao, tuy nhiên, nỗi lo bulltrap khiến đà tăng có phần hãm lại về cuối phiên sáng. Sang phiên chiều, mặc dù có thời điểm thị trường bị đe dọa nhưng các ông lớn VNM, MSN và BVH lần lượt chuyển xanh đã giúp VN-Index bảo toàn được sắc xanh, đây là món quà Giáng sinh ý nghĩa cho nhà đầu tư khi lực cầu ngày càng yếu hơn bởi tâm lý kỳ nghỉ lễ đang đến dần.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,9 điểm (+0,34%), lên 566,17 điểm, HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,22%) lên 78,29 điểm.

Về phần các Dự, có 3 luồng quan điểm khác nhau.

Cụ thể, nhận định khá đúng với diễn biến thị trường gồm MSI, FPTS. Theo MSI, “Phiên 24/12 có thể sẽ là phiên hồi phục nhẹ, VN-Index có thể sẽ giằng co quanh ngưỡng 565 – 570 điểm”.

Trái lại, nhận định đi lệch thị trường như BSC, KIS. Theo BSC, “Tâm lý thị trường còn yếu sẽ khiến các chỉ số có khả năng dao động quanh ngưỡng đáy cũ 561 trong phiên tới”.

Nhận định đi ngang có BVSC, SHS khi cho rằng thị trường quay lại tình trạng giao dịch giằng co với thanh khoản thấp.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 25/12: Việc Masan ký thỏa thuận đầu tư chiến lược 1,1 tỷ USD với Singha đã giúp MSN nhanh chóng thiết lập sắc tím, đã lan tỏa sang các cổ phiếu bluechip khác giúp VN-Index leo lên mức 570 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán đã gia tăng trong phiên chiều, cùng lực cầu vẫn ở mức thấp khiến thị trường hạ nhiệt, lùi về gần mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,5 điểm (+0,26%) lên 567,67 điểm, HNX-Index giảm 0,2 điểm (-0,26%) xuống 78,09 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường vẫn chưa tìm thấy điểm sáng, trạng thái giao dịch giằng co với thanh khoản thấp. Để thoát khỏi xu thế trên, thị trường cần tiếp thêm thông tin hỗ trợ tích cực đủ mạnh hoặc xuất hiện một vài phiên rũ bỏ giúp thu hút dòng tiền đang đứng ngoài quan sát quay trở lại thị trường tìm kiếm lợi nhuận.

Trong đó, MSI vẫn nhận định giống phiên trước và xác suất đúng cũng khá cao, cụ thể “Phiên 25/12, thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 565-570 điểm. Với việc giai đoạn cuối năm thị trường thường ảm đạm do tâm lý chung của nhà đầu tư, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để giải ngân, nhất là trong ngắn hạn”.

Nhận định khá sát với thị trường là KIS khi cho rằng “Thị trường khó tạo đột phá giữa lúc trạng thái thị trường không có nhiều chuyển biến tích cực, trong phiên 25/12, VN-Index sẽ rung lắc mạnh khi chạm lại vùng 570-571 điểm”.

Tin bài liên quan