Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường tuần qua đã có những phiên tăng giảm đấy bất ngờ do phụ thuộc vào một số cổ phiếu, chính vì vậy, cũng dễ hiểu khi nhiều công ty chứng khoán không đưa ra nhận định cụ thể về xu hướng của thị trường. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường tuần qua của các công ty chứng khoán.
Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 20/10, phiên đảo chiều ngoạn mục cuối tuần trước đã hỗ trợ tâm lý rất nhiều cho nhà đầu tư, tuy nhiên vẫn còn nhiều sự thận trọng. Bên nắm giữ tiền mặt không quá vội vàng, mà chỉ từ từ chờ đợi cơ hội để gom vào những mã được đánh giá là có cơ bản tốt. Chỉ số VN-Index theo đó mở cửa trong sắc xanh nhẹ đi kèm thanh khoản ở mức trung bình. Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng tăng điểm ngay khi mở cửa, nối tiếp sắc xanh có được từ cuối tuần trước.

Diễn biến thị trường sau đó diễn ra chậm khi lực bán không có dấu hiệu tăng lên, trong khi bên mua cũng chỉ từ từ gom vào bởi nhận thấy cơ hội chưa tới. VN-Index chỉ dao động trong phiên độ hẹp quanh 589 điểm, còn HNX-Index bị đẩy ngược trở lại hướng về sát mốc tham chiếu khi chạm ngưỡng 88,3 điểm.

Đà tăng của VN-Index bị níu chân do tác động của các cổ phiếu vốn hóa lớn khi mà các mã này có diễn biến phân hóa mạnh, điển hình là tứ trụ với sắc xanh của GAS-VIC đối chọi với sắc đỏ của VNM-MSN. Tuy nhiên, sau những phút “đối đầu” nhau, các “ông lớn” cũng đã tìm được tiếng nói chung dần về cuối phiên sáng. Sức mạnh từ GAS đã giúp các trụ khác quay đầu tăng điểm, kéo theo nhiều mã lớn khác cũng có được sắc xanh, qua đó giúp cho VN-Index không chỉ trụ vững ở mốc hỗ trợ 585 điểm mà còn bật mạnh trở lại để kết phiên sáng áp sát mốc 592 điểm. Trong khi đó, HNX-Index chỉ “bò ngang” sát tham chiếu do nhiều mã lớn của chỉ số này yếu đà, trong đó có sự giảm giá khá mạnh của 2 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường là ACB, PVS.

Trong buổi giao dịch chiều, dù có chút hẫng ngay đầu phiên, nhưng thị trường cũng nhanh chóng lấy lại đà tăng khi mà lực bán ra không quá mạnh. Sự thận trọng khiến diễn biến thị trường trong phiên đầu đầu tuần mới khá buồn tẻ. Diễn biến của VN-Index chủ yếu phụ thuộc vào các mã lớn, do đó, chỉ số này duy trì khá tốt trên  mức đóng cửa phiên sáng, trước khi bị đẩy xuống dưới mốc 590 điểm trong đợt ATC bởi sự yếu sức của một số mã lớn như VNM, HAG, FPT.

Trong khi đó, HNX-Index chỉ duy trì được đà tăng nhẹ trong nửa đầu của phiên chiều trước khi quay đầu giảm điểm và đóng cửa với sắc đỏ khi mà các mã lớn như ACB, PVS, PVC… giảm điểm. KLF là điểm nhấn muộn màng ở phiên này khi có đột biến trong đợt ATC với lượng khớp gần 4 triệu đơn vị ở mức giá cao nhất ngày 11.800 đồng, kết thúc phiên tăng nhẹ 1 bước giá và khớp hơn 14 triệu đơn vị, cao nhất thị trường.

Sự thận trọng khiến thanh khoản toàn thị trường phiên này sụt giảm rất mạnh xuống chỉ còn trên 2.300 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã giảm rất mạnh việc bán ròng trên cả 2 sàn so với phiên trước, xuống chỉ còn hơn 40 tỷ đồng.

Về phần các Dự, đa phần đều có những đánh giá thận trọng trong tuần giao dịch này khi rủi ro điều chỉnh vẫn còn hiện hữu, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời chưa mở lại vị thế mua mà tiếp tục quan sát, đặc biệt là diễn biến của khối ngoại.

Trong khi đó, VCSC và MSBS tiếp tục đưa ra những đánh giá của riêng mình về các các chỉ số. MSBS đã đúng khi cho rằng VN-Index sẽ tăng điểm ở phiên đầu tuần, trong khi không đưa ra nhận định về HNX-Index.

“Việc thị trường chạm mốc hỗ trợ giật lên trong phiên cuối tuần trước có nghĩa thị trường đã vào vùng đáy của đợt điều chỉnh và nhiều khả năng VN-Index sẽ không giảm về dưới 570 điểm. Tuy nhiên, với xu hướng tuần tới của thị trường, chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ điều chỉnh tạo đáy cụ thể là hồi phục ở 1 - 2 phiên đầu tuần rồi điều chỉnh xuống tiếp, mức giảm không quá 570 điểm nhưng sẽ có phiên giật mạnh xuống vùng 575 điểm một lần nữa trước khi bật ngược lên. Nhiều khả năng thứ 2 sẽ là phiên tăng điểm và nhà đầu tư chỉ nên mua vào gần cuối phiên 2 ngày thứ 3 hoặc phiên 2 sáng thứ 4”, MSBS nhận định.

Còn VCSC cho rằng: “Hai chỉ số có thể xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần và vùng kháng cự gần nhất là mức 595 của chỉ số VN-Index và 88.5 của chỉ số HNX-Index, nhưng nếu khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm trong các nhịp hồi này thì chúng tôi đánh giá nhịp hồi sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng quá bán và các chỉ báo trạng thái xu hướng vẫn tăng cho thấy hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật và đà giảm ngắn hạn vẫn có thể được mở rộng về các mức thấp hơn. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số”.

Sang phiên giao dịch 21/10, sự thận trọng của nhà đầu tư được thể hiện rõ khi bước vào phiên sáng 21/10. Dù áp lực cung giá thấp đã được tiết giảm tới mức tối thiểu, nhưng lực cầu còn quá thận trọng nên VN-Index dẫu mở cửa trong sắc xanh, nhưng thanh khoản đứng ở mức rất thấp, giao dịch chỉ diễn ra nhỏ giọt. Sau đó, do nhận được sự hỗ trợ của các mã lớn, đặc biệt là từ các mã trụ GAS, VNM, MSN và VIC, nên VN-Index chỉ giằng co nhẹ trong tham chiếu ít phút, rồi bật tăng hẳn qua mốc 590 điểm, thậm chí tiến qua ngưỡng cản 595 điểm.

Nhận thấy sự tích cực, nhà đầu tư bắt đầu hành động, không còn đứng nhìn như đầu phiên, giúp diễn biến thị trường những phút cuối phiên sôi động hơn, dù không có mã nào có thanh khoản quá vượt trội. Kết phiên sáng, VN-Index tạm vượt qua mốc 596 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index sau khi giảm điểm đầu phiên bởi dư âm của phiên trước đó, cũng đã kịp hồi trở lại tham chiếu nhờ tín hiệu tích cực của VN-Index. Tuy nhiên, với áp lực bán mạnh trong khi sức cầu yếu, nên HNX-Index đã nhanh chóng quay trở lại trạng thái lình xình, rồi kết phiên sáng trong sắc đỏ.

Trong buổi giao dịch chiều, diễn biến cũng khá giống phiên sáng khi VN-Index có chút loạng choạng khoảng 30 phút đầu trước khi khẳng định xu thế tăng chắc chắn nhờ vào sự hỗ trợ của GAS. “Đại gia” này bất ngờ nhận được lực cầu khá tốt trong phiên chiều, giúp đà tăng nhích dần, kéo VN-Index vượt qua mốc 600 điểm dễ dàng.

Trong đợt ATC, dù áp lực bán của thị trường có tăng lên như thường lệ, nhưng với việc GAS yên vị ở mức giá trần, nên VN-Index đóng cửa vẫn giữ được mốc kháng cự tâm lý quan trọng 600 điểm, với mức tăng mạnh trên 11 điểm.

Đối với HNX-Index, chỉ số này không được may mắn như VN-Index bởi thiếu các trụ đỡ như GAS. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt là nhóm dầu khí trên sàn này cũng không thể hồi phục chứ chưa nói đến việc tăng khá mạnh như trên HOSE, vì vậy mà HNX-Index vẫn chìm trong sắc đỏ và đóng cửa với phiên giảm thứ 2 liên tiếp.

Sự thận trọng khiến thanh khoản toàn thị trường dù tăng nhẹ so với phiên đầu tuần, nhưng vẫn ở mức rất thấp, chỉ đạt 2.400 tỷ đồng. Trong khi khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng trên cả 2 sàn, nhất là trên HOSE.

Về phần các Dự, thị trường phiên 20/10 diễn biến xanh vỏ đỏ lòng và đóng cửa trong tình trạng trái chiều của 2 chỉ số cho thấy nhận định thận trọng là có cơ sở. Vì vậy, phần đông các Dự đều đưa nhận định trung lập cho phiên 21/10. Thậm chí MBKE, VCSC, IVS, MSBS còn cho rằng VN-Index sẽ giảm điểm, còn nếu tăng cũng không thể tăng mạnh được. Nhưng thị trường là vậy, luôn ẩn chứa yếu tố bất ngờ. Một phiên VN-Index tăng mạnh tới hơn 11 điểm đã cho thấy điều này.

“Về cơ bản thì thị trường lúc này vẫn sẽ chịu sự chi phối từ TTCK thế giới nhiều hơn. Nếu như tiếp tục là những phiên giảm điểm mạnh nữa thì có thể phiên giao dịch ngày mai (21/10) áp lực bán sẽ lại gia tăng, nhóm nhà đầu tư bắt đáy trước đó có thể sẽ bán ra. Tuy nhiên điều này sẽ cho cơ hội để kiểm chứng vùng giá an toàn cũng như thử thách với bên đang nắm giữ cổ phiếu.

Chúng tôi tin rằng, nếu điều đó xảy ra thì áp lực cũng sẽ không quá lớn và sẽ khó xảy ra một nhịp sụt giảm mạnh bởi nhiều cổ phiếu cũng đang khá gần với những ngưỡng hỗ trợ mạnh. Những phiên trước cho thấy có hiện tượng giải chấp nên tỷ trọng margin đã giảm đi đáng kể và đó có thể sẽ là yếu tố giúp nhà đầu tư an toàn hơn”, IVS đánh giá. 

Còn MBKE thì cho rằng: “Dù thị trường có phiên đầu tuần “cân bằng”, xét trong ngắn hạn chúng tôi bảo lưu cái nhìn thận trọng cho tuần hiện tại. Không quá bi quan về kịch bản “rơi mạnh” như tuần rồi nhưng ở chiều ngược lại, chúng tôi chưa nhận thấy cơ hội cho sự tăng giá mạnh”.

Đến phiên giao dịch 22/10, trong khi VN-Index đã không còn giữ được sắc xanh lúc mở cửa bởi GAS đã điều chỉnh trở lại sau phiên tăng nóng bất ngờ trước đó, thì lực cầu bắt đáy giúp HNX-Index đảo chiều tăng mạnh ngay từ đầu phiên.

Thị trường tiếp tục diễn biến lình xình quanh tham chiếu mà chưa xác định rõ xu hướng tăng giảm. VN-Index chỉ xác định được đà tăng khi các mã lớn như MSN hay VCB lấy lại được sắc xanh, và đặc biệt là từ GAS khi mã này về được tham chiếu từ mức giảm 2.000 đồng ở đầu phiên.

Trong một vài phiên vừa qua, hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng đã liên tục diễn ra trên thị trường khi chịu chi phối của các mã lớn. Vì vậy mà khi các “ông lớn” này chỉ “hắt hơi xổ mũi” là ngay lập tức chỉ số đã “đổ bệnh”. Phiên sáng 22/10 cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù duy trì được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch sáng, nhưng với việc GAS lại quay đầu giảm 1 bước giá thì VN-Index cũng quay đầu giảm điểm theo. VN-Index kết phiên sáng trong sắc đỏ và để tuột mất mốc 600 điểm do một vài mã lớn giảm giá, cho dù số mã tăng giá chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử.

Trên HNX, với sự trở lại của nhóm dầu khí mà tiêu biểu là PVS, PVL, PVG, PVC, PVE… đã có tác động tích cực sang nhiều cổ phiếu khác. Hầu hết các cổ phiếu có tính đầu cơ được bao trùm bởi sắc xanh, dòng tiền cũng được trải rộng ra nhiều mã. Chỉ số HNX-Index theo đó đảo chiều và khép phiên sáng với mức tăng khá tốt.

Trong buổi giao dịch chiều, lực cầu mạnh đã được tung vào ngay từ đầu phiên, kéo chỉ số VN-Index nhích qua mốc tham chiếu. Dòng tiền vào thị trường khá mạnh, tập trung vào dòng cổ phiếu và chứng khoán giúp nhiều mã trong các nhóm này tăng tốt. Tuy nhiên, VN-Index không bứt lên được do GAS và VIC bị bán mạnh.

Ở những phiên trước, GAS và VIC là những “người hùng” giúp chỉ số có được sắc xanh, thì phiên này đã trở thành “tội đồ” níu chân VN-Index, khiến chỉ số chịu rung lắc mạnh, có những thời điểm lùi xuống dưới tham chiếu. Nhưng với lực cầu tốt, nhóm dầu khí và chứng khoán đã giữ được phong độ, nên VN-Index đóng cửa vẫn trên mốc 601 điểm.

Đối với HNX, nhóm cổ phiếu chứng khoán và dầu khí còn phục hồi có phần tốt hơn so với trên HOSE. Thanh khoản trên sàn này chưa thực sự có nhiều biến chuyển, nhưng giá đã tăng mạnh ở nhiều mã cổ phiếu, khác hẳn với kiểu giao dịch trì trệ trước đó. Sự tích cực của 2 nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt cao đã lan sang nhiều mã cổ phiếu khác, giúp HNX-Index đóng cửa với phiên tăng mạnh và đầu tiên trong tuần giao dịch này.

Bên cạnh thanh khoản có đôi chút cải thiên, phiên này cũng có một chuyển biến đáng chú ý khác là khối ngoại đã quay sang mua ròng mặc dù còn khá hạn chế, sau thời gian khá dài bán ròng trước đó.

Về phần các Dự, thị trường ngày 21/10 iếp tục diễn biến xanh vỏ đỏ lòng trong phiên và có thêm 1 phiên đóng cửa trái ngược. Vì vậy mà không lạ khi gần như tất cả các Dự đều chọn cho mình phương án nhận định trung lập như “rủi ro điều chỉnh giảm điểm vẫn hiện hữu”, “kỳ vọng sẽ sẽ thu hẹp biên độ rung lắc”, hay “thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co”….

Trong khi đó, MSBS vẫn đưa ra nhận định của riêng mình, đánh giá về chỉ số VN-Index, dù chưa hoàn toàn thuyết phục về độ chính xác. Thị trường tiếp tục có một phiên hồi phục mạnh về điểm số nhờ sự tăng điểm ấn tượng của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn sụt giảm mạnh do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang ở mức cao. Chúng tôi cho rằng, ngày 22/10 có thể tiếp tục là phiên tăng điểm. VN-Index có thể tăng 5-6 điểm chạm ngưỡng MA20 sau đó giật lại, nhưng vẫn là một phiên tăng điểm. Thanh khoản giảm mạnh cho thấy nhà đầu tư vẫn còn e ngại vào sự hồi phục của thị trường”.

Tới phiên giao dịch 23/10, đúng như lo ngại, lực bán mạnh tập trung vào các bluechips xuất hiện nay từ đầu phiên sáng khiến hầu hết các mã này đều giảm điểm, VN-Index bị kéo giảm tới gần 3 điểm khi mở cửa. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí và chứng khoán không còn giữ được lửa như phiên trước. Hầu hết các cổ phiếu cũng đều chịu áp lực đẩy bán và suy giảm trong sắc đỏ.

Chỉ số này giảm hơn 5 điểm xuống mốc 596 điểm chỉ sau hơn 30 phút giao dịch. Tuy nhiên, với lực cầu tăng khá mạnh giúp VN-Index có lúc bứt phá vượt qua mốc tham chiếu.

Nhưng áp lực đẩy bán vẫn còn quá mạnh, trong khi cầu chủ yếu ở mức giá thấp khiến phần lớn thời gian trong phiên chỉ số này giao dịch trong sắc đỏ. VN-Index kết phiên sáng áp sát mốc 599 điểm.

Trên HNX cũng có diễn biên tương tự như trên HOSE. Chỉ số HNX-Index cũng khởi đầu trong sắc đỏ và lực cản chính cũng đến từ nhóm HNX30. Đa phần các mã chứng khoán, dầu khí và bất động sản trong nhóm này cũng lần lượt lao xuống dưới mốc tham chiếu. Dần về cuối phiên sáng, áp lực bán càng tăng cao khiến sắc xanh le lói còn sót lại ở một hai mã trong nhóm HNX30 cũng nhanh chóng tan biến, khiến nhóm ày cũng không còn mã nào tăng giá, chỉ số HNX-Index theo đó khép phiên sáng với mức giảm sâu thêm.

Cầu bắt đáy mạnh giúp thanh khoản trên HOSE tăng tích cực, trong đó tâm điểm chính là OGC khi  bị lực bán mạnh ngay từ lúc mở cửa khiến OGC rớt thẳng xuống giá sàn. Nhưng lực cầu hấp thụ mạnh đã giúp OGC vớt vát chút ít và kết phiên sáng giảm 700 đồng (-5,83%) xuống 11.300 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh lên đến 16,39 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản toàn thị trường.

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán mạnh vẫn dội lên nhóm bluechips, kéo thị trường lùi sâu hơn. Có lẽ việc OGC bị bán ồ ạt ở mức giá sàn đã tác động không tốt tới tâm lý thị trường. Nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu xuống lệnh thoát hàng ở nhiều mã khác, kéo hàng trăm mã trên 2 sàn chìm trong sắc đỏ. Phiên này, OGC đạt tổng lượng khớp lên tới 22,4 triệu đơn vị và vẫn còn dư bán giá sàn.

Các cổ phiếu đua nhau giảm điểm, sắc đỏ bao phủ hầu hết bảng điện tử. Đóng cửa, VN-Index rớt sâu xuống dưới mốc 595 điểm và HNX-Index cũng chia tay mốc 88 điểm. Nhờ cầu bắt đáy mạnh mẽ, thanh khoản toàn thị trường phiên này đã tăng vọt trở lại, đạt gần 3.600 tỷ đồng, tuy nhiên mức này vẫn còn kém nhiều so với mức của các phiên tuần trước đó.

Về phía các Dự, diễn biến phiên 22/10 cho thấy tình trạng xanh vỏ đỏ lòng đã tạm thời qua đi. Tuy nhiên, hầu hết các Dự vẫn đánh giá rằng thị trường hiện tại dù rủi ro chỉ thu hẹp lại đôi chút và vẫn còn hiện hữu khá rõ ràng. Bởi vật, nhận đinh trung lập tiếp tục là lựa chọn tiên quyết của các Dự ở thời điểm này.

Kết quả cả 2 chỉ số bất ngờ giảm mạnh của phiên 23/10 bởi ảnh hưởng của mã OGC lại cho thấy lựa chọn thận trọng là đúng đắn.

Với MSBS, mặc dù Dự này nhận định rằng VN-Index sẽ giảm điểm nhưng việc giảm mạnh như trong phiên 23/10 là hoàn toàn không thể báo trước. Ngoài ra, trong lần hiếm hoi đưa ra nhận định về chỉ số HNX-Index, MSBS cũng đã dự báo trật khi cho rằng chỉ số này sẽ tiếp tục tăng điểm.

“VN-Index có phiên tăng điểm, tuy nhiên đà tăng đã giảm dần về cuối phiên, thanh khoản vẫn chưa có sự đột biến nào ấn tượng. Dựa vào diễn biến của các cổ phiếu trên HOSE và thanh khoản trong những phiên gần đây, chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ đi ngang trong những ngày cuối tháng 10 quanh mức 600 điểm để hình thành nền tảng cho một đợt tăng giá mới. Dự báo ngày 23/10 sẽ là một phiên giảm điểm, VN-Index có thể lùi sát về ngưỡng 595. Trên HNX, sau khi tiến sát ngưỡng hỗ trợ 86 điểm vào 2 ngày 17, 21/10 sau đó giật lên hình thành mô hình 2 đáy, nhiều khả năng ngày 22/10, HNX sẽ tiếp tục có 1 phiên tăng điểm, thanh khoản được cải thiện dần nhưng vẫn ở mức thấp”, MSBS nhận định.

Tương tự, nhận định VN-Index đi ngang tích lũy trong vùng 600 điểm của MBS cũng cần phải xem xét.

“Về kỹ thuật, VN-Index đã vượt lên trên kháng cự MA100 và đang trong xu hướng tiệm cận kháng cự MA20/MA50 tương ứng vùng 605 và 614 điểm. Do đó, khả năng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang quanh vùng 600 điểm trước khi vượt lên trên các vùng kháng cự này nhất là khi khối lượng giao dịch vẫn chưa nhiều cải thiện”, MBS nhận định.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 24/10, sau phiên giảm mạnh trước đó, nhà đầu tư trong nước không khỏi giữ thái độ thận trọng khi trong phiên sáng 24/10. VN-Index mở cửa trong sắc đỏ với thanh khoản ở mức trung bình thấp. Tương tự, HNX-Index cũng giảm điểm ngay từ đầu phiên với dư âm còn sót lại từ phiên trước đó.

Lực mua sau đó đã được tung vào thị trường và điểm đến vẫn là những cổ phiếu bluechips, kéo nhiều mã trong nhóm này tăng điểm, chỉ số VN-Index theo đó cũng nhanh chóng đổi sắc, nhưng hoạt động giao dịch tỏ ra khá chậm do vẫn còn thận trọng.

Hai bên mua bán liên tục trong thế giằng co. Trong khi bên mua chỉ muốn mua giá thấp nên chỉ đặt lệnh giá đỏ, thì bên bán vẫn quyết giữ mức giá xanh. VN-Index lại đổi sắc đi kèm mức thanh khoản rất thấp.

Đối với sàn HNX, diễn biến cũng tương tự như trên HOSE. Sau khi mở cửa trong sắc đỏ, chỉ số HNX-Index cũng nhanh chóng chuyển sang sắc xanh khi các mã lớn có tính dẫn dắt đồng loạt tăng điểm nhẹ. Sau đó, chỉ số này lại giảm điểm trở lại khi thấy VN-Index chưa mấy tích cực, thanh khoản cũng ở mức thấp.

Diễn biến giằng co tiếp tục được các bên duy trì cho đến cuối phiên sáng khiến thanh khoản thị trường chưa thể cải thiện. Tuy nhiên, VN-Index vẫn kết phiên trong sắc xanh nhờ vào lực mua đỡ giá ở một số mã cổ phiếu lớn. Trong khi HNX-Index vẫn chưa về được tham chiếu bởi sức cầu quá yếu.

Trong buổi giao dịch chiều, lực bán mạnh đã ngay lập tức được đưa vào ngay từ đầu khiến sắc xanh nhẹ của VN-Index nhanh chóng chuyển sang đỏ. Cũng như những phiên trước, lực bán trong phiên chiều còn mạnh và ở diện rộng hơn nhiều so với phiên sáng, VN-Index bị kéo về sát mốc 588 điểm.

Lúc này, cầu bắt đáy xuất hiện mạnh mẽ, kéo chỉ số leo thẳng một mạch lên 595 điểm. Tuy nhiên, đà tăng này cũng không tồn tại lâu khi bước sang đợt khớp lệnh ATC, một đợt bán mạnh nữa được tung ra, chính thức nhấn VN-Index về xuống dưới mốc tham chiếu.

Trên HNX, diễn biến giao dịch trong phiên chiều cũng đồng pha với HOSE, khi áp lực bán mạnh dìm chỉ số này trong sắc đỏ suốt cả phiên giao dịch. Mặc dù cũng có nỗ lực đẩy giá nhằm vào các mã dầu khí, nhưng đó là chưa đủ khi lực bán xuất hiện ở hầu hết các nhóm cổ phiếu khác.

Đóng cửa, 2 chỉ số giảm về sát các mốc 591 điểm và 87 điểm, thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức thấp, chỉ gần 2.400 tỷ đồng. Khối ngoại phiên này giao dịch thận trọng và duy trì mua ròng nhẹ.

Về phía các Dự, với phiên giảm mạnh ngày 23/10, những FPTS, MSBS, BSC, MBS, VCSC đã đúng khi nhận định rằng các chỉ số sẽ tiếp tục có thêm 1 phiên giảm điểm.

“Thị trường có những phiên giao dịch tích cực đầu tuần nên việc giảm điểm mạnh trong phiên 23/10 là khá bất ngờ với một bộ phận nhà đầu tư. Ngoài một số cổ phiếu Bluechips mất điểm mạnh như OGC, GAS, PVD… kéo chỉ số xuống sâu thì phần còn lại của thị trường có thể ghi nhận là một phiên điều chỉnh nhẹ.

Trong phiên cuối tuần có thể sẽ tiếp diễn xu hướng điều chỉnh để kiểm tra lại vùng đáy ngắn hạn vừa qua, tuy nhiên chúng tôi chờ đợi một diễn biến tích cực hơn với nhiều cổ phiếu cân bằng, giao dịch ổn định hơn, thị trường điều chỉnh nhẹ; nhưng nếu xu thế bán tháo ở một số cổ phiếu vẫn duy trì, nhà đầu tư nên trở lại trạng thái thận trọng hơn”, FPTS đánh giá.

Còn BSC cho rằng: “Phải nhìn nhận rằng, bối cảnh vĩ mô chung vẫn đang khá tốt khi lãi suất giảm, lạm phát duy trì ở mức thấp, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng đã hoàn thành. Bên cạnh đó, như đã nhận định, khối ngoại có vẻ như đã dừng đà bán mạnh từ ngày 22/10 và quay trở lại mua ròng. Không có một tin tức nào quá xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào thị trường trong trung và dài hạn. Nhiều khả năng phiên sáng 24/10, thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm do những lo ngại về lực bán tiếp diễn, và tình hình có thể cải thiện hơn vào phiên chiều”.

Trong khi đó, các Dự khác như IVS, VDSC, BVSC, SHS, KIS, MBKE, SSI vẫn thận trọng với những nhận định mang tính trung lập như “sẽ tiếp tục giằng co với các phiên tăng giảm điểm xen kẽ”, “thị trường đang bước vào giai đoạn bán quá đà”, hay “sẽ chịu thêm áp lực nhất định”….

Tổng kết tuần giao dịch 20/10 đến 24/10, trị trường đã có 2 phiên giảm điểm khá bất ngờ ở cuối tuần sau khi có 3 phiên hồi phục khá tốt ở đầu tuần. Nhìn chung, giao dịch tuần này diễn biến trong tâm lý rất thận trọng của nhà đầu tư, nhất là sau biến cố đến từ mã OGC.

Tuần này, VN-Index nhìn chung đã có được đà hồi phục tốt hơn so với HNX-Index. Với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, VN-Index tăng 6,23 điểm (+1,09%) lên 591,51 điểm. Trong khi, HNX-Index tỏ ra yếu thế hơn so với tuần trước khi chỉ tăng 1 phiên và giảm tới 4 phiên, tổng cộng giảm 0,58 điểm (-0,66%) xuống 87,05 điểm.

Đối với các Dự, với 1 tuần diễn biến có nhiều bất ngờ thì không có nhiều Dự có dự đoán trúng. Dự trúng nhiều nhất là MSBS khi có 3 phiên trúng, đứng sau là VCSC với 2 phiên, còn lại  có thêm FPTS, BSC và MBS là cùng trúng 1 phiên.

Ngược lại, số Dự bị trật cũng không nhiều. Dự bị trật nhiều nhất vẫn là MSBS với 2 phiên, còn lại VCSC, IVS, MBS và MBKE đều bị trật 1 phiên.

Và dĩ nhiên, trong 1 tuần mà nhận định trung lập chiếm đa số thì danh hiệu “còi vàng” lại được “cạnh tranh” mạnh. Với cả tuần đưa ra nhận định trung lập, danh hiệu này được tranh đấu bởi BVSC, SSI, KIS, VDSC, SHS. Đứng ngay sau với 4 phiên trung lập là IVS, FPTS, BSC, MBKE.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/20/10

HOSE(+3,96/0,68/589,24)

HNX(-0,36/0,42%/87,27)

MSBS, VCSC

BVSC, MBKE, IVS, FPTS, SHS, VDSC, BSC, MBS, SSI

T3/21/10

HOSE(+11,31/1,92%/600,55)

HNX(-0,27/0,32%/87)

FPTS, MBS, BVSC, SSI, SHS, BSC, VDSC, KIS

MSBS, MBKE, VCSC, IVS

T4/22/10

HOSE(+1,04/0,17%/601,59)

HNX(+1,51/1,73%/88,51)

MSBS

IVS, FPTS, BVSC, BSC, SSI, MBKE, MBS, KIS, VDSC, VCSC, SHS

T5/23/10

HOSE(-8,06/1,34%/593,53)

HNX(-1,2/1,35%/87,31)

FPTS, IVS, BVSC, SHS, BSC, VDSC, KIS, SSI, MBKE, VCSC

MBS, MSBS

T6/24/10

HOSE(-2,02/0,34%/591,51)

HNX(-0,26/0,3%/87,05)

FPTS, MSBS, BSC, MBS, VCSC

IVS, VDSC, BVSC, SHS, KIS, MBKE, SSI

Tin bài liên quan