Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã có 1 tuần giao dịch khá cân bằng sau kỳ nghỉ tết dài. Điểm tích cực vẫn đến từ khối ngoại khi khối này có chọn tuần mua ròng khá mạnh, trong khi điểm trừ vẫn là yếu tố thanh khoản, bởi sự thận trọng của đại bộ phận nhà đầu tư nội. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại những đánh giá, nhận định của các Dự trong tuần giao dịch này.

Tại phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết 24/2, nhà đầu tư giữ sự thận trọng, tuy nhiên, với mong muốn sẽ có 1 năm thành công trong năm TTCK Việt Nam kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15, chủ yếu các lệnh mua đều để ở mức giá cao lấy may, trừ một số mã đã có đà tăng mạnh trước Tết bị chốt lời, hoặc những mã có cơ bản không tốt. Do đó, sắc xanh đã bao phủ trên cả 2 chỉ số ngay khi mở cửa.

Áp lực bán có đôi chút tăng lên, nhưng cũng chỉ là những lệnh bán giá cao, nên số mã tăng vẫn áp đảo số mã giảm. Dù vậy, sự thận trọng vốn có được duy trì từ cuối năm Giáp Ngọ khiến thanh khoản không cao và mức biến động giá của các mã không lớn, nên VN-Index vẫn chưa thoát hẳn khỏi mốc kháng cự 590 điểm. Trong khi đó, trên HNX, HNX-Index tiến dần và dao động giằng co quanh mốc 86 điểm.

Dù còn khá thận trọng, nhưng trong phiên giao dịch đầu năm mới này cũng xuất hiện những con sóng khá lớn. Đáng chú ý nhất trên HOSE là OGC, còn trên HNX là PVX. OGC tăng trần ngay phiên đầu năm, nhưng chỉ khớp được gần 470.000 đơn vị và vẫn còn dư mua trần hơn 4 triệu đơn vị. PVX khớp gần 1,7 triệu đơn vị và còn dư mua trần hơn 3,7 triệu đơn vị. “Vua thanh khoản” FLC được khớp mạnh nhất với 4,39 triệu đơn vị, nhưng giảm nhẹ 100 đồng xuồng 11.200 đồng/CP.

Nhà đầu tư nước ngoài sau ít phút đầu “bận chúc Tết” đã nhanh chóng nhập cuộc. Đây chính là lý do giúp thị trường tăng vững trong nửa cuối của phiên sáng nay. Kết phiên sáng, VN-Index tăng 0,75% lên 591,65 điểm, HNX-Index tăng 1,16% lên 86,26 điểm. Thanh khoản trên 2 sàn chưa đầy 800 tỷ đồng.

Trong buổi giao dịch chiều, việc thị trường chứng khoán nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, cũng như các bộ, ngành khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân Ất Mùi trên HNX trong buổi sáng, khiến tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư trở nên vững hơn.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều nay, lực cầu giá cao vẫn được duy trì khá tốt trên cả 2 sàn, giúp các chỉ số tiến dần đều. Sắc xanh lan tỏa nhanh trên bảng điện tử và càng về cuối phiên, đà tăng của thị trường càng được nới rộng. Đặc biệt, trong đợt ATC, với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng nhờ lực cầu ngoại, đặc biệt là VCB, thị trường đã vọt tăng mạnh và đóng cửa ở mức điểm cao nhất ngày. Đóng cửa, VN-Index tăng 1,65% lên 596,95 điểm, tương tự, HNX-Index cũng tăng mạnh 1,32% lên 86,39 điểm.

Với sự hỗ trợ của lực cầu ngoại, các mã ngân hàng đã tăng mạnh. Điển hình là VCB khi được kéo tăng trần, khớp trên 1 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần, trong đó khối ngoại mua vào chiếm hơn 40%.

Ngoài nhóm ngân hàng, một số mã vốn hóa lớn khác cũng có sự khởi đầu suôi sẻ như GAS, MSN, VIC, VNM, BVH, FPT, DPM… trong khi các mã thị trường lại chỉ lình xình ở tham chiếu. FLC đã về được tham chiếu với 11,67 triệu đơn vị được khớp. Do bị tiết cung, OGC vẫn giữ mức khớp của phiên sáng là hơn 470.000 đơn vị, trong khi cột dư mua giá trần còn hơn 4,3 triệu đơn vị.

Tương tự, mã PVX trên HNX còn dư mua giá trần và ATC hơn 5 triệu đơn vị và tổng khớp được 1,74 triệu đơn vị, tức khớp thêm chưa đầy 100.000 đơn vị trong phiên chiều. Mã KLF và SHB cũng tăng khá tốt, khớp lần lượt 3,7 triệu và 2,53 triệu đơn vị.

Tuy điểm số tăng tốt, nốt trầm của thị trường hôm nay vẫn là thanh khoản khi tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chưa tới 1.500 tỷ đồng. Dù vậy, khối ngoại vẫn tích cực mua vào với gần 4 triệu đơn vi, giá trị trên 127 tỷ đồng.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 1

Về phần các Dự, cũng có thể do bận rộn chuẩn bị ông việc trước kỳ nghỉ Tết dài ngày, hoặc cũng có thể tránh “bị hớ” nên không nhiều Dự đưa ra đánh giá, nhận định cho phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ. Bởi vậy, những BVSC, BSC, SSI, KIS, MSBS, MBS, SHS đều giành những nhận định tích cực cho phiên đầu tiên này. Trong đó, MSBS có nhận định rõ ràng nhất:

“Thị trường vượt qua được mốc kháng cự 585 điểm trong phiên giao dịch trước kỳ nghỉ tết âm. Thị trường vẫn đang duy trì được đà tăng tốt, với sự cải thiện dần của yếu tố thanh khoản. Dòng tiền vẫn đang luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu tạo ra hiệu ứng tâm lý tốt, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, ACB, CTG, BID… là những cổ phiếu đang đóng vai trò quan trọng tới diễn biến của thị trường. Chúng tôi cho rằng, thị trường sau Tết Nguyên đán vẫn sẽ có diễn biến tính cực, phiên giao dịch đầu tiên của năm Ất Mùi thị trường tăng điểm tiến lên mốc 590. Cổ phiếu ngành ngân hàng là những điểm đến đầu tư cần dành sự quan tâm trong năm 2015 này, bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nền chú ý tới những cổ phiếu kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2015 như HHS, HT1, DXG…”.

Sang phiên giao dịch 25/2, việc thanh khoản chưa có dấu hiệu tích cực hơn so với các phiên trước Tết, cùng với sự nghi ngại về khả năng tăng vững của thị trường, tâm lý nhà đầu tư đã có phần dao động. VN-Index theo đó mở cửa giảm nhẹ, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp.

Tuy nhiên, các chỉ số cũng nhanh chóng lấy lại đà tăng với sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó VCB vẫn là đầu tầu với mức tăng 700 đồng. Tuy nhiên, dẫn đầu về thanh khoản lại là BID và CTG với khối lượng khớp được lần lượt đạt 5,3 triệu và 3,55 triệu đơn vị. Đây là 2 mã dẫn dắt đà tăng cho dòng bank trong thời gian gần đây và cũng là mã được khối ngoại mua vào nhiều trên HOSE.

Trong khi đó, nhóm bất động sản vẫn chưa thể trở lại như kỳ vọng. Đa số các mã bất động sản chỉ lình xình, giảm nhẹ, một số mã tăng giá, nhưng đà tăng không kéo dài. OGC có phiên tăng trần thứ 2 liên tục, nhưng do tiết cung nên thanh khoản của mã này rất ít chuyển biến và còn dư mua trần đến hơn 3,7 triệu cổ phiếu.

Với sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng và 1 số mã lớn như HAG, GMD, SSI, VNM, FPT... VN-Index cũng đã chạm đến mốc 600 điểm, nhưng rồi nhanh chóng lùi trở lại trước áp lực cung giá cao luôn trực sẵn.

Trên sàn HNX, cũng giống HOSE, động lực từ nhóm ngân hàng là điểm tựa cho đà tăng của chỉ số sàn này. Tuy nhiên, cổ phiếu gây chú ý cả về thanh khoản và điểm số vẫn là PVX. Mã này tiếp tục giao dịch sôi động với 8,2 triệu cổ phiếu được khớp và có lúc đã tăng trần, nhưng chốt phiên sáng chỉ còn tăng 300 đồng lên 5.400 đồng/CP. Việc lãi khủng trong quý IV đã cứu kết quả kinh doanh cả năm của PVX, đồng thời giúp cổ phiếu này thoát án hủy niêm yết.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 0,3% lên 598,74 điểm, HNX-Index cũng chỉ tăng 0,05% lên 86,44 điểm. Dù vậy, thanh khoản đã tăng mạnh so với phiên sáng hôm trước, đạt trên 1.400 tỷ đồng.

Trong buổi giao dịch chiều, trong khi lực cầu tỏ ra cầm chừng thì áp lực bán dần được gia tăng, các chỉ số theo đó đuối dần. Càng về cuối phiên, áp lực bán càng tăng mạnh và mức giá bán ra cũng giảm dần, kéo cả 2 chỉ số giảm sâu và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày. Thanh khoản tăng mạnh so với phiên trước khi lực cầu bắt đáy gia tăng.

Trước áp lực chốt lời mạnh, nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian qua là ngân hàng yếu đi trông thấy. VCB quay đầu giảm hơn 2,3%, MBB giảm nhẹ 0,7%, BID trở lại mốc tham chiếu. Sắc xanh nhạt chỉ còn tồn tại ở STB, CTG, EIB. Dù vậy, thanh khoản của nhóm này vẫn tích cực khi BID khớp 6,84 triệu đơn vị, CTG khớp 5,56 triệu đơn vị, MBB khớp 2,67 triệu đơn vị, STB và EIB cùng khớp hơn 1,5 triệu đơn vị.

Không chỉ nhóm ngân hàng, nhiều mã lớn cũng giảm điểm theo như VIC giảm 2,91%, PVD giảm 1,7%, GAS giảm 1,26%, BVH giảm hơn 3%...

Mã OGC giữ vững sắc tím 5.600 đồng/CP với hơn 1 triệu đơn vị khớp lệnh và dư mua trần 2,14 triệu đơn vị. FLC là cổ phiếu thanh khoản tốt nhất sàn HOSE với hơn 8,63 triệu đơn vị được khớp, đóng cửa giảm 3,54% xuống 10.900 đồng/CP.

Trên sàn HNX, hầu hết các cổ phiếu bluechip cũng chuyển sang sắc đỏ là nguyên nhân chính khiến HNX-Index đảo chiều giảm điểm.

Các mã họ dầu khí như PVC và PVS tiếp tục suy giảm xuống mức thấp nhất trong phiên, thì lực cầu mạnh giúp PVX giữ giá khá tốt dù mất sắc tím, đóng cửa khớp 8,92 triệu đơn vị và tăng 3,92% lên 5.300 đồng/CP. KLF dẫn đầu thanh khoản trên HNX với hơn 9,57 triệu đơn vị được khớp, giảm 2,78% xuống 10.500 đồng/CP.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,72% xuống 592,66 điểm, HNX-Index giảm 0,84% xuống 85,66 điểm, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn tăng mạnh so với phiên trước đạt trên 2.400 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua ròng với gần 16 triệu đơn vị, giá trị hơn 246 tỷ đồng.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 2

Về phần các Dự, sau phiên tăng khá mạnh của đầu năm mới, thị trường đã có 1 phiên điều chỉnh nhẹ, đúng như dự báo của IVS, MBKE, VCSC, BSC.

“Nhóm cổ phiếu bất động sản đang được kỳ vọng rất lớn trong thời gian này khi hàng loạt thông tin tích cực xuất hiện. Tuy nhiên, ở phiên giao dịch đầu năm thì nhóm cố phiếu này chưa tạo ra hiệu ứng đáng kể nào. Trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục nhịp tăng khá tốt đã giúp chỉ số VN-Index bứt mạnh lên sát vùng 600 điểm. Chính xác là tại mốc 603-608 chỉ số VN-Index sẽ gặp khó khăn lớn. Với nhịp tăng mạnh gần 10 điểm trong khi khối lượng giao dịch chưa song hành thì nhiều khả năng tại vùng này thị trường sẽ chịu áp lực bán và điều chỉnh”, IVS nhận định.

Tương tự là VCSC: “Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ rung lắc hoặc điều chỉnh nhẹ trong vài phiên tới khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã có dấu hiệu suy yếu ở vùng quá mua”.

MBKE cho rằng : “Chúng tôi tin vào khả năng thị trường tiệm cận trở lại vùng cao nhất đã có ở năm 2014, khu vực 640 điểm. Dù vậy, ngắn hạn hơn cho các phiên tới sẽ cần một sự cải thiện rõ rệt về yếu tố thanh khoản để duy trì tốc độ tăng giá hiện nay, nếu không sự điều chỉnh nhẹ hoặc “lình xình” có thể xảy ra”.

BSC cũng đánh giá : “Thị trường 24/2 nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ đà mua ròng mạnh của khối ngoại trong bối cảnh thanh khoản khá thấp. Do các quỹ ETF đều đang có diễn biến tích cực, khả năng khối ngoại sẽ còn duy trì trạng thái mua ròng trong các phiên tới và tiếp tục tác động tích cực tới thị trường. Dù vậy, do VN-Index đã tiến gần tới mốc kháng cự mạnh 600 điểm, đà tăng của thị trường có thể sẽ bị giảm dần động lượng, nhưng khả năng điều chỉnh mạnh khó xảy ra trừ khi khối ngoại dừng mua đột ngột”.

Ngược lại, MSBS vẫn cho rằng VN-Index sẽ tăng điểm. Vì vậy mà nhận định của MSBS đã trật.

“Mặc dù thanh khoản vẫn đang ở mức thấp nhưng dòng tiền vào thị trường ổn định và có chọn lọc chính là tiền đề để VN-Index tiếp tục chinh phục các mốc kháng cự tiếp theo. Ngày 25/2, VN-Index sẽ tiến lên mốc 600- 603 điểm và có hiện tượng rung lắc quanh mốc này, đẩy chỉ số giảm dần nhưng kết thúc phiên vẫn tăng điểm”.

Trong khi BVSC, SHS, SSI, KIS, MBS lại đưa ra những đánh giá mang tính trung lập như "thị trường vẫn duy trì trạng thái tích cực", hay "chiều hướng tích cực đi kèm thanh khoản ở mức thấp sẽ tiếp diễn”….

Tới phiên giao dịch 26/2, tâm lý thận trọng bao trùm trong thời gian mở đầu phiên sau cú rớt mạnh trong đợt ATC cuối phiên giao dịch ngày 25. Điều này khiến thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp, nhưng cả 2 chỉ số đều khởi đầu trong sắc xanh nhờ lực đỡ chính đến từ nhóm cổ phiếu bluechips.

Có thời điểm áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến 2 chỉ số quay đầu giảm điểm. Tuy nhiên, lực cầu cũng ồ ạt tung vào đã giúp thị trường lấy lại đà tăng khá tích cực.

VCB vẫn là mã tăng tích cực nhất nhóm ngân hàng với mức tăng 2,36% lên 39.000 đồng/CP, trong đó khối ngoại mua vào chiếm hơn 47% tổng khối lượng khớp lệnh. Ngoài VCB, các mã ngân hàng khác cũng giao dịch khá tốt, như BID tăng hơn 1% lên 18.700 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt 1,47 triệu đơn vị.

OGC là mã gây ấn tượng nhất phiên sáng. Áp lực chốt lời mạnh, nhưng cầu mua cũng mạnh không kém khiến OGC sau 2 phiên tiết cung đến phiên này bùng nổ với hơn 15 triệu đơn vị khớp lệnh và bảo toàn sắc tím đạt 5.900 đồng/CP.

Ngoài nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng tăng tích cực, từ những mã lớn như GAS, PVD, PVT đến các mã nhỏ hơn như PTL, PXI, PXS, PXT. PTL và PXT được kéo trần, trong đó PTL khớp gần 1,4 triệu đơn vị và còn dư mua trần hơn 280.000 đơn vị.

Trên HNX, các cổ phiếu chủ chốt ngành dầu khí cũng lần lượt đảo chiều, như PVS tăng 1,13%, PVC tăng nhẹ 0,43%, PGS tăng 1,1% đã hỗ trợ tích cực cho HNX-Index lấy lại sắc xanh. Mã KLF tăng hơn 1,9% lên 10.700 đồng/CP và khớp 4,54 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,45% lên 595,33 điểm, HNX-Index tăng 0,25% lên 85,88 điểm, thanh khoản chung sụt giảm mạnh trở lại, đạt hơn 1.100 tỷ đồng.

Trong buổi giao dịch chiều, trái với hầu hết các nhận định về đà điều chỉnh vẫn còn hiện hữu, sự tích cực từ các mã bluechips tiếp tục được phát huy, đặc biệt là nhóm ngân hàng và dầu khi đua nhau khoe sắc, giúp cả 2 chỉ số cùng tăng đẹp.

Nhóm ngân hàng vẫn là lựa chọn hàng đầu của khối ngoại, nên nhiều mã trong nhóm này duy trì đà tăng mạnh như VCB tăng 3,41%, CTG tăng 3,19%, BID tăng 2,16%, STB tăng 1,55%,... Tương tự là nhóm dầu khí, nhưng đà tăng thể hiện nổi trội ở các mã vừa và nhỏ như PVT, PXI, PXL, PXS… , trong đó PTL và PXT duy trì sắc tím.

Dù lực bán ra tiếp tục cao, nhưng với cầu mua vào mạnh mẽ giúp OGC không chỉ tăng bùng nổ về thanh khoản với hơn 17 triệu đơn vị được khớp, mà còn giữ được mức trần phiên thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, FLC cũng đã trở lại sắc xanh khi tăng 1,83%, lên 11.100 đồng với hơn 8,2 triệu đơn vị được khớp.

Ngoài ra, các cổ phiếu lớn khác cũng có mức tăng tốt trong phiên như PVD tăng 0,87%, MSN tăng 1,16%, HAG tăng 3,57%, KDC tăng 0,86%... cũng đã hỗ trợ tốt cho đà tăng của chỉ số.

Trên HNX, đà tăng của HNX-Index được nới rộng khi nhiều mã lớn tăng mạnh, nhất là các mã dầu khí như PVS tăng 1,88%, PVC tăng 2,16%, PGS tăng 5,17%... Cùng với đó, các mã nhỏ hơn như PV2, PVE, PVG, PVI…cũng tìm tới sắc xanh.

Top 5 cổ phiếu thanh khoản tốt nhất sàn gồm KLF (gần 7,9 triệu đơn vị), PVX (3,6 triệu đơn vị), SHB (2,8 triệu đơn vị), FIT (2,48 triệu đơn vị), PVS (hơn 2 triệu đơn vị), VIX (1,89triệu đơn vị).

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,69% lên 596,72 điểm, HNX-Index tăng 0,46% lên 86,06 điểm. Thanh khoản chung giảm mạnh trở lại, đạt hơn 1.900 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 87 tỷ đồng trên 2 sàn.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 3

Về phần các Dự, diễn biến tăng giảm xen kẽ như thế này đã “làm khó” MSBS khi Dự này liên tục đưa ra nhận định “đuổi” theo thị trường. Phiên này, MSBS cho rằng thị trường tiếp tục giảm điểm, kết quả thì hoàn toàn ngược lại.

“Thị trường sắp tới sẽ có nhịp điều chỉnh, nhưng mức độ điều chỉnh không lớn, có thể dao động quanh mốc 585 điểm và kéo dài 1- 2 phiên. Như vậy, ngày 26/2 thị trường sẽ giảm điểm khá mạnh đầu phiên sau đó hồi phục dần về cuối phiên, nhưng kết thúc vẫn giảm điểm và đóng cửa dưới 590 điểm”, MSBS nhận định.

Ở chiều ngược lại, BVSC và SHS đã đúng khi cùng cho rằng đà tăng điểm sẽ sơm quay trở lại.

“Diễn biến giảm điểm phiên 25/2 nguyên nhân chủ yếu đến từ hoạt động chốt lời của nhà đầu tư nội sau khi chỉ số VN-Index đã có xu hướng tăng khá mạnh trong gần 10 phiên giao dịch gần đây. Áp lực phân phối này có thể sẽ còn xuất hiện trong một hai phiên tới. Tuy nhiên, với hoạt động mua vào mang tính chủ động của khối ngoại, nhiều khả năng thị trường sau một vài phiên rung lắc sẽ sớm quay trở lại xu hướng tăng điểm”, BVSC đánh giá.

SHS cũng có đánh giá tương tự: “Không có thông tin gì xấu trong ngắn hạn, dòng tiền đang nhập cuộc dần tích cực hơn, khối ngoại tiếp tục tăng cường giải ngân mạnh mẽ là những yếu tố khiến những phiên điều chỉnh trong ngắn hạn của thị trường mở ra những cơ hội mua vào giá tốt cho các nhà đầu tư. Có thể VN-Index sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 580 – 585 điểm, tuy nhiên áp lực bán sẽ sớm suy yếu giúp thị trường tiếp tục xu hướng tăng điểm bền vững”.

Các Dự khác gồm MBS, KIS, IVS, BSC, MBKE, VCSC, SSI tiếp tục trung thành với phương án nhận định trung lập.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 27/2, mặc dù thị trường vẫn mở cửa trong sắc xanh, nhưng tâm lý thận trọng vẫn bao phủ thị trường khiến giao dịch chỉ diễn ra nhỏ giọt, thanh khoản ở mức thấp.

Áp lực bán sớm được gia tăng khiến VN-Index nhanh chóng chuyển màu. Nhiều mã trong nhóm cổ phiếu bluechips không giữ được sắc xanh ở đầu phiên, quay đầu giảm điểm.

Càng về cuối phiên, áp lực bán càng tăng mạnh kéo thị trường nới rộng đà giảm. Tuy nhiên, điểm tích cực là lực cầu bắt đáy vẫn khá tốt, giúp thị trường không giảm quá sâu và thanh khoản cũng duy trì ở mức trung bình. Sắc tím trong phiên sáng nay chỉ còn lác đác và chủ yếu là sắc tím giả tạo.

Sau chuỗi phiên tăng ấn tượng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã đồng loạt bị chốt lời. Chỉ có duy nhất STB giữ được mức tham chiếu, còn lại đều đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng mức giảm cũng không quá lớn. Không chỉ cổ phiếu ngân hàng, nhóm dầu khí cũng đảo chiều cùng với việc giá dầu thô thế giới lao dốc trong phiên tối qua.

Nhóm cổ phiếu bất động sản có sự phân hóa khá rõ nét. Trong khi NBB, KBC, HAR, NTL, PPI… có sắc xanh, thì các mã còn lại như FLC, HDG, NVT, KDH, DXG… lại chìm trong sắc đỏ. Trong đó, KBC là mã có thanh khoản tốt nhất với tổng khớp hơn 3,7 triệu đơn vị.

Riêng OGC, những nhà đầu tư nắm giữ mã này bán ra hôm qua đã đúng với nhận định của mình và tỏ ra là những nhà đầu tư nhạy bén. Sau 3 phiên giữ sắc tím, OGC đã quay đầu giữ sắc đỏ và vàng ở phiên sáng nay, thanh khoản giảm rất mạnh, chỉ còn 1/10 so với phiên trước, đạt 1,7 triệu đơn vị.

Trên HNX, dù cũng chịu áp lực chốt lời mạnh như trên HOSE, nhưng nhờ sự hỗ trợ của một số mã Sông Đà, cùng một số mã lớn khác như KLF, AAA… nên HNX-Index vẫn giữ được sắc xanh, dù là sắc xanh nhạt. KLF khớp lệnh vượt trội so với các mã còn lại đạt 5,62 triệu đơn vị, tăng 200 đồng lên 10.700 đồng.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 0,55% xuống 593,45 điểm, còn HNX-Index tăng 0,04% lên 86,09 điểm, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chưa đầy 1.000 tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch chiều, thị trường lại chậm chạp nhích khi tâm lý thận trọng tiếp tục bao trùm, các chỉ số diễn biến lình xình sau gần 1 tiếng đầu giao dịch. Lực cầu tỏ ra quá thận trong khiến nhà đầu tư sốt ruột và tăng việc đẩy bán, kéo 2 chỉ số chính lùi sâu hơn dưới tham chiếu. Cũng giống như thời điểm cuối phiên sáng, khi thị trường giảm, cầu bắt đáy lại được khởi động. Dù vậy, lực bắt đáy cũng không mạnh nên chỉ giúp các chỉ số thu hẹp bớt đà giảm. Sự thận trọng phần nào được cả 2 bên mua và bán cùng giảm bớt trong phiên chiều này, nên thanh khoản thị trường chỉ giảm nhẹ so với phiên trước đó.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,7% về 592,57 điểm, HNX-Index cũng giảm 0,33% về 85,77 điểm, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn giảm nhẹ, đạt trên 1.800 tỷ đồng. Khối duy trì việc mua ròng, nhưng giảm khá mạnh so với phiên trước, đạt hơn 2,2 triệu đơn vị, giá trị hơn 36 tỷ đồng.

Trước áp lực chốt lời mạnh, chỉ có CTG may mắn giữ được mốc tham chiếu và có thanh khoản cao nhất nhóm đạt 4,19 triệu đơn vị. Các mã EIB, BID, STB, MBB đều giảm từ 200-300 đồng, trong đó EIB và STB khớp hơn 1 triệu đơn vị, BID khớp hơn 2 triệu đơn vị. VCB giảm mạnh nhất 1.000 đồng về 38.400 đồng/CP và khớp hơn 700.000 đơn vị.

Trong nhóm VN30, chỉ còn đúng 3 mã tăng là SSI, KBC và PVT. Trong đó, SSI tăng 1 bước giá và khớp được trên 1 triệu đơn vị.

Sự phân hóa tiếp tục được duy trì ở nhóm bất động sản. Mã FLC khớp 5,39 triệu đơn vị và giảm 100 đồng xuống 11.000 đồng/CP, OGC khớp 4,18 triệu đơn vị và giảm 200 đồng xuống 5.700 đồng/CP. DLG và HAR đứng tham chiếu, khớp lần lượt 2,7 triệu và 1,38 triệu đơn vị. Còn KBC, NBB tăng nhẹ, KBC khớp hơn 4 triệu đơn vị, NBB khớp trên 1 triệu đơn vị. Mã đạt thanh khoản mạnh nhất trên HOSE phiên này lại là VHG với 5,67 triệu đơn vị được khớp và cũng có sắc xanh nhẹ.

Trên HNX, sắc xanh cũng chỉ được giữ được trong khoảng 20 phút đầu phiên, sau đó chuyển màu khi nhận tín hiệu thiếu tích cực từ sàn HOSE. Chỉ còn một vài mã lớn như PVB, KLS, KLF, BVS, AAA, NTP, ICG, HLD là tăng điểm, phần nào giúp hãm bớt đà rơi của HNX-Index. KLF vẫn là mã dẫn đầu thanh khoản với 7,2 triệu đơn vị khớp lệnh, tăng 1 bước giá lên 10.600 đồng/CP.

Nhóm cổ phiếu Sông Đà tiếp tục duy trì sự tích cực trong phiên chiều với đầu tàu là S99. Mã này tăng 600 đồng lên 12.000 đồng/CP và khớp 1,1 triệu đơn vị.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua ảnh 4

Về phía các Dự, MSBS tiếp tục nhận thêm 1 phiên trật với cách nhận đỉnh đuổi của mình. Nhưng MSBS đã không còn “đơn độc” như 2 phiên trước mà đã có SHS cùng đồng hành.

“Với diễn biến giao dịch trong phiên ngày 26/2, có thể thấy rằng sự lo ngại về nhịp điều chỉnh trước đó đã kết thúc sớm hơn dự kiến. Tâm lý nhà đầu tư khá ổn định, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn thể hiện tốt vai trò dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí sau một thời gian trầm lắng thì phiên này bắt đầu có những tín hiệu tích cực hơn. Vì vậy, ngưỡng 600 điểm không thực sự đáng ngại mà VN-Index sẽ tiến đến các mốc cao hơn trong thời gian tới. Ngày 27/2, thị trường có thể vẫn sẽ tăng điểm, dòng tiền tập trung ở các mã có nền tảng cơ bản”, MSBS nhận định.

SHS thì cho rằng: “Sự lan tỏa của dòng tiền giúp độ rộng thị trường nghiêng hẳn về các mã tăng điểm cũng là yếu tố tích cực cho thấy sự phục hồi mang tính thực chất chứ không nhờ vào yếu tố vốn hóa. Khối ngoại duy trì lực mua mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu Bluechips tiếp tục tạo động lực cho đà tăng chung toàn thị trường”.

Trong khi đó, BVSC, MBS và BSC tỏ ra nhạy bén với diễn biến của thị trường và đưa ra nhận định khá chuẩn xác, dù rằng không hoàn toàn trùng nhau.

“Sau phiên điều chỉnh ngày 25/2, việc chỉ số tăng điểm tích cực ngay trở lại trong phiên 26/2 đã xác nhận thị trường có khả năng sẽ tăng tiếp, chinh phục các mốc điểm cao hơn (kỳ vọng vượt 610 điểm). Tuy nhiên, cần lưu ý là các chỉ số có thể sẽ không lên ngay mà có thể tiếp tục điều chỉnh về các mốc điểm thấp hơn để kiểm nghiệm lại mức đáy đã xác lập trong phiên 25/2”, BVSC nhận định.

MBS thì đánh giá: “Sự duy trì của lực cầu ngoại và sự trở lại của một bộ phận dòng tiền nội đã giúp thị trường có phiên tăng điểm. Tuy nhiên, thị trường hiện tại chưa thực sự mạnh để tạo niềm tin vượt cản ngắn hạn”.

BSC lại nhận định: “Khối ngoại vẫn là tác nhân chính hỗ trợ thị trường trong giai đoạn này. Khối ngoại nhiều khả năng tiếp tục mua đến hết tuần, diễn biến sau đó sẽ khó dự đoán hơn. Trong khi đó, thanh khoản giảm so với phiên trước là tín hiệu cho thấy sự hồi phục còn thiếu tin cậy. Ngưỡng 600 điểm vẫn được coi là kháng cự mạnh, tuy nhiên nếu khối ngoại vẫn mua thì khả năng thị trường tiếp tục giăng co quanh 590 – 600 điểm”.

Đối với KIS, SSI, IVS, MBKE, VCSC thì trung lập vẫn là lựa chọn tối ưu ở bối cảnh như hiện tại.

Tổng kết tuần giao dịch từ 9/1 đến 13/1, thị trường giao dịch khá cân bằng trong 4 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ tết dài. Điểm tích cực vẫn đến từ khối ngoại khi khối này có chọn tuần mua ròng khá mạnh, trong khi điểm trừ vẫn là yếu tố thanh khoản bởi sự thận trọng của đại bộ phận nhà đầu tư nội.

Về các chỉ số, với 2 phiên tăng và 2 phiên giảm, VN-Index tăng tổng cộng 5,33 điểm (+0,92%) lên 592,57 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 0,51 điểm (+0,61%) lên 85,77 điểm.

Đối với các Dự, tuần giao dịch sau Tết không phải là 1 tuần may mắn với MSBS khi Dự này bị trật tới 3 phiên. Ngoài ra, cũng chỉ có thêm SHS góp mặt trong danh sách này với 1 phiên trật duy nhất.

Đối với danh hiệu “còi vàng”, tuần này cũng chỉ có 2 Dự cạnh tranh nhau là SSI và KIS với cùng cả 4 phiên nhận định trung lập. Các Dự khác như BVSC, SHS, IVS… đều có 2 phiên nhận định trung lập.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T3/24/2

HOSE(+9,71/1,65%/596,95)

HNX(+1,13/1,32%/86,39)

MSBS

BVSC, BSC, SSI, KIS, MBS, SHS

T4/25/2

HOSE(-4,29/0,72%/592,66)

HNX(-0,73/0,84%/85,66)

IVS, MBKE, VCSC, BSC

BVSC, SHS, SSI, KIS, MBS

MSBS

T5/26/2

HOSE(+4,06/0,69%/596,72)

HNX(+0,4/0,46%/86,06)

BVSC, SHS

MBS, KIS, IVS, BSC,

MBKE, VCSC, SSI

MSBS

T6/27/2

HOSE(-4,15/0,7%/592,57)

HNX(-0,29/0,33%/85,77)

BVSC, MBS, BSC

KIS, SSI, IVS, MBKE,

VCSC

SHS, MSBS

Tin bài liên quan