Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sau tuần đầu tháng 9 điều chỉnh khá mạnh, thị trường đã chuyển sang xu hướng giao dịch tích lũy trong tuần giao dịch này, đi kèm thanh khoản rất thấp. Khối ngoại cũng thận trọng mua ròng. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 7/9, đà tăng nhẹ của phiên cuối tuần trước vẫn được duy trì trong phiên dịch sáng nay, nhưng thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm và chỉ đứng ở mức thấp bởi tâm lý thận trọng cao độ của nhà đầu tư vẫn được duy trì.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,53 điểm (+0,27%) lên 558,34 điểm, HNX-Index tăng 0,04 điểm (+0,05%) lên 76,35 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ đạt hơn 1.200 tỷ đồng.

VN-Index tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nhóm ngân hàng, trong đó tích cực nhất là BID. Nhóm chứng khoán cũng đã hồi phục trở lại, nổi bật là SSI. Nhóm cổ phiếu diễn biến phân hóa. Nhóm cổ phiếu thị trường giao dịch khá lẹt đẹt cả về thanh khoản lẫn điểm số. VHG tăng gần mức trần và khớp lệnh mạnh với hơn 3 triệu đơn vị.

Trên HNX, hỗ trợ chỉ số là các mã như ACB, PGS, VND... trong khi đa phần các mã thị trường lại khá yếu. Mã có thanh khoản tốt nhất sàn là TIG cũng chỉ khớp hơn 1,66 triệu đơn vị và đứng giá tham chiếu.

>> Phiên giao dịch sáng 7/9: Ảm đạm đầu tuần

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường vẫn giao dịch trong xu thế ảm đạm khi khi tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán vẫn đè nặng lên thị trường. Sức cầu càng lúc càng yếu, trong khi đà giảm của nhóm cổ phiếu lớn dần gia tăng, nhất là trong nửa cuối phiên chiều, nên mọi nỗ lực níu kéo thị trường ở phiên sáng đã hoàn toàn đổ bể.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,88 điểm (-0,34%) xuống 554,93 điểm, HNX-Index giảm 0,33 điểm (-0,43%) xuống 75,99 điểm. Tổng giá tri giao dịch trên 2 sàn vẫn rất thấp, chỉ nhỉnh hơn 2.000 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ gần 0,9 triệu đơn vị, giá trị hơn 22 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng vẫn là lực đỡ chính của thị trường, còn nhóm chứng khoán và dầu khí không có sự đồng thuận. Trong khi giao dịch chỉ hầu như nhúc nhắc tăng ở nhóm cổ phiếu thị trường. Các mã được thêm vào danh mục FTSE như BID, PDR và TTF giao dịch tích cực. BID tăng 3,48% và khớp khớp 2,2 triệu đơn vị. PDR đứng giá tham chiếu và khớp 3,1 triệu đơn vị. Dẫn đầu thanh khoản trên HOSE là FLC với 4,73 triệu đơn vị được khớp. Còn TIG vẫn giữ vị trí dẫn đầu thanh khoản trên HNX với hơn 2 triệu đơn vị khớp lệnh. Các mã KLF, CEO khớp hơn 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 7/9: Thất vọng

Về phần các Dự, sau khi điều chỉnh khá mạnh trong tuần đầu tiên của tháng 9, thị trường tuần giao dịch này chủ yếu là diễn biến đi ngang tích lũy. Diễn biến này phần nào phù hợp với nhận định của SHS, MSI, KIS và BSC.

“Thị trường hiện tại chưa có tín hiệu khởi sắc trở lại do thiếu vắng các thông tin hỗ trợ từ nền kinh tế và doanh nghiệp. Áp lực bán do vậy sẽ tiếp tục duy trì, tuy vậy xung lực sẽ không mạnh. Thị trường sẽ tiếp tục vận động tích lũy đi ngang tạo trạng thái cân bằng. Cơ hội trong ngắn hạn là không nhiều trong khi rủi ro giảm điểm vẫn lớn do vậy nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp”, SHS đánh giá.

Tương tự là BSC: “Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, giao dịch của khối ngoại dường như đang dẫn dắt thị trường. Đáng chú ý, trạng thái của hai quỹ ETF đang không quá tiêu cực, giao dịch mua bán của họ vì thế sẽ khá cân bằng. Nếu không đón nhận thêm cú sốc nào từ khối ngoại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong thời gian tới”.

KIS thì nhận định: “Với những gì đang diễn ra, chúng tôi cho rằng thị trường đang khá tiêu cực do sự thiếu vắng của dòng tiền đầu cơ và thông tin hỗ trợ. Chừng nào thị trường chưa đón nhận thêm nhân tố mới, các chỉ số được dự báo sẽ còn xập xình. Nói chung, chúng tôi không lạc quan lắm vào lúc này”.

Còn MSI cho rằng: “Thị trường hiện nay đang thiếu vắng các yếu tố vĩ mô thực sự tích cực hỗ trợ, nên xu hướng thị trường tuần sau sẽ là điều chỉnh tích lũy. VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ 540 – 545 điểm. Thị trường có thể giảm điểm ngay trong phiên đầu tuần sau. Giai đoạn hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để thực hiện giải ngân mạnh khi xu hướng tăng điểm vẫn chưa rõ ràng, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp/trung bình”.

Trong khi những FPTS, BVSC, MBKE, VCSC, MBS, SSI, IVS, VDSC chủ yếu đưa ra nhận định mang tính trung lập như “Tâm lý chung vẫn còn thận trọng”, “Định giá của thị trường đang quay lại vùng hấp dẫn”, hay “Ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro”…

Sang phiên giao dịch 8/9, sau thời gian so kè, bên nắm giữ tiền mặt đã bắt đầu nôn nóng hơn  trong phiên giao dịch sáng nay. Dòng tiền bắt đầu có tín hiệu tích cực, giúp cả 2 sàn đảo chiều tăng mạnh, tuy vậy, thanh khoản chung vẫn chưa được cải thiện khi chỉ tập trung ở môt số mã.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 6,06 điểm (+1,09%) lên 560,99 điểm, HNX-Index tăng 0,6 điểm (+0,78%) lên 76,59 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm 20% so với phiên sáng hôm trước.

Nhóm ngân hàng vẫn là động cơ chính đẩy thị trường khi đồng loạt tăng điểm. BID tăng mạnh nhất với 4,2%, nhưng MBB có thanh khoản tốt nhất với 3,6 triệu đơn vị, thậm chí còn cao nhất HOSE. Ngoài ra, cũng chỉ có thêm một số có được thanh khoản tốt là BID, CTG, FLC, CII, PDR, HAI.

Trên HNX, đà tăng của HNX-Index chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của ACB và SHB khi tăng 2,76% và 1,49%. KLF tăng 4,55% và khớp 1,2 triệu đơn vị được khớp mạnh nhất sàn HNX. FID tiếp tục giảm sàn và còn dư bán sàn hơn 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 8/9: Dòng tiền bắt đầu sốt ruột

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường đã có phiên giao dịch khởi sắc khi dòng tiền đã chính thức nhập cuộc. Dù có đôi chút thử thách, nhưng cả 2 chỉ số đều bứt phá và đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Thanh khoản phiên chiều đã tốt hơn hẳn so với phiên sáng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 11,79 điểm (+2,12%) lên 566,72 điểm, HNX-Index cũng tăng 1,26 điểm (+1,67%) lên 77,26 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 2.100 tỷ đồng, tăng gần 20% so với phiên trước. Khối ngoại quay đầu bán ròng nhẹ gần 0,95 triệu đơn vị, giá trị 15,4 tỷ đồng.

Sức cầu lớn từ khối ngoại khiến BID tăng kịch trần và khớp tới 4,3 triệu đơn vị nhờ, kéo các mã ngân hàng khác nới rộng đà tăng, giao dịch cũng rất sôi động. MBB vẫn dẫn đầu thanh khoản với hơn 6 triệu đơn vị được khớp. Đà tích cực từ nhóm ngân hàng lan tỏa ra toàn thị trường, trong đó nhóm cổ phiếu thị trường hưởng ứng tốt nhất với nhiều mã tăng trần. HAI khớp 2,47 triệu đơn vị và còn dư mua trần gần 2 triệu đơn vị. FLC và FIT cũng tăng gần mức trần, FLC khớp 5,69 triệu đơn vị.

Trên HNX, ngoài nhóm ngân hàng, nhóm dẫn dắt khác như dầu khí, chứng khoán cũng đa phần giữ sắc xanh. Tương tự như “người anh em” FLC và FIT, KLF cũng tăng sát mức trần, khớp 2,75 triệu đơn vị, đứng đầu sàn HNX. SHB đứng sau với 2,69 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch chiều 8/9: "Lòng tham" chiến thắng, 2 sàn khởi sắc

Về phần các Dự, thị trường đã bất ngờ bật tăng mạnh trở lại trong phiên 8/9, dù sức cầu chưa cải thiện rõ rệt. Điều này khiến những nhận định của MSI, KIS, SHS không còn chính xác.

“Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh giảm điểm. Dưới góc độ phân tich kỹ thuật, các tín  hiệu kỹ thuật vẫn chưa cho thấy tín hiệu tích cực. Nhiều khả năng phiên 8/9, thị trường sẽ giằng co giảm điểm nhẹ, VN-Index có thể giảm xuống 550-553 điểm”, MSI nhận định.

SHS cũng cho rằng: “Với khoảng trống thông tin hỗ trợ như hiện tại, việc dòng tiền vào thị trường tiếp tục không có sự cải thiện sẽ khiến trạng thái chán nản dâng cao. Bên bán dần mất kiên nhẫn và xác xuất xuất hiện thêm một nhịp rơi nữa là khá lớn”.

KIS thì đánh giá: Nói chung, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư nội vẫn bao trùm do thị trường gần như thiếu hẳn một thông tin lạc quan để làm điểm tựa. Các mối lo ngại liên quan đến 1) Fed có thể sớm tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới; 2) TTCK Mỹ và Trung Quốc tiếp tục lao dốc và 3) Khả năng Trung Quốc có thể phá giá thêm đồng Nhân dân tệ vẫn còn để ngỏ. Do đó, việc dòng tiền tham gia thị trường ở mức thấp như hiện nay một lần nữa cho thấy khả năng phục hồi trong những phiên tới là khá thấp”.

Ngược lại, dù chưa đúng hoàn toàn, nhưng đánh giá chỉ số có khả năng tăng trở lại của VCSC và IVS là khá hợp lý.

“Trong những điều kiện thị trường kiểu này, thường ở phiên ATC áp lực bán sẽ cố gắng được tạo ra nhưng không nhiều nhằm làm giảm giá của một vài cổ phiếu. Đó có thể là do những tay chơi trading ngày mua bán cố gắng tạo ra mức giá thấp hơn trong ngày. Dù sẽ không giảm quá nhiều nhưng đôi khi nó lại tạo áp lực lớn đến những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy quá lớn. Tuy nhiên, áp lực kiểu này mà phiên 7/9 tạo ra không quá lớn và có thể đó sẽ là cơ hội để thị trường sẽ tăng trở lại vào ngày 8/9 nếu không có gì bất thường”, IVS nhận định.

Tương tự là VCSC: “Hai chỉ số có thể sẽ sớm kết thúc điều chỉnh trong phiên 8/9 và sớm quay lại nhịp tăng ngắn hạn trong vài phiên tới. Đồng thời, áp lực bán ngắn hạn có thể sẽ suy yếu và mức độ rủi ro ngắn hạn ở mức thấp cho nên các nhà đầu tư vẫn còn cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ở vùng giá hiện tại. Vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 546 – 550, đây là vùng giá tập trung nhiều lực cầu ngắn hạn”.

Còn lại FPTS, BVSC, MBKE, BSC, MBS, SSI, VDSC tiếp tục đưa ra những nhận định theo hướng trung lập.

Đến phiên giao dịch 9/9, uptrent dường như đã được củng cố hơn trong nửa đầu phiên giao dịch sáng nay khi đà tăng tốt vẫn được duy trì đi kèm việc thanh khoản đã cải thiện hơn, dù chưa nhiều. Tuy nhiên, thị trường đã đánh mất sự hào hứng có được ở đầu phiên và trầm lắng trở lại ở thời điểm cuối phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5,08 điểm (+0,9%) lên 571,8 điểm, HNX-Index tăng 0,64 điểm (+0,83%) lên 77,9 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ gần 1.100 tỷ đồng, tăng 10% so với phiên sáng hôm trước.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, dầu khí vẫn là những trụ đỡ của thị trường. Nhóm ngân hàng chỉ còn EIB giảm 1 bước giá, còn lại VCB, CTG, ACB, SHB... đều tăng. Cũng tăng tương tự là SSI, GAS, PVD, BVS, VND, PVS, PVC... Mã thanh khoản cao nhất trên HOSE là BGM với 2,8 triệu đơn vị, còn trên HNX là CEO với chỉ gần 2 triệu đơn vị được khớp trong tổng số 03 mã khớp trên 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 9/9: Xác nhận uptrend

Trong phiên giao dịch chiều, cũng như phiên sáng, thị trường chỉ “bốc” lên trong nửa đầu phiên, còn nửa cuối phiên thì “chuội” dần khi các lệnh cung giá cao bị hãm bớt. Dù thị trường vẫn có được mức tăng khá tốt, nhưng thanh khoản không những chưa được cải thiện, mà còn giảm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,62 điểm (+0,99%) lên 572,34 điểm, HNX-Index tăng 0,9 điểm (+1,17%) lên 78,16 điểm. Tổng giá trị giao dịch chưa đầy 2.000 tỷ đồng, giảm 8% so với phiên trước. Khối ngoại đã quay đầu mua ròng khá tốt gần 80 tỷ đồng, tương ứng hơn 2,8 triệu đơn vị.

Nhóm chứng khoán đã yếu đà khi HCM và SSI giảm điểm, VND và BVS lùi về tham chiếu. Chỉ còn ngân hàng và dầu khí là còn trụ tốt. Thậm chí, đà tăng của nhóm dầu khí còn tốt hơn so với phiên sáng. Bên cạnh đó, các bluechips như VNM, BVH, VIC, HPG... cũng tăng khá tốt để hỗ trợ chỉ số. Dòng tiền đổ dồn về nhóm cổ phiếu bất động sản, nhất là tại 2 mã CEO và TIG (HNX) hay PDR và FLC (HOSE).

>> Phiên giao dịch chiều 9/9: Dầu khí, ngân hàng tiếp tục khởi sắc

Về phía các Dự, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng khá tốt tại phiên giao dịch này, qua đó chứng minh nhận định của MSI, BSC và VCSC là khá hợp lý.

“Kết thúc phiên, VN-Index đã hình thành mẫu hình nến Bullish Engulfing, đường MACD cắt lên trên đường tín hiệu. Thị trường đang tích cực hơn và phiên 9/9 nhiều khả năng sẽ là phiên tăng điểm”, MSI nhận định.

VCSC cũng nhận định:Hai chỉ số có thể sẽ vượt được đường trung bình SMA20, tức là mức 567.20 của VN-Index và 78.11 của HNX-Index. Đồng thời, nhận thấy lực cầu ngắn hạn đã có dấu hiệu cải thiện và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở vùng giá này”.

BSC thì đánh giá: “Sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giúp nhiều nhóm cổ phiếu khác tăng điểm hưởng ứng, giúp thị trường có một phiên sôi động. Thanh khoản được cải thiện đáng kể cho thấy dòng tiền vẫn đang chờ đợi cơ hội để tham gia vào thị trường. Tuy vậy, một phiên tăng điểm như phiên 8/9 chưa thể nói lên được nhiều điều. Thị trường vẫn đang đi tìm kiếm nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt như những gì cổ phiếu ngân hàng đã làm trong nửa đầu năm nay. Nhiều khả năng, thị trường có thể tiếp tục tăng theo đà trong ngày 9/9”.

Ngược lại, nhận xét của SHS có phần chưa hợp lý.

“Trong bối cảnh dòng tiền lớn vẫn chưa tìm được lý do tốt để quay trở lại, những phiên bất ngờ tăng mạnh như hiện tại tới từ sự chuyển biến tâm lý tích cực của một bộ phận nhà đầu tư cầm tiền nôn nóng đứng ngoài nhờ các tin đồn xuất hiện, khiến điểm số tăng mạnh không đi kèm sự hồi phục của thanh khoản. Rủi ro điều chỉnh trở lại do vậy vẫn khá lớn do trạng thái đồng thuận của dòng tiền vẫn chưa xuất hiện”, SHS nhận định.

Đối với IVS, KIS, FPTS, MBS, SSI, BVSC, MBKE, VDSC thì trung lậpvẫn là nhận định được ưu tiên ở thời điểm này.        

Tới phiên giao dịch 10/9, dù áp lực chốt lời đã diễn ra như dự báo khiến thị trường đảo chiều sau 2 phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên, áp lực bán không mạnh, nên cả 2 sàn chỉ chịu rung lắc nhẹ trong phiên sáng nay. Sự thận trọng cao độ khiến thanh khoản lại xuống mức rất thấp.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1,3 điểm (-0,23%) xuống 571,01 điểm, HNX-Index giảm 0,51 điểm (-0,65%) xuống 77,66 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ hơn 800 tỷ đồng.

Trong khi nhóm ngân hàng, dầu khí khá lình xình thì nhóm chứng khoán đã hồi trở lại, qua đó giúp thị trường không giảm mạnh. SSI, VND, VIX... đều khớp từ hơn 1-3 triệu đơn vị. SSI dẫn đầu thanh khoản HOSE, còn HNX là TIG. Nhóm cổ phiếu thị trường cũng giao dịch trầm lắng theo thị trường chung, các mã FLC,VHG, hay KLF chỉ khớp chưa đến 2 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 10/9: Không đáng ngại

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường hồi phục khá tốt khi phần lớn các cổ phiếu bluechip đã tăng tốt hơn. Tuy nhiên, áp lực bán cũng đã xuất hiện ngay khi các chỉ số ở mức cao nhất đã khiến thị trường giảm trở lại. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm mạnh xuống mức thấp khi sức cầu quá yếu ớt.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,27 điểm (-0,05%) xuống 572,07 điểm, HNX-Indexx giảm 0,38 điểm (-0,48%) xuống 77,79 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ đạt 1.500 tỷ đồng. Khối ngoại thận trọng mua ròng tiếp hơn 2,9 triệu đơn vị, giá trị 85 tỷ đồng.

Nhóm dầu khí tiếp đà giảm khi PVD giảm 0,86%; GAS giảm 1,28%; PVS giảm 1,89%; PVC giảm 1,49%; PVB giảm 1,32%... Nhóm ngân hàng chỉ còn VCB tăng nhẹ, MBB, STB và SHB đứng tham chiếu, còn lại các mã khác đỏ điểm, nhưng hút khá tốt dòng tiền. Nhóm cổ phiếu thị trường vẫn giao dịch chậm. DCM bất ngờ dẫn đầu thanh khoản với 3,4 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, TIG duy trì mức thanh khoản tốt nhất với 2,98 triệu đơn vị, nhưng giảm nhẹ 1 bước giá. VIX khớp hơn 2 triệu đơn vị, các mã S99, KLF, FID, VND, SCR khớp hơn 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 10/9: Đã điều chỉnh xong?

Về phần các Dự, sau 2 phiên tăng điểm nhưng không đi kèm thanh khoản khi sức cầu yếu dần, thị trường đã rung lắc tương đối mạnh và đóng cửa giảm điểm. Diễn biến này cho thấy sự hợp lý trong nhận định của SHS, BSC, KIS, BVSC, VCSC.

“Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp rung lắc trong phiên giao dịch 10/9 và VN-Index có thể kiểm định vùng giá 566,5 - 570. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, lực cầu ngắn hạn sẽ tiếp tục được cải thiện và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, có thêm đánh giá về chỉ số Vietnam CDS sẽ bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn, nghĩa là rủi ro của thị trường chứng khoán đã có chiều hướng giảm dần”, VCSC nhận định.

BSC có đánh giá: “Về kỹ thuật, ngưỡng 575 sẽ là ngưỡng cản sắp tới của VN-Index. Nếu vượt qua được ngưỡng này, tâm lý nhà đầu tư sẽ được cải thiện đáng kể. Ngược lại, VN-Index có thể sẽ quay trở lại kiểm định ngưỡng hỗ trợ 560 điểm. Nhiều khả năng, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ sớm có nhịp rung lắc do áp lực chốt lời và thị trường có thể sẽ sớm giảm điểm do chưa có nhóm cổ phiếu nào có hiệu ứng lan tỏa tốt như nhóm ngân hang”.

Tương tự là KIS: “Trong một vài phiên tới, nếu thanh khoản không thể cải thiện và VN-Index thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 575, thị trường sẽ điều chỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng kỳ vọng khả năng điều chỉnh sâu là không cao”.

BVSC cũng đánh giá: “Sau hai phiên tăng điểm mạnh gần đây, thị trường đang đứng trước rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán “trading” do danh mục ngắn hạn đồng thời vẫn có thể nắm giữ danh mục trung hạn với tỷ lệ trung bình.

SHS cho rằng: “Lực bán mạnh hơn nhưng không khiến đà điều chỉnh quay lại là tín hiệu tốt cho thấy rủi ro giảm sâu sẽ không xuất hiện trở lại. Tuy vậy, cần có các yếu tố tích cực giúp duy trì xu hướng tăng bền vững của thị trường. Trạng thái thận trọng hiện vẫn ở mức cao khiến thanh khoản yếu, độ phân hóa cao và trạng thái trading ngắn hạn diễn ra mạnh. Do vậy, xu hướng giao dịch chủ đạo trong giai đoạn hiện tại vẫn là tích lũy đi ngang. Sẽ xuất hiện một số mã cá biệt vận động tích cực hơn phần còn lại của thị trường. Tuy vậy, cơ hội quay trở lại tìm kiếm lợi nhuận đối với đa số nhà đầu tư là không rõ ràng do không có sự đồng thuận của dòng tiền và thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro điều chỉnh”.

Ngược lại, MSI đã trật khấc khi khẳng định: “Phiên 10/9 sẽ là phiên tăng điểm, mặc dù diễn biến điều chỉnh chủ yếu trên diện rộng diễn ra ở phiên chiều, khi mà VN-Index đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh 575-580 điểm”.

Với FPTS, MBKE, MBS, VDSC, SSI, IVS, có lẽ nhận định trung lập vẫn là phương án nhận định tối ưu lúc này.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 11/9, cũng vẫn như các phiên trước, sự thận trọng cao độ khiến thị trường vẫn giao dịch rất chậm ở phiên sáng nay. Nhóm ngân hàng chịu áp lực nhẹ, còn nhóm dầu khí đóng vai trò trụ đỡ, thị trường giằng co mạnh nhưng vẫn giữ được sắc xanh.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,38 điểm (+0,24%) lên 573,45 điểm, HNX-Index tăng 0,22 điểm (+0,29%) lên 78,01 điểm. Thanh khoản chung vẫn ở mức thấp, chỉ hơn 1.000 tỷ đồng.

Áp lực khiến nhiều mã như VIC, MSN, SSI, HPG, PPC, DRC... giảm điểm nhẹ, nhóm ngân hàng khá lình xình. Việc giá dầu thế giới tăng trở lại giúp các mã dầu khí trên 2 sàn tăng vững và là trụ đỡ chính của thị trường. Nhóm bất động sản bất ngờ hút mạnh dòng tiền, điển hình nhất là KBC và ITA với sắc tím đậm. KBC khớp lệnh mạnh nhất HOSE với 3,4 triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt trên HNX là chứng khoán, dầu khí và ngân hàng có sự đồng thuận hơn trong việc hỗ trợ chỉ số. Nhưng VIX mới là mã dẫn đầu thanh khoản với 2,2 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên sáng cuối tuần 11/9: Giằng co

Trong phiên giao dịch chiều, sự “nhùng nhằng” ở các mã lớn ở phiên sáng khiến bên cầm cổ sốt ruột và đẩy bán mạnh trong phiên chiều, nhất là tại nhóm ngân hàng, nên thị trường giảm điểm khá mạnh. Bên cạnh đó, thanh khoản dù có cải thiện song vẫn chỉ ở mức thấp. Thậm chí trên sàn HNX chỉ có thêm khoảng 70 tỷ đồng giá trị cổ phiếu được sang tên trong cả phiên chiều.

Đóng cửa, VN-Index giảm 5,33 điểm (-0,93%) xuống 566,74 điểm, HNX-Index giảm 0,36 điểm (-0,46%) về 77,43 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt chưa tới 1.800 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã quay đầu bán ròng 1,1 triệu đơn vj, giá trị gần 28 tỷ đồng.

Cùng với nhóm ngân hàng và chứng khoán, ngoại trừ EIB, nhiều mã trong nhóm VN30 và HNX30 đều giao dịch trong sắc đỏ nhẹ, nhưng thanh khoản đã tốt hơn so với phiên sáng. Trụ đỡ chính của thị trường là dầu khí cũng yếu đi rõ rệt, chỉ còn GAS, PVD, PLC là tăng điểm. Trong bối cảnh suy giảm chung, nhóm bất động sản vẫn giao dịch khá tích cực và điểm nhấn là sự bùng nổ của cặp đôi ITA – KBC. Cặp này giữ vững sắc tím, ITA thay KBC khớp mạnh nhất HOSE với 6,3 triệu đơn vị. Khớp mạnh nhất HNX là TIG với 3,57 triệu đơn vị, nhưng giảm 100 đồng.

>> Phiên giao dịch chiều 11/9: ITA và KBC nổi sóng

Về phía các Dự, SHS, IVS và MSI đã có nhận định tương đối hợp lý về phiên giảm này.

“Thị trường giảm điểm nhẹ, nhưng điểm đặc biệt là thanh khoản giảm mạnh với tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn chưa tới 1.500 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với phiên trước, cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, nhà đầu tư đang thận trọng hơn. Trong phiên 11/9, thị trường sẽ tiếp tục giằng co tích lũy, cuối phiên có thể sẽ giảm điểm nhẹ. Xu hướng thị trường hiện nay chưa hỗ  trợ cho việc giải ngân mạnh, các hoạt động giao dịch ngắn hạn vẫn còn nhiều rủi ro”, MSI nhận định.

IVS cũng cho rằng: “Trong phiên giao dịch ngày mai (11/9), vẫn có những cổ phiếu chịu áp lực bán do những nhà đầu tư trading trong ngày tạo ra, nhưng đó không phải là một nhịp bán. VN-Index vẫn có thể giảm mạnh do tác động từ nhóm cổ phiếu lớn, nhưng sẽ phân hóa. Một số cổ phiếu có tiềm năng hoặc có thông tin tích cực vẫn duy trì sắc xanh, nhưng nhìn chung là không nhiều. Vì thế những nhà đầu tư mua bán ngắn hạn hãy thận trọng giữ tiền và chờ đợi cơ hội”.

Còn SHS thì đánh giá: “Khoảng trống thông tin hỗ trợ cùng tâm lý chờ đợi các diễn biến từ cuộc họp của FED sẽ khiến trạng thái giao dịch cầm chừng tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Việc đứng ngoài quan sát tại thời điểm hiện tại là cần thiết. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái cổ phiếu ở mức thấp, tránh các hoạt động trading ngắn hạn”.

Ở chiều ngược lại, kỳ vọng thị trường sớm tăng trở lại của BSC đã không xảy ra.

“Thị trường nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng đã điều chỉnh nhẹ trong ngày 10/9. Đây là sự vận động bình thường sau khi đã tăng ấn tượng trong vòng một tuần qua. Điểm tích cực vẫn là khối ngoại đang mua vào, điều đó phần nào hạn chế sự giảm mạnh của thị trường trong các nhịp điều chỉnh. Chưa có sự giảm điểm tiêu cực nào ảnh hưởng quá lớn đến thị trường. Nhiều khả năng, thị trường sẽ sớm tăng điểm trở lại sau sự điều chỉnh nhẹ này”.

Trong khi đó thì KIS, SSI, MBS, FPTS, VCSC BVSC, MBKE, VDSC vẫn trung thanh với phương án nhận định trung lập.

Tổng kết tuần giao dịch từ 7/9 đến 11/9, đúng như đánh giá, thị trường tuần giao dịch này chủ yếu giao dịch trong xu thế điều chỉnh tích lũy trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ. Lực cầu tiếp tục tỏ ra rất thận trọng nên thanh khoản chung trong tuần tiếp tục ở mức rất thấp. Giao dịch khối ngoại cũng diễn ra rất thận trọng, dù đã mua ròng nhẹ.

Về phía các chỉ số, với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, VN-Index vẫn tăng 9,33 điểm (+1,79%) lên 566,74 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 1,09 điểm (+1,47%) lên 77,43 điểm.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/7/9

HOSE(-1,88/0,34%/554,93)

HNX(-0,33/0,43%/75,99)

SHS, MSI, KIS, BSC

FPTS, BVSC, MBKE, VCSC, MBS, SSI, IVS, VDSC

T3/8/9

HOSE(+11,79/2,12%/566,72)

HNX(+1,26/1,67%/77,26)

IVS, VCSC

FPTS, BVSC, MBKE, BSC, MBS, SSI, VDSC

MSI, KIS, SHS

T4/9/9

HOSE(+5,62/0,99%/572,34)

HNX(+0,9/1,17%/78,16)

MSI, BSC, VCSC

KIS, FPTS, MBS, SSI, BVSC, MBKE, VDSC, IVS

SHS

T5/10/9

HOSE(-0,27/0,05%/572,07)

HNX(-0,38/0,48%/77,79)

SHS, BSC, KIS, BVSC, VCSC

FPTS, MBKE, MBS, VDSC, SSI, IVS

MSI

T6/11/9

HOSE(-5,33/0,93%/566,74)

HNX(-0,36/0,46%/77,43)

SHS, IVS, MSI

KIS, SSI, MBS, FPTS, VCSC BVSC, MBKE, VDSC

BSC

Tin bài liên quan