Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Dòng tiền đầu cơ chảy mạnh đã giúp thị trường trải qua một tuần diễn biến không quá xấu. Mặc dù áp lực bán ở mức khá lớn, VN-Index vẫn giữ được mốc kháng cự 600 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Phiên giao dịch đầu tuần, tuy có thời điểm thị trường bật xanh, chỉ số VN-Index áp sát mốc 615 điểm, nhưng do tâm lý “cứ xanh là bán” khiến thị trường nhanh chóng đảo chiều giảm điểm và đánh mất mốc 610 điểm khi chốt phiên sáng.

Bước sang phiên chiều, diễn biến không có nhiều biến động, áp lực bán vẫn ở mức khá lớn và tăng mạnh hơn vào cuối phiên khiến chỉ số VN-Index đỏ điểm trong suốt thời gian giao dịch. Điểm nhấn trong phiên chính là dòng tiền chảy mạnh của nhóm đầu cơ đã góp sức giúp thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 2,06 điểm (-0,34%) xuống 609,21 điểm. HNX-Index giảm 0,52 điểm (-0,64%) xuống 81,05 điểm.

Về phần các Dự, nhiều công ty chứng khoán đề đưa ra nhận định khá khả quan về xu hướng thị trường sẽ tiếp tục tăng như SHS, FPTS, BVSC, MSI. Tiêu biểu nhận định của MSI “thị trường sẽ tích cực và ngày thứ Hai sẽ là một phiên tăng điểm. VN-Index có thể sẽ chinh phục lại cứ điểm 620”.

Trong khi đó, cũng có nhận định khá sát thị trường, tiêu biểu như BSC. Công ty này cho biết, ngưỡng hỗ trợ 600 điểm khá vững chắc và VN-Index sẽ không dễ dàng rơi xuống khỏi ngưỡng này. Tuy nhiên, VN-Index sắp đối mặt với đỉnh cũ 615 điểm, đây cũng là một ngưỡng cản quan trọng.

Ở phiên giao dịch ngày 17/11, Vn-Index liên tục đổi hướng theo “nhiệt kế” của các mã bluechip và nỗ lực của các cổ phiếu nhóm cổ phiếu dầu khí là điểm tựa chính giúp thị trường đóng cửa tăng nhẹ. Nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục tỏa sáng với tâm điểm là cặp đôi FLC-HAI.

Trong phiên giao dịch chiều, dù dòng tiền vẫn mạnh mạnh và độ rộng thị trường khá cân bằng nhưng do sức ép của VNM quá lớn khiến chỉ số VN-Index lùi sâu dưới mốc tham chiếu, về sát mốc 605 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 4,16 điểm (-0,68%), xuống 605,05 điểm; HNX-Index có được sắc xanh nhạt với mức tăng 0,09 điểm (+0,11%), lên 81,14 điểm.

Về phần Các Dự, hầu hết các nhận định của các công ty chứng khoán cũng không mấy khả quan và đều cho rằng áp lực bán chắc chắn sẽ tăng. Đáng chú ý nhất là nhận định của BSC khi cho rằng “Nhóm trụ cột không có đủ lực đẩy cần thiết. VN-Index sẽ tiếp tục xoay quanh vùng 600-615 điểm”.

Ngoài ra, các công ty khác như FPTS, SHS, BVSC, MSI, MBKE cũng có những nhận định tương tự, thậm chí MSI còn nhận định diễn biến có chiều hướng xấu hơn khi cho rằng “VN-Index có thể test lại vùng hỗ trợ 595-600 điểm”.

Sang phiên giao dịch 18/11, sau những phiên tăng mạnh, nhóm cổ phiếu thị trường đã nhanh chóng bị chốt lời, cùng việc điều chỉnh của các cổ phiếu bluechip đã kéo thị trường suy giảm, chỉ số Vn-Index lùi về sát mốc 600 điểm khi chốt phiên sáng.

Qua phiên chiều, xu thế giằng co tiếp diễn trong suốt gần hết thời gian giao dịch, chỉ số Vn-Index liên tục đổi màu. Tuy nhiên, áp lực đẩy bán mạnh trong đợt khớp ATC khiến sàn HOSE có phiên đỏ điểm thứ 3 liên tiếp. Đóng cửa, VN-Index giảm 1,71 điểm (-0,28%) xuống 603,34 điểm, HNX-Index tăng 0,22 điểm (+0,28%) lên 81,36 điểm.

Về phần Các Dự, hầu hết quan điểm được các công ty chứng khoán đưa ra đều cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh 1-2 phiên như IVS, BVSC, MSI, BSC, KIS. Trong đó, BVSC nhận định sát với thị trường khi cho rằng “VN-Index đang dần về lại ngưỡng hỗ trợ 600 điểm”.

Trái lại, MBKE dù nhận định VN-Index vẫn trong vùng thử thách khó khăn nhưng trong ngắn hạn, xu thế thị trường sẽ là tăng.

Trong khi đó, nhận định khá trung lập khi SHS cho rằng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp.

Đến phiên giao dịch 19/11, nhóm cổ phiếu bluechip khá cân bằng và hầu hết các mã đang đưng giá tham chiếu. Trong đó, điểm nổi bật là “ông lớn” VNM đã chi phối tới thị trường. Diễn biến hầu hết phiên sáng phản ánh rõ nhịp bước của VN-Index theo sát VNM.

Nếu phiên giao dịch sáng, dòng tiền bắt đáy khá tốt đã giúp VN-Index có được sắc xanh thì sang phiên chiều, áp lực bán lại một lần nữa mạnh nha và lớn mạnh về cuối phiên đẩy thị trường lùi về sát mốc 600 điểm. Nhóm cổ phiếu đầu cơ vừa và nhỏ đua nhau khoe sắc tím vẫn là những điểm sáng tô thêm vẻ đẹp cho thị trường.

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 1,44 điểm (-0,24%) xuống 601,9 điểm; HNX-Index vẫn duy trì đà giảm nhẹ 0,12 điểm (-0,15%) xuống 81,24 điểm.

Về phần Các Dự, các công ty chứng khoán gồm SHS, FPTS, MSI, BVSC, MBKE đều cho rằng rủi ro giảm điểm đang tiếp tục mạnh lên. Theo MSI, “phiên giao dịch 19/11 thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh, VN-Index có thể test lại mốc 600 điểm”.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/11, sau thời gian giao dịch thận trọng ở phiên sáng, thị trường đã được tiếp thêm lửa khi sắc tím lan rộng trong nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giúp VN-Index lấy lại sắc xanh và có được phiên tăng điểm duy nhất trong tuần.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,56 điểm (+0,43%) lên 604,46 điểm; HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,43%) lên 81,59 điểm.

Về phần Các Dự, nhận định theo sát thị trường nhất thuộc về IVS khi công ty chứng khoán này cho rằng, “phiên giao dịch ngày 20/11 nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng trở lại”.

Trong khi đó, ở các công ty chứng khoán khác như KIS, MBKE, SHS đều cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh.

Nhận định trung lập như của BSC, “Lực cầu ở vùng giá thấp có xu hướng mạnh lên, gia tăng kỳ vọng về một phiên hồi phục nếu thị trường tụt xuống quá sâu. Trong phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số tiếp tục trông đợi vào nhóm vốn hóa lớn, nhóm cổ phiếu bluechip”.

Tin bài liên quan