Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường tuần qua đã quay lại xu hướng giảm khi liên tục phá vỡ những ngưỡng cản quan trọng. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại xem công ty chứng khoán nào đoán chính xác nhất thị trường qua từng phiên trong tuần qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 17/11, sắc xanh đã trở lại với cả 2 sàn ngay khi mở cửa phiên, các mã hot như FLC, KLF, FIT... bị chốt lời mạnh phiên sáng cuối tuần trước đã bật tăng mạnh trở lại.

VN-Index với sắc xanh chiếm thế áp đảo, nhưng lực mua vào cũng không quá lớn, chủ yếu là các lệnh gom hàng ở mức giá vừa phải, khiến VN-Index chỉ giằng co quanh ngưỡng 604 điểm, thanh khoản cũng không quá vượt trội so với các phiên trước.

Nhóm bất động sản sau thời gian đầu lình xình đã tăng khá mạnh về cuối phiên sáng, nhưng thanh khoản sụt giảm mạnh so với tuần trước, mã dẫn đầu là FLC cũng chỉ được khớp gần 3,5 triệu đơn vị. Nhóm chứng khoán lại lình xình trong suốt phiên sáng nay cũng với thanh khoản không cao.

Tương tự, HNX-Index cũng tăng ngay khi mở cửa, sau đó chịu ít phút rung lắc rồi lùi về tham chiếu, trước khi bật tăng mạnh trở lại. Chỉ số này hướng đến chinh phục ngưỡng 91 điểm, với thanh khoản vẫn phụ thuộc chính vào KLF. Hai nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt là chứng khoán và dầu khí chủ yếu diễn biến lình xình ở các mã lớn, trong khi các mã nhỏ lại có được sức tăng khá tốt. HNX-Index tăng điểm là nhờ ACB, NTP, AAA...

Sau đó, VN-Index dao động theo hình răng cưa với biên độ dao động khá rộng. Về cuối phiên, đà tăng của VN-Index mới được củng cố nhờ sự hỗ trợ của các mã lớn như GAS, VIC, MSN, VCB, BID, DPM…

Trong khi đó, HNX-Index có lúc đã lùi xuống dưới tham chiếu do lực bán mạnh và chịu sự cản bước của các mã dầu khí lớn. Tuy nhiên, nhờ tín hiệu tích cực trên HOSE và lực mua trở lại cuối phiên, HNX-Index đã kịp hồi phục và kết phiên với sắc xanh.

Trong buổi giao dịch chiều, lực mua dè dặt khiến đà tăng của VN-Index yếu dần và lùi về gần mức tham chiếu. Dù diễn biến chung của thị trường không mấy sôi động, nhưng vẫn xuất hiện những điểm nóng khi dòng tiền lại chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu có tính chất đầu cơ như FLC, VHG, KLF, PVX.

Dòng tiền cũng tìm đến nhiều mã vừa và nhỏ khác như PXI, FDC, DQC, SBC, TSC, HAI, DCL, RAL, GMC, LIX, SGT, SRC, STT… giúp các mã này duy trì được sắc tím.

Với FLC sau phiên sáng èo uột đã giao dịch mạnh hơn hẳn trong phiên chiều, đóng cửa tăng 300 đồng (+2,50%) với 15,12 triệu đơn vị được khớp.

Dù có những phút nỗ lực gần cuối phiên, nhưng với việc các mã bluechip quay đầu trong đợt ATC, VN-Index đóng cửa vẫn giữ được sắc xanh, nhưng ở mức thấp nhất ngày gần 601 điểm.

Trên HNX, KLF vẫn là tâm điểm của thị trường. Chỉ riêng KLF và PVX đã chiếm tới hơn 55% tổng khối lượng giao dịch trên sàn HNX, trong đó KLF chiếm hơn 35% (khớp 25,23 triệu đơn vị ) và PVX chiếm gần 20% (khớp 14,97 triệu đơn vị). Nhưng đóng cửa, KLF tăng mạnh 1.300 đồng (+9,15%), còn PVX lại giảm khá mạnh 300 đồng (-4,55%).

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí và chứng khoán vẫn là lực cản chính khiến HNX-Index không thể bứt lên. Về cuối phiên, nhờ việc dòng tiền đầy cơ chảy mạnh trở lại, HNX-Index tránh được phiên giảm điểm ở những phút cuối và áp sát mốc 91 điểm.

Với sự tích cực của dòng tiền đầu cơ, thanh khoản dù giảm so với phiên trước những vẫn duy trì ở mức khá. Khối ngoại cũng đã giảm mạnh bán ròng trên 2 sàn.

Về phần các Dự, thị trường tuần trước đó tiếp tục xu hướng đi ngang và có phần hơi thiếu tích cực ở phiên cuối tuần. Vì vậy, sang tuần giao dịch mới này, đa phần các Dự trong đó có BVSC, MBKE, VDSC, FPTS, SHS, MBS, IVS, BSC, SSI vẫn cho rằng thị trường sẽ chưa thể thoát ra khỏi xu hướng này do thiếu sự bùng nổ và chủ yếu vẫn là diễn biến sideway.

Trong khi đó, VCSC, KIS và MSBS đã đưa ra nhận định khác.

VCSC cho rằng: “Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hướng lên với khối lượng giao dịch cả thiện mạnh trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã giảm sút cho thấy áp lực bán đã có phần suy giảm, đặc biệt các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số HNX-Index duy trì đà tăng cho thấy chỉ số này đang trong giai đoạn biến động tích cực cả về điểm số và khối lượng và áp lực giảm sâu là khó có thể xảy ra”.

Còn KIS đánh giá: “Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường vẫn thiếu các yếu tố hỗ trợ quan trọng để có thể lấy lại xu thế tăng bền vững. Triển vọng của thị trường trong tuần tới sẽ còn khó khăn với xu thế chính sẽ là dùng dằng đi ngang. Dù vậy, chúng tôi cho rằng với kết quả lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp cùng với nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi tích cực, rủi ro để thị trường giảm sâu là tương đối thấp”.

Riêng MSBS nhận định: “Chúng tôi cho rằng tuần tới, từ 17/11-21/11 sẽ là một tuần điều chỉnh. VN-Index có thể điều chỉnh quanh mốc 600(+/-5) điểm. Cụ thể, phiên giao dịch đầu tuần sẽ là một phiên giảm điểm. VN-Index có thể giảm về ngưỡng 595 điểm và giằng co quanh mốc 595. Chúng tôi khuyến cáo các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện nay của thi trường, giảm tỷ lệ Margin về mức an toàn”.

Sang phiên giao dịch 18/11, khác với sự thận trọng vốn có, thị trường lại sôi động ngay từ đầu phiên khi nhà đầu tư đã bắt đầu chuyển hướng sang các cổ phiểu nhỏ, giúp nhóm này duy trì đà tăng tốt, nhưng các mã lớn vẫn ì ạch khiến VN-Index mở cửa trong sắc đỏ.

VN-Index sau đó nhanh chóng chuyển sắc xanh khi nhiều cổ phiếu nhỏ tăng mạnh, trong đó nhiều mã đã sớm chạm mức trần. Tuy nhiên, hỗ trợ chính cho VN-Index tăng điểm là GAS, cùng với VCB và CTG. Dù vậy, lực bán vẫn khá cao, trong khi bên mua cũng không quá vội vã, chỉ chờ mua ở mức giá thấp, khiến diễn biến thị trường sau đó diễn ra tương đối chậm, VN-Index cũng chỉ lình xình sát mốc tham chiếu.

Tương tự, HNX-Index cũng có sắc đỏ nhạt ngay khi bước vào phiên sáng và đà giảm sau đó nới rộng dần, đẩy chỉ số này lùi về gần 90,6 điểm trước khi bật trở lại cùng với đà hồi phục trên HOSE. Sau khi được kéo lại mốc tham chiếu, HNX-Index có dấu hiệu đi xuống khi phần lớn các mã dẫn dắt đều đang giao dịch trong sắc đỏ.

Nhóm bất động sản trên HOSE vẫn hút khá tốt dòng tiền. Các mã như FLC, ITA, KBC, OGC, VHG, DLG... đều có thanh khoản tốt. Trong khi đó, trên HNX, KLF cũng không còn “làm mưa, làm gió” như mấy phiên vừa qua dù vẫn đang đứng đầu về thanh khoản. Nhóm chứng khoán, dầu khi chủ yếu lình xình quanh tham chiếu.

Dần về cuối phiên sáng, cả 2 sàn tiếp tục giữ được nhịp giao dịch đều, nhưng phần thắng đã nghiêng về bên bán, nên cả 2 chỉ số cùng quay đầu giảm điểm nhẹ. VN-Index tạm giữ được mốc 600 điểm, trong khi HNX-Index vẫn ở gần mốc 91 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, sau ít phút cầm cự, VN-Index cuối cùng cũng xuống dưới mốc 600 điểm với giao dịch diễn ra chậm. Bên mua không còn quá hào hứng, thì bên bán cũng chẳng tỏ ra vội vã, nên VN-Index chỉ lình xình trong biên độ hẹp 598 - 599 điểm trong phần lớn thời gian của phiên chiều. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi nhanh chóng khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh ATC. Không hiểu vì lý do gì, tâm lý nhà đầu tư lại chuyển biến xấu một cách nhanh chóng, lệnh bán lớn được ồ ạt đẩy vào, làm kích hoạt hoạt động thoát hoàng trên diện rộng. Áp lực bán lớn trong đợt ATC khiến hàng loạt bluechip đóng cửa trong sắc đỏ, chỉ còn HPG may mắn giữ được sắc vàng. Các nhóm cổ phiếu khác cùng đều đỏ lửa, kể cả nhóm bất động sản mới trước đó còn tăng tốt. VN-Index theo đó lao mạnh, xuyên thủng ngưỡng 595 điểm, đóng cửa gần về mốc 594 điểm.

Trên HNX, đà giảm của HNX-Index được nới rộng ngay khi bước vào phiên chiều với lực bán mạnh diễn ra ở các mã lớn và có tính dẫn dắt như PVS, PVC, VCG, FIT, KLF... Nhưng khác với HOSE, các mã lớn không giảm mạnh, trong khi nhiều mã nhỏ trên sàn này lại đi ngược thị trường nên chỉ số HNX-Index không giảm quá sâu và vẫn giữ được mốc 90 điểm.

Thanh khoản chung của thi trường phiên này đã tăng mạnh trở lại so với phiên đâu tuần, đạt trên 3.800 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn duy trì bán ròng nhẹ trên cả 2 sàn.

Về phần các Dự, phiên giảm điểm khá sâu sau chuỗi ngày sideway đã đúng như dự báo của SHS, cho dù nhận định của SHS chỉ dừng lại ở mức cảnh báo.

“VN-Index tiếp tục xu thế dao động đi ngang trong biên độ hẹp, dòng tiền tiếp tục phân hóa, tập trung vào các giao dịch mang tính ngắn hạn khiến nhiều mã thị giá thấp mang tính đầu cơ có lượng cầu giá cao rất tốt trong khi nhóm các cổ phiếu lớn tiếp tục giao dịch trầm lắng. Tuy nhiên đà tăng điểm của nhóm các cổ phiếu này sẽ không đủ khả năng dẫn dắt đà tăng chung của toàn thị trường. Rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn là khá cao nếu dòng tiền đầu cơ chuyển sang chốt lãi ngắn hạn tạo ra các phiên tăng giảm điểm xen kẽ”, SHS đánh giá.

Trong khi đó, với diễn biến ở phiên đầu tuần, nhiều Dự trong đó có FPTS, VCSC, MSBS cùng cho rằng thị trường sẽ đi lên vùng điểm cao hơn, hoặc đánh giá rằng khó có thể giảm sâu như là BVSC, MBKE, BSC, KIS đánh giá. Tuy nhiên, thị trường lại cho thấy tính bất ngờ thú vị bằng phiên giảm khá mạnh.

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn trong các phiên giao dịch tới. Đặc biệt, theo hệ thống Timing của chúng tôi, chỉ số VN-Index có thể biến động mạnh cả về điểm số và thanh khoản trong phiên giao dịch 18/11/2014, cho nên chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số này có thể sớm bứt phá mức kháng cự gần nhất là 605 trong vài phiên giao dịch tới”, VCSC nhận định.

Còn BVSC nhận định rằng: “Thị trường hôm nay tiếp tục diễn biến giằng co đi ngang với cùng kịch bản như 1 số phiên gần đây, tăng điểm vào đầu phiên sáng và đánh mất dần số điểm đạt được dưới áp lực chốt lời về cuối phiên chiều. Tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang ở trạng thái thận trọng và thị trường thiếu động lực để bứt phá trong ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, chúng tôi cho rằng thị trường cũng sẽ khó giảm điểm sâu do lực cầu giá thấp vẫn đang tìm kiếm cơ hội quay trở lại thị trường ở những phiên điều chỉnh”.

Các Dự còn lại như IVS, MBS, SSI, VDSC tỏ ra thận trọng nên chỉ đưa ra nhận định trong thế trung lập.

Đến phiên giao dịch 19/11, VN-Index bất ngờ mở cửa trong sắc nhẹ với thanh khoản tăng đột biến đạt 246,67 tỷ đồng. Góp phần vào việc thanh khoản là giao dịch thỏa thuận mạnh của 1,75 triệu cổ phiếu VNM trị giá trên 169 tỷ đồng. Nếu trừ đi giá trị của giao dịch thỏa thuận, thank khoản của VN-Index sau phiên khớp lệnh giá mở cửa đạt gần 78 tỷ đồng, khá cao so với mức của nhiều phiên trước đây. Ngoài VNM, mã EIB cũng được thỏa thuận khủng tới 24,1 triệu đơn vị, giá trị 279,56 tỷ đồng.

Diễn biến khá bất ngờ này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trẫn tĩnh trở lại trong phiên sáng nay, sau khi tỏ ra sốt ruột đẩy bán mạnh ở cuối phiên trước. Tuy nhiên, tâm lý có phần tích cực này cũng nhanh chóng bị thử thách khi áp lực bán ngay lập tức gia tăng. Ngoài các mã lớn, lực bán vẫn tập trung tại các cổ phiếu đầu cơ. Bảng điện tử chia rõ 2 nửa xanh đỏ khi bên mua đang cố gắng dìm giá xuống, trong khi bên bán nỗ lực đẩy giá lên cao. VN-Index loạng choạng và lùi về dưới mốc tham chiếu, cho dù có lúc đã được kéo nhẹ trở lại nhờ nỗ lực nâng giá của bên bán.

Đối với sàn HNX, sắc đỏ bao trùm ngay từ đầu phiên khi đồng loạt các các mã trong nhóm HNX30 giao dịch dưới tham chiếu. Khác với một số phiên trước, giao dịch trên sàn HNX phiên sáng nay đã chững lại khi cả 2 bên mua bán tỏ ra khá thận trọng.

Nhóm các cổ phiếu dẫn dắt là dầu khí, chứng khoán trên cả 2 sàn hầu hếu giảm điểm. Hai mã nóng trong thời gian qua là FLC và KLF vẫn duy trì hoạt động giao dịch tích cực.

Thị trường sau đó tiếp tục rung lắc khi cả 2 bên mua bán vẫn so kè nhau và đều không tỏ ra quyết liệt. VN-Index thêm một nhịp trồi sụt giống như thời gian đầu phiên sáng, trước khi may mắn giữ được sắc xanh khi kết phiên nhờ lực mua đỡ giá nhẹ nhàng ở một vài mã bluechips. Tương tự, cho dù đà giảm đã được rút ngắn lại, nhưng giao dịch cầm chừng khiến HNX-Index chẳng thể bứt lên mà cứ đều đều trôi nên không giữ được mốc 90 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, dù cố cầm cự tốt trong phiên sáng và những phút đầu của phiên chiều, nhưng trước áp lực bán lớn, trong khi bên mua lại tỏ ra thận trọng, VN-Index dần đuối sức và tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh.

Áp lực bán đã ngay lập tức được thiết lập trên diện rộng ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, khiến VN-Index bị kéo chúi xuống. Tuy nhiên, sau khi chỉ số bị kéo tuột xuống, dường như sợ có biến nên bên nắm giữ tiền mặt đã không dám gom hàng mà “án binh bất động”. Điều này khiến bên ôm hàng càng trở nên sốt ruột và gia tăng dần việc đẩy bán. Chính vì bên nắm giữ tiền mặt chỉ khoanh tay đứng nhìn nên VN-Index càng tụt sâu hơn sau đợt khớp lệnh ATC và chính thức mất tiếp mốc hỗ trợ quan trọng 590 điểm, đóng cửa gần về mốc 588 điểm.

Trên sàn HNX sau ít phút bứt lên ở đầu phiên chiều cũng đã bị kéo tụt trở lại bởi ảnh hưởng từ áp lực bán rộng bên sàn HOSE. Nhưng khác với HOSE, khi HNX-Index giảm sát mốc 89 điểm thì cầu bắt đáy đã được khởi động. Tuy vậy, lực cầu này không đủ mạnh nên chỉ giúp đà giảm được hãm bớt và HNX-Index được kéo về đúng bằng mức đóng cửa của phiên sáng là 89,64 điểm.

Dòng tiền tích cực giúp thanh khoản chung thị trường đã tăng mạnh so với phiên trước, đạt gần 4.100 tỷ đồng. Phiên này, khối ngoại tuy đã mua ròng nhẹ về lượng, nhưng vẫn bán ròng về giá trị, đạt trên 24 tỷ đồng.

Về phần các Dự, thị trường tiếp tục 1 phiên điều chỉnh giảm khá sâu nữa sau khi chịu thêm đợt bán mạnh, qua đó cho thấy rủi ro đã tăng lên. Diễn biến này phần nào đúng như nhận định của MBS, MSBS, KIS, SHS và SSI.

SSI dự báo: Mốc 603 điểm chính thức bị phá vỡ với khối lượng gia tăng lên mức 128,87 triệu đơn vị, cao hơn 18,38% so với phiên trước. Stochastic Oscillator tiếp tục giảm từ vùng quá mua (OverBought) cho thấy dư địa giảm tiếp là khá lớn. Như vậy, nếu mốc hỗ trợ gần nhất 591 điểm tiếp tục bị phá vỡ trong những phiên tới, chỉ số Vn-Index sẽ phải thử thách lại mốc đáy ngắn hạn trong tháng 10 ở mốc 578 điểm”.

MBS thì đánh giá: “Việc dòng tiền nóng vừa qua chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu cơ có tín hiệu rút ra trong phiên 18/11 khả năng sẽ báo hiệu một đợt bán mạnh có thể diễn ra trong một vài phiên tới”.

“VN-Index đã quay trở lại kênh điều chỉnh ngắn hạn sau hàng loạt phiên đi ngang quanh vùng trên của kênh này. Theo đó, chúng tôi đánh giá rủi ro điều chỉnh đang có xu hướng mạnh dần lên”, SHS nhận định.

Còn MSBS cho rằng: “Với diễn biến ngày 18/11 khi chỉ số giảm điểm cầm chừng và giao dịch quanh mốc 598 điểm sau đó lực bán mạnh phiên ATC khiến cho chỉ số giảm mạnh đã cho cho thấy tâm lý mất kiên nhẫn của nhiều nhà đầu tư. Chúng tôi cho rằng, ngày 19/11 sẽ là một phiên giảm điểm, VN-Index có thể tiến sát ngưỡng 588-590 điểm sau đó giật lên, nhưng vẫn là một phiên giảm điểm”.

Ở phía ngược lại, FPTS, MBKE, VCSC, BSC thì vẫn bảo lưu quan điểm thị trường sẽ hồi phục trở lại, hoặc tiếp tục đi ngang, hay là khó giảm sâu. Kết quả của phiên 19/11 đã cho thấy các quan điểm này là chưa chính xác.

“Phiên giảm mạnh 18/11 không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi về sự vận động của thị trường chung. Theo đó, thị trường sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tích lũy để củng cố sức mạnh, nâng cao sự đồng thuận trên thị trường”, BSC nhận định.

Còn FPTS cho rằng: “Áp lực bán ra đến từ sự mất kiên nhẫn của những người nắm giữ cổ phiếu, bởi chưa có 1 tin tức gì xấu được đưa ra sau khi kết thúc phiên giao dịch. Chúng tôi kỳ vọng, chỉ số HNX-Index sẽ phục hồi khi về các mốc hỗ trợ tạo bởi vùng tích lũy trước đó hoặc đường MA22”.

MBKE thì nhận định: “Các chỉ số một lần nữa suy giảm trở lại khi cố gắng chinh phục những mốc kháng cự quan trọng trong ngắn hạn (610 với VN-Index và 91,5 với HNX-Index). Cho đến khi các kháng cự này chưa được bứt phá thành công, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng. Ở hướng ngược lại, do khả năng giảm sâu không lớn, chúng tôi khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền mặt. Việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cần chờ đợi kết quả vượt kháng cự”.

Trong khi những Dự khác như IVS, BVSC, VDSC, SSI vẫn trung thành với phương án nhận định ở thế trung lập.

Tới phiên giao dịch 20/11, thị trường trở lại trạng thái cân bằng hơn trong phiên sáng 20/11 sau hai phiên giảm mạnh trước đó. VN-Index mở cửa trong sắc xanh đi kèm mức thanh khoản khá. Việc UBCK bác bỏ tin đồn siết margin, Vietcombank giảm lãi suất huy động hay hoạt động giao dịch có xu hướng tốt lên của khối ngoại và khối tự doanh trong phiên trước cũng là cú hích hỗ trợ cho thị trường phiên sáng này.

Đà tăng sau đó của VN-Index có phần chậm lại khi dòng tiền vào thị trường trở nên thận trọng hơn. Có lẽ nhà đầu tư muốn quan sát thêm động thái của thị trường, khi mà FLC bất ngờ có đột biến về giao dịch. Chỉ sau khoảng 1 giờ giao dịch, FLC đã khớp trên 26 triệu đơn vị với lượng dư bán trần hơn 7 triệu cổ phiếu, kéo mã này tăng sát mức trần.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index cũng tăng điểm ngay từ khi mở cửa và ngưỡng kháng cự 90 điểm đã được chinh phục ngay ở thời gian đầu của phiên. Nhưng khi nhận tín hiệu từ sàn HOSE, đà tăng của HNX-Index cũng chững lại. Mã KLF tuy không đột biến như FLC, nhưng cũng được giao dịch mạnh với hơn 10 triệu đơn vị khớp lệnh ở cùng thời điểm.

Sau đôi chút thận trọng, dòng tiền đã tích cực trở lại và chảy mạnh hơn vào thị trường, sắc xanh theo đó dần lan rộng. Ngoài FLC, nhóm bluechip như BVH, MSN, GAS, HPG, VCB… cùng nhiều mã đầu cơ như VHG, KAC, PXL… đều tăng khá mạnh, qua đó hỗ trợ tích cực cho chỉ số. Kết phiên, VN-Index nhẹ nhàng vượt qua mốc 592 điểm.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index cũng tăng tốc sau khi nhận tính hiệu tích cực bên HOSE. Nhưng vì các mã trụ như PVS, PVC, BVS, SCR, KLS, VND, VCG…chỉ tăng nhẹ nên HNX-Index dù tăng tốt nhưng chỉ áp sát mốc 90 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường được tiếp thêm sức mạnh nhờ thông tư nới đối tượng cho vay hỗ trợ nhà ở vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành. Dòng tiền theo đó chảy tích cực hơn vào thị trường, đặc biệt là nhóm bất động sản, khiến nhóm này tiếp tục tăng mạnh. Dẫn đầu là FLC khi mã này tăng kịch trần và duy trì sắc tím với thanh khoản rất mạnh 50,36 triệu đơn vị. Sự hào hứng từ nhóm bất động sản lan sang nhiều nhóm cổ phiếu khác nên sắc xanh được nới rộng hơn, giúp VN-Index tiếp cận ngưỡng 595 điểm. Tuy nhiên, chỉ số chốt phiên chỉ đứng trên mốc 593 điểm do chịu áp lực nhẹ ở cuối phiên.

Trên HNX, nhờ dòng tiền tích cực, các mã dầu khí và chứng khoán lớn tăng tốt hơn hẳn so với phiên sáng, nên là lực đỡ chính giúp HNX-Index tăng điểm. Ngoài ra, các mã lớn khác như SCR, HUT, FIT... cũng tăng khá mạnh. Không như FLC, mã KLF lại chịu sức ép bán mạnh hơn trong phiên chiều nên giảm tiếp tục giảm mạnh 700 đồng xuống 15.300 đồng/CP, thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trên 21 triệu đơn vị. Đóng cửa, HNX-Index đã tìm lại được ngưỡng 90 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường phiên này tuy giảm rất mạnh so với phiêm trước, nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá cao trên 3.400 tỷ đồng. Khối ngoại cũng quay ra bán ròng khá mạnh gần 86 tỷ đồng trên 2 sàn.

Về phía các Dự, sau 2 phiên liên tiếp giảm khá mạnh, thị trường đã có pha hồi phục kỹ thuật khá tốt đi kèm mức thanh khoản cao. Đây cũng là diễn biến mà SHS, MSBS, IVS đã đề cập tới trong bản nhận định thị trường của mình.

“Tín hiệu tích cực đến từ việc dòng tiền bắt đáy tại hầu hết các mã giảm điểm vẫn xuất hiện đều đặn và lượng bán ròng của khối ngoại đã suy yếu. Hầu hết các cổ phiếu điều chỉnh giảm liên tục trong các phiên gần đây đã chạm các mốc hỗ trợ kỹ thuật. Do vậy chúng tôi đánh giá thị trường sẽ có nhịp hồi trong phiên giao dịch sắp tới”, SHS nhận định.

Còn IVS cho rằng: “Cho dù là vậy thì VN-Index đã xuyên thủng mốc 590 điểm và tiếp cận trở lại đường MA200 thêm một lần nữa. Đây là ngưỡng hỗ trợ cứng đã từng giúp cho VN-Index trụ vững ngay cả trong thời khắc khó khăn. Vì thế, trong giai đoạn này, khi không thực sự có tín hiệu nào quá xấu thì rất có khả năng vùng hỗ trợ trên sẽ lại một lần nữa có tác dụng. Nếu xét riêng rẽ ở nhiều cổ phiếu cơ bản thì có thể nhiều mã đã rơi về đến vùng hỗ trợ mạnh. Do đó, chúng tôi cho rằng, có thể áp lực sẽ duy trì thêm ở nửa đầu phiên giao dịch ngày 20/11, và xấu nhất VN-Index chạm đến đồng thời cả 2 hỗ trợ là 585 điểm và đường MA200. Lực mua giá thấp sẽ đón lõng lần nữa trước khi xuất hiện cầu mua mạnh trở lại giúp cả hai chỉ số có phiên tăng trở lại”.

Tương tự là nhận định của MSBS: “Thị trường có phiên giảm điểm mạnh về mốc hỗ trợ tâm lý 588 điểm, lực cầu bắt đáy ở nhiều mã cổ phiếu đã mạnh dần lên, đặc biệt trong cuối phiên giao dịch buổi chiều. Dòng tiền vẫn đang tập trung mạnh ở  các cổ phiếu đầu cơ tốt. Chúng tôi cho rằng ngày 20/11 thị trường sẽ tăng điểm. VN-Index có thể giảm đầu phiên, nhưng  lực cầu hỗ trợ sẽ nhanh chóng đẩy chỉ số tăng trở lại và kết thúc là một phiên tăng điểm”.

Ngược lại, FPTS và SSI đã để mất điểm ở phiên này khi không đánh giá cao việc thị trường có phiên hồi phục mà vẫn tiếp tục đi xuống.

Mốc hỗ trợ 591điểm bị phá vỡ và như vậy chỉ số VN-Index nhiều khả năng tiếp tục hướng về vùng đáy cũ 578-580 điểm của tháng 10 trong ngắn hạn để kiểm lại vùng này một lần nữa, mặc dù đường kênh giá (Price Channel) đang cho thấy mức hỗ trợ mạnh hơn có thể ở vùng thấp hơn men theo biên dưới của kênh giá này”, SSI nhận định.

FPTS thì cho rằng: “Một phiên giao dịch với diễn biến trùng lặp như phiên 18/11, do sự mất kiên nhẫn của bên bán vào cuối phiên. Điểm tích cực của thị trường ở việc dòng tiền đầu cơ vẫn khá mạnh mẽ khi tập trung vào một số mã như KLF,FLC,KBC,TNG… Thị trường có thể vẫn tiếp tục suy giảm, tuy nhiên chúng tôi có khuyến nghị chọn cổ phiếu hoạt động tốt hơn với thị trường để tham gia giao dịch với tỷ trọng ở mức kiểm soát được”.

Trong khi đó, trước diễn biến giảm mạnh liên tiếp của thị trường, có nhiều Dự đã thận trọng hơn, nên chọn phương nhận định trung lập, đó là VCSC, MBKE, VDSC, BVSC, MBS, KIS, BSC.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 21/11, dư âm của phiên hồi phục hôm trước vẫn còn sức lan tỏa sang phiên sáng 21/11 khi cả hai sàn đều được bao phủ bởi sắc xanh từ lúc mở cửa. Sắc xanh của VN-Index được hỗ trợ bởi GAS khi mã này tăng điểm ngay từ đầu phiên, trong khi đa phần các mã lớn khác đứng tham chiếu, thanh khoản ở mức trung bình. Sau đó, nhà đầu tư tham gia vào thị trường bắt đầu gia tăng, dù các bước giá đưa ra vẫn khá thận trọng, khiến cung cầu vẫn có khoảng cách chênh lệch nhất định.

Đối với HNX, sắc xanh của sàn này nhanh chóng chuyển sang đỏ khi không nhận được sự hỗ trợ của các mã lớn. Hầu hết các mã trong nhóm cổ phiếu dẫn dắt là dầu khí và chứng khoán đều lình xình dưới tham chiếu. Bên cạnh đó, lực cầu tỏ ra thận trọng cũng là nguyên nhân khiến chỉ số HNX-Index yếu đà và thanh khoản thấp.

Thị trường sau đó không có gì đột biến xảy ra cho đến khi trước khi khép phiên sáng ít phút. Chỉ trong 10 phút giao dịch cuối trước khi thị trường tạm nghỉ, áp lực bán mạnh bất ngờ đổ vào những mã lớn như VIC, GAS… kéo những mã này xuống dưới tham chiếu. Nhóm bất động sản cũng giao dịch chậm trở lại, nhóm dầu khí, chứng khoán, thủy sản… đa phần đứng dưới tham chiếu. VN-Index kết thúc phiên sáng trong sắc đỏ bao trùm và mất gần 3 điểm xuống 591 điểm.

Trước áp lực bán bất ngờ, “ngựa chiến” FLC tuy không còn đột biến như phiên trước, nhưng vẫn giữ được mức tăng nhẹ cùng với thanh khoản khá cao gần 19 triệu đơn vị. Một mã đầu cơ khá nóng khác là VHG cũng có thanh khoản cao gần 6,2 triệu đơn vị.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index vốn đã yếu đà từ đầu phiên, nay bị ảnh hưởng thêm từ HOSE lên lùi sâu hơn với số mã giảm điểm cũng chiếm thế áp đảo, kết phiên đẻ tuột mốc 90 điểm. KLF vẫn là tâm điểm chú ý trên HNX với 8,5 triệu cổ phiếu được giao dịch, nhưng tiếp tục giảm 300 đồng.

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán tiếp tục diễn ra trên diện rộng. VN-Index nhanh chóng lùi xuống dưới mốc 590 điểm. Nhiều nhà đầu tư đua nhau mua vào ở phiên 20/11 đã cảm thấy lo lắng khi nhìn thị trường cứ đuối dần. Lúc này, cầu bắt đáy được thận trọng tung vào nhưng chủ yếu tập trung tại các mã đầu cơ, nên VN-Index chỉ nhích dần theo hình răng cưa về đến tham chiếu và lình xình tại mốc này. Như thường lệ, áp lực bán lại ập đến trong đợt khớp lệnh ATC, VN-Index chính thức “buông súng”. Đóng cửa, VN-Index rơi thẳng đứng, lùi sâu về ngưỡng 588 điểm. Sắc đỏ bao phủ rộng hơn và ở hầu hết các nhóm ngành.

Về phía sàn HNX, đã không có gì cản nổi sắc đỏ lan rộng hơn trước áp lực bán mạnh, trong đó nhóm HNX30 là nguyên nhân chính khiến HNX-Index lùi tiếp xuống sát mốc 89 điểm. Cầu bắt đáy không quá quyết liệt giúp chỉ số không giảm sâu và cải thiện đôi chút về thanh khoản.

Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng nhẹ trong phiên, trong khi thanh khoản tăng khá so với phiên trước, đạt trên 3.700 tỷ đồng.

Về phía các Dự, chứng kiến thị trường có những phiên đảo chiều khá bất ngờ tính từ đầu tuần, nên ở phiên cuối tuần này, nhiều Dự trong đó đó có FPTS, BVSC, VCSC, VDSC, BSC, SHS, MBS, vẫn chỉ tập trung vào nhận định trung lập, hạn chế đưa ra những dự báo về xu hướng của chỉ số.

Trong khi đó, KIS và SSI tiếp tục đưa ra những cảnh báo về rủi ro đang dần tăng lên trên thị trường trong bối cảnh hiện tại. Cảnh báo này là không thừa khi thị trường phiên 21/11 đã lại giảm khá sâu sau phiên hồi phục trước đó.

Tính an toàn của thị trường đang giảm đi khi cổ phiếu Beta cao dẫn dắt Vn-Index tăng điểm và thị trường đang trao vào tay các nhà đầu tư ưa các cổ phiếu có biến động lớn để có lợi nhuận nhanh. Vn-Index tạm thời lấy lại mốc 591 điểm, tuy vậy sự hồi phục thiếu tính bền vững và bên bán sẽ nhanh chóng tăng trở lại ở các mã biến động mạnh. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng nên hạn chế mua đuổi theo nền giá cao để giảm thiểu rủi ro”, SSI nhận định.

KIS cũng cho rằng: “Bluechip và midcap khởi sắc trên diện rộng giúp thị trường lấy lại sắc xanh tích cực. Tình hình tỷ giá dần ổn định trở lại và các số liệu vĩ mô tích cực sau 11 tháng phần nào củng cố tâm lý của nhà đầu tư nội. Điều này giúp nguồn cung hạ nhiệt. Thêm vào đó, phiên tăng điểm 20/11 còn đến từ yếu tố phục hồi kỹ thuật sau 2 phiên giảm điểm khá mạnh vừa qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng, thị trường còn đang ở trạng thái khá rủi ro do thiếu đi các yếu tố hỗ trợ đồng thuận. Theo đó, các chỉ số sẽ còn rung lắc quanh ngưỡng 600 trong khi triển vọng tăng trưởng tiếp tục bị bỏ ngỏ”.

Ngược lại, sau phiên phục hồi kỹ thuật khá tốt ở phiên trước, MSBS, IVS và MBKE tiếp tục cho rằng thị trường sẽ vẫn đi lên, hoặc nếu có giảm cũng khó giảm sâu.

“Như vậy đường MA200 lại một lần nữa cho thấy tính hỗ trợ tốt như thế nào và thị trường đã tăng trở lại khá mạnh. Điểm đáng lưu tâm trong phiên này là sự tăng điểm một cách đồng đều và số lượng khá mở của các cổ phiếu. Tỷ trọng cổ phiếu tăng giá chiếm số lượng khá áp đảo với khoảng 70-75% cổ phiếu tăng giá. Đây là một tín hiệu cho thấy khả năng thị trường suy giảm sâu hơn có thể đã được lược bỏ. Tuy nhiên có một điểm đáng lưu ý là KLGD nếu loại trừ đi mã cá biệt là FLC hay KLF thì vẫn chưa đạt được mức tốt nhất. Trong khi đó độ hồi phục chưa thực sự mạnh của cả hai chỉ số. Cây nến tăng điểm của VN-Index vẫn cho thấy sự lưỡng lự nhất định. Do đó chúng tôi cho rằng ở phiên giao dịch ngày 21/11, thị trường chưa thể gia tăng như kỳ vọng của NĐT mà vẫn có những áp lực được tạo ra. Có thể điều thú vị nhất sẽ dồn vào những thời điểm cuối phiên và cả hai chỉ số sẽ duy trì thêm một phiên tăng điểm nữa”, IVS nhận định. 

Tương tự là nhận định của MSBS: Xu hướng tiếp theo VN-Index sẽ  “chinh phục” ngưỡng 600 điểm và sẽ có những phiên giằng co mạnh quanh mốc 600 trước khi có những tín hiệu chắc chắn hơn về việc hình thành một xu hướng tăng điểm tiếp theo. Chúng tôi cho rằng ngày 21/11, VN-Index có thể tiến đến ngưỡng 597-598 điểm và áp lực bán quanh ngưỡng này có thể tăng nhẹ khiến chỉ số giảm dần về cuối phiên nhưng vẫn là một phiên tăng điểm”.

Còn MBKE cho rằng: “Cần lưu ý việc thử lại kháng cự của hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn chưa diễn ra thành công (610 với VN-Index và 91,5 với HNX-Index). Cho đến khi các mốc kháng cự này chưa được bứt phá, xu hướng tăng ngắn hạn của 2 chỉ số vẫn chưa được đảm bảo. Dù vậy ở hướng ngược lại, khả năng giảm sâu trong hiện tại không lớn”.  

Tổng kết tuần giao dịch từ 17/11 đến 21/11, thị trường đã quay lại xu hướng giảm khi liên tục phá vỡ những ngưỡng cản quan trọng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chảy tích cực trong thị trường, thể hiện qua việc thanh khoản luôn được duy trì ở mức cao từ 3.200 tỷ đồng trở lên.

Hai sàn tuần này có diễn biến đồng pha nhau. Với cùng 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, chỉ số VN-Index mất 12,33 điểm (-2,06%) về còn 588,03 điểm; HNX-Index cũng giảm 1,6 điểm (-1,76%) xuống 89,14 điểm.

Đối với các Dự, đây là tuần dự đoán khá tốt của SHS khi có được 3 phiên trúng, nhiều nhất trong các Dự. Đứng sau là MSBS, KIS và SSI với cùng 2 phiên trúng. Còn lại MBS, IVS cùng trúng 1 phiên.

Ngược lại, có tới 4 Dự gồm MBKE, VCSC, MSBS và FPTS là những Dự bị trật nhiều nhất tuần khi có cùng 3 phiên trật. Tiếp sau là KIS và BSC cùng bị trật 2 phiên. Còn lại IVS, BVSV và SSI đều có 1 phiên trật.

Theo đó, danh hiệu “còi vàng” trong tuần này đã không còn Dự nào cạnh tranh khi bị VDSC độc chiếm với cả 5 phiên nhận đinh trung lập. Đứng sau với 4 phiên trung lập cũng chỉ có MBS.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/17/11

HOSE(+0,57/0,09/600,93)

HNX(+0,13/0,15%/90,87)

BVSC, MBKE, VDSC, FPTS, SHS, MBS, IVS, BSC, SSI

MSBS, VCSC, KIS

T3/18/11

HOSE(-6,68/1,11%/594,25)

HNX(-0,62/0,69%/90,25)

SHS

IVS, MBS, SSI, VDSC

FPTS, VCSC, MSBS, BVSC, MBKE, BSC, KIS

T4/19/11

HOSE(-5,9/0,99%/588,35)

HNX(-0,61/0,67%/89,64)

MBS, MSBS, SHS, KIS, SSI

IVS, BVSC, VDSC

FPTS, MBKE, VCSC, BSC

T5/20/11

HOSE(+4,97/0,84%/593,32)

HNX(+0,79/0,88%/90,43)

SHS, MSBS, IVS

VCSC, MBKE, VDSC, MBS, KIS, BVSC, BSC

FPTS, SSI

T6/21/11

HOSE(-5,29/0,89%/588,03)

HNX(-1,29/1,43%/89,14)

KIS, SSI

FPTS, BVSC, VCSC, BSC, SHS, VDSC, MBS

MSBS, MBKE, IVS

Tin bài liên quan