Nhận định thị trường phiên 8/11: Chưa nên mua thêm

Nhận định thị trường phiên 8/11: Chưa nên mua thêm

(ĐTCK) Chiến lược lúc này vẫn là quan sát thị trường, chưa nên mua thêm với mục tiêu ngắn và trung hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/11.

Rủi ro của việc tiếp diễn xu hướng giảm giá là cao

(CTCK FPT - FPTS)

Do tín hiệu hồi phục của VN-Index vẫn chưa đủ độ tin cậy, nên nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị giữ tỷ trọng tiền mặt lớn trên tổng tài sản. Trong các phiên tiếp theo, dấu hiệu của thanh khoản sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng ngắn hạn. Nếu chỉ số tiếp tục tăng, nhưng thanh khoản không tăng theo thì hoạt động giải ngân mới và sử dụng margin vẫn nên tạm dừng, bởi rủi ro của việc tiếp diễn xu hướng giảm giá là cao.

Có thể xem xét bắt đáy với tỷ trọng vừa phải

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Trong ngắn hạn, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là yếu tố chi phối mạnh đến diễn biến TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng. Nhà đầu tư với khẩu vị rủi ro cao có thể xem xét tham gia bắt đáy với tỷ trọng vừa phải, kỳ vọng vào chiến thắng của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton.  

Tiếp tục hồi phục

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường có phiên hồi phục khá tốt ở đầu tuần, sau khi VN -Index điều chỉnh nhẹ ở vùng 670 điểm trong phiên. Diễn biến vĩ mô khởi sắc cùng lực cầu giao dịch ấn tượng ở một số mã cơ bản đã kéo VN-Index tăng trở lại. Ngưỡng 670 điểm (+/- 5 điểm) là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh đối với thị trường trong hiện tại, mặc dù việc tiếp tục điều chỉnh ở các phiên tiếp vẫn hiện hữu.

Theo đó, VN-Index có khả năng tiếp tục hồi phục ở phiên 8/11. Các hoạt động giao dịch ngắn hạn vẫn tiềm ẩn rủi ro, nhưng việc lựa chọn mua vào các cổ phiếu chất lượng với tầm nhìn dài vẫn được đánh giá cao hơn. Việc lựa chọn phương pháp đầu tư giá trị, tăng trưởng hoặc đầu cơ cổ phiếu ảnh hưởng quyết định đến sự thành công trên TTCK. 

Khó vượt mốc 680 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường đã tăng mạnh trở lại có lẽ một phần liên quan đến vụ FBI “tháo gỡ” đối với ứng viên Clinton, phần nữa liên quan đến nhiều cổ phiếu ở mức giá quá hấp dẫn. Sức tăng mạnh này mang 2 thông điệp cho thị trường tới đây. Ở kịch bản xấu là ông Trump lên nắm quyền thì nó được coi như phiên chống sốc, bởi nhiều cổ phiếu bluechips đã và đang xây dựng vùng hỗ trợ mới. Ngược lại, ở kịch bản tích cực với bà Clinton thì phiên tăng này đã phản ánh thông tin trên. Thị trường nhìn chung sẽ lấy lại đà tăng, mà mốc điểm hướng đến là 690 trước khi chỉ số đối mặt với thử thách thách thứ 2 mang tên FED.

Tuy nhiên, cho đến khi kết quả chính thức bắt đầu, phiên 8/11, phản ứng của thị trường vẫn sẽ nghiêng về bà Clinton, có nghĩa sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá lớn, bởi áp lực chốt lời sẽ lại sớm xuất hiện nếu cổ phiếu tiếp tục tăng giá. Sẽ khó lòng vượt qua mốc 680 điểm, nhưng đó là đủ để chống “sốc” nếu kịch bản ngược lại xảy ra.

Chưa nên mua thêm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Mặc dù tăng điểm khá tốt trong phiên 7/11, nhưng thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức thấp, tín hiệu tăng giá do đó vẫn chưa thật sự đáng tin cậy. Dự báo trong phiên 8/11, thị trường có thể sẽ thử thách lại kháng cự gần nhất tại 675 điểm đối với VN-Index và !81,2 điểm đối với HNX-Index.

Nếu vượt thành công 2 mốc trên cùng thanh khoản gia tăng, xu hướng sẽ trở nên tích cực hơn. Theo đó, chiến lược lúc này vẫn là quan sát thị trường, chưa nên mua thêm với mục tiêu ngắn và trung hạn.

Rung lắc mạnh tại vùng 675-680  

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index bật tăng mạnh và lấy lại hầu hết điểm số đã đánh mất trong 3 phiên giảm trước đó, với 8/10 nhóm ngành tăng điểm. Đáng chú ý, nhóm năng lượng, tài chính và nguyên vật liệu dẫn đầu xu thế tăng sau chuỗi ngày giao dịch không thành công. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp, dưới ngưỡng trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý e ngại và cẩn trọng của nhà đầu tư ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hiện tại, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào sự kiện quan trọng này, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ bỏ phiếu ủng hộ giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton vẫn đang khá cân bằng. Kết hợp với hệ thống chỉ báo kỹ thuật, VN-Index có thể sẽ rung lắc mạnh tại vùng 675-680 trong các phiên sắp tới. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong các nhịp hồi kỹ thuật cho đến khi mọi thứ trở nên rõ ràng. 

Duy trì tỷ trọng an toàn     

(CTCK BIDV - BSC)

VN-Index đóng cửa ở sát mức cao nhất trong ngày cùng với thanh khoản tăng ở các cổ phiếu lớn như VCB, HPG, HSG là điểm tích cực trong phiên 7/11. Tuy nhiên, thanh khoản toàn thị trường đang không hồi phục tương xứng, khiến cho đà hồi phục xa hơn của VN-Index bị đặt trong dấu hỏi. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng an toàn trước khi VN-Index có phục hồi thanh khoản tương ứng với điểm số.

Tin bài liên quan