Nhận định thị trường phiên 6/12: Tiếp tục mua thăm dò

Nhận định thị trường phiên 6/12: Tiếp tục mua thăm dò

(ĐTCK) Thị trường được kỳ vọng sẽ giao dịch khởi sắc hơn trong phiên 6/12 về cả mặt điểm số và thanh khoản. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị mua thăm dò một lượng nhỏ cổ phiếu ở vùng giá 660 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/12.

Cơ hội đầu tư giá trị vẫn hiện hữu

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường giảm điểm khá mạnh ở phiên giao dịch đầu tuần với thanh khoản vẫn ở mức cao cho thấy, thị trường đang ở giai đoạn tiềm ẩn rủi ro đối với các hoạt động trading ngắn hạn.

Tín hiệu giao dịch sôi động ở các cổ phiếu chu kỳ, cũng như cổ phiếu phòng thủ như thép, vật liệu xây dựng, điện... phản ánh diễn biến dịch chuyển của dòng tiền sang các cổ phiếu cơ bản.

Phân tích thanh khoản trên 2 sàn giao dịch, cũng như hiện tượng phân hóa cổ phiếu cho thấy, thị trường vẫn chưa phải ở giai đoạn quá tiêu cực và cơ hội đầu tư giá trị vẫn hiện hữu. Chiến lược “buy and hold” các cổ phiếu cơ bản vẫn được khuyến nghị. Một số cổ phiếu đáng chú ý: HPG, PHR, PGI, DHC...

Khởi sắc hơn

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc khối ngoại giảm mạnh đà bán ròng và VN-Index giữ được mốc 660 điểm ở cuối phiên là tín hiệu tích cực, đồng thời cổ phiếu Sabeco chính thức được giao dịch trong phiên 6/12 nhiều khả năng sẽ tạo hứng khởi cho thị trường.

Theo đó, thị trường được kỳ vọng sẽ giao dịch khởi sắc hơn trong phiên 6/12 về cả mặt điểm số và thanh khoản. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị mua thăm dò một lượng nhỏ cổ phiếu ở vùng giá 660 điểm.

Chưa vội giải ngân

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến thị trường vẫn đang cho tín hiệu khá tiêu cực, áp lực bán tăng mạnh ngay ở vùng giá thấp và xu hướng điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến đà hồi phục của thị trường các phiên tới sẽ gặp khó khăn.

Điểm tích cực là giá trị bán ròng của khối ngoại đã giảm mạnh. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chưa vội giải ngân chờ đợi tín hiệu mới từ thị trường.

Vẫn nghiêng về bên bán

(CTCK FPT - FPTS)

Trong tuần này, tâm lý chờ đợi thông tin về hoạt động cơ cấu của Market Vector Vietnam ETF và cuộc họp chính sách từ FED sẽ tiếp tục làm suy giảm động lực “bắt đáy” của dòng tiền. Do đó, cân bằng cung-cầu có nhiều khả năng sẽ tiếp tục nghiêng về bên bán.

Với nhận định xu hướng tiêu cực, nhà đầu tư ngắn hạn có mức chịu rủi ro thấp vẫn nên đứng ngoài quan sát. Đối với nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao và có khả năng bám sát thị trường, cũng chỉ nên giành một tỷ trọng thấp (không quá 20%) trên tổng tài sản để thực hiện thăm dò, nếu VN-Index xác nhận vùng hỗ trợ mạnh kế tiếp.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Trước giao dịch, thị trường đã đón nhận hàng loạt những tín tức không mấy lạc quan. Đầu tiên là sự thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý tại Italia, điều có thể khiến những người đối lập chuẩn bị cho một “Italia exit” và câu chuyện ngoài lề liên quan đến quỹ Dragon. Cả 2 sự kiện trên chắc chắn tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư Việt Nam.

Thị trường tiếp tục một phiên giảm điểm, có thời điểm rơi về 658,11 điểm. Dù vậy, một lần nữa VN-Index đóng cửa tại mốc 660 điểm và là lần thứ 2 chỉ số này được cứu thoát khi rơi xuống dưới mốc điểm này.

Sự bất ngờ trước đó đến từ quỹ MSCI Ishare khi họ mua mạnh VNM, HPG, VCB, còn lần này, thực sự khó có thêm điều kỳ diệu. Do đó, ở phiên 6/12, thị trường sẽ test mốc 660 điểm và có thể tiếp tục một phiên giảm điểm nữa.

Trong báo cáo tuần này, kịch bản của VN-Index là mốc 650 điểm và đó sẽ là mốc hỗ trợ cứng cho thị trường. Tuy nhiên, một lần nữa thị trường sẽ phân hóa và VN-Index tiếp tục phản ánh không sát với thực tế bởi tác động của cổ phiếu lớn, nên nhà đầu tư cũng không nên lo lắng thái quá.

Một thông tin vĩ mô đáng chú ý nữa là trong thời gian gần đây, nhà đầu tư đang khá lo ngại trước bối cảnh FED sẽ tăng lãi suất “đồng bạc xanh”, khi mà GDP quý III của Mỹ tăng mạnh, cộng thêm số liệu về tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 9 năm gần đây. Tuy nhiên, FED đang đứng ở thế tiến thoái lưỡng nan, khi xuất hiện sự mâu thuẫn với chính sách kinh tế của tân Tổng thống Mỹ.

Theo đó, có thể ông Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ với gói 1.000 tỷ USD, vậy chăng, tăng lãi suất đồng nghĩa có sự mâu thuẫn rất lớn giữa chính sách tài khóa và tiền tệ? Trong khi đó, đồng USD đang tăng giá quá mạnh so với đồng tiền khác trên thế giới và chắc chắn nó sẽ tác động ngược lại với xuất khẩu của Mỹ. Điều này hẳn FED nhận ra và câu chuyện thị trường sẽ ra sao nếu như FED không tăng lãi suất và chính quyền mới của Mỹ thực hiện kế hoạch như cam kết vẫn là câu hỏi ngỏ.

Tận dụng các nhịp giảm để gom cổ phiếu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có thể hồi phục nhẹ trong phiên sáng 6/12 để test lại vùng kháng cự gần tại 663 điểm. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể vượt được vùng này, chỉ số có thể trở lại trạng thái tích lũy đi ngang trong 1-2 phiên tới nhằm test cung-cầu thị trường. Vùng hỗ trợ gần tiếp theo của VN-Index nằm ở 651-655 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp tăng điểm để bán một phần danh mục cổ phiếu và những nhịp giảm điểm để mua lại. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn, quan sát thị trường trong phiên tiếp theo, chú ý những mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng để có quyết định hợp lý.

Giữ tỷ trọng danh mục cân bằng

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán tăng mạnh ở các cổ phiếu lớn khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh, cả 2 chỉ số lùi xuống các ngưỡng hỗ trợ mạnh 655-660 điểm với VN-Index và 79-80 điểm với HNX-Index. Trong phiên 6/12, khả năng các chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ nêu trên, nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục cân bằng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan