Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sau 1 tuần điều chỉnh, cả 2 chỉ số đều bật tăng mạnh trong tuần giao dịch vừa qua và cùng xác lập mức đỉnh mới. Nhân tố giúp thị trường có tuần tăng ấn tượng không nằm ngoài nhóm cổ phiếu lớn, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng. Cùng nhìn lại những đánh giá nhận định của các CTCK trong tuần giao dịch này.
Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 29/6, thị trường tiếp tục chịu sức ép lớn từ lực cung khiến sắc đỏ trên 2 sàn gấp đôi sắc xanh lúc mở cửa phiên sáng. Nhưng với sự tích cực của nhóm chứng khoán, lực mua đã bắt đầu trở lại và lan tỏa dần sang các mã khác, đặc biệt là nhóm ngân hàng. VN-Index theo đó giữ vững được đà tăng, trong khi HNX-Index đã nhanh chóng đảo chiều giảm trở lại vì thiếu trụ đỡ.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 6,19 điểm (+1,06%) lên 587,94 điểm, còn HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,24%), xuống 85,31 điểm. Giao dịch diễn ra khá thận trọng nên thanh khoản giảm trở lai, đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng” trên HOSE là do các mã chứng khoán, cùng các mã lớn tăng mạnh sau thông tin nới room, trong khi phần còn lại của thị trường chịu áp lực bán rất lớn, nhất là các mã có tính đầu cơ cao, giao dịch ở các mã này cũng không mấy sôi động. JVC và OGC cùng giảm sàn, OGC có thanh khoản vượt trội, còn JVC dư bán sàn hơn 13 triệu đơn vị. FLC dẫn đầu thanh khoản với gần 5,4 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, nhóm chứng khoán là lực đỡ chính với hàng loạt mã tăng tốt như VND, BVS, SHS, CTG, VIX....trong đó VIX và VND khớp trên 1 triệu đơn vị. FIT dẫn đầu thanh khoản với 3,24 triệu đơn vị được khớp. SHN giảm sàn trước sức ép lớn.

>> Phiên giao dịch sáng 29/6: “Xanh vỏ đỏ lòng”

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán vẫn diễn ra mạnh mẽ ở hầu hết các mã vừa và nhỏ, nhất là nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao, tuy nhiên nhóm cổ phiếu lớn và bluechip lại nới rộng đà tăng khi “liều thuốc” nới room bắt đầu “phát tác”. VN-Index theo đó leo thẳng một mạch qua mốc 590 điểm, còn HNX-Index vẫn phải quay trở lại với sắc đỏ.

Đóng cửa, VN-Index tăng 10 điểm (+1,72%) lên 591,75 điểm, còn HNX-Index giảm 0,03 điểm (-0,03%) xuống 85,49 điểm. Hoạt động giao dịch sôi động trở lại, thanh khoản vì vậy tăng mạnh, đạt gần 2.800 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn mua ròng rất tích tực, đạt gần 14 triệu đơn vị, giá trị trên 343 tỷ đồng.

VN-Index tăng vững chắc dựa vào sắc xanh mạnh của nhóm ngân hàng, chứng khoán, cùng một số mã lớn khác như GAS, PVD, HPG, BVH, REE… Trong khi đó, nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao như FLC, HAI, DLG, HQC, GTN...giữ nguyên sắc đỏ. JVC và OGC vẫn yên vị ở mức sàn với lượng dư bán sàn gia tăng. FLC vẫn dẫn đầu thanh khoản với hơn 17 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, nhóm chứng khoán không còn đồng thuận như phiên sáng mà đã có sự phân hóa, với sắc đỏ ở SHS, ORS... FIT vẫn giữ được sắc xanh, khớp lệnh mạnh nhất sàn đạt gần 6,4 triệu đơn vị. KLF lại đóng cửa giảm điểm, thanh khoản còn thấp hơn cả VND và VIX.

>> Phiên giao dịch chiều 29/6: Lạc nhịp

Về phần các Dự, sau phiên giảm khá mạnh cuối tuần trước, nhiều Dự đều cho rằng, thị trường đã bước vào pha điều chỉnh ngắn hạn rõ ràng và điều này bắt đầu từ phiên thứ Hai (29/6). Tuy nhiên, thị trường không những không điều chỉnh mà còn bật tăng mạnh ngay ở phiên 29/6.

Bởi vậy, có thể khẳng định là mọi nhận định, đánh giá của các Dự đều trật. Trong đó phải kể đến là BVSC, BSC, MSBS, VDSC, VCSC, KIS, IVS.

“Phiên thứ Hai tuần tới với lực bán ra vẫn tăng cao sẽ vẫn là phiên điều chỉnh giảm. Giao dịch T+ có thể thực hiện với tỷ trọng thấp khi thị trường giảm sâu về ngưỡng 575 điểm ở một vài mã cổ phiếu cơ bản tốt. Các nhà đầu tư giá trị có thể tiến hành mua dần vào”, MSBS nhận định.

Tương tự là BSC: “Sự giảm điểm mạnh và bất ngờ vào cuối phiên 26/6 khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều tin tốt như hiệp định TPA đã được Hạ viện Mỹ thông qua, hay tin tức về việc nới room cho khối ngoại, thị trường vẫn không đóng cửa được trong sắc xanh, cho thấy áp lực chốt lời rất lớn. Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên mở cửa ngày thứ Hai”.

Còn BCVC thì cho rằng: “Các thông tin được giới đầu tư kỳ vọng là tích cực trong ngắn hạn đều đã được công bố, do vậy mức độ tác động còn lại đối với thị trường có thể sẽ không còn lớn. Nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh tính theo tuần”.

KIS cũng đánh giá: “Phiên giảm điểm ngày 26/6 đã xác nhận xu thế điều chỉnh đã rõ ràng hơn trong bối cảnh áp lực bán ra duy trì mạnh mẽ. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư cần tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn trước khi thị trường xác nhận trạng thái ổn định trở lại”.

Trong khi đó, những FPTS, MBS, SSI, SHS, MBKE tạm thời “an toàn” khi những nhận định mang xu hướng trung lập nhiều hơn.

Sang phiên giao dịch 30/6, sức ép vẫn rất lớn khiến thị trường rung lắc mạnh, cả 2 chỉ số đều khởi đầu trong sắc đỏ. Dù xuất phát chậm chạp, nhưng các mã lớn vẫn giúp được VN-Index đảo chiều sau đó, trong khi HNX-Index vẫn giao dịch dưới tham chiếu. Khá bất ngờ, cầu mua đã mạnh dạn hơn ở nhóm có tính đầu cơ vào thời điểm cuối phiên, giúp HNX-Index đảo chiều thành công, còn VN-Index nới rộng đà tăng.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5,37 điểm (+0,91%), lên 597,12 điểm, HNX-Index tăng 0,59 điểm (+0,69%), lên 86,08 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên sáng trước, đạt gần 1.500 tỷ đồng.

VCB tiếp tục là “đầu tàu” của nhóm ngân hàng, trong khi MBB và EIB gặp đôi chút khó khăn. Cùng với sắc xanh khá mạnh của VIC, BVH, HAG, HPG, các mã GAS, MSN, DPM cũng kịp thời trở lại để hỗ trợ chỉ số. Trong các mã có tính đầu cơ cao, HAI là mã gây chú ý nhất khi tăng kịch trần từ mốc tham chiếu chỉ trong ít phút cuối phiên. OGC đã thoát khỏi mức sàn và về tới tham chiếu, trong khi JVC vẫn yên vị với lượng dư bán sàn chất đống cả chục triệu đơn vị.

Trên HNX, ACB đảo chiều ngoạn mục và góp phần không nhỏ cho sắc xanh của chỉ số. ASA và BAM cũng tăng kịch trần. Tuy nhiên, VIX đã không còn “bay” mà quay đầu giảm khá mạnh. SHN tiếp tục nằm sàn.

>> Phiên giao dịch sáng 30/6: Bắt đầu có sóng

Trong buổi giao dịch chiều, sắc xanh trên 2 sàn tiếp tục được duy trì trong nửa đầu phiên để kích lực lực cầu bắt đáy gia nhập thị trường, trước khi lực bán được tung mạnh đẩy cả 2 sàn lao mạnh. Tuy nhiên, VN-Index đã “thoát hiểm” nhờ sự vững chắc của một số mã lớn, trong khi HNX-Index lại không có được may mắn này.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,3 điểm (+0,22%) lên 593,05 điểm, HNX-Index giảm 0,55 điểm (-0,64%) xuống 84,94 điểm. Thanh khoản tăng vọt, tổng giá trị giao dịch đạt trên 3.300 tỷ đồng. Khối ngoại cũng tăng mạnh mua ròng trong phiên, đạt trên 18,3 triệu đơn vị, giá trị hơn 457 tỷ đồng.

VN-Index may mắn giữ được sắc xanh nhạt là nhờ VCB, VIC, MSN, BVH, DPM, HPG, HAG, trong khi các mã khác đồng loạt quay đầu giảm điểm, ngay cả với nhóm chứng khoán. Ở nhóm có tính đầu cơ, OGC cũng may mắn giữ được mốc tham chiếu, FLC quay đầu giảm 2,27%, HHS nằm sàn. JVC vẫn giữ lượng dư bán sàn vẫn chất đống. Sắc xanh mắt mèo cũng xuất hiện ở nhiều mã như SHI, KSS, KTB, AGR, AMD, BGM, GTT, NVT, PTL. 

Trên HNX, nhóm chứng khoán đồng loạt giảm khá mạnh. Nhóm vốn hóa lớn như ACB, PVS, PVC cũng không khá hơn. Trong khi đó, SHN đã thoát khỏi mức sàn, ASA và BAM giữ vững sắc tím. KLF vươn lên dẫn đầu thanh khoản với 6,71 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch chiều 30/6: Bulltrap?

Về phần các Dự, diễn biến thị trường đang khá phức tạp, áp lực bán mạnh và trên diện khá rộng, nhưng vẫn tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu lớn. Bởi vậy, đa phần các Dự đều lựa chọn phương án nhận định an toàn nhất là trung lập.

SHS có nhận định khá hợp lý về mặt diễn biến, nhưng chưa đúng về mặt điểm số: “Thị trường sẽ tiếp tục duy trì nhịp điều chỉnh tích lũy trong ngắn hạn trong bối cảnh kỳ vọng đang được hiện thực hóa, các thông tin tích cực mới chưa xuất hiện trong khi một số yếu tố rủi ro vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cổ phiếu trong danh mục ở mức an toàn”.   

Trong khi đó, nhận định của VCSC và MSBS cũng chỉ có phần hợp lý về mặt điểm số.

“Chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch 30/6 sẽ là phiên tăng điểm. VN-Index sẽ tăng hướng tới mốc 600 điểm. Dòng tiền sẽ tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu blue chips lớn cũng như các cổ phiếu  có liên quan đến câu chuyện nới room”, MSBS đánh giá.

Còn VCSC cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục và áp lực bán có thể gia tăng trong phiên tới. Đồng thời, chỉ báo dòng tiền và chỉ báo tâm lý tiếp tục suy yếu cho thấy nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với diễn biến hiện tại và thị trường dễ xuất hiện các nhịp “bulltraps”. Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và thị trường có thể xuất hiện trạng thái phân hóa trong các nhịp điều chỉnh giảm, cho nên các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu vẫn duy trì xu hướng tăng và bán ra các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm hoặc có xung lượng tăng điểm yếu hơn so với thị trường”.

Tới phiên giao dịch 1/7, sắc xanh xuất hiện ngay khi mở cửa, nhưng đà tăng không được duy trì bền vững, VN-Index đã có lúc lùi về sát mốc 590 điểm. Thị trường giao dịch khá buồn tẻ sau động thái chốt NAV của các quỹ nước ngoài phiên 30/6. Các chỉ số không bật mạnh lên được khi dòng tiền suy yếu, nhưng cũng không bị rơi quá sâu khi vẫn còn được nâng đỡ bởi một số mã trụ.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,87 điểm (+0,15%) lên 593,92 điểm, HNX-Index tăng 0,32 điểm (+0,38%) lên 85,26 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn giảm mạnh, chỉ gần 1.200 tỷ đồng.

Trong nhóm ngân hàng, chỉ BID là tăng nhẹ, còn lại đều giảm nhẹ. Trong khi VIC và MSN khiến chỉ số “chập chờn, thì GAS và MSN đã hỗ trợ tốt. Các cổ phiếu vừa và nhỏ giao dịch cầm chừng. Các mã nóng như JVC và OGC chưa thoát khỏi sự lình xình.

Trên sàn HNX, diễn biến dường như trái ngược với HOSE, đà tăng được duy trì khá vững với điểm tựa là nhóm cổ phiếu chứng khoán cùng một vài mã trụ, đặc biệt là ACB.

>> Phiên giao dịch sáng 1/7: Hết hiệu ứng

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán bất ngờ được gia tăng mạnh mẽ, khiến VN-Index gần như lao dốc, lùi sát về mốc 587 điểm. Ngay lúc này, cầu bắt đáy đã được khởi động và kéo chỉ số tăng trở lại, nhưng không đủ mạnh để đưa chỉ số qua được tham chiếu. Trong khi đó, HNX-Index đã lấy lại được mốc này nhờ ảnh hưởng của các mã lớn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,55 điểm (-0,26%) xuống 591,5 điểm, HNX-Index tăng 0,31 điểm (+0,36%) lên 85,25 điểm. Dòng tiền suy yếu khiến thanh khoản giảm mạnh trở lại so với phiên trước, đạt hơn 2.700 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã quay ra bán ròng trên HOSE, nhưng tính chung họ vẫn mua nhẹ gần 0,3 triệu đơn vị, giá trị gần 23 tỷ đồng.

Nhóm chứng khoán, một số mã đã cho thấy dấu hiệu suy yếu như KLS, BVS, SHS, trong khi VND, SSI, HCM vẫn giữ được “phong độ”, nhất là SSI nhờ lực cầu mạnh từ khối ngoại. Nhóm bất động sản cũng suy yếu về cuối phiên, trong khi nhóm ngân hàng, dầu khí không có nhiều sự cải thiện. Tuy nhiên, nhóm khoáng sản đồng loạt tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản, điển hình ở KSS, KTB (HOSE) và KHL (HNX).

>> Phiên giao dịch chiều 1/7: Khoáng sản nổi sóng

Về phần các Dự, MSBS và BSC đã có nhận định khá hợp lý về phiên giao dịch này.

 “Thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 2, chỉ số VN-Index có lúc đã tiến gần ngưỡng kháng cự quan trọng 600 điểm, tuy nhiên do áp lực chốt lời mạnh ở một số mã Bluechip khiến VN-Index đóng cửa chỉ tăng nhẹ 1,3 điểm, dừng ở 593,05 điểm. Dòng tiền vẫn chỉ quanh quẩn ở một số cổ phiếu Bluechips và nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, nhóm cổ phiếu liên quan đến thông tin nới room. Chúng tôi cho rằng phiên 1/7, thị trường sẽ xuất hiện tín hiệu điều chỉnh và kết phiên sẽ giảm điểm. Do thị trường vẫn đang tiếp tục phân hóa ở một số cổ phiếu, các nhà đầu tư nên ưu tiên giữ những cổ phiếu cơ bản tốt nhất và không giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ”, MSBS nhận định. 

BSC thì đánh giá: “Dòng tiền dường như chưa tham gia mạnh mẽ vào thị trường do điểm số tăng quá nhanh. Chính vì thế, sự điều chỉnh giảm là cần thiết để đưa mặt bằng giá về mức thấp hơn, lôi kéo dòng tiền mạnh mẽ hơn”.

Còn VCSC tiếp tục thêm 1 phiên nhận định chỉ “một nửa” là hợp lý: “Hai chỉ số có thể điều chỉnh trong phiên 1/7 và thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về vùng quá bán. Đồng thời đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn gia tăng khi xung lượng tăng điểm tiếp tục suy yếu và dòng tiền vẫn có xu hướng rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn”.

Trong khi đó, việc các chỉ số liên tục đóng cửa trái chiều nhau càng cho thấy dự báo thị trường ở thời điểm này là vô cùng khó. Vì vậy, không ngạc nhiên khi hầu hết các Dự khác đều có nhận định mang tính trung lập là chính.

Đến phiên giao dịch 2/7, hầu hết các cổ phiếu bluechip vẫn giao dịch lình xình khiến cả 2 chỉ số cùng giữ sắc đỏ khi mở cửa. Tuy nhiên, càng về cuối, lực cầu dần gia tăng ở nhóm này, giúp nhiều mã có được mức tăng tốt, qua đó giúp các chỉ số cũng có được đà tăng ổn định.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5,56 điểm (+0,94%) lên 597,06 điểm, HNX-Index tăng 0,18 điểm (+0,21%) đứng ở mức 85,43 điểm. Giao dịch vẫn diễn ra khá cầm chừng, tổng giá trị giao dịch đạt gần 1.300 đồng.

Nhóm bluechip là điểm tựa giúp thị trường đảo chiều tăng điểm và hồi phục khá mạnh. Nhưng điểm đáng chú ý nhất trong phiên giao dịch sáng chính là sự hồi sinh của cổ phiếu JVC sau chuỗi tuần giảm sàn liên tiếp. Lực cầu “khủng” khiến JVC tăng trần từ khá sớm, kết phiên khớp tới hơn 11,9 triệu đơn vị và còn dư mua trần 4,34 triệu đơn vị. Ngược lại, HHS dù đã có thư ngỏ của Chủ tịch và động thái “đỡ giá” từ vị này, nhưng vẫn nằm sàn với lượng dư bán sàn hơn 6 triệu đơn vị.

Trên HNX, ACB cùng các cổ phiếu dầu khí chủ chốt như PVC, PVS và PGS giúp HNX-Index tăng vững. Tuy nhiên thanh khoản trên sàn khá èo uột, FIT dẫn đầu thanh khoản chỉ với 2,82 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch sáng 2/7: JVC hồi sinh

Trong buổi giao dịch chiều, dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng cùng lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip đã giúp VN-Index nhanh chóng vượt ngưỡng 600 điểm và chinh phục nốt mốc 605 điểm, HNX-Index cũng áp sát mốc 87 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền lại khá thận trọng nên thanh khoản chưa được cải thiện.

Đóng cửa, VN-Index tăng 14,2 điểm (+2,4%) lên 605,7 điểm, HNX-Index tăng 1,51 điểm (+1,77%) lên 86,76 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn nhích nhẹ so với phiên trước, đạt 2.800 tỷ đồng. Khối ngoại có phiên bán ròng đầu tiên trên HNX sau hơn 1 tháng mua ròng, tổng cộng bán ròng hơn 0,97 triệu đơn vị, nhưng về giá trị vẫn là mua ròng hơn 76 tỷ đồng, tăng mạnh so với phiên trước.

Lực cầu mạnh mẽ khiến nhóm ngân hàng trên 2 sàn đồng loạt tăng mạnh, trong đó VCB và BID chạm mức trần, SHB dẫn đầu thanh khoản khi khớp 6,8 triệu đơn vị. Sự tích cực theo đó lan tỏa ra nhiều nhóm cổ phiếu khác như khoáng sản, dầu khí, bất động sản. OGC và JVC giữ vững sắc tím, nhưng lực cung đã cạn ở JVC nên chỉ khớp thêm được lượng nhỏ trong phiên chiều, kết phiên khớp 11,93 triệu đơn vị và dư mua trần 4,75 triệu đơn vị. Ngược lại, HHS tiếp tục giảm sàn với dư bán sàn 4,94 triệu đơn vị và chỉ khớp gần 138.000 đơn vị. Cặp đôi FIT và KLF cùng có mức tăng nhẹ 200 đồng, nhưng thanh khoản không cao.

>> Phiên giao dịch chiều 2/7: Sóng lớn

Về phía các Dự, với phiên tăng mạnh bất ngờ tới hơn 14 điểm như phiên 2/7 này, thì những nhận định về sự điều chỉnh của FPTS, KIS, SHS, MSBS, VCSC, BSC đương nhiên là trật khấc.

“Nhịp điều chỉnh này nhiều khả năng là nhịp chốt lời ngắn hạn. Thanh khoản duy trì tốt, dòng tiền vẫn luân chuyển trong thị trường và khối ngoại giữ lực mua ròng là 3 yếu tố quan trọng để chúng tôi kỳ vọng vào thị trường trong ngắn hạn tới. VN-Index có khả năng điều chỉnh tối đa 1-2 phiên nữa rồi quay lại kiểm định ngưỡng 600. Kênh giá kỳ vọng trong ngắn hạn là 580-600 điểm. Nhà đầu tư xem xét mở vị thế ở những phiên giảm điểm, đón chờ cơ hội khi chỉ số bứt phá”, BSC đánh giá.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên kế tiếp và áp lực bán sẽ tiếp tục tăng dần cho nên hai chỉ số khó có thể bứt phá được các mức kháng cự hiện tại 590 – 595 của chi số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, tiếp tục cảnh báo mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi và mua mới trong các nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn”.

Tương tự là MSBS: “Thị trường có phiên giảm điểm đúng như dự đoán trước đó, VN-Index có lúc giảm tới hơn 7 điểm trong phiên về sát mốc 587 điểm, cuối phiên nhờ dòng tiền bắt đáy, chỉ số này chỉ giảm 1,55 điểm còn 591,5 điểm. Tuy nhiên, với thanh khoản suy yếu, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tới. Trong phiên 2/7, thị trường có thể sẽ giảm nhẹ về khoảng 589-590 điểm. Giao dịch T+  không được  khuyến nghị, nhà đầu tư nên chú ý tới những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II tốt”. 

SHS cũng có nhận định: “Hiệu ứng từ Thông tư 60/2015 mang lại tác động tích cực dài hạn cho thị trường, tuy vậy trong ngắn hạn yếu tố này sẽ chỉ tác động tích cực về mặt tâm lý. Cần thêm nhiều thời gian nữa để Thông tư này chính thức tạo hiệu ứng khơi thông dòng vốn khối ngoại, ít nhất là tới cuối năm nay. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh tích lũy trong biên độ hẹp thêm một vài phiên nữa. Giai đoạn điều chỉnh này là cần thiết nhằm tạo động lực cho đà tăng điểm bền vững”.

KIS phát biểu: “Nhìn chung, các thông tin vĩ mô ảnh hưởng không rõ ràng lên thị trường trong ngày 1/7. Như đã đề cập trong những bản tin gần đây, VN-Index vẫn đối mặt thử thách để chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh 595-600 trong ngắn hạn, giữa lúc hoạt động chốt lời vẫn đang chi phối”.

FPTS thì đánh giá: “Theo đánh giá chủ quan thì sự sụt giảm nhẹ về điểm số cũng như thanh khoản trong phiên 1/7 đã phản ánh mức điều chỉnh khá nhẹ của thị trường nên sẽ khó tạo ra một nguồn cung mạnh. Trong khi đó, dòng tiền đang đối diện với áp lực tạo vòng luân chuyển mới trên thị trường. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ vận động trong biên độ ngày càng hẹp trong các phiên tới, trước khi có sự bứt phá để tạo xu thế mới”. 

Với các Dự khác như BVSC, IVS, MBS, SSI, MBKE, VDSC thì có lẽ nhận định trung lập hoặc không đưa ra nhận định là phương án an toàn nhất ở thời điểm hiện tại.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 3/7, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong phiên sáng nay, bất chấp những cảnh bảo rủi ro của một số công ty chứng khoán. Giúp thị trường duy trì đà tăng mạnh này vẫn là nhóm ngân hàng. Hơn nữa, dòng tiền đã nhập cuộc trở lại vì sợ nhỡ mất cơ hội, giúp thanh khoản thị trường tăng mạnh so với các phiên trước.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 9,74 điểm (+1,61%) lên 615,44 điểm, HNX-Index tăng 0,84 điểm (+0,97%) lên 87,6 điểm, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt trên 1.900 tỷ đồng.

VCB dẫn đầu đà tăng của nhóm ngân hàng với mức tăng 3.000 đồng, trong khi thanh khoản cao nhất thuộc về MBB với lượng khớp 7,73 triệu đơn vị. Trong khi đó, áp lực bán ở các cổ phiếu vừa và nhỏ, nhất là các mã có tính đầu cơ cao, đã tăng mạnh mẽ. HHS đã tăng khá mạnh trở lại và khớp 6,85 triệu đơn vị. JVC vẫn giữ nguyên sắc tím, nhưng thanh khoản yếu vì cạn nguồn cung. OGC đã từ mức trần trở về mức giá tham chiếu. FLC dẫn đầu thanh khoản với 10,3 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, nhóm HNX30 lại hỗ trợ rất đắc lực cho đà tăng mạnh của chỉ số. SHB khớp 4,96 triệu đơn vị, dẫn đầu sàn HNX. Nhóm dầu khí lớn chỉ còn PVB giảm điểm. Hai mã KLF và FIT đều đứng mốc tham chiếu, thanh khoản yếu, cùng chỉ khớp được hơn 1,7 triệu đơn vị.

>> Phiên sáng cuối tuần 3/7: Dòng tiền trở lại

Trong phiên giao dịch chiều, áp lực cung giá cao vẫn mạnh, nhưng việc dòng tiền đã quay trở lại khiến cầu mua vào hấp thụ tốt, thị trường vì vậy đã không còn rung lắc mạnh như phiên sáng, mà giằng co nhẹ quanh ngưỡng cản 615. Thêm một chút nỗ lực cuối phiên, VN-Index chính thức lập đỉnh mới, HNX-Index cũng tiến sát đỉnh 88 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 10,73 điểm (+1,77%) lên 616,43 điểm, HNX-Index tăng 0,94 điểm (+0,97%) lên 87,7 điểm. Dòng tiền được duy trì trong thị trường giúp thanh khoản tăng vọt, đạt gần 3.400 tỷ đồng. Khối ngoại đã quay trở lại mua ròng mạnh, đạt hơn 6,7 triệu đơn vị, giá trị gần 206 tỷ đồng.

Trong phiên chiều, nhóm VN30 đã hỗ trợ chỉ số tốt hơn hẳn so với phiên sáng, thanh khoản cũng gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng vẫn là trụ đỡ chính của thị trường, diễn biến ở nhóm này cũng không khác gì so với phiên sáng. Nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao tiếp tục được giao dịch mạnh trong phiên chiều. Mã gây chú ý nhất chính là HAI khi lực cầu mạnh giúp mã này leo thẳng lên mức trần khớp tới 11,56 triệu đơn vị, chỉ sau FLC với lượng khớp 15,67 triệu đơn vị. HHS giữ được sức cầu tốt nên tăng mạnh cả về thanh khoản lẫn điểm số. JVC tắc hẳn thanh khoản trong phiên chiều. OGC giậm chân tại tham chiếu.

Trên HNX, các mã ngân hàng, dầu khí lớn vẫn giữ được đà tăng tốt, qua đó giữ vững đà tăng của chỉ số. SHB tăng 200 đồng và khớp lệnh dẫn đầu sàn HNX với 5,98 triệu đơn vị, ACB tăng 600 đồng và khớp 1,76 triệu đơn vị. Trong khi đó, VND và VIX đã giảm mạnh, thanh khoản từ hơn 2 triệu đến 3 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 3/7: Lập đỉnh mới trong ngờ vực

Về phía các Dự, thêm 1 phiên tăng điểm mạnh cuối tuần, MSBS, VCSC và MBS có thêm 1 phiên nhận định trật.

“Trong phiên 3/7, thị trường tiếp tục hướng tới mức điểm cao hơn, có thể chạm ngưỡng kháng cự tiếp theo 608-610 điểm và điều chỉnh xuống do áp lực bán gia tăng ở các cổ phiếu lớn, cuối  phiên có thể sẽ chỉ tăng nhẹ. Nhà đầu tư nên tận dụng các phiên hồi phục để giảm bớt tỷ trọng nếu có lãi tốt và chỉ nắm giữ những cổ phiếu có cơ bản tốt”, MSBS nhận định.

VCSC lại cho rằng: “Hai chỉ số có thể kiểm định lại các mức 600 của chỉ số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, mức độ rủi ro ngắn hạn cảnh báo điều chỉnh cũng đã có dấu hiệu suy yếu và trạng thái xu hướng tăng đã có dấu hiệu tích cực, nghĩa là thị trường đang trong giai đoạn xu hướng rõ ràng (đặc biệt là chỉ số VN-Index), điều này cho thấy thị trường đang có sự phân hóa rõ nét”.

Còn MBS thì đánh giá: “Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua kháng cự mạnh 595-600 điểm, còn HNX-Index tăng trở lại về vùng tích lũy cũ trước đây tại vùng 86-87 điểm. Tuy nhiên chỉ số tăng mạnh chủ yếu thông qua nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi thanh khoản chung của thị trường vẫn chưa có sự đồng thuận. Trong các phiên tới, thị trường sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự trên, dòng tiền cần được lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác để duy trì đà tăng bền vững, nhà đầu tư duy trì danh mục an toàn và quan sát thị trường để có hành động phù hợp”.

Trong khi đó, KIS, BSC và MBKE lại có những nhận định có phần hợp lý, dù chưa thật rõ ràng.

“Trong bối cảnh thị trường còn e ngại, hành động tích cực của khối ngoại kết hợp với sự tự tin của nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ là động lực cho thị trường tăng trong nghi ngờ trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể mua thêm cổ phiếu nếu đã có sẵn vị thế. Đối với các mã mua mới, nhà đầu tư cân nhắc các mã chưa tăng trong nhóm ngân hàng, bất động sản, xây dựng và chứng khoán”, BSC đánh giá.

KIS cho rằng: “Thị trường đang diễn biến tốt hơn kì vọng sau khi VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự tâm lý 600. Xu thế tăng điểm có thể chưa dừng lại và nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu do triển vọng tăng trưởng trong trung hạn vẫn được bảo lưu”.

MBKE nhận định: “Sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng đã tạo ra điểm cộng tích cực hơn cho triển vọng chung toàn thị trường. Chúng tôi một lần nữa lưu ý xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường tiếp tục là tăng, nhưng có sự mạnh yếu khác nhau nhất định giữa VN-Index (đại diện cho HOSE) và HNX-Index (đại diện cho HNX) trong thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt và cố gắng điều chỉnh danh mục của mình theo hướng chú ý của dòng tiền để đạt được hiệu quả cao nhất”.

Đối với những FPTS, BVSC, VDSC, SHS, SSI, IVS, không có lựa chọn nào tốt hơn là nhận định theo hướng trung lập.

Tổng kết tuần giao dịch từ 29/6 đến 1/7, sau 1 tuần điều chỉnh, cả 2 chỉ số đều bật tăng mạnh trong tuần giao dịch vừa qua và cùng xác lập mức đỉnh mới. Giúp thị trường có tuần tăng ấn tượng vẫn là nhóm cổ phiếu lớn, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng. Dòng tiền sau thời gian dè dặt cũng đã trở lại mạnh mẽ, nhất là ở phiên cuối tuần. Khối ngoại theo đó cũng mua ròng tích cực.

Về các chỉ số, với 4 phiên tăng và 1 phiên giảm, VN-Index tăng tới 34,68 điểm (+5,58%) lên mức 616,43 điểm. Còn với 2 phiên giảm và 3 phiên tăng, HNX-Index tăng 2,18 điểm (+2,43%) lên 87,7 điểm.

Đối với các Dự, với một tuần có nhiều diễn biến bất ngờ như tuần giao dịch này thì trật đương nhiên nhiều hơn trúng.

MSBS và VCSC là 2 Dự trật nhiều nhất khi cùng có 3 phiên trật. KIS và BSC đứng sau vì cùng trật 2 phiên. Còn lại, BVSC, IVS, VDSC, FPTS, SHS và MSB là những Dự trật 1 phiên.

Trong khi đó, VCSC, BSC và MSBS là 3 Dự trúng nhiều nhất với chỉ 2 phiên. Còn lại số Dự trúng 1 phiên có thêm SHS, KIS và MBKE.

Còn lại “còi vàng” đã được SSI độc chiếm khi có cả 5 phiên nhận định trung lập. Áp sát với 4 phiên trung lập có BVSC, FPTS, IVS, MBS, MBKE.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/29/6

HOSE(+10/1,72%/591,75)

HNX(-0,03/0,03%/85,49)

FPTS, MBS, SSI, SHS, MBKE

BVSC, BSC, IVS, MSBS, VDSC, KIS, VCSC

T3/30/6

HOSE(+1,3/0,22%/593,05)

HNX(-0,55/0,64%/84,94)

VCSC, MSBS, SHS

FPTS, BVSC, MBKE, BSC, KIS, MBS, SSI, VDSC, IVS

T4/1/7

HOSE(-1,55/0,26%/591,5)

HNX(+0,31/0,36%/85,25)

MSBS, VCSC, BSC

IVS, SHS, MBS, SSI, FPTS, BVSC, VDSC, MBKE, KIS

T5/2/7

HOSE(+14,2/2,4%/605,7)

HNX(+1,51/1,77%/86,76)

BVSC, IVS, MBS, SSI, MBKE, VDSC

FPTS, KIS, SHS, MSBS, VCSC, BSC

T6/3/7

HOSE(+10,73/1,77%/616,43)

HNX(+0,94/0,97%/87,7)

KIS, BSC, MBKE

FPTS, BVSC, VDSC, SHS, SSI, IVS

MSBS, VCSC, MBS

Tin bài liên quan