Nhận định thị trường phiên 7/12: Tránh bắt đáy quá sớm

Nhận định thị trường phiên 7/12: Tránh bắt đáy quá sớm

(ĐTCK) Nhà đầu tư nên kiên nhẫn, tránh động thái bắt đáy quá sớm, đẩy tỷ trọng danh mục lên mức quá cao trước khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/12.

Kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu chất lượng

(CTCK Maritime – MSI)

Diễn biến thị trường đang có dấu hiệu tiêu cực hơn, khi nhiều cổ phiếu bluechips, mid cap và penny giảm điểm cùng với tâm lý yếu từ phía các nhà đầu tư ngắn hạn. Mặc dù diễn biến điều chỉnh trên diện rộng, nhưng ngoại trừ việc tuân thủ kỷ luật trong giao dịch, hay đầu tư nhầm cổ phiếu cũng quyết định đến việc giảm tỷ lệ cổ phiếu.

Bên cạnh đó, chiến lược đầu tư giá trị vẫn được khuyến nghị, nếu nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ các cổ phiếu tốt, bất chấp thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Theo đó, thị trường vẫn đang dao động ở vùng kháng cự mạnh 640-650 điểm và nhiều khả năng sẽ phục hồi trở lại ở phiên 7/12 khi lực cầu bắt đáy gia tăng. Các nhà đầu tư hãy tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu chất lượng, hạn chế giao dịch T+.

Cầu bắt đáy sẽ tiếp tục tăng lên

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Ở phiên 6/12, thị trường được tách thành 2 nhóm. Nhóm 1 là những cổ phiếu lớn có tính chất kéo VN-Index giảm mạnh. Nhóm thứ 2 là những cổ phiếu nhỏ như ITA, VHG, FLC, HQC, DLG... dường như có vấn đề liên quan đến margin đã đẩy hàng loạt cổ phiếu giảm sàn. Chính điều đó khiến cho nhiều cổ phiếu khác ở tầm trung đang cố gắng duy trì giá cũng suy giảm theo như HPG, FPT, PAC...

Ở nhóm này, nhiều nhà đầu tư lựa chiến thuật “bán trước, mua sau” nên không quá lo ngại, bởi khi thị trường hồi phục thì lực mua sẽ xuất hiện.

Cho dù VN-Index hồi phục nhẹ lại về cuối phiên và giữ được mốc 650 điểm, nhưng áp lực bán sẽ là chưa chấm dứt. Do đó, áp lực này vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở nửa đầu phiên 7/12 và VN-Index có thể giảm thấp nhất về mốc 645 điểm trước khi hồi phục lại.

Theo đó, lực cầu bắt đáy phiên ngày 7/12 sẽ tiếp tục tăng lên, đó là điểm quan trọng nhất về kỹ thuật và nó sẽ sớm mở ra cơ hội hồi phục. Trong một chuỗi suy giảm, thông thường, đoạn cuối cùng bao giờ cũng là mạnh nhất và dứt khoát nhất bởi margin. Điều này dường như đang diễn ra và đó là cơ hội.

Tránh bắt đáy quá sớm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index đang dần tiếp cận vùng hỗ trợ kế tiếp tại 640 điểm. Đây được coi là điểm mua cho các vị thế ngắn hạn. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn, tránh động thái bắt đáy quá sớm, đẩy tỷ trọng danh mục lên mức quá cao trước khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao 
(CTCK Phú Hưng - PHS)

Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ trở lại là áp lực lớn nhất của thị trường khiến chỉ số giảm sâu. Sabeco dù tăng kịch trần trong ngày đầu tiên chào sàn HOSE nhưng đã không có hiệu ứng lan tỏa như kỳ vọng.

Rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao khi nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong tuần tới khiến đà bán ròng của khối ngoại còn tiếp diễn.

VN-Index đang có xu hướng mở rộng đà giảm

(CTCK BIDV – BSC)

Rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn vẫn duy trì ở mức cao, khi hàng loạt các cổ phiếu lớn đều đồng loạt giảm điểm, đồng thời, VN-Index cũng đang có xu hướng mở rộng đà giảm điểm sau mỗi phiên giao dịch.

Trong bối cảnh trên, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao, theo dõi phản ứng của VN-Index ở các ngưỡng hỗ trợ. Hiện tại, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index đang nằm ở 650 và 641 điểm.

Hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường vừa trải qua phiên giảm điểm mạnh, khi đã chạm ngưỡng hỗ trợ gần 651 điểm và thậm chí trong phiên giảm xuống sát mốc 648 điểm. Tuy vậy, thanh khoản vẫn chỉ duy trì ở mức trung bình cho thấy, tâm lý của nhà đầu tư hiện kém tích cực.
Do vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà giảm điểm trong phiên 7/12, với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index nằm ở 635 điểm (MA200).
Nhà đầu tư nên tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn, tránh sử dụng margin trong giai đoạn này và quan sát chặt chẽ diễn biến của thị trường.
Tin bài liên quan