Trong tuần giao dịch đầu Xuân, VN-Index tăng 2,7%

Trong tuần giao dịch đầu Xuân, VN-Index tăng 2,7%

Nhiều cổ phiếu tặng “lì xì” cho nhà đầu tư

(ĐTCK) Tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Bính Thân, VN-Index giao dịch trong bầu không khí hưng phấn, với dòng cổ phiếu dẫn dắt chủ đạo là dầu khí. 

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường đã có khoảng thời gian “lánh nạn” may mắn khi thoát được tâm lý tiêu cực từ việc chứng khoán thế giới cũng như giá dầu điều chỉnh.

Phiên mở cửa đầu năm, thị trường được hưởng lợi ngay bởi thông tin hồi phục của chứng khoán toàn cầu và giá dầu. Đầu phiên, các nhà đầu tư giao dịch với tâm lý thận trọng, nhưng về cuối phiên, lực cầu gia tăng đã giúp tâm lý thị trường được cải thiện. Những phiên giao dịch sau đó, tâm lý thị trường được củng cố, khối lượng giao dịch tăng trở lại trên mức trung bình 20 phiên cho thấy, dòng tiền đã quay trở lại.

Tuần giao dịch đầu năm đã mang lại không ít may mắn cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu cơ cổ phiếu dầu khí. Cho đến phiên giao dịch cuối tuần, mặc dù giá dầu trên thị trường Mỹ trước đó điều chỉnh, nhóm cổ phiều dầu khí trong nước giao dịch trái chiều, nhưng mã GAS, PVD vẫn có phiên bứt phá ngoạn mục cả về giá và khối lượng, khép lại tuần giao dịch chỉ có tăng, không có giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, FPT, BVH, MWG… cũng mang lại hiệu quả T+3 cho nhà đầu tư.

Đà hưng phấn lan tỏa ra các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, hầu hết đều mang lại “lì xì” cho nhà đầu tư. Đặc biệt, phiên cuối tuần đã chứng kiến lệnh giải cứu cổ phiếu HNG sau chuỗi giảm giá 72% thẳng đứng, với hơn 41,7 triệu đơn vị được khớp lệnh, đóng cửa ở mức giá trần 8.800 đồng/CP, mang lại gần 13% lợi nhuận cho nhà đầu tư mạo hiểm bắt đáy trong phiên (mức giá thấp nhất trong phiên là 7.800 đồng/CP).

Diễn biến giá dầu thế giới trong tuần này có thể tiếp tục dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước. Hiện giá dầu có bước đi tương đối “sốc” khi biểu hiện vô cùng nhạy cảm với bất cứ thông tin cung cầu nào được tung ra. Về cơ bản, Khối Sales & Trading thuộc CTCK VNDirect kỳ vọng, giá dầu đã tìm thấy vùng đáy và sẽ giao dịch ổn định trong khu vực này, trước khi có những diễn biến tích cực hơn khi các nước xuất khẩu dầu đồng ý cắt giảm sản lượng.

Diễn biến giá dầu cộng thêm độ nén của nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước khi gần 2 năm nay giao dịch trong xu hướng giảm đã giúp cho nhóm này có sức bật tốt hơn đà tăng của VN-Index. Sales & Trading cũng kỳ vọng, nhóm cổ phiếu dầu khí sau 2 tuần bùng nổ đã được đưa lên mặt bằng giá mới sẽ giữ ổn định và thiên về ý tưởng đầu tư giá trị cho nhóm cổ phiếu này trong khoảng thời gian dài.

VN-Index hiện đang tiến vào vùng kháng cự gần nhất 550 - 560 điểm, Sales & Trading cho rằng, thị trường có thể sẽ có nhịp chỉnh ở khu vực này. Tuy nhiên, theo quan sát, dòng tiền mới chỉ được lôi kéo vào thị trường trong những phiên gần đây, nên áp lực cung không lớn. Do đó, hy vọng đây sẽ là nhịp điều chỉnh tạo động lực cho dòng tiền tiếp tục tham gia thị trường. Trong kịch bản thị trường điều chỉnh, ngưỡng hỗ trợ cho nhịp này sẽ rơi vào vùng 540 - 545 điểm, tương đương với mức nâng đỡ của đường MA 20 và đường kênh giá lên từ ngày 18/1/2016.

Mục tiêu kỳ vọng của đà tăng tiếp theo, VN-Index có thể tiến đến khu vực 580 điểm, nhưng mốc này cũng cần có điều kiện hỗ trợ từ sự gia tăng lực cầu, cũng như nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Ý tưởng đầu tư cho tuần này là đợi nhịp chỉnh để gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu như: BVH, BID, CTG, MWG…

Tin bài liên quan