Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần cuối năm 2016

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần cuối năm 2016

(ĐTCK) Cùng với tâm lý kỳ nghỉ lễ đến gần, thị trường đã đón nhận một tuần giao dịch cuối cùng của năm 2016 thiếu tích cực khi các chỉ số chủ yếu diễn biến lình xình đi ngang. Theo Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 26/12: Trong phiên sáng, nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn, cũng như đà giảm của VNM, SAB được hãm lại, giúp VN-Index đảo chiều tăng nhẹ.

Bước sang phiên chiều, dù lực cung giá thấp không mạnh, nhưng dòng tiền không nhập cuộc khiến diễn biến thị trường diễn ra rất ảm đạm, thanh khoản nhỏ giọt, trong khi VN-Index cũng không đủ sức để có thể “đào thoát”.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,92 điểm (-0,29%), xuống 662,45 điểm, HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,21%) lên 79,25 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của BVSC thiếu chuẩn xác khi cho rằng đà hồi phục tốt của thị trường ở cuối tuần trước sẽ mở ra khả năng 2 chỉ số có nhịp hồi ngắn ở các phiên đầu tuần.

Trong khi đó, MBS nhận định đúng xu hướng thị trường với quan điểm cho rằng nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ có những diễn biến tích lũy đi ngang trong vùng 660-670 điểm với VN-Index và 79-81 điểm với HNX-Index.

* Sang phiên giao dịch ngày 27/12: Dù thị trường có nhịp điều chỉnh nhẹ giữa phiên, nhưng ngay khi cổ phiếu lớn ngành bia SAB đã tìm thấy “tiếng nói chung” với trụ cột VNM đã giúp VN-Index dần hồi phục và kéo mức cao nhất trong phiên sáng.

Thị trường đã có cú trượt chân thót tim theo GAS trong phiên giao dịch chiều, tuy nhiên, nhờ sự hợp lực của các cổ phiếu có vốn hóa lớn khác như VNM, SAB, VIC..., VN-Index nhanh chóng bật trở lại và đóng cửa trong sắc xanh.

Đóng cửa, Vn-Index tăng 1,41 điểm (+0,21%) lên 663,86 điểm, HNX-Index giảm 0,39 điểm (-0,5%) xuống mức 78,85 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS có xác suất đúng khá cao khi cho rằng, phiên 27/12, chỉ số sẽ phục hồi để kiểm nghiệm lại vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 663-666 điểm và hỗ trợ gần nhất tại 659 điểm.

Tương tự IVS, MSI cũng có nhận định đúng khi dự đoán VN-Index sẽ tawg nhẹ trở lại trong phiên 27/12 và diễn biến phân hóa cổ phiếu tiếp tục diễn ra.

Trái lại, PHS nhận định áp lực điều chỉnh thị trường gia tăng và đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý và thận trọng quan sát tại thời điểm hiện tại.

* Trong phiên giao dịch 28/12: Thị trường xuất phát điểm khá thuận lợi với sắc xanh tiếp tục được duy trì khi mở cửa phiên giao dịch sáng 28/12. Tuy nhiên, việc điều chỉnh của một số cổ phiếu lớn như SAB, MSN, VIC, VCB…, đã đẩy chỉ số VN-Index lùi về mốc tham chiếu và quay đầu giảm điểm về cuối phiên.

Sang phiên giao dịch chiều, tâm lý nhà đầu tư thận trọng quan sát tiếp tục duy trì khiến thị trường thiếu động lực để hồi phục. Sau nhịp rơi xuống sát mốc 661 điểm, lực cầu bắt đáy đã giúp VN-Index bật dậy, tuy nhiên, dòng tiền chưa đủ mạnh để giúp thị trường khởi sắc.

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0,36 điểm (-0,05%) xuống 663,5 điểm, HNX-Index tăng 0,16 điểm (+0,21%) lên mức 79,03 điểm.

Về phần các Dự, BVSC đã đưa ra nhận định khá đúng “thị trường sẽ khó có khả năng biến động đột biến, thay vào đó là các phiên lình xình, đi ngang hay điều chỉnh nhẹ”.

Trái lại, sau phiên hồi phục trước đó, một số công ty chứng khoán đã nhận định thị trường tích cực như SHS dự đoán VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 28/12. Hay MBS nhận định, chỉ số VN30 có thể tiếp tục tăng điểm trong những phiên tiếp theo. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại, nhằm tận dụng xu hướng hồi phục đang dần được hình thành.

Mặt khác PHS nhận định khá trung tính khi cho rằng thị trường đang phát đi tín hiệu tích cực, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn rủi ro và cơ hội kiếm lời vẫn khó khăn, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên giải ngân trong giai đoạn hiện tại.

* Đến phiên giao dịch 29/12: Các cổ phiếu bluechip là điểm tựa chính giúp thị trường tăng điểm trở lại, đặc biệt là "ông lớn" VNM. Tuy nhiên, diễn biến thị trường giao dịch khá cầm chừng bởi tâm ký kỳ nghỉ lễ đang cận kề khiến thị trường thiếu sức bật cao, chỉ số VN-Index dao động lình xình quanh mốc 665 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,22 điểm (+0,18%) lên mức 664,72 điểm, HNX-Index tăng 0,53 điểm (+0,67%) lên 79,56 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS khá sát với diễn biến thị trường khi dự báo VN-Index sẽ hồi phục trong phiên 29/12 để thử thách lại vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 664-666 điểm và hỗ trợ tại 659 điểm.

Trong khi đó, MSI nhận định nhiều khả năng thị trường vẫn dao động điều chỉnh với biên độ hẹp trong phiên 29/12. Thậm chí, BSC còn đưa ra quan điểm khá tiêu cực khi cho rằng rủi ro thị trường điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 660 vẫn có thể xẩy ra.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 30/12: Bên cạnh dòng tiền suy giảm mạnh, thị trường thiếu sự dẫn dắt của những "ông lớn" khiến giao dịch ảm đạm, các chỉ số rung lắc nhẹ, trong đó, VN-Index chủ yếu giao dịch dưới mốc tham chiếu trong gần hết phiên giao dịch.

Tuy nhiên, lực cầu gia tăng trong đợt khớp ATC đã giúp thị trường thoát hiểm cuối phiên, chỉ số VN-Index đã đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2016 với sắc xanh hy vọng.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,15 điểm (+0,02%) đứng ở mức 664,87 điểm, HNX-Index tăng 0,39 điểm (+0,49%) lên mức 79,95 điểm.

Về phần các Dự, MSI nhận định đi ngược xu hướng thị trường khi cho rằng “VN-Index có thể "bốc đầu" tăng tốc cùng với lực cầu gia tăng mạnh ở nhiều nhóm cổ phiếu cơ bản bluechips, midcap và penny ngay trong phiên giao dịch 30/12”. Cùng quan điểm trên, SHS nhận định thị trường vẫn sẽ tăng điểm trong phiên giao dịch cuối năm để hướng về vùng kháng cự tiếp theo tại 666-670 điểm.

Trong khi đó, MBS có quan điểm khá đúng khi nhận định Phiên cuối tuần 30/12 cũng là phiên kết thúc năm, nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục trạng thái sideway trong biên độ hẹp.

Tương tự, BVSC nhận định thị trường vẫn đang trong giai đoạn cầm chừng, ít đột biến do hiệu ứng của kỳ nghỉ lễ. Các tín hiệu mới của thị trường có thể sẽ sớm xuất hiện sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch khi những mục tiêu vĩ mô cho năm mới đc công bố, cùng với đó là mùa báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tin bài liên quan