Nhận định thị trường phiên 6/7: Rủi ro tiếp tục điều chỉnh được đánh giá ở mức cao

Nhận định thị trường phiên 6/7: Rủi ro tiếp tục điều chỉnh được đánh giá ở mức cao

(ĐTCK) Trong bối cảnh thanh khoản thị trường ở mức thấp, lực cầu bắt đáy còn khá dè dặt, rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường trong các phiên sắp tới tiếp tục được đánh giá ở mức cao.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/7.

Rủi ro tiếp tục điều chỉnh được đánh giá ở mức cao

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Áp lực chốt lời gia tăng trên diện rộng, trong khi rủi ro chiến tranh thương mại leo thang khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực.

Trong bối cảnh thanh khoản thị trường ở mức thấp, lực cầu bắt đáy còn khá dè dặt, rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường trong các phiên sắp tới tiếp tục được đánh giá ở mức cao.

Tâm lý bán tháo có thể diễn ra trong vài phiên tới 

(CTCK BIDV - BSC)

Chỉ số VN-Index xuyên thủng mức 900 điểm, đóng cửa tại 899.40 điểm, tương ứng giảm 1,7%.

Trong khi chỉ số giằng co tại trong phiên giao dịch sáng, đà bán tháo đã diễn ra trong buổi chiều, khiến chỉ số rơi mạnh.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản là những lý do chính kéo thị trường chìm trong sắc đỏ.

BSC nhận định tâm lý bán tháo có thể diễn ra trong vài phiên tới trước khi thị trường có thể ổn định lại, nhà đầu tư nên quan sát thêm.

Khả năng VN-Index tiếp tục giảm là khá cao

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Sau phiên phục hồi kỹ thuật hôm qua, thị trường đã có phiên quay đầu giảm điểm trở lại, đóng cửa dưới mốc 900.

Thanh khoản gia tăng nhẹ so với phiên hôm qua cho thấy áp lực bán vẫn còn khá mạnh. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng là một điểm tiêu cực trong phiên hôm nay. Tâm lý thị trường vẫn đang tiêu cực.

Với những diễn biến hiện tại, khả năng VN-Index tiếp tục suy giảm trong những phiên tới là khá cao. Ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số lúc này có thể là vùng 860-870 điểm.

Nhà đầu tư nên tiếp tục ở ngoài quan sát và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao đối với tiền mặt.

Điều có thể bấu víu lúc này là VN30 vẫn chưa thủng đáy tháng 5

(CTCK MB - MBS)

Thị trường vẫn chịu tác động kép đến từ việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng và VN-Index mất ngưỡng 900 điểm đã khiến nhà đầu tư mạnh tay cắt lỗ.

Theo một lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian vừa qua và cho đến nay chưa ghi nhận hoạt động rút vốn ngoại tệ ra khỏi Việt Nam từ các nhà đầu từ nước ngoài,  thậm chí 6 tháng đầu năm nay vốn ngoại vẫn vào ròng mạnh.

Điều có thể bấu víu lúc này là VN30 vẫn chưa thủng đáy tháng 5 và các doanh nghiệp niên yết cũng đang bắt đầu ra thông tin về kết quả kinh doanh bán niên.

Thị trường đang đi gần đến thời điểm quyết định. Kịch bản tăng hay giảm sẽ được quyết định trong ngày mai hoặc 1-2 phiên đầu tuần tới, các kịch bản rất dễ bị phủ định chỉ bằng một diễn biến bất ngờ. Điều hợp lý hơn là chờ đợi.

Rủi ro tiềm ẩn lớn trong ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Xu hướng giảm giá (trong trung/dài hạn) tiếp tục chi phối thị trường. Nhóm ngân hàng trở thành tâm điểm của xu hướng hiện tại và có thể áp đảo các tác động của VIC.

Trong khi đó, VIC vẫn đang giao dịch tại vùng đỉnh dù chỉ số thi trường đã điều chỉnh giảm hơn 20%.

Trạng thái này đang tạo ra mức rủi ro tiềm ẩn lớn nhất trong ngắn hạn.

Áp lực bán trên nhóm ngân hàng chưa có dấu hiệu dừng lại nên với mức rủi ro cao và khó dự báo hiện tại, chúng tôi đề xuất ưu tiên đứng ngoài thị trường cho đến khi có thêm các thông tin rõ ràng hơn để đánh giá chính xác rủi ro của thị trường.

Giằng co và rung lắc mạnh quanh ngưỡng 900 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thanh khoản vẫn thấp cho thấy dòng tiền vào thị trường là rất yếu, không đủ sức nâng đỡ trong bối cảnh lượng cung giá thấp cũng không lớn.

Điểm tiêu cực là khối ngoại tiếp tục bán ròng, điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Việc mốc 900 điểm bị xuyên thủng nhẹ cho thấy mức độ rủi ro của thị trường đang tăng dần và xu hướng chính vẫn là giảm.

Tuy nhiên, vùng hỗ trợ 890-900 điểm vẫn thúc đẩy được lực cầu giá thấp trong hai phiên qua, nên đà giảm này có thể sớm chấm dứt.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc mạnh mẽ quanh ngưỡng tâm lý quan trọng 900 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Tin bài liên quan