Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã có tuần điều chỉnh khá mạnh sau quãng thời gian lình xình, trong bối cảnh sức cầu suy yếu và khối ngoại liên tục đẩy bán. Cùng ĐTCK nhìn lại những đánh giá, nhận định thị trường tuần qua của các công ty chứng khoán.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 27/7, cú hụt chân ở cuối phiên trước khiến sự thận trọng được đặt lên hàng đầu khi bước vào phiên sáng, thị trường mở cửa trong sắc đỏ với thanh khoản thấp. Diễn biến sau đó chủ yếu là giằng co khi 2 bên mua bán ghanh đua nhau khá quyết liệt.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 1,23 điểm (+0,19%) lên 632,49 điểm, HNX-Index tăng 0,18 điểm (+0,21%) lên 86,49 điểm. Giao dịch diễn ra khá sôi động, nên thanh khoản tăng khá tốt so với phiên sáng trước đó, đạt gần 1.700 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng túc tắc phục hồi với CTG, BID, STB tăng nhẹ, còn lại đứng tham chiếu. Nhóm chứng khoán tăng tốt, SSI tăng 2,57% và dẫn đầu thanh khoản với 4,19 triệu đơn vị được khớp. Nhóm bảo hiểm tiếp tục chịu sức ép lớn, BVH có lúc đã giảm sàn. Các mã GAS, PVD, MSN, VNM giảm nhẹ nên hãm bớt đà tăng của VN-Index, song chỉ số vẫn được nhiều mã khác hỗ trợ như HPG, GMD, REE, DPM, FPT…

HNN-Index được nhóm chứng khoán cùng với một số mã như PVC, PGS, SHB, ACB hỗ trợ, nhưng thanh khoản không cao.

>> Phiên giao dịch sáng 27/7: Tích lũy chờ thời

Trong buổi giao dịch chiều, VN-Index tăng khá tốt đầu phiên khi cung giá thấp được tiết giảm mạnh. Sức ì ở một số mã lớn đã kéo VN-Index giảm trở lại sau đó, nhưng với lực cầu khá tốt, nhất là ở thời điểm cuối phiên, nên chỉ số vẫn giữ được mốc 635 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,2 điểm (+0,67%) lên 635,46 điểm, HNX-Index tăng 0,18 điểm (+0,21%) lên 86,5 điểm. Sức cầu ổn định giúp thị trường giao dịch khá tốt, thanh khoản theo đó tăng vọt so với phiên trước, đạt trên 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối ngoại đã quay ra bán ròng nhẹ hơn 5 tỷ đồng, cho dù vẫn mua ròng gần 3,2 triệu đơn vị.

Dòng tiền đã bắt đầu chuyển dần sang nhóm bluechips “cổ” như REE, GMD, CII, FPT, KDC… trong đó REE tăng kịch trần, khớp 4,43 triệu đơn vị và vẫn còn dư mua giá trần. Đà tăng của HPG sẽ còn mạnh mẽ khi vừa điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng và chứng khoán vẫn giữ được đà tăng. SSI tiếp tục dẫn đầu thanh khoản với 8,16 triệu đơn vị được khớp, tăng 4,04%.

Trên HNX không có nhiều diễn biến đáng chú ý trong phiên chiều, hỗ trợ chỉ số vẫn là nhóm chứng khoán, dầu khí, ngân hàng. SCR có thanh khoản cao nhất với 3,39 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch chiều 27/7: Đợt sóng mới?

Về phần các Dự, sau diễn biến có phần thiếu tích cực ở 2 phiên cuối tuần trước, thì hầu hết các Dự gồm FPTS, IVS, KIS, SHS, MBKE, BVSC, VDSC, MBS, SSI, BSC đều thận trọng đưa ra nhận định cho tuần giao dịch này nói chung và phiên đầu tuần 27/7 nói riêng.

Riêng MSBS đã đưa ra nhận định khá hợp lý.

“Thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh tích lũy để tạo đà đi lên. Với các tín hiệu phân tích kỹ thuật cùng với thanh khoản suy yếu trong phiên cuối tuần, xu hướng chính của thị trường tuần tới sẽ là điều chỉnh giằng co trong biên độ hẹp, dao động quanh mức 620-635 điểm. Cụ thể, trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần, thị trường có khả năng sẽ tăng điểm. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa vào các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như bluechips, các cổ phiếu dòng chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng…”, MSBS đánh giá.

Ngược lại, nhận định về tuần giao dịch này của VCSC lại chưa được hợp lý.

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và khả năng vượt các mức kháng cự 640 - 645 của chỉ số VN-Index và 89.5 của chỉ số HNX-Index được đánh giá cao. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn sẽ tiếp tục được cải thiện trong tuần giao dịch tới và rủi ro ngắn hạn tiếp tục sụt giảm”, VCSC nhận định.

Sang phiên giao dịch 28/7, 2 chỉ số khởi động phiên giao dịch sáng trong tình trạng trái ngược. VN-Index giằng co mạnh và có thời điểm đã lùi xuống dưới tham chiếu, nhưng nhờ sự hỗ trợ của một số bluechip nên chỉ số vẫn giữ được sắc xanh. Trong khi HNX-Index phần lớn thời gian giao dịch dưới tham chiếu.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 2,39 điểm (+0,38%) lên 637,85 điểm, HNX-Index giảm với 0,15 điểm (-0,18%) xuống 86,35 điểm. Hoạt động giao dịch sôi động, thanh khoản theo đó tăng mạnh so với phiên sáng trước đó, đạt gần 2.300 tỷ đồng.

Mã REE đã nhanh chóng hạ nhiệt, nhưng đã có KDC thay thế với mức tăng kịch trần từ sớm, khớp lệnh rất mạnh với 6,4 triệu. Nhưng NT2 mới là mã dẫn đầu thanh khoản trên HOSE với hơn 7 triệu đơn vị được khớp. Cùng với một số bluechip như VIC, VCB, KDC, MSN, DPM, BID giúp chỉ số duy trì được sắc xanh. Nhóm thủy sản tiếp tục tăng khá tốt, trong đó HVG tăng gần mức trần. Trên HNX, các mã đỡ thị trường trong phiên trước như  PVC, VND, BVS, PGS… đã quay đầu giảm điểm. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ như FLC, ITA, HAI, HQC, DLG (HOSE)… hay FIT, KLS, SCR, KLF (HNX) tiếp tục lẹt đẹt.

>> Chứng khoán sáng 28/7: Điểm bùng nổ bất ngờ

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán mạnh và đồng loạt khiến VN-Index dù rất nỗ lực nhưng cũng chỉ cầm cự được trong nửa đầu phiên, trước khi chính thức xác lập xu hướng giảm và nhận thêm “cú bồi” trong đợt ATC, dù vậy, chỉ số này vẫn giữ được mốc hỗ trợ quan trọng 630 điểm. Còn HNX-Index đà giảm cứ thế mà nới rộng khi sắc đỏ bao trùm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,99 điểm (-0,63%) xuống 631,47 điểm, HNX-Index giảm 0,92 điểm (-1,06%) xuống 85,58 điểm. Thị trường suy giảm, tâm lý nhà đầu tư bất an nên đẩy bán quyết liệt, cầu bắt cũng mạnh mẽ, thanh khoản theo đó tăng vọt, đạt gần 3.900 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đẩy mạnh bán ròng, đạt gần 1,19 triệu đơn vị, giá trị 88,44 tỷ đồng.

KDC, NT2 vẫn giữ được sự sôi động, khớp lần lượt 8 triệu và 10,5 triệu đơn vị. Nhưng nhiều mã bluechips đã giảm giá mạnh trước sức ép lớn như HPG, VIC, VNM, FPT, BID, EIB, STB, MSN, MBB…trong đó REE giảm 1,32%. OGC tiếp tục giảm sàn xuống 2.500 đồng, dù có lúc đã tăng sát mức trần và khớp 4,28 triệu đơn vị. FLC cũng chịu áp lực bán rất mạnh trong đợt ATC nên giảm 3,7% và khớp 6,78 triệu đơn vị.

Trên HNX, áp lực bán lớn khiến nhóm HNX30 chỉ còn 3 mã tăng. KLF thoát mức sàn nhờ lệnh bán đã được hủy bớt ở đợt ATC, khớp lệnh cao nhất sàn đạt 4,25 triệu đơn vị. FIT khớp cả phiên 3,44 triệu đơn vị, riêng trong đợt ATC là 1,18 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 28/7: Bất an

Về phần các Dự, sự thận trọng là không thừa khi thị trường đã quay đầu giảm điểm ngay ở phiên giao dịch này. Diễn biến này phần nào cho thấy nhận định của MBS và KIS là khá hợp lý.

“Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiếp tục tăng điểm và đang tiến sát trở lại vùng kháng cự mạnh, đối với VN-Index là 635-640 điểm, còn HNX–Index là 88,5-89,5 điểm. Thị trường đã có phản ứng khá tích cực đối với các thông tin tốt, tuy nhiên, giai đoạn hiện tại rủi ro vẫn tồn tại do xu hướng dòng tiền vẫn chưa được xác định. Trong các tới, áp lực bán ra có thể tăng cao tại vùng kháng cự trên”, MBS đánh giá.

Tương tự là KIS: “Thị trường đang tốt lên sau khi thanh khoản cải thiện. Dù vậy, tình trạng phân hóa vẫn diễn ra do sự luân chuyển của dòng tiền giữa các nhóm ngành. Chúng tôi cho rằng hoạt động chốt lời có thể tăng cường ở nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong những phiên gần đây, nhất là khi VN-Index đang tiệm cận trở lại ngưỡng kháng cự nhạy cảm 640-645. Theo đó, việc hiện thực hóa lợi nhuận trong ngắn hạn đối với các mã đang tăng nóng có thể sự lựa chọn hợp lý vào lúc này”.

Ngược lại, MSBS, VCSC, BSC đã có nhưng đánh giá chưa hợp lý cho phiên này.

“Đường MA20 đang là ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn cho thị trường. Phiên 28/7, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm. VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng kháng cự mạnh 640 điểm, dòng tiền vẫn sẽ tiếp tục phân hóa”, MSBS nhận định.

BSC cũng cho rằng: “Như đã đề cập, thị trường đang đón nhận nhiều thông tin tích cực. Áp lực bán ra của khối ngoại không lớn, do đó thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong ngày 28/7”.

Còn VCSC vẫn đánh giá: “Hai chỉ số có thể sẽ vượt được các mức kháng cự ngắn hạn 640 – 645 của chỉ số VN-Index và 89.5 – 90.0 của chỉ số HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, áp lực chốt lời sẽ gia tăng khiến hai chỉ số xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên khi tiến về gần các vùng kháng cự trên. Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn còn rất lớn”.

Trong khi các Dự như FPTS, BVSC, VDSC, MBKE, IVS, SHS, SSI vẫn thận trọng, nên đưa ra những đánh giá trung lập.

                                                                                                          Tới phiên giao dịch 29/7, diễn biến ở cuối phiên trước khiến sự thận trọng được thể hiện sớm  tại phiên sáng 29/7 và sắc đỏ dần bao trùm lên thị trường. Nhưng ở nửa cuối phiên, dòng tiền được đẩy vào tích cực hơn, giúp thị trường đảo chiều tăng trở lại.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,47 điểm (+0,23%) lên 932,94 điểm, HNX-Index tăng 0,33 điểm (+0,38%) lên 85,91 điểm. Cả 2 bên mua bán đều rất dè dặt nên thanh khoản phiên sáng nay giảm rất mạnh trở lại so với phiên sáng trước đó, chỉ gần 1.400 tỷ đồng.

Thị trường tăng trở lại vẫn nhờ vào nhóm ngân hàng, bảo hiểm và một số mã bluechips như VCB, EIB, BID, BVH, BIC, BMI, VIC. Trên HNX, thanh khoản vẫn chưa thể cải thiện, nhưng sàn này vẫn giữ được sắc xanh nhờ một số mã lớn tăng điểm như VND, ACB, SHS, PVS, VCG, PVX,... Dòng tiền bất ngờ chảy mạnh hơn vào nhóm cổ phiếu thị trường, tiêu biểu là ở FLC (HOSE) hay FIT và KLF (HNX). FLC khớp 6,5 triệu đơn vị và tăng 300 đồng, KLF khớp 4,33 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 29/7: Cổ phiếu midcap giữ nhịp

Trong buổi giao dịch chiều, cũng như phiên chiều qua, sau ít phút lình xình, sự bất an của nhà đầu tư được thể hiện rõ khi dòng tiền tỏ ra yếu ớt. Áp lực bán theo đó dần gia tăng và đặc biệt mạnh ở đợt ATC, khiến các chỉ số chúi đầu đi xuống. VN-Index thậm chí còn không giữ được mốc 625 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,77 điểm (-1,07%) xuống 624,7 điểm, HNX-Index giảm 0,47 điểm (-0,55%) xuống 85,11 điểm. Cầu bắt đáy đã tốt hơn ở nửa cuối phiên, nhưng thanh khoản vẫn giảm rất mạnh so với phiên trước, chỉ gần 2.700 tỷ đồng. Khối ngoại cũng tiếp tục duy trì việc bán ròng, song đã giảm so với phiên trước, đạt gần 0,66 triệu đơn vị, giá trị gần 45 tỷ đồng.

Dưới áp lực bán mạnh, các cổ phiếu nâng đỡ thị trường ở phiên sáng đều đồng loạt giảm điểm. Nhóm bluechips bị bán mạnh nên nhiều mã đóng cửa ở mức thấp nhất ngày như VIC, MSN, CTG, GAS, KDC... Trên HNX, đà giảm được hãm bớt nhờ một số mã như PVS, PLC, HUT, DBC... tăng điểm.

Trong khi đó, dòng tiền vẫn chảy tốt vào các mã có tính đầu cơ cao như FLC, FIT, KLF. FLC và KFL vẫn tăng tốt và dẫn đầu thanh khoản trên mỗi sàn, nhưng ấn tượng nhất lại là FIT khi tăng kịch trần, khớp 5,16 triệu đơn vị mà vẫn còn dư mua trần và ATC hơn 2,3 triệu đơn vị sau khi chính thức nhận được quyết định chuyển sàn.

>> Phiên giao dịch chiều 29/7: FIT bất ngờ thăng hoa

Về phần các Dự, MSBS đã đưa ra nhận định đúng về phiên giao dịc này.

“Dải Bollinger đang có xu hướng thu hẹp lại cho thấy thị trường sẽ giằng co đi ngang trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, Stochastic cũng đều cho thấy tín hiệu thị trường sẽ điều chỉnh tiếp. Thị trường sẽ giảm điểm vào ngày 29/7 khi VN-Index diễn biến giằng co quanh mức 625 - 630 điểm”, MSBS nhận định.

IVS cũng có nhận định đáng chú ý: “Cả hai chỉ số suy giảm trong khi giá trị giao dịch tăng mạnh khiến nhà đầu tư lo ngại điều chỉnh mạnh. Ngoài yếu tố bị bán mạnh, đặc biệt là nhóm đầu cơ, thì việc chỉ số VN-Index đang loanh quanh tại mốc 630 điểm cũng cho thấy khả năng mô hình hai đỉnh đang hình thành. Nó sẽ thành hiện thực nếu như trong 1-2 phiên tới chỉ số VN-Index suy giảm mạnh, áp lực bán đẩy chỉ số này tụt sâu”.

Với VCSC thì sự hợp lý chưa cao: “Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ và dòng tiền vẫn có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn có chiều hướng gia tăng ở các nhóm cổ phiếu được hỗ trợ từ các sự kiện vĩ mô. Đồng thời, lực bán chốt lời có thể gia tăng nhưng lực cầu vẫn có chiều hướng gia tăng nên hai chỉ số có thể chỉ điều chỉnh nhẹ hoặc rung lắc trong phiên”

Còn BVSC, SHS, KIS, SSI, MBKE, FPTS, VDSC, BSC, MBS tiếp tục đưa ra những nhận định mang tính trung lập.

Đến phiên giao dịch 30/7, thông tin về dự trữ ngoại hối và giá dầu tăng trở lại phần nào hỗ trợ thị trường khi bước vào phiên sáng 30/7. Nhưng VN-Index không giữ được điều này lâu và liên tục co giật khi áp lực bán gia tăng, trước khi kết phiên dưới tham chiếu bởi sức cầu yếu. Trong khi HNX-Index giữ được sắc xanh nhờ nhóm dầu khí tăng tốt.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1,8 điểm (-0,29%) xuống 622,9 điểm, HNX-Index tăng 0,29 điểm (+0,34%) lên 85,4 điểm. Giao dịch khá thận trọng khiến thanh khoản giảm trở lại, chỉ hơn 1.200 tỷ đồng.

Áp lực bán dồn lên các mã lớn, nhóm ngân hàng và chứng khoán nên nhiều mã trong nhóm này giảm điểm, VN-Index không lùi sâu khi nhóm dầu khí nhích nhẹ. Dòng tiền tiếp tục hướng về các mã đầu cơ. HAI dẫn đầu thanh khoản với 4,2 triệu đơn vị được khớp, nhưng giảm mạnh 800 đồng. JVC tăng kịch trần, VHG có thời điểm đã đạt sắc tím, thanh khoản từ 1-3 triệu đơn vị.

Trên HNX, nhóm dầu khí tăng tốt hơn hẳn so với trên HOSE, cùng với một số mã như FIT, KLF, SCR, SHB, VND hỗ trợ tốt cho chỉ số. FIT dẫn đầu thanh khoản với 3,2 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 30/7: Chưa đủ sức

Trong buổi giao dịch chiều, dòng tiền dồn mạnh vào các nhóm đầu cơ, qua đó giúp VN-Index hồi phục trở lại. Song áp lực bán ở các mã lớn vẫn khá mạnh, nên chỉ số hồi phục khó khăn và chỉ thực sự rõ nét ở đợt ATC khi được hủy bớt lệnh bán. Còn HNX-Index cứ nhẹ nhàng lướt tới.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,87 điểm (+0,3%) lên 626,57 điểm, HNX-Index tăng 0,69 điểm (+0,82%) lên 85,8 điểm. Giao dịch còn thận trọng hơn, nên không lạ khi thanh khoản chung giảm mạnh, chỉ gần 2.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng hơn 1 triệu đơn vị, giá trị gần 34 tỷ đồng.

Nhóm dầu khí trên 2 sàn vẫn duy trì được đà tăng, nhưng tích cực hơn hẳn đối với HNX. Nhóm ngân hàng có sự hồi nhẹ, song nhóm chứng khoán và một số mã bluechips như VNM, KDC, HDG, FPT… Dòng tiền chảy mạnh vào nhóm nhóm đầu cơ, khiến sắc tím nở rộ, trong đó có OGC, JVC, VHG, HAR, ASM… Mã HAI cũng đã tăng 4,9% và vẫn khớp lệnh mạnh nhất với 6,56 triệu đơn vị.

Trên HNX, FIT vẫn dẫn đầu thanh khoản với 5,26 triệu đơn vị và tăng 4,24%, cùng với KLF, VND, VCG, SHB, SHS… đóng góp tích cực cho đà tăng của HNX-Index. VIX, ITQ tăng trần, thanh khoản khá cao.

>> Phiên giao dịch chiều 30/7: Cổ phiếu đầu cơ tăng trần hàng loạt

Về phía các Dự, những tưởng thi trường thị trường sau phiên giảm mạnh trước đó sẽ tiếp tục suy yếu trong phiên này, nhưng cả 2 chỉ số đều bất ngờ hồi phục nhẹ. Điều này cho thấy nhận định của IVS là hợp lý.

“Tất nhiên, với phiên giảm mạnh này, một số nhà đầu tư còn chút lãi vẫn sẽ tiếp tục chốt lời. Áp lực đó sẽ khiến chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp cận lại mốc 620 điểm trong phiên ngày 30/7. Nhưng nhiều khả năng tín hiệu tích cực xuất hiện trở lại khi chỉ số chạm đến ngưỡng điểm này và lực mua vùng giá thấp sẽ xuất hiện nhiều hơn cũng như hấp thụ hết lực bán giá thấp tạo ra đầu phiên”, IVS đánh giá. 

Ngược lại, nhận định của MSBS và VCSC là chưa hợp lý.

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ về các vùng hỗ trợ ngắn hạn 615 – 620 của chỉ số VN-Index và 84.5 của chỉ số HNX-Index, đây là vùng giá tập trung nhiều lực mua ngắn hạn khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Điểm tích cực chúng tôi nhận thấy là dòng tiền nóng đã có dấu hiệu quay trở lại ở các cổ phiếu cho chiều hướng lệch pha với nhóm cổ phiếu Bluechips trong thời gian vừa qua”, VCSC cho biết.

Tương tự là MSBS: “Cùng với thanh khoản thị trường giảm sút (giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt gần 2.700 tỷ đồng – giảm 30% so với phiên 28/7), các tín hiệu kỹ thuật đều cho thấy dấu hiệu suy yếu của thị trường. Nhiều khả năng phiên 30/7 sẽ tiếp tục giảm điểm, VN-Index có thể giảm xuống vùng hỗ trợ mạnh 615-620 điểm”.

Với sự biến chuyển bất ngờ của thị trường, các Dự như BVSC, FPTS, MBKE, SHS, KIS, BSC, SSI, MBS, VDSC có lý do để tiếp tục duy trì những nhận định mang tính trung lập.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 31/7, trong thời gian đầu phiên sáng, thị trường liên tục co giật nhưng vẫn leo đến mốc 630 điểm. Áp lực chốt lời gia tăng mạnh tại mốc này, song các nhóm cổ phiếu không đồng thuận nên VN-Index giảm mạnh trở lại xuống mốc tham chiếu. HNX-Index cũng diễn biến giằng co, nhưng vì sức cầu yếu nên cũng không giữ được sắc xanh.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 0,41 điểm (-0,07%) xuống 626,16 điểm, HNX-Index giảm 0,14 điểm (-0,16%) xuống 85,67 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên sáng trước đó, đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

Lực bán vẫn dồn lên nhóm bluechips, ngân hàng, bảo hiểm và dầu khí, đều là những nhóm dẫn dắt, nên thị trường không thể tăng. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn giữ được phong độ với nhiều mã tăng trần như ASM, KSA, ATA, CDC, GMC..., hay tăng tốt như JVC, GTN, VHG... trong đó có thanh khoản mạnh là ASM, KSA, JVC, GTN, VHG. CII đảo chiều ngoạn mục và dẫn đầu về thanh khoản với với 5,44 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, nhóm dầu khí giảm nhẹ, nhưng nhóm HNX30 tăng nhẹ nên hãm bớt đà giảm của chỉ số. KLF, FIT và KVC cùng khớp trên 1,5 triệu đơn vị, nhưng cũng không có mã nào tăng.

>> Phiên giao dịch sáng 31/7: Thiếu sự đồng thuận

Trong phiên giao dịch chiều, diễn biến lình xình với thanh khoản nhỏ giọt diễn ra trong phần lớn thời gian của phiên, khiến nhà đầu tư sốt ruột và đẩy bán mạnh ngay khi bước vào đợt ATC. Cả 2 chỉ số cùng giảm mạnh xuống mức thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 5,51 điểm (-0,88%) xuống 621,06 điểm, HNX-Index giảm 0,67 điểm (-0,79%) xuống 85,13 điểm. Giao dịch mạnh hơn ở cuối phiên nên việc thanh khoản tăng nhẹ được duy trì, đạt gần 2.500 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng khá mạnh, tập trung vào các bluehips, đạt hơn 3,2 triệu đơn vị, giá trị gần 57 tỷ đồng.

So với phiên sáng, lực bán mạnh và rộng hơn đáng kể, khiến nhiều nhóm cổ phiếu dẫn dắt quay đầu giảm điểm, ngay cả với nhóm được dòng tiền “nuôi dưỡng” là nhóm cổ phiếu thị trường. CII giảm 400 đồng và khớp hơn 7 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên HOSE. Sắc tím cũng đã nhạt đi nhiều. JVC chỉ còn tăng nhẹ, OGC may mắn với giữ được mốc tham chiếu. Nhóm cổ phiếu mía đường chính là điểm nhấn khi đồng loạt tăng điểm và thanh khoản cao, nổi bật nhất là SBT với mứ tăng 600 đồng và khớp tới gần 5,88 triệu đơn vị.

Trên HNX, các nhóm dẫn dắt như chứng khoán, dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản đa phần giữ sắc đỏ. FIT giảm 200 đồng và khớp 3,15 triệu đơn vị, mạnh nhất sàn. KVC khớp 3,13 triệu đơn vị và cũng giảm điểm nhẹ.

>> Phiên giao dịch chiều 31/7: Bán mạnh cuối phiên

Về phía các Dự, chỉ duy nhất MBKE có nhận định hợp lý về phiên giao dịch cuối tuần này.

“Thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong các phiên tiếp theo. Các ngưỡng hỗ trợ của HOSE và HNX lần lượt tại 613 và 85 điểm. Dù vậy, xu hướng chủ đạo của thị trường trong trung hạn vẫn đang là tăng”, MBKE đánh giá.

Ngược lại, MSBS và VCSC tiếp tục “trật khấc” với những nhận xét của mình.

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tăng điểm trong phiên 31/7/2015 và chỉ số VN-Index có thể sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, nghĩa là khả năng chỉ số này vượt vùng kháng cự 640 – 645 của chỉ số VN-Index được chúng tôi đánh giá cao trong vài phiên tới. Đồng thời, dòng tiền đầu cơ có xu hướng quay trở lại thị trường là yếu tốt giúp gia tăng thanh khoản và giúp nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps sẽ đồng pha hơn với nhóm cổ phiếu Largcaps. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn của hai chỉ số ở mức thấp cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở giai đoạn này”, VCSC nhận định.

Tương tự là MSBS: “Kết thúc phiên, VN-Index hình thành mẫu hình nến Bullish Harami. Trong phiên cuối tuần 31/7, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tăng điểm, VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng 625 điểm nhưng kết thúc vẫn là phiên tăng điểm”.

Với FPTS, BVSC, VDSC, IVS, SHS, BSC, KIS, SSI, MBS thì nhận định trung lập vẫn là lựa chọn tiên quyết với những diễn biến vừa qua của thị trường.

Tổng kết tuần giao dịch từ 27/7 đến 31/7, tình trạng lình xình của dòng tiền vào thị trường trong thời qua, cộng thêm việc khối ngoại liên tục bán ròng, đã khiến nhà đầu tư trở nên sốt ruột, và điều này đã được thể hiện rõ ở phiên cuối tuần qua. Trạng thái chốt lời ngắn hạn đã diễn ra và thanh khoản có xu hướng suy giảm.

Về các chỉ số, với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm, VN-Index mất 10,2 điểm (-1,61%) về 621,06 điểm. Với số phiên tăng giảm tương tự, HNX-Index mất 1,19 điểm (-1,37%) xuống 85,13 điểm.

Đối với các Dự, với diễn biến khá “khó chịu” tuần qua thì đây chính là tuần dành cho các Dự trung lập. Theo đó, danh hiệu “còi vàng” được cạnh tranh “dữ dội” bởi những FPTS, BVSC, SHS, VDSC, SSI khi cùng có cả 5 phiên nhận định trung lập. Không kém cạnh với 4 phiên trung lập là KIS, MBS, MBKE.
Trong khi đó, số Dự trúng và trật chỉ loanh quanh ở một vài “gương mặt thân quen” như MSBS, VCSC hay IVS.

Tuần này, Dự trúng nhiều nhất cũng chỉ đạt 2 phiên, đó là MSBS và IVS. Ngoài ra, cũng chỉ có thêm VCSC, MBS, KIS và MBKE là trúng được 1 phiên.

Về phía các Dự trật, đây là tuần đen đủi đối với VCSC khi có tới 4 phiên trật, ngay cả với phiên trúng duy nhất cũng chưa hoàn toàn thuyết phục. “Bạn cùng tiến” là MSBS với 3 phiên trật. Ngoài ra chỉ có thêm BSC là bị trật 1 phiên.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/27/7

HOSE(+4,2/0,67%/635,46)

HNX(+0,18/0,21%/86,5)

MSBS

FPTS, IVS, KIS, SHS, MBKE, BVSC, VDSC, MBS, SSI, BSC

VCSC

T3/28/7

HOSE(-3,99/0,63%/616,47)

HNX(-0,92/1,06%/85,58)

MBS, KIS

FPTS, BVSC, VDSC, MBKE, IVS, SHS, SSI

MSBS, VCSC, BSC

T4/29/7

HOSE(-6,77/1,07%/624,7)

HNX(-0,47/0,55%/85,11)

MSBS, VCSC, IVS

BVSC, SHS, KIS, SSI, MBKE, FPTS, VDSC, BSC, MBS

T5/30/7

HOSE(+1,87/0,3%/626,57)

HNX(+0,69/0,82%/85,8)

IVS

BVSC, FPTS, MBKE, SHS, KIS, BSC, SSI, MBS, VDSC

MSBS, VCSC

T6/31/7

HOSE(-5,51/0,88%/621,06)

HNX(-0,67/0,79%/85,13)

MBKE

FPTS, BVSC, VDSC, IVS, SHS, BSC, KIS, SSI, MBS

MSBS, VCSC

Tin bài liên quan