Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã trải qua tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ với nhiều cảm xúc trái ngược. Trong tuần này, thị trường đã chứng kiến những phiên bán tháo, nhưng liền sau đó là những phiên tăng mạnh của thị trường. Do đó, dự đoán diễn biến thị trường trong tuần qua quả thật không dễ. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 4/5, diễn biến chung của thị trường diễn ra khá thận trọng, nhà đầu tư vẫn chưa lấy lại được đủ năng lượng cần thiết sau kỳ nghỉ dài ngày. Tâm lý“Sell in May and go away - Bán tháng 5 và đi chơi” tiếp tục ám ảnh nhà đầu tư trong nước. Vỉ vậy, cả 2 chỉ số sau ít phút đầu giằng co quanh mốc tham chiếu, đã quay đầu giảm điểm khá mạnh khi áp lực bán gia tăng, xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ gần 560 và 82 điểm.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 3,53 điểm (-0,63%) xuống 558,87 điểm, HNX-Index giảm mạnh hơn khi mất 1,2 điểm (-1,45%) xuống 81,55 điểm.

Áp lực bán mạnh khiến nhóm cổ phiếu lớn trong VN30 và HNX30 đều chìm trong sắc đỏ, trong khi HNX30 không còn mã tăng thì VN30 cũng chỉ có đúng 2 mã xanh điểm.

Nhưng đáng chú nhất ở phiên sáng nay là OGC. Thông tin OceanBank chính thức thuộc sở hữu của NHNN cũng như khả năng cổ phiếu OGC bị hủy niêm yết bắt buộc do liên tục vi phạm công bố thông tin khiến cổ phiếu này bị bán tháo ồ ạt. Với những gì đã diễn ra, rất ít nhà đầu tư dám “ôm” OGC, bởi vậy chỉ có chưa tới 300.000 đơn vị được khớp và còn dư bán giá sàn và ATC lên tới gần 14 triệu đơn vị.

FLC là mã dẫn đầu thanh khoản trên HOSE với 3,68 triệu đơn vị được khớp, trong khi “người anh em” KLF dẫn đầu trên HNX khi khớp được 3,36 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 4/5: Vỡ tuyến phòng thủ

Trong buổi giao dịch chiều, hoảng loạn là 2 từ chính xác nhất để mô tả diễn biến của này. Ngay từ đầu phiên, lực bán gia tăng kéo VN-Index lùi xâu về gần ngưỡng 550 điểm. Sau đó, thị trường có bật nhẹ trở lại, nhưng ngay tức khắc, lệnh bán diễn ra trên diện rộng, ở tất cả các nhóm ngành, đã kéo VN-Index mất tới 17 điểm, xuống ngưỡng 545 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 17,32 điểm (-3,08%) xuống 545,08 điểm, HNX-Index cũng mất 2,8 điểm (-3,38%) xuống 79,95 điểm.

Không chỉ OGC, các mã như HQC, HAI, DLG, FLC, VHG… trên HOSE hay KLF, PVX, CEO, ITQ, FIT… trên HNX cùng đồng loạt đo sàn. Trong số 229 mã giảm trên HOSE, có tới 65 mã đóng cửa với “sắc xanh mắt mèo”, trong đó có hàng loạt mã còn dư bán giá sàn, cũng như ATC cả triệu đơn vị.

FLC và KLF vẫn là các mã dẫn đầu thanh khoản trên mỗi sàn với lượng khớp tương ứng 11,48 triệu và 12,67 triệu đơn vị.

Giống sự kiện Biển Đông hồi tháng 5 năm ngoái, trong khi nhà đầu tư trong nước tháo chạy, thì nhà đầu tư ngoại lại mua vào rất mạnh. Phiên này họ mua ròng tổng cộng hơn 10,66 triệu đơn vị, giá trị gần 238 tỷ đồng.

>> Phiên giao dịch chiều 4/5: Nội tháo chạy, ngoại gom hàng

Về phần các Dự, với phiên các chỉ số đều giảm rất sâu tới hơn 3% mà chưa có nguyên nhân rõ ràng như phiên 4/5 thì có thể khẳng định, mọi nhận định hay dự báo đều không còn tác dụng. Dù vậy, cũng nên điểm qua một số nhận định để kiểm chứng:

Xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ được dự báo sẽ chưa có nhiều đột biến. Nhiều khả năng diễn biến giằng co sẽ tiếp tục diễn ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị thận trọng chờ đợi các tín hiệu rõ hơn về xu thế sắp tới của thị trường hoặc có thể tiến hành trading một tỷ lệ nhỏ danh mục sẵn có để tăng hiệu quả đầu tư”, BVSC nhận định.

SHS đánh giá: “Phiên giao dịch ngày hôm 27/4 không mang nhiều ý nghĩa khi mà lực cầu tại nhiều cổ phiếu trụ cột suy giảm đáng kể và tâm lý nhà đầu tư đã ở trạng thái ‘nghỉ ngơi’ từ một vài phiên trở lại đây. Sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, bên cạnh hiệu ứng của mùa đại hội cổ đông, sự tái gia nhập của dòng vốn nội lẫn sự tích cực của dòng vốn ngoại trong thời gian gần đây sẽ giúp cho bối cảnh thị trường chung trở nên sáng sủa trở lại. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục tập trung theo dõi diễn biến dòng tiền của thị trường chung và có thể tiến hành mua vào đối với các cổ phiếu sẵn có trong các phiên điều chỉnh”.

IVS phân tích: “Tuần nghỉ lễ dài dường như không có quá nhiều biến động dù cho TTCK thế giới có chút điều chỉnh. Điều này giúp cho tâm lý nhà đầu tư sau lễ có phần hứng khởi hơn, nhưng chưa hẳn thị trường sẽ có biến động tích cực bởi thông tin liên quan đến giàn khoan. Nhà đầu tư có lẽ cũng đã có bài học về điều này và một điểm nữa là mức độ đòn bẩy không quá lớn. Vì thế, ở góc độ thận trọng, chúng tôi cho rằng thị trường những ngày đầu sẽ giao dịch cầm chừng nhưng có tính tích cực. Mức độ phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra và khi thông tin về KQKD quý I và ĐHCĐ đang dần trôi qua. Nhà đầu tư nên chờ đợi cơ hội xuất hiện, bởi giai đoạn này rất dễ có những cổ phiếu giảm mạnh vì thông tin nào đó. Đó có thể sẽ là cơ hội tốt nhất để mang đến tỷ suất lợi nhuận hơn là trông chờ vào một nhịp tăng điểm trong Tháng 5”.

Còn BSC thì cho rằng: “Thị trường trong thời gian tới sẽ bước vào vùng trũng thông tin khi kết thúc các cuộc họp đại hội cổ đông cũng như công bố xong kết quả kinh doanh quý 1. Sau kỳ nghỉ, thị trường có khả năng tăng điểm. Tuy nhiên, diễn biến thị trường nhiều khả năng vẫn phụ thuộc lớn vào hoạt động mua bán của khối ngoại. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư mở mua thăm dò với tỷ trọng vừa phải. Nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc giảm tỷ trọng nếu như diễn biến thị trường sau kỳ nghỉ không thuận lợi như kỳ vọng”.

MSBS đánh giá: “Áp lực chốt lời trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ mạnh dần vào cuối phiến khiến thị trường quay đầu giảm điểm. Tuy nhiên, một số cổ phiếu ngân hàng phiên này vẫn thu hút được lực cầu hấp thụ tốt. Xét trên tổng thể thì điểm mua an toàn chưa xuất hiện  trên thị trường chung, mà chỉ có một vài mã cổ phiếu riêng lẻ có thể mua vào với mục tiêu nắm giữ trung hạn. Tuần đầu tiên thị trường sau lễ có thể chưa ổn định. Chúng tôi khuyến nghị theo dõi và đợi thêm các tín hiệu tích cực, đặc biệt là thanh khoản quanh vùng 555-560 điểm”.

MBKE phát biểu: “Khối ngoại duy trì trạng thái mua ròng phiên hôm nay nhưng lục mua đã giảm đáng kể so với các phiên trước đó, điều này cũng có thể liên quan đến sự gián đoạn giao dịch của thị trườgn trong một tuần tới đây. Chúng tôi đánh giá sẽ ít có những biến động quan trọng trong ngắn hạn. Khả năng cả hai chỉ số sẽ di chuyển tích lũy trong một vùng biên độ hẹp, khu vực 550-575 đối với VN-Index và khu vực 82-84 điểm với HNX-Index. Với diễn biến nêu trên, một tỷ trọng cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu tiếp tục là khuyến nghị chủ đạo của chúng tôi”.

Sang phiên giao dịch 5/5, động thái gom mạnh ở phiên đầu tuần của khối ngoại phần nào khiến nhà đầu tư trong nước bình tĩnh hơn và không còn bán tháo bằng mọi giá. Dù vậy, lệnh bán vẫn chiếm thế áp đảo, nhất là ở các mã có tính thị trường như FLC, HQC, DLG, HAI, OGC… trên HOSE, hay KLF, FIT, VIX, ITQ… trên HNX.

Nhờ sự hồi phục của một số mã bluechips, nhất là các mã ngân hàng, đà rơi của thị trường được hãm lại. VN-Index kéo lại được sắc xanh nhạt, HNX-Index cũng thu hẹp được mức giảm.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 0,92 điểm (+0,17%) lên 546 điểm, còn HNX-Index vẫn giảm 0,33 điểm (-0,41%) xuống 79,62 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên sàn đạt trên 1.262 tỷ đồng.

OGC nằm sàn phiên thứ 3 liên tiếp, khớp được 262.620 đơn vị và còn dư bán giá sàn tới hơn 16 triệu đơn vị. Các mã như FLC, HAI, HQC, DLG, VHG… vẫn chịu áp lực bán lớn nên có mức giảm mạnh, nhưng FLC bất ngờ được kéo về mốc tham chiếu với 5,92 triệu đơn vị được khớp, dẫn đầu HOSE.

Ngược lại, các mã ngân hàng là VCB, CTG, BID, STB cùng với một số mã lớn khác như VIC, FPT, GMD, HPG, DPM, BVH, PVD đều tăng điểm, hỗ trợ cho VN-Index đảo chiều ngoạn mục.

Trên HNX, đà giảm ở KLF và FIT cũng được thu hẹp đáng kể, trong đó KLF có thanh khoản cao nhất sàn đạt 4,95 triệu đơn vị khớp lệnh. SHN không còn giữ được mức trần, khớp được 1,72 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 5/5: Bắt đầu tham lam

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường đón nhận thông tin tích cực khi Việt Nam và Hàn Quốc chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do (VKFTA) sau rất nhiều vòng đàm phán trong suốt 2 năm qua.

Lực mua gia tăng, nhưng lệnh bán giá thấp cũng được bên bán nhanh tay hủy dần, khiến thị trường dù nới rộng đà tăng, nhưng thanh khoản không gia tăng nhiều so với phiên sáng. Hai chỉ số cùng lấy lại được các mốc hỗ trợ quan trọng là 550 điểm và 80 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,57 điểm (+1,39%) lên 552,65 điểm, HNX tăng 0,29 điểm (+0,36%) lên 80,23 điểm. Tổng giá trị giao dịch thị trường ở mức trung bình khá đạt 2.253 tỷ đồng.

Trái với phiên đầu tuần, khối ngoại đã quay đầu bán ròng gần 61 tỷ đồng trong phiên này, cho dù về mặt số lượng vẫn là mua ròng gần 4 triệu đơn vị.

Với sự tích cực chung của thị trường, các mã thị trường bị kéo xuống mức sàn trong phiên sáng đều đảo chiều tăng giá. Trong đó phải kể đến sức bật mạnh của FLC, HHS trên HOSE hay SHN, PVX, KLF, FIT trên HNX. Hai “anh em” FLC và KLF vẫn là “vua thanh khoản” trên mỗi sàn với khối lượng khớp lệnh lần lượt là 13,4 triệu và 8,94 triệu đơn vị.

Cùng với đó là đà tăng của hàng loạt các mã lớn khác như VCB, CTG, HPG, GMD, FPT, DPM, BVH, VIC, GAS…

>> Phiên giao dịch chiều 5/5: Vẫn chưa vội mừng

Về phần các Dự, sau phiên lao dốc đầu tuần với nguyên nhân chưa thực sự rõ ràng, đa phần các Dự đều rất thận trọng đưa ra nhận định về thị trường trong phiên 5/5, trong đó có BVSC, MBKE, VDSC, IVS, MBS, BSC, SSI. Các nhận định chủ yếu tập trung khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng giao dịch, không nên bán tháo bằng mọi giá. Và những nhận định này là hợp lý khi thị trường phiên 5/5 đã bất ngờ có cú hồi phục khá mạnh.

Có lẽ SHS, KIS, MSBS sẽ “không vui” với cú hồi này bởi nhận định của các Dự này vẫn nghiên về khả năng thị trường sẽ rơi xuống sâu hơn.

“Phiên giảm sâu ngày 4/5 cho thấy tâm lý nhà đầu tư nội đang rất nhạy cảm do lo ngại câu chuyện Biển Đông một lần nữa tái diễn. Sau khi dễ dàng phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ mạnh, các chỉ số đang đứng trước áp lực giảm điểm trong bối cảnh dòng tiền tham gia thị trường yếu ớt dù khối ngoại đã chuyển sang mua ròng. Nhà đầu tư cần thận trọng trong giai đoạn hiện nay và chỉ cân nhắc trở lại vị thế mua khi thị trường xác lập trạng thái ổn định rõ ràng. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo đối với VN-Index sẽ trong khoảng 535-538”, KIS nhận định.

SHS cho rằng: “Hai chỉ số hiện tại đều mất các mốc hỗ trợ ngắn hạn và đang hướng tới các vùng giá thấp hơn nữa. Tuy vậy, còn quá sớm để khẳng định bán phiên 4/5 là đúng hay mua ngày 5/5 là sai. Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành quan sát, nếu mốc 540 của VN-Index tiếp tục bị phá vỡ, xung lực giảm điểm sẽ tăng mạnh do trạng thái call margin bắt đầu xuất hiện và khi đó việc kích hoạt lệnh bán là điều cần thiết”.

Riêng MSBS, dù có tính đến phương án có pullback, nhưng Dự này vẫn khẳng định phiên 5/5 sẽ là phiên giảm điểm. “Trước mắt, ngưỡng hỗ trợ nhẹ của VN-Index có thể dao động quanh 535 điểm (có thể xuất hiện các phiên pullback quanh ngưỡng hỗ trợ này). Mặc dù vậy, phiên ngày 5/5, thị trường sẽ vẫn tiếp  tục giảm điểm và nhà đầu  tư ngắn hạn tạm ngừng giao dịch cho đến khi thanh khoản của thị trường được cải thiện”.

Trong khi đó, có lẽ nhận định của VCSC là nhận định có sự hợp lý cao nhất: “Đồ thị giá 2 chỉ số giảm về gần vùng đáy tháng 3/2015 và đường hỗ trợ Trendline, đặc biệt các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về gần vùng quá bán, cho nên chúng tôi đánh giá cao 2 chỉ số có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong phiên tới và các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo”.

Tới phiên giao dịch 6/5, dù đã có phiên hồi phục sau phiên hoảng loạn đầu tuần, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn hoài nghi về sự vững chắc của phiên hồi phục này, Thêm vào đó, việc giá xăng đã tăng gần 2.000 đồng/lít từ tối 5/5 càng gây tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trong phiên sáng 6/5. Thị trường liên tục rung lắc mạnh, nhưng VN-Index may mắn giữ được sắc xanh khi kết phiên sáng nhờ lực đỡ từ nhóm dầu khí, trong khi HNX-Index lại không có được may mắn này.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,71 điểm (+0,13%) lên 553,36 điểm, còn HNX-Index lại giảm 0,06 điểm (-0,07%) xuống 80,18 điểm. Áp lực bán tương đối lớn, trong khi lực cầu thận trọng nên thanh khoản chung của thị trường giảm mạnh so với phiên trước, chỉ đạt 890 tỷ đồng.

Thông tin giá dầu thế giới tăng mạnh trở lại giúp nhóm dầu khí bật tăng mạnh và là lực đỡ chính giúp VN-Index giữ được màu xanh nhạt trong phiên, trong đó mạnh nhất chính là 2 mã dầu khí lớn là GAS và PVD. Còn lại sắc đỏ lấn át thị trường.

Thanh khoản tốt nhất tập trung vào nhóm cổ phiếu thị trường, nhưng đa phần cổ phiếu trong nhóm này giữ sắc đỏ. Hai mã FLC và KLF tiếp tục dẫn đầu thanh khoản trên 2 sàn và cùng giảm 200 đồng, trong khi OGC và SHN lại ở 2 thái cực đối lập. OGC nằm sàn phiên thứ 4 liên tục, còn SHN có phiên tăng trần thứ 2.

>> Phiên giao dịch sáng 6/5: Rung lắc mạnh

Trong buổi giao dịch chiều, ảm đạm là từ có thể diễn tả chính xác diễn biến trong phiên giao dịch chiều nay. Áp lực bán gia tăng mạnh nhấn thị trường chìm trong sắc đỏ và xanh mắt mèo, tuy nhiên dòng tiền lại quá thận trọng và gần như chỉ đứng nhìn. Vì vậy, thị trường lại giảm khá mạnh cả về thanh khoản lẫn điểm số chỉ sau 1 phiên hồi phục.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,35 điểm (-0,61%) xuống 549,3 điểm, HXN-Index giảm 0,85 điểm (-1,06%) xuống 79,38 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ nhỉnh hơn 2.000 tỷ đồng.

Và khi nhà đầu tư nội bán tháo lại là cơ hội để nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào thu gom. Phiên này họ mua ròng mạnh trở lại tổng cộng gần 8,8 triệu đơn vị, giá trị trên 205 tỷ đồng.

Các mã lớn đa phần giảm điểm, dù vậy mức giảm nhẹ. Trong khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giảm mạnh hơn nhiều, số mã giảm sàn trên toàn thị trường là trên 60 mã.

Nhiều mã bất ngờ đảo chiều từ tăng trần xuống giảm sàn như CLG, GTN, HAI, HAR, HQC, KMR, VHG trên HOSE, hay ITQ, KLF trên HNX. Trong đó, KLF giao dịch sôi động hơn trong phiên chiều, với trên 12 triệu đơn vị được khớp. FLC cũng chỉ còn cách một bước giá là xuống kịch sàn và khớp hơn 7,5 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 6/5: Khó hiểu “chứng trường”

Về phần các Dự, thị trường 6/5 đã giảm trở lại ngay sau phiên hồi trước đó. Kết quả này phần nào chứng minh nhận định của KIS, SHS và MBS khá là hợp lý.

“Thị trường đã phần nào ổn định hơn, nhưng vẫn thiếu hẳn các yếu tố hỗ trợ tích cực. Thay vào đó, tâm lý nhà đầu tư có thể còn bị ảnh hưởng bởi câu chuyện giàn khoan trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi tiếp tục bỏ qua khả năng thị trường trở lại đà tăng điểm rõ ràng. Xét về mặt kĩ thuật, VN-Index trong phiên giao dịch buổi sáng đã lùi về ngưỡng hỗ trợ 535-538 trước khi bật tăng và lấy lại ngưỡng 550, còn HNX-Index cũng tăng lên trên 80 điểm. Các chỉ báo kĩ thuật hiện nay vẫn kém khả quan. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ vị thế quan sát và duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục”, KIS đánh giá.

Tương tự là SHS: “Mặc dù có phiên Pullback khá tích cực, tuy vậy, rủi ro giảm điểm vẫn chưa bị loại trừ trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành quan sát trạng thái dòng tiền trong các phiên tới, không nên tiến hành mua đuổi và có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên hồi phục với các danh mục có nhiều mã đầu cơ mang tính thị trường”.

MBS cũng nhận định: “Về mặt kỹ thuật, mặc dù sau phiên tăng mạnh ngày 5/5, nhưng VN-Index vẫn đang đóng cửa dưới đường hỗ trợ cũ –MA20 tương đương 555 và hiện tại đã chuyển thành kháng cự ngắn hạn còn HNX-Index đang tiệm cận vùng kháng cự 80-81 tương đương vùng đáy cũ (2/4/2015). Do vậy,  khả năng thị trường đảo chiều vẫn chưa chắc chắn, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường tiếp tục được cái thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực”.

Ngược lại, MSBS, IVS và BSC chưa ghi được điểm bởi nhận định chưa thật hợp lý.

“Thông thường sau một phiên giảm điểm mạnh thị trường thường có phiên hồi phục kỹ thuật trở lại ngay sau đó và phiên hồi phục 5/5 là hợp lý, khi mà VN-Index tiến sát ngưỡng hỗ trợ yếu 535 mà chúng tôi đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, một yếu tố rất quan trọng đó là thanh khoản vẫn chưa được cải thiện đáng kể, nên nhịp hồi phục hiện tại chỉ diễn ra ngắn ngày, kéo dài khoảng 2-3 phiên và sau đó có thể giảm điểm trở lại. Chúng tôi cho rằng ngày 6/5 vẫn sẽ tăng điểm nhưng đây chưa phải là thời điểm tốt để tham gia vào thị trường”, MSBS nhận định.

BSC thì đánh giá: “Chúng tôi cho rằng phiên phục hồi 5/5 chủ yếu mang tính kỹ thuật do giá giảm mạnh ngày 4/5. Trong phiên ngày 6/5, thị trường nhiều khả năng sẽ khó duy trì được đà tăng mạnh, quay trở lại trạng thái giằng co và có thể tăng nhẹ do tâm lý nhà đầu tư sẽ thận trọng trở lại trước mức giá cao”.

Còn IVS lại cho rằng: “Khi tâm lý còn quan ngại thì nhà đầu tư thường có xu hướng chốt lời sớm nên áp lực bán sẽ gia tăng nếu thị trường tăng mạnh. Vì thế, ở phiên ngày 6/5, xu hướng tăng cao thì bán nhưng lại không bán rẻ. Điều đó sẽ khiến thị trường khó tăng mạnh nhưng lại không thể giảm”.

Trong khi đó, với diễn biến khó lường như những phiên đầu tuần, thì BVSC, MBKE, VDSC, SSI, VCSC đã không mạo hiểm, mà chỉ đưa ra những nhận định mang tính trung lập, đồng thời khuyến nghị đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn và tạm thời đứng ngoài thị trường, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

Đến phiên giao dịch 7/5, mặc dù đón nhận thông tin NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá với biên độ 1%, nhưng thị trường vẫn giao dịch khá chậm bởi tâm lý thăm dò, thanh khoản ở mức thấp cùng đà giảm nhẹ của các chỉ số.

Lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip giúp các chỉ số lấy lại được sắc xanh, nhưng giao dịch chỉ lình xình khi dòng tiền tiếp tục duy trì trạng thái yếu. Tuy nhiên, về cuối phiên sáng, lực cầu bất ngờ gia tăng, nhất là ở nhóm bất động sản, giúp đà tăng của 2 chỉ số được nới rộng thêm.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 4,15 điểm (+0,76%) lên 553,45 điểm, HNX-Index tăng 0,67 điểm (+0,84%) lên 80,05 điểm. Dẫu vậy, thanh khoản vẫn chưa thể cải thiện bởi đà tăng chủ yếu đến từ việc tiết cung giá thấp, hơn là sự tham gia tích cực của dòng tiền bắt đáy. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn phiên sáng nay tiếp tục giảm mạnh so với phiên trước, chỉ đạt hơn 760 tỷ đồng.

Lực cầu tăng khiến nhóm cổ phiếu bất động sản tăng mạnh, trong đó NLG còn lên kịch trần, còn HQC chỉ cách mức trần 1 bước giá. Sự tích cực cũng đã lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác như khoáng sản, ngân hàng... Trong khi đó, nhóm dầu khí đã chững lại chỉ sau 1 phiên tăng tốt.

KLF vẫn dẫn đầu thanh khoản trên HNX với 4,1 triệu đơn vị được khớp, 2,47 triệu đơn vị. Tại HOSE, HQC thay thế FLC dẫn đầu thanh khoản với 2,47 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch sáng 7/5: Tiết cung giá thấp, bất động sản đang trở lại

Trong buổi giao dịch chiều, diễn biến phiên giao dịch không có gì đột biến, thị trường trôi đi trong bình lặng. Dòng tiền vẫn thận trọng và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu thị trường. Trong khi đó, lực đỡ chính từ nhóm cổ phiếu bluechip và khoáng sản đã giúp đà tăng của các chỉ số duy trì khá ổn định.

Đóng cửa, cả 2 chỉ số đều đứng ở mức thấp thơn so với mức ở phiên sáng,VN-Index tăng 3,68 điểm (+0,67%) lên 552,98 điểm, HNX-Index tăng 0,55 điểm (+0,7%) lên 79,94 điểm. Sự thận trọng khiến thanh khoản rơi tiếp xuống mức rất thấp, chỉ hơn 1.400 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Trong khi dòng tiền nội suy yếu thì dòng vốn ngoại tiếp tục là điểm tích cực đối với thị trường. Phiên này, khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 6,2 triệu đơn vị, giá trị gần 130 tỷ đồng.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, HHS gây chú ý trong phiên chiều nay khi tăng kịch trần, khớp lệnh 3,73 triệu đơn vị và vẫn còn dư mua trần, trong đó hơn 1,9 triệu đơn vị thuộc về khối ngoại. Ngược lại, OGC có phiên thứ 5 liên tiếp giảm sàn với lượng dư bán sàn chất đống trên 12 triệu đơn vị.

FLC đã lấy lại vị số 1 thanh khoản trên HOSE với 4,55 triệu đơn vị được khớp, nhưng lùi về mốc tham chiếu. KLF duy trì vị trí dẫn đầ thanh khoản trên HNX với 7,63 triệu đơn vị được khớp, nhưng đã giảm 200 đồng.

Nhóm khoáng sản đồng loạt tăng mạnh hơn, trong đó KSS và KSA đạt sắc tím sẫm. Nhóm bluechips đà tăng đã chậm lại, nhóm ngân hàng có sự phân hóa nhẹ, trong khi nhóm dầu khí tiếp tục yếu đà.

>> Phiên giao dịch chiều 7/5: Thận trọng nhích bước

Về phía các Dự, phiên tăng này tiếp tục đem lại may mắn cho KIS và VCSC. Có vẻ như thị trường đang “chiều” theo ý của các Dự này.

“Trong bối cảnh tâm lý thị trường khá tiêu cực, việc giá xăng bán lẻ được điều chỉnh tăng mạnh hơn kì vọng là nguyên nhân kéo thị trường mất điểm. Cùng với đó, tỷ giá USD/VND đang giao dịch ở mức giá trần làm tăng lo ngại NHNN sẽ sớm phá giá tiền đồng thêm 1%. Dựa trên điều kiện hiện nay, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn chịu áp lực giảm điểm trong vài phiên tới cho đến khi thị trường đón nhận thông tin hỗ trợ đủ mạnh, hay giá cổ phiếu đủ rẻ để nhà đầu tư đẩy mạnh bắt đáy. Về mặt kĩ thuật, VN-Index cần được kiểm tra trở lại quanh ngưỡng kháng cự 535-538”, KIS nhận định.

VCSC thì đánh giá: “Hai chỉ số có thể tiếp tục đà giảm ngắn hạn và kiểm định lại các vùng hỗ trợ gần nhất 540 – 545 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index. Mặc dù các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang giao dịch gần vùng quá bán, nhưng rủi ro ngắn hạn được đánh giá là vẫn ở mức cao và dòng tiền vẫn có xu hướng thu hẹp, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn không nên mở vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại”.

Ngược lại, vận đen tiếp tục bám đuổi MSBS, bởi Dự này chưa có phiên nhận định chính xác nào kể từ đầu tuần.

“Theo dõi diễn biến của phiên 6/5 thì thị trường đuối hẳn về cuối phiên, nên đà tăng khó có thể được duy trì. Ngày 7/5 thị trường giảm điểm, đặc biệt đà giảm  diễn ra mạnh vào đầu phiên, sau đó giằng co, tăng giảm đan xen”, MSBS nhận định.

Ngoài MSBS, thì MBS cũng có nhận định chưa hợp lý: “Về mặt kỹ thuật, VN-Index không thể tiếp tục tăng điểm để vượt qua kháng cự ngắn hạn tại 555  tương đương đường trung bình động MA20 ngày, HNX cũng thất bại trong việc kiểm nghiệm vùng kháng cự 80-81. Như vậy, dấu hiệu cho một đợt hồi phục của thị trường đã không được xác nhận. Thị trường có thể tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới về các vùng hỗ trợ thấp hơn”.

Trong khi phần đông các Dự còn lại gồm BVSC, MBKE, VDSC, BSC, SHS, SSI, IVS tiếp tục lựa chọn phương án nhận định trung lập như “tiếp tục giằng co”, hay “vẫn dao động quanh vùng giá hiện tại”....

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 8/5, sự thận trọng tiếp tục được nhà đầu tư đặt ở mức cao, thị trường lại quay trở lại sắc đỏ ngay khi bắt đầu giao dịch, thanh khoản tiếp tục rơi xuống thấp.

Nhưng sau ít phút thận trọng đầu phiên, dòng tiền đã tập trung khá mạnh vào các mã thị trường, từ đó lan tỏa sang các mã cổ phiếu lớn khác, giúp thị trường trút bỏ được sắc đỏ ở đầu phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,25 điểm (+0,59%) lên 556,23 điểm, HNX-Index tăng 0,39 điểm (+0,49%) lên 80,39 điểm. Tuy nhiên, đó chỉ là về điểm số, trong khi thanh khoản vẫn gặp vấn đề khi tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn tiếp tục suy giảm so với phiên sáng qua, chỉ nhỉnh hơn 700 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu thị trường phiên sáng nay là tích cực trong bối cảnh thị trường đang thiếu sự dẫn dắt. Đồng loạt các mã FLC, ITA, IJC, DLG, KBC, HQC, VHG, HAI, HAR, NVT ... trên HOSE hay KLF, FIT, TIG, ITQ, SHN... trên HNX đều tăng tốt, trong đó sắc tím lan rộng ở nhiều mã như VHG, HAI, HAR, NVT, hay SHN ...

Nhóm khoáng sản cũng giữ nhịp tăng mạnh có được từ phiên trước với sắc tím ở KSA, KTB, LCM... Nhóm ngân hàng vẫn bị phân hóa, trong khi nhóm dầu khí đà giảm đã hãm bớt.

>> Phiên sáng cuối tuần 8/5: Dòng tiền đầu cơ trở lại

Trong phiên giao dịch chiều, thị trường không có nhiều chuyển biến so với phiên sáng. Sự tích cực vẫn đến từ các mã đầu cơ khi nhiều mã duy trì sắc xanh và tím từ phiên sáng do lực bán không còn. Trong khi đó, ở các mã cổ phiếu lớn, do lực cầu quá yếu, nên một số mã dao động dưới tham chiếu và đó chính là lý do VN-Index không thể bứt phá, dù độ rộng của thị trường khá lớn.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,53 điểm (+0,28%) lên 554,51 điểm, HNX-Index tăng 0,36 điểm (+0,45%) lên 80,29 điểm. Dòng tiền chưa tích cực tham gia thị trường, khiến thanh khoản 2 sàn tiếp tục rớt thảm, đạt chỉ 1.360 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Khối ngoại vẫn duy trì mua ròng, nhưng đã giảm đi khá nhiều, với số lượng mua ròng chỉ 3,43 triệu đơn vị, giá trị gần 74 tỷ đồng.

Trong nhóm cổ phiếu thị trường, HAI, VHG (HOSE) và SHN, ITQ (HNX) vẫn duy trì sắc tím, trong khi FLC, IJC, DLG ... hay KLF, FIT ... tiếp tục tăng mạnh, thanh khoản cao.

FLC có thanh khoản tốt nhất HOSE với hơn 12 triệu đơn vị được khớp. KLF dẫn đầu HNX với 5,38 triệu đơn vị khớp lệnh và có biên độ dao động về giá rất lớn.

Tương tự nhóm cổ phiếu thị trường, đà tăng ở nhóm khoáng sản tiếp tục được mở rộng. Nhóm ngân hàng phân hóa rõ nét, trong khi nhóm dầu khí trên HNX có sự hồi nhẹ.

>> Phiên giao dịch chiều 8/5: Bluechip kìm cương thị trường

Về phía các Dự, thêm một phiên VCSC và MSBS ở 2 phía đối nghịch. Và lần này thị trường tiếp tục “ủng hộ” nhận định của VCSC, còn MSBS vẫn chưa thể có phiên danh dự.

“Mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn khá lớn và đà giảm ngắn hạn vẫn đang chiếm ưu thế khi mức độ tham gia của nhà đầu tư là thấp và cường độ giảm giá mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đánh giá thị trường có thể xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật khi các chỉ báo xung lượng đang giao dịch trong vùng quá bán cho nên đây có thể xem là cơ hội hạ tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp hồi phục”, VCSC nhận định.

MSBS thì đánh giá: “Như vậy đây là lần thứ 2 VN-Index chinh phục mốc 555 điểm bất thành, mọi nỗ lực của thị trường gần như đã bị phá vỡ vào gần cuối phiên chiều khi áp lực bán mạnh hơn và dòng tiền mới không vào. Chúng tôi thiên về hướng thị trường giảm điểm và đưa ra chiến lược đầu tư thận trọng là giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài thị trường, không tham gia bắt đáy. Phiên ngày 8/5 thị trường có xu hướng test lại mốc hỗ trợ 550 điểm vào cuối phiên, đầu phiên thị trường tăng nhẹ, thanh khoản thấp”.

Với các Dự khác là BVSC, MBKE, VDSC, BSC, SHS, MBS, IVS, KIS, SSI, phương án nhận định tối ưu chính là trung lập trong bối cảnh thị trường liên tục tăng giảm đan xen như hiện tại.

Tổng kết tuần giao dịch từ 4/5 đến 8/5, một tuần khiến phần đông nhà đầu tư bị xoay như chong chóng trước diễn biến tăng giảm đan xen với biên độ khá lớn của thị trường, đặc biệt là ở 2 phiên đầu tuần. Vì vậy, cũng không quá lạ khi dòng tiền nội tiếp tục suy giảm sau đó do tâm lý thận trọng tăng cao. Dù vậy, thị trường vẫn còn điểm tựa tích cực đến từ giao dịch của khối ngoại khi khối này tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng mạnh trong suốt tuần.

Về các chỉ số, với 3 phiên tăng và 2 phiên tăng, VN-Index vẫn giảm 7,89 điểm (-2,35%) xuống 554,51 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng giảm 2,45 điểm (-2,93%) xuống 80,29 điểm.

Đối với các Dự, trong bối cảnh thị trường dao động mạnh như vừa qua, việc nhận định của các Dự thực sự khó khăn. Số lượng Dự trật chiếm áp đảo so với Dự trúng.

Bởi vậy, có thể đánh giá đây là tuần nhận định tốt của VCSC khi Dự này có được 3 phiên trúng. Kế đến là KIS khi trúng được 2 phiên. Ngoài ra, cũng chỉ có thêm SHS và MBS góp mặt với cùng số phiên trúng là 1 phiên.

Bên cạnh đó, đây cũng là tuần ghi nhận thêm những kỷ lục mới, như là tuần có phiên tất cả các Dự đều trật (phiên 4/5), tuần xuất hiện Dự trật cả 5 phiên (MSBS), tuần ghi nhận không có “còi vàng”.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/4/5

HOSE(-17,32/3,08%/545,08)

HNX(-2,8/3,38%/79,95)

MBKE, SSI, BSC, IVS, SHS, BVSC, VDSC, KIS, MBS, VCSC, MSBS

T3/5/5

HOSE(+7,57/1,39%/552,65)

HNX(+0,29/0,36%/80,23)

VCSC

BVSC, MBKE, VDSC, IVS, MBS, BSC, SSI

SHS, KIS, MSBS

T4/6/5

HOSE(-3,35/0,61%/549,3)

HNX(-0,85/1,06%/79,38)

KIS, SHS, MBS

BVSC, MBKE, VDSC, SSI, VCSC

MSBS, IVS, BSC

T5/7/5

HOSE(+3,68/0,67%/552,98)

HNX(+0,55/0,7%/79,93)

KIS, VCSC

BVSC, MBKE, VDSC, BSC, SHS, SSI, IVS

MSBS, MBS

T6/8/5

HOSE(+1,53/0,28%/554,51)

HNX(+0,36/0,45%/80,29)

VCSC

BVSC, MBKE, VDSC, BSC, SHS, MBS, IVS, KIS, SSI

MSBS

Tin bài liên quan